Chưa nhìn thấy cửa sáng cho nhóm cổ phiếu bất động sản

Nhiều cổ phiếu nhóm ngành bất động sản đang có P/E thấp hơn bình quân P/E ngành nhưng giao dịch trầm lắng, nhà đầu tư không có nhiều cơ hội để nắm giữ.

Nội dung chính:

  • Cổ phiếu bất động sản đang được định giá “đắt” hơn VN-Index.
  • Nhiều cổ phiếu bất động đang được định giá thấp so với mức bình quân của ngành nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn.
  • Nam Tân Uyên đứng đầu về EPS với giá trị 10.680 đồng, xếp sau là Đầu tư Sài Gòn, IDICO, Vinhomes…

Theo dữ liệu từ FiinPro, dù giá đã sụt giảm, cổ phiếu nhóm ngành bất động sản vẫn đang được định giá cao, khi mức P/E bình quân ngành đang ở 15,16 lần, trong khi P/E hiện tại của VN-Index là 14,53 lần. Ngay cả những cổ phiếu đang được định giá thấp, hoặc triển vọng thu nhập tốt vẫn thiếu sức hấp dẫn với nhà đầu tư.

*Chỉ số P/E (Price to Earning ratio) là chỉ số chỉ mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu và thu nhập trên một cổ phiếu đó (EPS). Thông thường, giá thị trường của cổ phiếu sẽ tăng khi EPS tăng. Do đó nhà đầu tư thường xem xét các cổ phiếu có chỉ số P/E thấp với kỳ vọng mức giá sẽ tăng trong tương lai. Chỉ số P/E rất quan trọng trong việc xác định giá cổ phiếu đang đắt hay rẻ so với giá trị thực của nó.

Định giá thấp nhưng thiếu hấp dẫn

Dữ liệu của FiinPro cho thấy đến ngày 13/3, 41 trên tổng số 102 doanh nghiệp bất động sản có chỉ số P/E dưới mức bình quân của ngành (15,16 lần). 3 công ty có chỉ số P/E thấp là Địa ốc Sài Gòn (HoSE: SGR) với P/E 3,71 lần, Phát triển Nhà số 6 Hà Nội (UPCoM: HD6) với P/E 3,82 lần, Địa ốc 11 (HNX:D11) với P/E 3,9 lần. Tuy nhiên cả 3 doanh nghiệp này có khối lượng giao dịch trung bình 3 tháng ở mức thấp, chưa đến 50.000 đơn vị mỗi phiên.

Các cổ phiếu bất động sản được định giá “rẻ” cũng đã lao dốc mạnh mẽ trong năm vừa qua.

Quoc te Holding (UPCoM: LMH) xếp thứ 4 trong danh sách cổ phiếu bất động sản có P/E thấp với 4,2 lần. 3 tháng gần đây, lượng cổ phiếu khớp lệnh trung bình của Quoc te Holding đạt hơn 1 triệu đơn vị. Năm qua, doanh nghiệp này cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực khi chuyển từ trạng thái lỗ nặng 2 năm liên tiếp thành lãi 25 tỷ đồng. Dù vậy, cổ phiếu LMH đã giảm khoảng 67% giá trong năm 2022, còn 5.600 đồng/cổ phiếu. Kết thúc phiên 15/3, mỗi cổ phiếu LMH được giao dịch với giá 4.200 đồng.

Xếp sau Quoc te Holding là Tập đoàn Khải Hoàn Land (HoSE: KHG) với P/E 4,66 lần. Đây là một trong những cổ phiếu được giao dịch nhiều trên thị trường với trung bình 3,8 triệu đơn vị khớp lệnh mỗi phiên. Hiện tại mỗi cổ phiếu Khải Hoàn Land đang có giá hơn 4.600 đồng, tức giảm 87% so với 1 năm trước.

EPS cao - vẫn thiếu động lực tăng trưởng

Năm 2022, Nam Tân Uyên (UPCoM: NTC) đứng đầu về EPS trong nhóm cổ phiếu bất động sản với giá trị 10.680 đồng. Tuy nhiên so với năm 2021, con số này đã giảm khoảng 13%. Khối lượng khớp lệnh của cổ phiếu này hiện ở mức thấp, trung bình khoảng 3.800 cổ phiếu mỗi phiên. Trong năm 2022, cổ phiếu công ty này đã giảm 88% từ gần 213.000 đồng mỗi cổ phiếu xuống còn hơn 113.000 đồng.

Xếp sau Nam Tân Uyên là Đầu tư Sài Gòn VRG (UPCoM: SIP). Năm qua, EPS của cổ phiếu này đạt hơn 10.500 đồng, tăng 16% so với năm 2021. Bất chấp lợi nhuận tăng trưởng 10% trong năm 2022, giá cổ phiếu SIP giảm mạnh từ gần 150.000 đồng/cp xuống còn 68.000 đồng/cp.

Xếp sau trong danh sách là IDICO, Vinhomes với EPS đạt lần lượt 7.000 đồng và 6.570 đồng.

*Chỉ số EPS (Earnings per Share) là lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu. EPS là một trong nhiều chỉ số được nhà đầu tư sử dụng để lựa chọn cổ phiếu, đánh giá khả năng sinh lời cũng như khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.

Chưa nhìn thấy cửa sáng

Với tình trạng đóng băng của thị trường địa ốc, cùng với những khó khăn trong tiếp cận dòng vốn cả tín dụng lẫn trái phiếu, tắc pháp lý bất động sản … doanh nghiệp bất động sản được cho là sẽ đối mặt với nhiều bất lợi trong năm 2023.

Theo Chứng khoán BSC, thời kỳ “tiền rẻ” đã kết thúc, các doanh nghiệp bất động sản đang trải qua giai đoạn thiếu hụt thanh khoản khi các nguồn huy động vốn đều ít nhiều gặp vấn đề. Việc bán hàng gặp nhiều khó khăn vì tâm lý tiêu cực của thị trường, sản phẩm chưa đáp ứng nhu cầu thực trong khi cả doanh nghiệp và người mua nhà đều phụ thuộc vào vốn vay trong khi tín dụng vào lĩnh vực bất động sản vẫn được kiểm soát chặt chẽ. Các kênh dẫn vốn khác như trái phiếu/cổ phiếu không thuận lợi. Điểm rơi trái phiếu đáo hạn tập trung vào 2023-2024.

Môi trường lãi suất cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cả các doanh nghiệp phát triển bất động sản và người mua nhà. Lãi suất cho vay trung bình đã tăng mạnh trong nửa cuối năm 2022 từ mức 8%-9%/năm lên 12,5%/năm trong năm 2022 và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì mức nền cao trong năm 2023 trong bối cảnh chính sách tiền tệ của nhiều nước đang thắt chặt trong cuộc chiến chống khủng hoảng lạm phát.

Đối với các doanh nghiệp bất động sản, bên cạnh việc số lượng giao dịch giảm khi người mua nhà bị ảnh hưởng, chi phí lãi vay sẽ tăng khoảng 38,9% và các doanh nghiệp phải áp dụng các chương trình chiết khấu để kích cầu.

Xu hướng sụt giảm giá trị mở bán mới vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới khi các dự án hiện tại đa số là phân khúc cao cấp chưa đáp ứng nhu cầu thực, khả năng triển khai dự án mới của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, tình hình thắt chặt tín dụng và bất ổn về kinh tế vĩ mô. Do đó, BSC đưa ra triển vọng kém khả quan cho cổ phiếu địa ốc.

Bên cạnh những bất lợi về nguồn vốn, thị trường bất động sản vẫn phải đối mặt với thách thức riêng về việc chậm trễ phê duyệt dự án, trong khi chi phí giá nguyên vật liệu xây dựng không ngừng tăng trong bối cảnh áp lực lạm phát chung.

Lâm Tùng
https://markettimes.vn/chua-nhin-thay-cua-sang-cho-nhom-co-phieu-bat-dong-san-19995.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm từ 1/7

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm từ 1/7

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo nóng về việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024, nhằm có cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép luật có hiệu lực sớm từ 1/7 thay vì 1/1/2025.
HoREA: Nhà ở xã hội ế vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

HoREA: Nhà ở xã hội ế vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

HoREA cho rằng một số chủ đầu tư chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí xa trung tâm, không có đủ dịch vụ, tiện ích hay kết nối giao thông thuận tiện. Việc không đáp ứng đúng nhu cầu nhà ở của người dân dẫn đến nhiều dự án bán ế.
Vì sao nhà đầu tư quay trở lại với đất nền?

Vì sao nhà đầu tư quay trở lại với đất nền?

Khi giá chung cư, nhà trong ngõ tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư quay trở lại tìm kiếm đất nền có pháp lý rõ ràng, vị trí đẹp để đầu tư.
Đà Nẵng nói gì về việc Cocobay Đà Nẵng đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách?

Đà Nẵng nói gì về việc Cocobay Đà Nẵng đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách?

Sở Xây dựng cho biết, hiện Sở chưa nhận được thông báo từ chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng liên quan thông tin công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng.
Khách hàng hoang mang "bị đuổi" khỏi dự án vì Cocobay đơn phương chấm dứt hợp đồng

Khách hàng hoang mang "bị đuổi" khỏi dự án vì Cocobay đơn phương chấm dứt hợp đồng

Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng phát đi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng khiến khách hàng hoang mang, lo lắng.
Dự án tháp 50 tầng tại Sầm Sơn sau gần 3 năm triển khai giờ ra sao?

Dự án tháp 50 tầng tại Sầm Sơn sau gần 3 năm triển khai giờ ra sao?

Gần 3 năm từ thời điểm dự kiến khởi công ban đầu, dự án Khu dân cư đô thị và trung tâm thương mại Sầm Sơn với khối tháp 50 tầng nổi vẫn chỉ dừng lại ở việc quây tôn, bên trong khu đất cỏ mọc um tùm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân TP. Sầm Sơn.

Các tin khác

Các ông lớn bất động sản đưa giải pháp để giảm giá nhà ở xã hội

Các ông lớn bất động sản đưa giải pháp để giảm giá nhà ở xã hội

Vingroup và nhiều doanh nghiệp đã đưa ra ý kiến: cắt giảm tối đa thủ tục, điều chỉnh xuất vốn đầu tư, giảm lãi suất cho vay... để giảm giá nhà ở xã hội thời gian tới.
Thủ tướng Chính phủ họp với các địa phương về phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ họp với các địa phương về phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng nêu rõ, nhà ở là một trong 3 trụ cột của an sinh xã hội, "an cư mới lạc nghiệp", công dân có quyền có nơi ở hợp pháp.
Điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

Điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 227 điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.
Bắc Giang gọi đầu tư khu đô thị mới sân golf hơn 6.000 tỷ

Bắc Giang gọi đầu tư khu đô thị mới sân golf hơn 6.000 tỷ

Đây là dự án khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền có diện tích sử dụng đất khoảng 134ha được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2023.
Doanh nghiệp, nhà băng cùng kích cầu mua nhà ở

Doanh nghiệp, nhà băng cùng kích cầu mua nhà ở

Dự báo, chính sách bán hàng của các chủ đầu tư dự án, cùng chương trình cho vay tín dụng mua nhà của các ngân hàng sẽ sôi động và ưu đãi hơn so với năm 2023.

'Nóng' đấu giá đất ở vùng ven Hà Nội

Từ sau Tết Nguyên đán, thị trường đất đấu giá ở Hà Nội bất ngờ sôi động khi nhiều cuộc đấu giá đất ở ngay trong quý I này thu hút được nhiều người quan tâm.
Tung chiêu kích cầu bất động sản

Tung chiêu kích cầu bất động sản

Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, giá bán liên tục tăng cao, các chính sách bán hàng đột phá giúp giải quyết bài toán tài chính cho khách hàng chính là chìa khoá được các chủ đầu tư sử dụng để khơi thông thanh khoản.
Doanh nghiệp nhà ở: Tồn kho có đáng lo?

Doanh nghiệp nhà ở: Tồn kho có đáng lo?

Hàng chục doanh nghiệp phát triển nhà ở đã ghi nhận sự gia tăng của hàng tồn kho trong năm 2023, có đơn vị ghi nhận mức tăng lên tới hàng chục %, thậm chí tính bằng lần. Nhưng nói như cách của Nguyễn Du trong Truyện Kiều, “Tồn kho kia cũng có ba bảy đường”, là mừng hay lo, là tốt hay xấu không phải chỉ nhìn vào mỗi chuyện tăng hay giảm.
Công ty Thiên Kiên Quốc bị phạt nửa tỷ đồng vì bán nhà khi chưa đủ điều kiện

Công ty Thiên Kiên Quốc bị phạt nửa tỷ đồng vì bán nhà khi chưa đủ điều kiện

Dù chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại phường Kim Dinh nhưng Công ty Thiên Kiên Quốc đã ký hợp đồng với công ty khác để bán nhà.
Bộ Xây dựng đề xuất mỗi người chỉ được bán tối đa 5 căn nhà/năm

Bộ Xây dựng đề xuất mỗi người chỉ được bán tối đa 5 căn nhà/năm

Bộ Xây dựng đề xuất 3 phương án cho kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ. Trong đó quy định mỗi cá nhân chỉ được bán, chuyển nhượng, cho thuê 3-5 nhà ở hoặc căn hộ chung cư trong một năm.
Chủ đầu tư dự án Aurora quận 8 bị ngừng sử dụng hóa đơn

Chủ đầu tư dự án Aurora quận 8 bị ngừng sử dụng hóa đơn

Công ty Bất động sản Bình Đông bị Cục Thuế Tp.HCM ra quyết định ngừng sử dụng hóa đơn trong thời hạn một năm, vì quá thời hạn nộp thuế theo quy định.
Nhen lại hy vọng cho các dự án nhà ở không có đất ở

Nhen lại hy vọng cho các dự án nhà ở không có đất ở

Giữa lúc hàng trăm dự án nhà ở thương mại không có đất ở đang bế tắc do quy định của Luật Đất đai vừa được ban hành thì tia hy vọng mới lại le lói nhờ một đề xuất mới.
Hải Phòng: Đấu giá tìm chủ đầu tư cho khu du lịch 3.000 tỷ đồng ở Cát Bà

Hải Phòng: Đấu giá tìm chủ đầu tư cho khu du lịch 3.000 tỷ đồng ở Cát Bà

Hải Phòng tiếp tục chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất và đấu giá tài sản công gắn liền với đất để thực hiện dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà.
Bộ Xây dựng đề xuất nới điều kiện với người mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đề xuất nới điều kiện với người mua nhà ở xã hội

Một trong những thay đổi quan trọng tại dự thảo Nghị định quy định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là bỏ tiêu chí về nơi cư trú.
Doanh nghiệp xây dựng 2023: Một năm của những kỷ lục buồn

Doanh nghiệp xây dựng 2023: Một năm của những kỷ lục buồn

2023 ghi dấu những lần “xuống đáy” về doanh thu và lợi nhuận của hàng loạt doanh nghiệp xây dựng, kể cả những “ông lớn” đầu ngành.
Hà Nội: Sở Xây dựng được ủy quyền thẩm định giá nhà ở xã hội

Hà Nội: Sở Xây dựng được ủy quyền thẩm định giá nhà ở xã hội

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Nhà ở xã hội khó đủ đường: Đất thiếu, tiến độ chậm, chính sách vướng

Nhà ở xã hội khó đủ đường: Đất thiếu, tiến độ chậm, chính sách vướng

Đến quý II/2023, TP. HCM chỉ có 2 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với 623 căn được đưa vào sử dụng. Với tiến độ này, rất khó để hoàn thành kế hoạch đề ra 35.000 căn giai đoạn 2021 – 2025. Và đây cũng là tình trạng đáng cảnh báo cho mục tiêu 1 triệu căn nhà xã hội của cả nước.
Bắc Giang sẽ có thêm khu công nghiệp hơn 1.800 tỷ đồng

Bắc Giang sẽ có thêm khu công nghiệp hơn 1.800 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Phúc Sơn, vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động