Bất chấp khó khăn, các ông lớn bán lẻ vẫn tăng tốc mở rộng quy mô
Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo EVN về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân |
Chuẩn bị cho lộ trình tăng giá điện: Những việc cần làm ngay |
Số liệu mới nhất từ Vietnam Report cho thấy, cả nước có trên 53,8% số doanh nghiệp bán lẻ báo cáo đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch… Tăng trưởng của ngành bán lẻ đã đóng góp rất lớn vào sự phục hồi chung của nền kinh tế, bất chấp tình hình thế giới đang có nhiều bất ổn.
Đặc biệt, trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch COVID-19, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến sự tăng tốc của nhiều doanh nghiệp không chỉ về doanh số, về ứng dụng số hóa vào quản trị, vận hành, mà quan trọng hơn là tốc độ mở rộng mạng lưới phân phối nhằm tăng tốc để chiếm lĩnh thị phần.
Trong bối cảnh tổng cầu suy giảm, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vẫn quyết định rót số tiền khổng lồ vào ngành bán lẻ. Mới đây, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan), đã quyết định đầu tư tổng trị giá 50 tỷ Baht (tương đương 1,45 tỷ USD) giai đoạn 2023 - 2027 để tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 và có mặt tại 57/63 tỉnh/thành phố của Việt Nam. Bên cạnh nâng cấp các chuỗi cửa hàng, Trung tâm thương mại hiện có, tập đoàn dự kiến sẽ phát triển chuỗi cửa hàng đến cấp huyện, thị tại nhiều địa phương. Mục tiêu đến năm 2027 hệ thống này sẽ giúp tao ra doanh thu khoảng 4,3 tỷ USD cho tập đoàn.
Lý giải cho quyết định này, ông Yol Phokasub, Giám đốc điều hành CRC cho biết: “Chúng tôi nhìn nhận Việt Nam là thị trường trọng điểm thông qua sự tăng trưởng kinh tế liên tục với tiềm năng mạnh mẽ. Đó là lý do chúng tôi đã mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 11 năm qua”.
Thống kê cho thấy, Central Retail Việt Nam hiện đã có hơn 340 cửa hàng với diện tích bán lẻ lên đến hơn 1.200.000 m2 trên 40 tỉnh/thành phố của Việt Nam. Những kỳ vọng của Central Retail hoàn toàn có cơ sở, nhưng một trong những lý do quyết định "xuống tiền" chắc chắn một phần đến từ những kết quả kinh doanh ấn tượng của Central Retail Việt Nam trong thời gian vừa qua.
Cụ thể, Central Retail Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng nhảy vọt từ 300 triệu Baht (8,7 triệu USD) vào năm 2014 lên 38,592 triệu Baht (1,12 tỷ USD) vào năm 2021. Gần đây nhất, vào năm 2022, công ty đã rất thành công khi doanh số bán hàng đóng góp tới 25% tổng doanh thu của Central Retail. Điều đó, theo ông Yol Phokasub là đưa Central Retail "trở thành nhà bán lẻ quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, dẫn đầu thị phần mảng đại siêu thị và đứng thứ 2 thị phần trung tâm thương mại - phong cách sống”.
Tại Nghệ An, trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Bắc Trung Bộ, Central Retail dự kiến sẽ đầu tư 1 trung tâm thương mại tại Tp. Vinh và chuỗi siêu thị thương mại tổng hợp gồm 9-10 cửa hàng mini GO tại các huyện, thị, với tổng số vốn đầu tư khoảng 25 triệu USD.
Bày tỏ ấn tượng với khối lượng hàng hóa dồi dào, phong phú trên địa bàn thành phố Vinh và nhận thấy tiềm năng, lợi thế khi phát triển trung tâm thương mại cũng như chuỗi cửa hàng, siêu thị tại Nghệ An, ông Oliver Langlet, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Central Retail khẳng định: bên cạnh yếu tố kinh doanh, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cam kết sẽ đồng hành lâu dài với tỉnh, với các địa phương và có đóng góp tích cực cho xã hội và cộng đồng.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Hồng Vinh, việc Tập đoàn bán lẻ Central Retail mở rộng đầu tư tại Nghệ An không chỉ là kế hoạch đầu tư kinh doanh mà chứng minh uy tín, môi trường đầu tư của tỉnh. Tiềm năng thị trường và sức mua của tỉnh còn lớn, tâm lý tiêu dùng tích cực. Do đó, tỉnh tin rằng dự án của Tập đoàn sẽ góp phần từng bước hiện đại hóa hệ thống bán lẻ tại địa phương.
Bên cạnh Central Retail, Aeon - tập đoàn bán lẻ Nhật Bản, dự định đẩy mạnh mở rộng tại Việt Nam, tăng gấp 3 lần số lượng trung tâm thương mại vào năm 2025 nhằm tìm kiếm lợi thế trong lĩnh vực thực phẩm. Nhà bán lẻ này đang đẩy nhanh việc mở các trung tâm thương mại và các cửa hàng khác tại Việt Nam nhằm thu hút tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng.
Thực tế, câu chuyện các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào ngành bán lẻ không hề mới, mà đã diễn ra từ hơn 10 năm trước. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì rõ ràng thị trường Việt Nam phải rất tiềm năng và hấp dẫn, các "ông lớn" mới mạnh tay rót vốn đến vậy.
Theo các chuyên gia kinh tế, với dân số Việt Nam tiếp tục tăng bên cạnh sự phát triển của các kênh phân phối bán hàng hiện đại, lượng du khách quốc tế ngày càng tăng… đang là những lợi thế rất lớn để Việt Nam tiếp tục thu hút các ông lớn ngành bán lẻ tham gia thị trường hoặc mở rộng quy mô nhằm tăng thị phần trong phân khúc bán lẻ.
Nguồn: Bất chấp khó khăn, các ông lớn bán lẻ vẫn tăng tốc mở rộng quy mô
Thái Đạt
Tin liên quan
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng 01/05/2024 16:56
Tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU với nông sản Việt 25/02/2024 15:00
Năm 2024, thị trường bán lẻ sẽ hồi phục tới đâu? 13/02/2024 12:00
Cùng chuyên mục
Lý do Công ty Cổ phần Đầu tư IMG Huế bị xử phạt 500 triệu đồng
Kinh tế 21/05/2024 06:00
Tín dụng quý 2 sẽ khởi sắc?
Tài chính 20/05/2024 17:00
Chứng khoán quay lại xu hướng tăng?
Kinh tế - Tài chính 20/05/2024 16:00
Nợ xấu ngân hàng tăng vọt trong quý đầu năm 2024
Tài chính 20/05/2024 14:00
Bộ Tài chính dự kiến trình sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10 năm 2025
Tài chính 20/05/2024 13:00
Rủi ro lớn nhất từ tỷ giá tăng
Kinh tế - Tài chính 19/05/2024 14:10
Các tin khác
Nhà đầu tư ưa mạo hiểm, nhưng chưa biết cách tiêu tiền
Kinh tế - Tài chính 19/05/2024 11:50
Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật
Kinh tế - Tài chính 19/05/2024 09:10
Điện Biên đứng số 1 với 105 dự án chưa giải ngân, tổng gần 344 tỷ đồng
Kinh tế - Tài chính 19/05/2024 08:10
Xuất khẩu sầu riêng: Bao giờ có bộ tiêu chuẩn quốc gia?
Kinh tế - Tài chính 18/05/2024 10:06
Nhiều DN tắc thanh toán trái phiếu đến hạn
Kinh tế - Tài chính 17/05/2024 16:20
Xây dựng Hòa Bình cần làm gì khi nặng gánh nợ, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản?
Kinh tế - Tài chính 17/05/2024 10:22
Tp.HCM dẫn đầu cả nước về xuất khẩu
Kinh tế - Tài chính 17/05/2024 05:00
Doanh nghiệp địa ốc rầm rộ phát hành trái phiếu trở lại
Kinh tế - Tài chính 16/05/2024 19:00
Tín dụng cải thiện, lãi suất tiết kiệm thoát “đáy”
Kinh tế - Tài chính 16/05/2024 18:00
3 yếu tố để tiếp cận tín dụng xanh từ ngân hàng ngoại
Tài chính 16/05/2024 14:00
Hà Nội cần 16 tỷ USD cấp tốc hoàn thành gần 100km đường sắt đô thị đến năm 2030
Kinh tế - Tài chính 16/05/2024 13:00
Nợ xấu ngân hàng lại tăng cao
Kinh tế - Tài chính 16/05/2024 12:00
Nợ xấu tăng nhanh, NHNN dự kiến gia hạn Thông tư 02 đến hết năm 2024
Kinh tế - Tài chính 16/05/2024 08:08
Tín dụng ì ạch - ngân hàng thiếu động lực huy động vốn?
Tài chính 16/05/2024 08:00
Hà Nội kêu gọi đầu tư khu đô thị thông minh - sinh thái hơn 35 ngàn tỷ
Tài chính 16/05/2024 07:00
Yêu cầu báo cáo đề xuất cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ 1/7/2024
Kinh tế 16/05/2024 06:00
Lỗ 4 năm liên tiếp, Đường Man không thể trả lãi, gốc trái phiếu
Chứng khoán 15/05/2024 19:00
Doanh nghiệp muốn bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công thương vẫn muốn giữ
Kinh tế - Tài chính 15/05/2024 11:05
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00