Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Sau đại dịch COVID-19, nhiều xu hướng mới đã được hình thành trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ, từ nhu cầu của người tiêu dùng đến định hướng của các doanh nghiệp.

Tại buổi hội thảo “Masan: Bước chuyển mình của doanh nghiệp hàng đầu ngành tiêu dùng bán lẻ” diễn ra vào chiều 27/06, nhiều vấn đề về lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ đã được chuyên gia giải đáp.

Xu hướng thoái vốn khỏi các mảng kinh doanh không trọng yếu

Theo bà Bùi Nguyễn Cẩm Giang – Trưởng phòng Phân tích, Ngành hàng Tiêu dùng & Bán lẻ, HSC, xu hướng thoái vốn khỏi các mảng kinh doanh không cốt lõi (non-core) đã và đang diễn ra sau giai đoạn COVID-19. Vì xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh, dẫn đến tốc độ tăng trưởng và biên lợi nhuận các mảng kinh doanh của các nhãn hàng đều biến động mạnh.

Việc thoái vốn khỏi mảng non-core giúp các doanh nghiệp tập trung vào mảng cốt lõi và sinh lời cao, giúp bảng cân đối kế toán trở nên lành mạnh hơn bằng cách giảm nợ và tăng lượng tiền.

Với một số doanh nghiệp khác, việc thoái vốn khỏi mảng non-core sẽ giúp vượt qua khó khăn khi không đủ lực để duy trì các mảng ngoài ngành.

Ngân hàng Standard Chartered cũng nhận định rằng, đây là 1 trong 3 xu hướng quan trọng hình thành nên giá trị tài sản trong năm 2024, bên cạnh trí tuệ nhân tạo và năng lượng xanh.

Bà Giang đưa ra trường hợp của Unilever trong năm 2023 đã thực hiện một số thương vụ như thoái vốn khỏi Dollar Shave Club, khởi động lại thoái vốn danh mục tại Elida Beauty - thương vụ vừa hoàn thành vào tháng 6/2024.

Tháng 3 vừa rồi, Unilever cũng công bố tách riêng mảng kem vốn có mô hình hoạt động khác với cốt lõi của mình. Sau khi hoàn thành, Unilever trở nên đơn giản hơn, tập trung hơn vào các mảng kinh doanh chính là làm đẹp, sức khỏe, chăm sóc cá nhân và gia đình, dinh dưỡng.

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Với chủ trương ít sản phẩm hơn, kết quả tốt hơn, tác động mạnh hơn, tập trung vào các nhãn hàng chính giúp kết quả kinh doanh Unilever tăng trưởng trở lại.

Thực tế, giá cổ phiếu Unilever tăng mạnh từ khi kết quả lợi nhuận quý 1/2024 được công bố, sau đó còn tăng mạnh hơn nữa sau chương trình mua lại cổ phần trị giá 1.5 tỷ USD dự kiến thực hiện trong năm 2024.

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Vì vậy, khi thoái vốn khỏi mảng non-core trở thành xu hướng mạnh thì việc đầu tư vào các doanh nghiệp đang có những động thái này cũng là một xu hướng nổi bật hiện nay.

Đâu là xu hướng tiêu dùng mới?

Sau đại dịch COVID-19, người dân vẫn đang có xu hướng ở nhà nhiều hơn, nấu ăn tại nhà nhiều hơn, kéo theo nhu cầu sử dụng các sản phẩm sử dụng cho nấu ăn tại nhà như các loại gia vị, đặc biệt ở Việt Nam là nước mắm, nước tương tăng nhanh.

Theo nghiên cứu thị trường của Infocus Mekong Research, 50-70% người được khảo sát trả lời rằng họ đang ưu tiên cho các hoạt động ở nhà nhiều hơn trước.

Bà Giang cho biết nhu cầu về sự tiện lợi đang là xu hướng nổi bật, thể hiện thông qua nhu cầu cho các sản phẩm bữa ăn sẵn (ready to eat) và bữa ăn sơ chế sẵn (ready to cook) nở rộ.

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Một xu hướng khác là người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sức khỏe hơn. Theo nghiên cứu của Kantar, trong quý 1/2024, vấn đề bệnh tật, ốm đau, an toàn thực phẩm đang là mối lo ngại hàng đầu của người tiêu dùng, kéo theo xu hướng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch từ các nhà cung cấp, bán lẻ uy tín.

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Mảng tiêu dùng khác cũng đang phục hồi sau COVID-19 là nước giải khát, vì thông thường sản phẩm này được tiêu thụ cùng các hoạt động ngoài trời, thể thao, dã ngoại. Do đó, khi các hoạt động này quay trở lại bình thường sẽ dẫn đến nhu cầu nước giải khát tăng.

Cuối cùng là xu hướng cao cấp hóa sản phẩm. Tuy không còn mới, thậm chí chững lại trong giai đoạn kinh tế khó khăn, nhưng bà Giang tin rằng sẽ ngày càng nổi bật về dài hạn.

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Doanh số bán lẻ Việt Nam đang trên đà phục hồi

Trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh số bán lẻ của Việt Nam có sự phục hồi nhưng còn chậm, với mức tăng 8.7% (tăng 5.2% nếu điều chỉnh lạm phát). Đáng lưu ý, doanh số bán lẻ dịch vụ phục hồi nhanh hơn doanh số bán lẻ hàng hóa, nhờ sự phục hồi của ngành du lịch trong bối cảnh lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt.

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Đi sâu hơn vào từng lĩnh vực, doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có lẽ đã qua thời điểm khó khăn nhất, doanh số tăng trở lại vào tháng 4-5/2024, sau 4 quý liên tiếp sụt giảm.

Theo nghiên cứu của Nielsen, doanh số ngành FMCG đã tăng 2.8% trong tháng 4-5/2024, so với mức giảm 2.9% trong quý 1/2024 và giảm 4.1% trong quý 4/2023, đồng thời nâng tổng mức tăng trưởng 5 tháng 2024 lên 1.1%.

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Ngoài ra, ngành hàng điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng cũng phục hồi nhẹ, ví dụ điển hình là doanh số bán điện thoại thông minh đi ngang so với mức giảm lớn trong năm 2023.

Bà Giang kỳ vọng ngành tiêu dùng sẽ phục hồi mạnh hơn trong nửa cuối năm 2024 và năm 2025, vì tại Việt Nam, dù kim ngạch xuất khẩu và chỉ số việc làm đã phục hồi trong 5 tháng đầu năm, nhưng mức tăng mạnh nhất lại thuộc về ngành công nghệ, trong khi ngành này chỉ chiếm 6% lực lượng lao động, còn những ngành sử dụng nhiều lao động như may mặc và da giày chiếm tỷ trọng đến 21% - lại chưa tăng đáng kể. Điều này cho thấy thu nhập người lao động chưa cải thiện nhiều trong 5 tháng đầu năm.

Theo bà Giang, kim ngạch xuất khẩu, số lượng việc làm của các ngành sử dụng nhiều lao động như da giày, dệt may sẽ có cơ hội tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm 2024, do kỳ vọng các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam mà điển hình là Mỹ sẽ trở lại nhập hàng nhiều hơn, qua đó thúc đẩy thu nhập người lao động, thúc đẩy mức tiêu dùng chung.

Ngoài ra, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, hỗ trợ cho doanh số bán lẻ dịch vụ và tiêu dùng nói chung.

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ
Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Nguồn: Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Huy Khải
fili.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

90% doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng sang thị trường nước ngoài

90% doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng sang thị trường nước ngoài

Gần 90% doanh nghiệp tại Việt Nam kỳ vọng triển vọng năm 2024 sẽ tích cực với hiệu quả kinh doanh được cải thiện.
Giá vàng hôm nay 16-7: Vàng nhẫn biến động bất ngờ

Giá vàng hôm nay 16-7: Vàng nhẫn biến động bất ngờ

Sau khi lên gần vùng đỉnh 77 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn có nhiều biến động bất ngờ, trong khi vàng miếng SJC hoàn toàn bất động.
Mặt bằng giá thế nào khi tăng lương?

Mặt bằng giá thế nào khi tăng lương?

Vấn đề lương tăng, giá cả cũng tăng theo đã lặp lại trong nhiều năm gần đây và lần này cũng không ngoại lệ.
Cải thiện chất lượng tăng trưởng

Cải thiện chất lượng tăng trưởng

Tăng trưởng không những cần nhanh mà còn phải đảm bảo chất lượng thông qua nâng cao năng suất, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, phát huy tối đa các nguồn lực để đảm bảo mục tiêu kinh tế, xã hội.
Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

Các nhà bán lẻ Đông Nam Á đang đặt cược lớn vào thương mại xã hội bất chấp tình hình kinh tế.
Tiếp cận thị trường "giàu có" Trung Đông bằng chất lượng

Tiếp cận thị trường "giàu có" Trung Đông bằng chất lượng

Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để tiếp cận thị trường các nước Hồi giáo, nhất là đối với ngành chế biến thực phẩm.

Các tin khác

“Cuộc cách mạng” về quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

“Cuộc cách mạng” về quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Với hàng loạt đề xuất mang tính “đổi mới”, “cởi trói” cho doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, nội dung sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là “cuộc cách mạng”...
Doanh nghiệp rượu bia kiến nghị lùi thời gian áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu bia kiến nghị lùi thời gian áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt rượu, bia lên 100% tới 2030 sẽ khiến các hãng gặp khó trong bối cảnh kinh doanh giảm sút.
Bán lẻ truyền thống và trực tuyến: Ai sẽ thắng?

Bán lẻ truyền thống và trực tuyến: Ai sẽ thắng?

Theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng và cải thiện trải nghiệm mua sắm là chìa khóa thành công trong thế giới ngày nay. Cả trực tuyến và ngoại tuyến đều phải đi đến giải quyết tốt nhất vấn đề cốt lõi, đó là khách hàng. Ai đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng, người đó sẽ giành chiến thắng?
Bộ Tài chính ban hành 2 phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Bộ Tài chính ban hành 2 phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 45/2024/TT-BTC ban hành phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Tiêu dùng yếu đang là một vấn đề rất quan ngại đối với sức khỏe của nền kinh tế. Mặc dù tăng trưởng tiêu dùng danh nghĩa vẫn ở mức 8-9%, nhưng mức tăng trưởng thấp này đang tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng cho nền kinh tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, để thấy khi cầu thị trường sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào.
Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Luật pháp quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa như cung cấp chính xác và đầy đủ các thông tin hàng hóa, giải quyết phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng...
Doanh nghiệp phải mua xăng dầu trong nước với giá cao hơn nhập khẩu?

Doanh nghiệp phải mua xăng dầu trong nước với giá cao hơn nhập khẩu?

Khoảng 70% nguồn cung trên thị trường xăng dầu do các nhà máy lọc dầu trong nước cung cấp, còn lại được nhập khẩu từ nhiều thị trường. Nhiều doanh nghiệp cho rằng xăng dầu nhập khẩu có giá mềm hơn, chưa kể cơ chế mua bán cũng linh hoạt hơn.
Thị trường trầm lắng, có nên mua vàng lúc này?

Thị trường trầm lắng, có nên mua vàng lúc này?

Giá vàng miếng SJC bất động ở mức 76,98 triệu đồng/lượng suốt một tháng qua, giá vàng nhẫn 24K tăng liên tiếp và duy trì ở vùng đỉnh.
Maybank muốn tăng gấp đôi tài sản ở Việt Nam

Maybank muốn tăng gấp đôi tài sản ở Việt Nam

Ngân hàng hướng đến các khách hàng doanh nghiệp tầm trung mới với doanh thu hàng năm từ 50-100 triệu USD.
Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Trong 6 tháng đầu năm, khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng.
Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Các số liệu nghiên cứu hiện nay chỉ ra rằng, mức độ sẵn sàng cho chuyển đổi số của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang thấp nhất, dù mức độ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu lớn và là ngành chủ lực với tỷ lệ xuất khẩu cao.
Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu tăng

Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu tăng

Giá vàng giảm vào ngày thứ Ba (02/07) do lợi suất trái phiếu Mỹ ổn định, trong khi nhà đầu tư đánh giá những nhận định từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ vào cuối tuần này để có thêm tín hiệu về việc hạ lãi suất của Mỹ.
Hết thời doanh nghiệp không đủ năng lực ôm nhiều dự án

Hết thời doanh nghiệp không đủ năng lực ôm nhiều dự án

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết những nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đang được gấp rút hoàn thiện với những quy định cụ thể, bám sát thị trường.
Giá vải thiều Bắc Giang cao kỷ lục

Giá vải thiều Bắc Giang cao kỷ lục

Sản lượng giảm mạnh do thời tiết bất lợi, giá vải thiều Bắc Giang ngay từ những ngày đầu vụ tăng cao, gấp đôi thậm chí gấp 3 lần so với năm 2023.
Nike mất niềm tin của các nhà đầu tư

Nike mất niềm tin của các nhà đầu tư

“Đường lối chiến lược Nike đề ra thì đúng đắn, nhưng chúng tôi không tin là họ đang thi hành”, nhà đầu tư nói.
Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Theo Tổng cục Thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 chỉ tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 1,4% so với tháng 12/2023 nhưng đã tăng tới 4,34% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Sau đại dịch COVID-19, nhiều xu hướng mới đã được hình thành trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ, từ nhu cầu của người tiêu dùng đến định hướng của các doanh nghiệp.
Xăng dầu đồng loạt tăng giá, vượt mốc 23.000 đồng/lít

Xăng dầu đồng loạt tăng giá, vượt mốc 23.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (27/6) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán là 23.010 đồng/lít.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động