Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc bởi chúng ta có một nền văn hóa phong phú và đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc và các yếu tố văn hóa, ẩm thực, du lịch tự nhiên để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo.
Mảnh đất "màu mỡ" cho các show âm nhạc quốc tế
Dữ liệu từ báo cáo ghi nhận trong 12 tháng của năm 2023, người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ hai khu vực châu Á - Thái Bình Dương (41%) về tần suất tham dự hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở cả trong và ngoài nước. Dẫn đầu danh sách này là Ấn Độ (45%) và thứ 3 là Indonesia (40%).
Đáng chú ý, có tới 40% người tiêu dùng Việt du lịch nước ngoài cho mục đích tham dự các buổi biểu diễn. Đặc biệt, Thái Lan và Hàn Quốc nổi lên như những điểm đến hàng đầu cho những người đi xem hòa nhạc và hâm mộ cuồng nhiệt này.
Tuy nhiên, không chỉ thu hút du khách nội địa. Du lịch âm nhạc Việt Nam cần phải vươn tầm quốc tế để đón những lượt khách chịu chi từ các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc,... đến tham dự.
Du lịch âm nhạc Việt Nam cần phải vươn tầm quốc tế để đón những lượt khách chịu chi từ các thị trường lớn. |
Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đón hàng loạt các show âm nhạc quốc tế như concert của nhóm thần tượng BlackPink thu về khoảng 70 nghìn lượt khán giả trong và ngoài nước. Một số show diễn khác được chú ý như đại nhạc hội 8Wonder với sự góp mặt của “ngôi sao” quốc tế Charlie Puth tại Khánh Hòa cũng đã hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự.
Vào tháng 11/2023, Ban nhạc huyền thoại Westlife đã tổ chức The Wild Dreams Tour tại sân vận động Thống Nhất, TP HCM với gần 30 nghìn người tham dự. Trở lại Hà Nội vào tháng 6/2024, Westlife cũng đã thu hút 15 nghìn người hâm mộ.
Theo Phó Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội Chu Anh Hùng, du lịch âm nhạc chính là kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với việc tham quan, nghỉ dưỡng giúp cho khách du lịch thư giãn, nâng cao đời sống tinh thần. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc bởi chúng ta có một nền văn hóa phong phú và đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc và các yếu tố văn hóa, ẩm thực, và du lịch tự nhiên để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo.
Đẩy mạnh du lịch địa phương vươn tầm quốc tế
Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội PGS TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, không chỉ các sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ quốc tế, những chương trình lưu diễn của các ngôi sao âm nhạc tên tuổi trong nước như: Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đen Vâu,… hay các đêm diễn tại tụ điểm ca nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, Trung Quân, Đức Phúc… cũng đã trở thành sản phẩm hút khách tại nhiều điểm đến.
Bên cạnh đó, hiện nay, du lịch âm nhạc tại Việt Nam cũng đang được nhiều địa phương đẩy mạnh. Có thể kể tới một vài chương trình du lịch kết hợp với các sự kiện âm nhạc đã diễn ra khá thành công như: chương trình Vườn âm nhạc được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội; River flows in you tại bãi đá sông Hồng, Hà Nội; Soul of the Forest - Đêm nhạc giữa rừng thông được tổ chức tại Flamingo Đại Lải resort; Hoa Bay tại Khu du lịch Tam Đảo, các đêm diễn Mây Lang Thang tại Đà Lạt...
Kết hợp giữa chương trình ca nhạc quốc tế và du lịch cũng tạo ra một sự kết nối mạnh mẽ. Du khách tìm đến một địa điểm để thưởng thức một chương trình ca nhạc yêu thích, cùng lúc khám phá văn hóa địa phương và trải nghiệm các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng, ăn uống, mua sắm... Qua các sự kiện không chỉ làm tăng số lượng khách mà còn kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách.
Concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” thu về tầm 50 nghìn người đến tham gia. |
Thời gian gần đây, hai show diễn “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” đang nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều khán giả trong nước. Đây là hai show diễn được đầu tư khủng cả về phần nghe và phần nhìn. Sở hữu nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu của Vbiz hiện tại như: SlimV, Touliver, Justatee... cùng hàng trăm, hàng nghìn nhân sự cho các khâu hậu kỳ. Phần sân khấu được chỉn chu về trang phục, ánh sáng, hiệu ứng, vũ đạo... tạo nên sức hấp dẫn cho các tiết mục âm nhạc.
Chỉ tính riêng trong tháng 10 vừa qua, theo số liệu do Ban Tổ chức của concert “Anh trai say hi” công bố có khoảng 70 nghìn người đến tham dự show diễn. Concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” thu về tầm 50 nghìn người đến tham gia. Đây là một con số lớn cho các đêm hội nhạc Việt từ xưa đến nay.
Trong tuần lễ diễn ra concert, TP HCM có hàng chục nghìn lượt du khách từ khắp nơi ở Việt Nam đổ về để xem các màn trình diễn mãn nhãn. Trong tháng 11, hai show đang tiếp tục chuẩn bị diễn ra tại miền Bắc. Vé của concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” đang được người hâm mộ săn đón. Mặc dù giá vé dao động từ 800 nghìn đến 10 triệu đồng (tùy khu vực chỗ ngồi) nhưng vẫn luôn trong tình trạng “cháy vé”. Nhiều khán giả còn phải thuê các dịch vụ “săn vé” để giành được một “suất” trong concert này.
Cần có chính sách đặc thù
Để khai thác hiệu quả du lịch âm nhạc trong thời gian tới, các chuyên gia du lịch cho rằng cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức các sự kiện âm nhạc gắn với phát triển du lịch. Các cơ quan quản lý cũng cần có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các nghệ sĩ quốc tế tới Việt Nam tổ chức các buổi biểu diễn, hỗ trợ về pháp lý, giảm thuế cho các hoạt động liên quan đến tổ chức sự kiện âm nhạc.
Chương trình âm nhạc trong nước đang ngày càng hấp dẫn, khẳng định được sức hút sánh ngang tầm quốc tế. |
Cùng với đó, cần có sự bắt tay giữa đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp du lịch nhằm khai thác tốt dòng khách thị trường này. Trên thực tế, các doanh nghiệp du lịch gần như bị động khi đến gần ngày biểu diễn, một số du khách xa địa điểm tổ chức gọi điện đặt tour kết hợp đi xem biểu diễn, nhưng doanh nghiệp không thể bố trí được, vì không có vé.
Do đó, khi một số ban nhạc lớn xin phép biểu diễn ở Việt Nam, cơ quan quản lý có thể kết nối tới đơn vị du lịch để nắm thông tin, làm việc với ban tổ chức dành lượng vé nhất định cho đơn vị du lịch. Khi đó, các đơn vị lữ hành sẽ kết hợp tạo sản phẩm du lịch kết hợp âm nhạc, mang lại hiệu quả kinh tế hơn.
Bên cạnh đó, để thu hút du khách quốc tế, cần đầu tư vào việc xây dựng các chương trình âm nhạc chất lượng cao, tổ chức đa dạng hóa sự kiện âm nhạc, bằng cách tổ chức thường xuyên các lễ hội âm nhạc với nhiều thể loại khác nhau từ dân gian, cổ điển đến hiện đại, để phục vụ đa dạng đối tượng. Mời các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia biểu diễn để tăng sức hấp dẫn cho sự kiện. Đồng thời kết hợp với các lĩnh vực khác như liên kết du lịch âm nhạc với du lịch văn hóa, ẩm thực,... để tạo ra các tour du lịch phong phú.
Tin liên quan
Brighton đã đúng với HLV trẻ nhất Premier League 14/11/2024 13:24
Cùng chuyên mục
Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm
Đời sống 14/11/2024 11:00
Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc
Du lịch 13/11/2024 12:00
Các tin khác
Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây
Đời sống 10/11/2024 14:00
Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề
Đời sống 08/11/2024 13:00
Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?
Đời sống 03/11/2024 08:00
“Nâng cấp” ngành Du lịch
Đời sống 01/11/2024 00:00
Thúc đẩy sáng kiến "6 quốc gia, 1 điểm đến" cho du lịch
Đời sống 29/10/2024 11:24
Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ
Đời sống 27/10/2024 12:43
Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội
Du lịch 25/10/2024 08:00
Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng
Du lịch 21/10/2024 11:00
Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu
Đời sống 21/10/2024 09:00
Du lịch ngủ, du lịch chậm sẽ lên ngôi năm 2025
Đời sống 19/10/2024 16:00
“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”
Du lịch 18/10/2024 15:00
Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam
Du lịch 16/10/2024 16:00
Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp
Du lịch 14/10/2024 16:00
Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam
Đời sống 12/10/2024 12:49
Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành
Đời sống 12/10/2024 07:15
Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới
Du lịch 12/10/2024 07:00
Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội
Du lịch 12/10/2024 05:05
Hà Nội được vinh danh là thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á
Đời sống 11/10/2024 15:20
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00