“Bàn đạp” cho du lịch Việt

Để biến giá trị giải thưởng thành thương hiệu, chúng ta cần sự bắt tay, kết nối mạnh mẽ từ Chính phủ, các bộ ngành và địa phương, doanh nghiệp.

Theo CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt, những danh hiệu thế giới, những giải thưởng châu lục đã góp phần tạo dựng và củng cố niềm tin về sự phát triển của du lịch nước nhà, hướng đến sự phát triển bền vững của du lịch Việt.

“Bàn đạp” cho du lịch Việt
CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt.

Mới đây, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 tại Philippines, du lịch Việt Nam đã vinh dự được xướng tên trong 48 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á. Ở cấp quốc gia, Việt Nam được tôn vinh là “Điểm đến hàng đầu châu Á 2024”, “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024”.

- Những giải thưởng tại World Travel Awards vừa qua chắc chắn là một phần thưởng xứng đáng, ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của du lịch Việt, thưa ông?

Chắc chắn là như vậy. Những “cơn mưa” giải thưởng này là minh chứng rõ ràng nhất, khẳng định du lịch Việt Nam đang ngày càng phát triển, tăng sức cạnh tranh và đang chinh phục những đỉnh cao của du lịch châu Á, sánh ngang với du lịch quốc tế.

Đặc biệt, trong 48 giải thưởng, chúng ta không chỉ nhận được những giải thưởng cấp quốc gia, địa phương mà còn nhận được những giải thưởng dành cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành, khách sạn, các khu du lịch hàng đầu Việt Nam. Tất nhiên, chúng ta phải khẳng định rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên văn hóa và tài nguyên tự nhiên. Những bờ biển cát trắng kéo dài từ Bắc đến Nam, nhiều bãi tắm, vịnh, đảo được các tạp chí, nền tảng du lịch hàng đầu thế giới vinh danh; Những khu sinh thái, sông suối, thác nước, những cánh rừng nguyên sinh, những cao nguyên, đồi núi,...

Có thể nói, đây là thành quả sau những nỗ lực tiếp thu và học hỏi kinh nghiệm của những quốc gia đi trước, gìn giữ và phát huy những lợi thế sẵn có và đẩy mạnh những nét đẹp các di sản, cả tự nhiên và văn hóa, cả vật thể và phi vật thể.

Hơn thế nữa, đây còn là cơ hội, điều kiện thuận lợi để hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng được nâng cao và định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tiếp tục được cải thiện.

“Bàn đạp” cho du lịch Việt
Chủ tịch World Travel Awards WTA và Ban giám đốc Sở Du lịch Hà Nội tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2024.

- Song danh hiệu và giải thưởng sẽ là không đủ để tạo nên sức hấp dẫn cho du lịch Việt nếu như chúng ta vẫn còn vấn đề về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, hay những vấn nạn về việc “chặt chém”, “chèo kéo” du khách, thưa ông?

Việc trao nhận, tôn vinh mới chỉ là bước quan trọng có tính khai mở, làm tiền đề, nền tảng, còn gìn giữ và phát huy giá trị giải thưởng còn khó hơn nhiều. Du khách quốc tế chắc chắn sẽ tìm hiểu và đánh giá về Việt Nam qua nhiều nền tảng, từ những thông tin quốc tế về hình ảnh, danh hiệu, giải thưởng, cho đến những trang thông tin cộng đồng, những tài khoản mạng xã hội,... Do đó, nếu Việt Nam muốn trở thành điểm đến đáng mơ ước, chúng ta cần nghiêm túc xử lý và ngăn chặn những vấn nạn đang làm xấu hình ảnh của du lịch nước nhà.

Muốn làm được điều này, các địa phương cần kịp thời triển khai các biện pháp hiệu quả, đồng bộ để chấm dứt triệt để. Đồng thời, nên thường xuyên tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo sát để cập nhật thông tin đăng công khai trên các trang du lịch và có hoạt động ngăn chặn sớm nhất.

- Ở góc độ là doanh nghiệp du lịch, ông có đề xuất kiến nghị gì để du lịch Việt Nam phát triển bền vững, khẳng định vị thế với bạn bè quốc tế?

Ngày xưa có câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng theo tôi, ngày nay, “tốt gỗ” thì nên tốt cả “nước sơn”. Mỗi danh hiệu, giải thưởng như một viên ngọc quý. Chắc chắn cần phải thêm nhiều thời gian để các viên ngọc tiếp tục tỏa sáng năm châu. Các danh hiệu, giải thưởng danh giá mang đặc trưng quốc gia nhưng cũng được xem là khai mở để chúng ta xây dựng những chiến lược cho chặng đường sắp tới.

Để biến giá trị giải thưởng thành thương hiệu, chúng ta cần sự bắt tay, kết nối mạnh mẽ từ Chính phủ, các bộ ngành và địa phương, doanh nghiệp. Trước hết, chúng ta cần xây dựng chiến lược truyền thông tận dụng hiệu ứng từ giải thưởng du lịch quốc tế, quảng bá những điểm đến hấp dẫn thu hút đến những thị trường trọng điểm. Giải thưởng cung cấp một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp tạo ra những thông điệp quảng cáo hấp dẫn và thuyết phục hơn.

Các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch phải có trọng tâm, trọng điểm; tập trung triển khai theo chiến dịch…; đa dạng hóa loại hình, cách thức tiếp cận thị trường, kết hợp và tối ưu hóa giữa các hình thức marketing truyền thông tích hợp, giữa các hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Cuối cùng, từ phía doanh nghiệp, cần nâng cao sự chuyên nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực để luôn đảm bảo “vừa lòng khách đến, hài lòng khách đi”.
Từ đó, nâng cao nhận thức về phát huy giá trị các di sản, gắn với bảo tồn, phát triển bền vững phải thấm sâu vào hành động của các nhà quản lý, doanh nghiệp và mỗi người dân, nhất là Nhân dân ở các vùng có di sản được vinh danh. Phải quyết tâm tận dụng bước đệm từ giải thưởng, khẳng định hình ảnh thương hiệu, "biến di sản thành tài sản", "biến tiềm lực thành nguồn lực" để phát triển du lịch đất nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: “Bàn đạp” cho du lịch Việt

Minh Châu
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

“Bàn đạp” cho du lịch Việt

“Bàn đạp” cho du lịch Việt

Để biến giá trị giải thưởng thành thương hiệu, chúng ta cần sự bắt tay, kết nối mạnh mẽ từ Chính phủ, các bộ ngành và địa phương, doanh nghiệp.

Các tin khác

Quảng Ninh: Sẵn sàng đón khách du lịch trở lại sau bão Yagi

Quảng Ninh: Sẵn sàng đón khách du lịch trở lại sau bão Yagi

Từ ngày 13/9, nhiều địa điểm tham quan tại Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch trở lại sau gần 1 tuần khắc phục hậu quả của bão số 3.
Quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam gắn với điện ảnh

Quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam gắn với điện ảnh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng kết hợp điện ảnh và du lịch thành chiến dịch quảng bá lớn, bạn bè quốc tế sẽ biết đến "thế mạnh của Việt Nam".
Ứng dụng AI trong du lịch bền vững

Ứng dụng AI trong du lịch bền vững

Sự phát triển của AI đã tạo ra những thay đổi tích cực trong ngành du lịch, từ cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách đến tối ưu hóa hoạt động doanh nghiệp.
Du lịch Than Uyên - Kỳ vọng bừng sáng

Du lịch Than Uyên - Kỳ vọng bừng sáng

Bản sắc văn hóa cần được giữ gìn, trước tiên là từ con người của dân tộc, càng giữ được nguyên vẹn thì càng cuốn hút được du khách.
Hải Phòng tham vọng đón 10 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025

Hải Phòng tham vọng đón 10 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025

Năm 2025, ngành du lịch Hải Phòng đặt mục tiêu đón khoảng 10 triệu lượt du khách, khẳng định tiềm năng phát triển kinh tế xanh của thành phố.
Nhộn nhịp du khách tại Nam đảo Phú Quốc kỳ nghỉ 2/9

Nhộn nhịp du khách tại Nam đảo Phú Quốc kỳ nghỉ 2/9

Hai ngày đầu kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9, hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế tham quan, vui chơi và không quên check-in cùng Quốc kỳ Việt Nam tại Thị trấn Hoàng Hôn, Sun World Hon Thom…
Phở chua, trải nghiệm ẩm thực vùng cao

Phở chua, trải nghiệm ẩm thực vùng cao

Phở chua là một đặc sản của vùng núi phía Bắc như các tỉnh: Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng… Nó không chỉ đơn thuần là một món ăn ngon mà còn là sự kết hợp hài hòa nhiều hương vị, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực vô cùng độc đáo.
Những quán phở đêm nổi tiếng Hà Nội nghỉ lễ vẫn đông khách

Những quán phở đêm nổi tiếng Hà Nội nghỉ lễ vẫn đông khách

Đi chơi muộn dịp lễ Quốc khánh 2/9, khi bụng đã đói, người đã mệt, bạn có thể tới những quán phở đêm nổi tiếng Hà Nội để ngày vui có một kết thúc mỹ mãn.
Sa Pa kín phòng, dự kiến đón 120.000 khách dịp Quốc khánh 2.9

Sa Pa kín phòng, dự kiến đón 120.000 khách dịp Quốc khánh 2.9

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, Sa Pa dự kiến đón 120.000 lượt khách đến tham quan.
Những địa điểm du lịch lý tưởng ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 2/9

Những địa điểm du lịch lý tưởng ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội với vẻ đẹp oai hùng của các di tích lịch sử nổi tiếng, đẹp dịu dàng, kiêu sa trong những khoảnh khắc chuyển mùa. Bên cạnh đó là những điểm đến vui chơi, check in hấp dẫn của giới trẻ không thể bỏ qua trong dịp nghỉ lễ 2/9 này.
Gần 1.400 khách Ấn Độ "đổ bộ" đến Hạ Long

Gần 1.400 khách Ấn Độ "đổ bộ" đến Hạ Long

Gần 1.400 khách trong đoàn 4.5000 du khách Ấn Độ đã đặt chân đến Hạ Long, bắt đầu khám phá Hạ Long sau chuyến hành trình tham quan tại Hà Nội.
Du lịch Thủ đô sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 2/9

Du lịch Thủ đô sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, ngành du lịch Thủ đô đã chuẩn bị nhiều điều kiện tốt nhất để đón, phục vụ du khách trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Mở thêm các tuyến du lịch quốc tế

Quảng Ninh: Mở thêm các tuyến du lịch quốc tế

Mở tuyến du lịch đường biển, kết nối các đường bay quốc tế là những nhiệm vụ bổ sung để Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu năm 2024 đạt 19 triệu lượt khách.
10 lễ hội mùa thu từ Á sang Âu quy tụ tại 8Wonder Moon Festival 2024

10 lễ hội mùa thu từ Á sang Âu quy tụ tại 8Wonder Moon Festival 2024

Ocean City - “thành phố điểm đến mới” phía đông Hà Nội - sẽ tái hiện bờ tây quy tụ đủ sắc, hương, vị của thu vàng châu Âu và bờ đông tưng bừng lễ hội Trung thu.
Việt Nam chinh phục mục tiêu đón khách quốc tế trong năm 2024

Việt Nam chinh phục mục tiêu đón khách quốc tế trong năm 2024

Lý do khiến khách quốc tế chọn Việt Nam là điểm dừng chân không chỉ vì cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn bởi văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú và lòng hiếu khách của người dân.
Yên Bái: “Bước chân trên mây” - chinh phục đỉnh cao, vượt qua giới hạn bản thân

Yên Bái: “Bước chân trên mây” - chinh phục đỉnh cao, vượt qua giới hạn bản thân

Giải leo núi “Bước chân trên mây” tại Yên Bái được biết đến là sân chơi khám phá trải nghiệm hành trình chinh phục vượt qua giới hạn bản thân dành cho báo giới. Tiếp nối thành công mùa giải đầu tiên năm 2023, Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm nay được tổ chức với quy mô lớn, chuyên nghiệp có sự đồng hành, phối hợp của Báo Pháp luật Việt Nam, UBND huyện Trạm Tấu, Công ty Thương mại và Du lịch Hưng Việt hứa hẹn mang đến cho trên 100 nhà báo các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương những trải nghiệm khó quên trong hành trìnhchinh phục đỉnh cao, vượt qua giới hạn bản thân.
Du lịch 2/9/2024: Đi đâu chơi ở Hà Nội vừa rẻ, vừa đẹp?

Du lịch 2/9/2024: Đi đâu chơi ở Hà Nội vừa rẻ, vừa đẹp?

Nghỉ lễ 2/9 năm 2024 nên đi đâu để tận hưởng kỳ nghỉ là câu hỏi của nhiều người. Dưới đây là một số địa điểm du lịch 2/9 ở Hà Nội đảm bảo du khách sẽ ưng ý, thoải mái tận hưởng khoảnh khắc nghỉ ngơi hoàn hảo.
"Huyền thoại" Raymond chọn Ecovillage Saigon River để phát triển tổ hợp khoáng nóng

"Huyền thoại" Raymond chọn Ecovillage Saigon River để phát triển tổ hợp khoáng nóng

Tại Onsen village của Ecovillage Saigon River, khoáng nóng được dẫn vào từng căn biệt thự. Cũng tại đây, nhà sáng lập Ecopark bắt tay với “huyền thoại” khoáng nóng trên thế giới - Tập đoàn Raymond để phát triển tổ hợp khoáng nóng nằm trong lòng khu đô thị đầu tiên ở Việt Nam.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động