Bộ Tài chính bác đề nghị trợ cấp 1.000 USD khi mua ô tô điện
Không giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc
Liên quan đến các kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải đề xuất có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô điện, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc.
Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.
"Lãnh đạo Chính phủ cũng đã đồng ý với đề xuất này vì thế không nên đặt vấn đề có chính sách này trong dự thảo báo cáo", Bộ Tài chính cho biết.
Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện.
Không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ô tô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm, trọng điểm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.
Theo Bộ Tài chính, hiện đã có nhiều chính sách ưu đãi dành cho ô tô điện
Theo Bộ Tài chính, các chính sách ưu đãi thuế này vẫn đang trong quá trình thực hiện như chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp ô tô được thực hiện từ năm 2017 và kéo dài đến hết năm 2027, chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2024. Đối với dự án sản xuất pin nhiên liệu, pin lithium thuộc đối tượng đặc biệt ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư nên được miễn thuế nguyên liệu, vật tư trong 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất.
"Cần có thời gian tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chính sách ưu đãi thuế này qua quá trình thực hiện so với mục tiêu đề ra, trước khi đặt vấn đề bổ sung các chính sách mới để đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển của đất nước cũng như ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn tới đây", Bộ Tài chính nêu quan điểm.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải bỏ các đề xuất về việc bổ sung các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế nhập khẩu đối với sản xuất, lắp ráp xe ở tô điện, pin xe điện, nhập khẩu xe ô tô điện tại dự thảo báo cáo mà chỉ nên đề xuất theo hướng tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ô tô điện đã được ban hành.
Đồng thời tiến hành tổng kết, đánh giá các chính sách này để nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước, Chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam và thông lệ quốc tế.
Về ưu đãi thuế nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh thì hiện về thuế thuế nhập khẩu hiện hành quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định đối với đối tượng ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư.
Trường hợp, dự án lắp đặt trạm sạc thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư hoặc thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư thì được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị để tạo tài sản cố định của dự án lắp đặt trạm sạc và ưu đãi về tiền thuê đất, thuế đất theo quy định.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xem xét bổ sung các dự án xây dựng trụ sạc, trạm sạc thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Bác trợ cấp vì người sử dụng ô tô điện có thu nhập cao
Theo Bộ Tài chính, hiện nay, các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ở nước ta ưu tiên dành cho các đối tượng là người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và một số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
"Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng, việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với các nhà sản xuất, người tiêu dùng ô tô điện hóa là chưa phù hợp vì những người sử dụng ô tô đặc biệt là ô tô điện là những người có thu nhập cao trong xã hội", Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải cho biết, nhiều doanh nghiệp đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.
Đối với phí trước bạ, miễn lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2027), lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với xe ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho xe ô tô điện cho 2 năm tiếp theo.
Đồng thời trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe.
Miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện và miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.
Nguồn: Bộ Tài chính bác đề nghị trợ cấp 1.000 USD khi mua ô tô điện
Tin liên quan
Giá nhà đất tăng đột biến do đầu cơ 21/05/2024 08:00
Tây Ninh: Đấu giá thực hiện Dự án Nhà ở thương mại Khu phố Thanh Hà 22/05/2024 06:00
Sơn La: Xây dựng thương hiệu chè Tà Xùa 22/05/2024 07:07
Cùng chuyên mục
Đơn giản hóa thủ tục đất đai, nhà ở xã hội, tín dụng
Tiêu điểm 21/05/2024 19:15
Nguồn tiền gửi không kỳ hạn tăng mạnh
Tiêu điểm 21/05/2024 13:10
Gỡ điểm nghẽn, đưa vốn vào nền kinh tế
Tiêu điểm 21/05/2024 10:26
Chính phủ duyệt đề xuất 3 luật về đất đai, bất động sản có hiệu lực từ 1/7
Tiêu điểm 19/05/2024 18:10
Những nhân tố kìm hãm tăng trưởng kinh tế
Tiêu điểm 19/05/2024 11:57
Bộ Tài chính, Công an sẽ tham gia thanh tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
Tiêu điểm 18/05/2024 17:09
Các tin khác
Giá xăng dầu được điều chỉnh thế nào trong kỳ điều hành tới?
Tiêu điểm 18/05/2024 13:35
Có cần thiết duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu?
Tiêu điểm 17/05/2024 14:10
Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử
Tiêu điểm 17/05/2024 12:22
Giá xăng, dầu tiếp tục giảm khoảng 500 đồng/lít
Tiêu điểm 16/05/2024 15:30
Doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu
Tiêu điểm 16/05/2024 11:00
Giá vàng đồng loạt giảm
Tiêu điểm 15/05/2024 09:40
[Quy hoạch nguồn lợi thủy sản] Thành lập 27 khu bảo tồn biển
Tiêu điểm 12/05/2024 20:00
Honda Việt Nam thông báo triệu hồi hơn 14.200 ô tô
Tiêu điểm 12/05/2024 06:17
Từ 1/6, tất cả bộ phận một cửa ở Hà Nội thu phí không dùng tiền mặt
Tiêu điểm 11/05/2024 16:45
Phát triển kinh tế xanh bằng công nghệ số và tự động hóa
Tiêu điểm 11/05/2024 08:40
Vàng SJC lên ngưỡng hơn 92,4 triệu đồng/lượng
Tiêu điểm 10/05/2024 16:01
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm đến 1.400 đồng/lít
Tiêu điểm 09/05/2024 15:30
Tiếp tục đấu thầu vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước giảm khối lượng tối thiểu
Tiêu điểm 08/05/2024 09:42
Vàng lại tăng nóng, thách thức quản lý thị trường
Tiêu điểm 05/05/2024 19:04
Tài chính xanh: Việt Nam "đi trước về sau"
Tiêu điểm 05/05/2024 06:00
Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay thị trường vàng
Tiêu điểm 03/05/2024 15:59
Xăng RON95-III trở lại mốc gần 25.000 đồng/lít
Tiêu điểm 02/05/2024 15:20
Tháo điểm nghẽn để TP.HCM đón “đại bàng”
Tiêu điểm 01/05/2024 17:02
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00