Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Du lịch âm nhạc không chỉ mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch tại Việt Nam mà còn góp phần quảng bá, thu hút được lượng khách du lịch quốc tế ngày càng nhiều.

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc bởi chúng ta có một nền văn hóa phong phú và đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc và các yếu tố văn hóa, ẩm thực, du lịch tự nhiên để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo.

Mảnh đất "màu mỡ" cho các show âm nhạc quốc tế

Dữ liệu từ báo cáo ghi nhận trong 12 tháng của năm 2023, người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ hai khu vực châu Á - Thái Bình Dương (41%) về tần suất tham dự hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở cả trong và ngoài nước. Dẫn đầu danh sách này là Ấn Độ (45%) và thứ 3 là Indonesia (40%).

Đáng chú ý, có tới 40% người tiêu dùng Việt du lịch nước ngoài cho mục đích tham dự các buổi biểu diễn. Đặc biệt, Thái Lan và Hàn Quốc nổi lên như những điểm đến hàng đầu cho những người đi xem hòa nhạc và hâm mộ cuồng nhiệt này.

Tuy nhiên, không chỉ thu hút du khách nội địa. Du lịch âm nhạc Việt Nam cần phải vươn tầm quốc tế để đón những lượt khách chịu chi từ các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc,... đến tham dự.

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc
Du lịch âm nhạc Việt Nam cần phải vươn tầm quốc tế để đón những lượt khách chịu chi từ các thị trường lớn.

Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đón hàng loạt các show âm nhạc quốc tế như concert của nhóm thần tượng BlackPink thu về khoảng 70 nghìn lượt khán giả trong và ngoài nước. Một số show diễn khác được chú ý như đại nhạc hội 8Wonder với sự góp mặt của “ngôi sao” quốc tế Charlie Puth tại Khánh Hòa cũng đã hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự.

Vào tháng 11/2023, Ban nhạc huyền thoại Westlife đã tổ chức The Wild Dreams Tour tại sân vận động Thống Nhất, TP HCM với gần 30 nghìn người tham dự. Trở lại Hà Nội vào tháng 6/2024, Westlife cũng đã thu hút 15 nghìn người hâm mộ.

Theo Phó Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội Chu Anh Hùng, du lịch âm nhạc chính là kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với việc tham quan, nghỉ dưỡng giúp cho khách du lịch thư giãn, nâng cao đời sống tinh thần. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc bởi chúng ta có một nền văn hóa phong phú và đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc và các yếu tố văn hóa, ẩm thực, và du lịch tự nhiên để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo.

Đẩy mạnh du lịch địa phương vươn tầm quốc tế

Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội PGS TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, không chỉ các sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ quốc tế, những chương trình lưu diễn của các ngôi sao âm nhạc tên tuổi trong nước như: Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đen Vâu,… hay các đêm diễn tại tụ điểm ca nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, Trung Quân, Đức Phúc… cũng đã trở thành sản phẩm hút khách tại nhiều điểm đến.

Bên cạnh đó, hiện nay, du lịch âm nhạc tại Việt Nam cũng đang được nhiều địa phương đẩy mạnh. Có thể kể tới một vài chương trình du lịch kết hợp với các sự kiện âm nhạc đã diễn ra khá thành công như: chương trình Vườn âm nhạc được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội; River flows in you tại bãi đá sông Hồng, Hà Nội; Soul of the Forest - Đêm nhạc giữa rừng thông được tổ chức tại Flamingo Đại Lải resort; Hoa Bay tại Khu du lịch Tam Đảo, các đêm diễn Mây Lang Thang tại Đà Lạt...

Kết hợp giữa chương trình ca nhạc quốc tế và du lịch cũng tạo ra một sự kết nối mạnh mẽ. Du khách tìm đến một địa điểm để thưởng thức một chương trình ca nhạc yêu thích, cùng lúc khám phá văn hóa địa phương và trải nghiệm các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng, ăn uống, mua sắm... Qua các sự kiện không chỉ làm tăng số lượng khách mà còn kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách.

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc
Concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” thu về tầm 50 nghìn người đến tham gia.

Thời gian gần đây, hai show diễn “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” đang nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều khán giả trong nước. Đây là hai show diễn được đầu tư khủng cả về phần nghe và phần nhìn. Sở hữu nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu của Vbiz hiện tại như: SlimV, Touliver, Justatee... cùng hàng trăm, hàng nghìn nhân sự cho các khâu hậu kỳ. Phần sân khấu được chỉn chu về trang phục, ánh sáng, hiệu ứng, vũ đạo... tạo nên sức hấp dẫn cho các tiết mục âm nhạc.

Chỉ tính riêng trong tháng 10 vừa qua, theo số liệu do Ban Tổ chức của concert “Anh trai say hi” công bố có khoảng 70 nghìn người đến tham dự show diễn. Concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” thu về tầm 50 nghìn người đến tham gia. Đây là một con số lớn cho các đêm hội nhạc Việt từ xưa đến nay.

Trong tuần lễ diễn ra concert, TP HCM có hàng chục nghìn lượt du khách từ khắp nơi ở Việt Nam đổ về để xem các màn trình diễn mãn nhãn. Trong tháng 11, hai show đang tiếp tục chuẩn bị diễn ra tại miền Bắc. Vé của concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” đang được người hâm mộ săn đón. Mặc dù giá vé dao động từ 800 nghìn đến 10 triệu đồng (tùy khu vực chỗ ngồi) nhưng vẫn luôn trong tình trạng “cháy vé”. Nhiều khán giả còn phải thuê các dịch vụ “săn vé” để giành được một “suất” trong concert này.

Cần có chính sách đặc thù

Để khai thác hiệu quả du lịch âm nhạc trong thời gian tới, các chuyên gia du lịch cho rằng cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức các sự kiện âm nhạc gắn với phát triển du lịch. Các cơ quan quản lý cũng cần có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các nghệ sĩ quốc tế tới Việt Nam tổ chức các buổi biểu diễn, hỗ trợ về pháp lý, giảm thuế cho các hoạt động liên quan đến tổ chức sự kiện âm nhạc.

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc
Chương trình âm nhạc trong nước đang ngày càng hấp dẫn, khẳng định được sức hút sánh ngang tầm quốc tế.

Cùng với đó, cần có sự bắt tay giữa đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp du lịch nhằm khai thác tốt dòng khách thị trường này. Trên thực tế, các doanh nghiệp du lịch gần như bị động khi đến gần ngày biểu diễn, một số du khách xa địa điểm tổ chức gọi điện đặt tour kết hợp đi xem biểu diễn, nhưng doanh nghiệp không thể bố trí được, vì không có vé.

Do đó, khi một số ban nhạc lớn xin phép biểu diễn ở Việt Nam, cơ quan quản lý có thể kết nối tới đơn vị du lịch để nắm thông tin, làm việc với ban tổ chức dành lượng vé nhất định cho đơn vị du lịch. Khi đó, các đơn vị lữ hành sẽ kết hợp tạo sản phẩm du lịch kết hợp âm nhạc, mang lại hiệu quả kinh tế hơn.

Bên cạnh đó, để thu hút du khách quốc tế, cần đầu tư vào việc xây dựng các chương trình âm nhạc chất lượng cao, tổ chức đa dạng hóa sự kiện âm nhạc, bằng cách tổ chức thường xuyên các lễ hội âm nhạc với nhiều thể loại khác nhau từ dân gian, cổ điển đến hiện đại, để phục vụ đa dạng đối tượng. Mời các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia biểu diễn để tăng sức hấp dẫn cho sự kiện. Đồng thời kết hợp với các lĩnh vực khác như liên kết du lịch âm nhạc với du lịch văn hóa, ẩm thực,... để tạo ra các tour du lịch phong phú.

Nguồn: Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Minh Châu
Nguồn : diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Cùng chuyên mục

30 khinh khí cầu sẽ xuất hiện tại Vĩnh Phúc dịp lễ 30/4-1/5

30 khinh khí cầu sẽ xuất hiện tại Vĩnh Phúc dịp lễ 30/4-1/5

Festival Khinh khí cầu Vĩnh Phúc 2025 được tổ chức dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực đặc sắc.
Ẩm thực đường phố:

Ẩm thực đường phố: 'Hơi thở' một Hà Nội… rất riêng

Một trong những nét đặc trưng của ẩm thực đường phố Hà Nội xưa phải kể đến là những gánh hàng rong...
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025

Tối 29/3, tại Quảng trường Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ tổ chức Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025.
Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2025

Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2025

Năm 2025, Phần Lan tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.
Miễn thị thực động lực thu hút khách thượng lưu

Miễn thị thực động lực thu hút khách thượng lưu

Các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch nhận định rằng, việc Chính phủ liên tục ban hành hai nghị quyết miễn thị thực nhập cảnh cho công dân của 15 quốc gia gần đây sẽ là động lực mạnh mẽ, giúp ngành du lịch thu hút du khách quốc tế cao cấp.
Làm sao để hồ Núi Cốc ghi danh trên bản đồ du lịch quốc tế?

Làm sao để hồ Núi Cốc ghi danh trên bản đồ du lịch quốc tế?

Là dự án cao cấp tại Thái Nguyên do Tập đoàn Flamingo làm chủ đầu tư, Flamingo Majestic Islands Resort mang kỳ vọng, sẽ tạo bước đột phá cho ngành Du lịch địa phương, không chỉ nâng tầm hồ Núi Cốc thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực mà còn góp phần định vị Thái Nguyên trên bản đồ du lịch cao cấp, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Các tin khác

Quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam trên YouTube

Quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam trên YouTube

Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) vừa chính thức ra mắt video clip quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam trên YouTube.
Nâng tầm cảnh quan “trái tim” Thủ đô

Nâng tầm cảnh quan “trái tim” Thủ đô

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 91/TB-VP về Kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh về chủ trương quy hoạch, cải tạo không gian khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm.
TPHCM siết chặt quản lý căn hộ chung cư cho thuê lưu trú du lịch

TPHCM siết chặt quản lý căn hộ chung cư cho thuê lưu trú du lịch

UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định số 26/2025 quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn.
Sức mạnh thương hiệu du lịch Việt Nam qua góc nhìn từ các thị trường nguồn châu Á

Sức mạnh thương hiệu du lịch Việt Nam qua góc nhìn từ các thị trường nguồn châu Á

Khách du lịch châu Á không chỉ mong muốn đến thăm Việt Nam mà còn có xu hướng giới thiệu điểm đến này cho bạn bè và người thân. Điều đó cho thấy thương hiệu du lịch Việt Nam có nền tảng vững chắc. Tuy nhiên, dù sở hữu lợi thế cạnh tranh nhất định, thương hiệu này vẫn còn nhiều khía cạnh cần được cải thiện.
Dấu hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam

Dấu hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam

Với nền tảng danh thắng và di sản đa dạng, năm 2025 du lịch Việt Nam hứa hẹn bứt phá với động lực mới, sức bật mới...
Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Ngày hội ‘Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc’ năm 2025

Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Ngày hội ‘Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc’ năm 2025

Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc" năm 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 14 - 16/02/2025 (tức ngày 17 - 19 tháng Giêng) tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Quy hoạch Tam Chúc trở thành Khu du lịch quốc gia

Quy hoạch Tam Chúc trở thành Khu du lịch quốc gia

Tỉnh Hà Nam vừa ban hành các quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu du lịch quốc gia Tam Chúc.
Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền

Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi du xuân, trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được giữ gìn, phát triển, trở thành một nét đẹp văn hóa những ngày đầu năm.
Ấn tượng du lịch Việt Nam

Ấn tượng du lịch Việt Nam

Với tốc độ tăng trưởng hiện như hiện tại, cùng với sự đồng bộ từ các chính sách, ngành du lịch Việt Nam hoàn toàn tự tin vào việc hoàn thành các mục tiêu đề ra, đặc biệt là với mục tiêu đón 17 - 18 triệu khách quốc tế trong năm 2024.
Cơ hội mới cho Phú Quốc khi được chọn là địa điểm tổ chức APEC 2027

Cơ hội mới cho Phú Quốc khi được chọn là địa điểm tổ chức APEC 2027

Sau gần 10 năm, giống như Đà Nẵng, cơ hội đến với Phú Quốc khi được chọn là địa điểm tổ chức APEC 2027. Đảo ngọc đang đứng trước một vận hội chưa từng có.
Rộn ràng khai mạc ‘Tết Việt – Tết phố’ tại phố cổ Hà Nội

Rộn ràng khai mạc ‘Tết Việt – Tết phố’ tại phố cổ Hà Nội

‘Tết Việt – Tết phố’ tại phố cổ Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của người dân và du khách quốc tế về một Việt Nam giàu bản sắc truyền thống.
Sắp diễn ra Tết làng Việt 2025 tại Làng cổ Đường Lâm

Sắp diễn ra Tết làng Việt 2025 tại Làng cổ Đường Lâm

Từ ngày 18/1 đến ngày 16/2/2025 (tức từ ngày 19 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 19 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại Làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây sẽ diễn ra chương trình "Tết làng Việt".
Nhiều trải nghiệm hấp dẫn tại Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ

Nhiều trải nghiệm hấp dẫn tại Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ

Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2025, tại Đảo hoa, xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ) diễn ra nhiều với hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc.
Ngành Du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu tăng trưởng

Ngành Du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu tăng trưởng

Năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với năm trước và đạt mục tiêu đặt ra từ đầu năm (đón từ 17-18 triệu lượt).
Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng năm 2025

Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng năm 2025

Với chủ đề “Hoa Đào Xứ Lạng - toả sắc muôn phương”, Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17/1/2025 đến 26/2/2025 (tức từ 18 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 29 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Hà Nội bắn pháo hoa cả Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội bắn pháo hoa cả Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm dịp Tết Dương lịch và 30 điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Du lịch Hà Nội chú trọng xúc tiến thị trường quốc tế

Du lịch Hà Nội chú trọng xúc tiến thị trường quốc tế

Trong năm 2024, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội không chỉ mở rộng ở thị trường trong nước mà còn ở nước ngoài.
Mù Cang Chải - sáng lên ngày mới

Mù Cang Chải - sáng lên ngày mới

Lòng tôi đang hóa thành con tàu đi vào trái tim vùng Tây Bắc, đi vào nơi với nụ cười thật thà, thánh thiện của người dân bản địa.
Xem thêm
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động