Yếu tố nào đưa ngân hàng Việt vào Top thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới?
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet. https://vninfor.vn/ |
Kết quả kinh doanh tích cực trong nhiều năm gần đây đã giúp giá trị thương hiệu của các nhà băng Việt liên tục được nâng cao trên thị trường quốc tế. Theo bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu của Brand Finance năm 2023 được công bố mới đây, Việt Nam đứng đầu trong khu vực ASEAN về số lượng nhà băng lọt TOP 500 với 12 ngân hàng vào danh sách và thứ hạng cải thiện đáng kể.
Đây là bảng xếp hạng được công bố hàng năm dựa trên đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng trong năm trước, về quy mô, tốc độ tăng trưởng, hiệu quả kinh doanh,…
Nhìn lại những năm gần đây, khi nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 giai đoạn 2020 - 2021, Việt Nam là một trong những nước vẫn duy trì tăng trưởng tích cực. Sang năm 2022, các ngân hàng Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trước những thách thức của thị trường, đa phần đều có lợi nhuận tăng trưởng dương và an toàn hoạt động được đảm bảo. Theo thống kê, năm 2022, nhiều ngân hàng ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trên 30% so với kết quả năm 2021 và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, những ngân hàng có lợi thế về bán lẻ, hoặc mở rộng nhanh chóng sang phân khúc này đều tăng trưởng ấn tượng. Đây là một trong những động lực quan trọng giúp nâng cao giá trị thương hiệu của các ngân hàng Việt.
Cụ thể, VIB với tỷ trọng bán lẻ thuộc nhóm dẫn đầu thị trường với gần 90% danh mục tín dụng trong những năm vừa qua đã đạt lợi nhuận trước thuế năm 2022 ở mức 10.581 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước. Hiệu quả sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) của VIB dẫn đầu ngành với 3 năm liên tiếp đạt trên mức 30%.
Hay như tại ACB với tỷ trọng cho vay bán lẻ (khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa) đạt 93%, ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2022. Lợi nhuận trước thuế nhà băng này đạt 17.021 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2021 và vượt kế hoạch cả năm. Chỉ số sinh lời thuộc nhóm cao trong ngành, trong đó ROE đạt 26,49%, ROA 2,41%.
Một yếu tố nữa là sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực chuyển đổi số. Năm 2021-2022, nhiều ngân hàng tiếp tục có đột phá trong ứng dụng công nghệ để gia tăng mức độ hài lòng cho người dùng. Theo đó, số lượng khách hàng, giá trị giao dịch (đặc biệt là kênh online) tăng rất mạnh, thậm chí tốc độ tăng trong một vài năm bằng cả chục năm trước cộng lại.
Khép lại năm 2022, Techcombank thu hút thêm 1,2 triệu khách hàng mới trong năm. Động lực tăng trưởng chính đều đến từ việc đầu tư mạnh mẽ cho số hóa, thay đổi trải nghiệm người dùng trên App ngân hàng số dành cho cá nhân, doanh nghiệp. Tại VIB, ngân hàng đã thu hút thêm hơn 1 triệu khách hàng trong năm 2022, tăng trưởng tới 200% so với năm 2021 và đưa tổng lượng khách hàng vượt con số 4 triệu. Hiện tỷ lệ giao dịch trên kênh số tại VIB đạt trên 93%, thuộc top đầu ngành. Trong vòng 5 năm, số lượng giao dịch ngân hàng số tăng trưởng tới 26 lần. Năm 2022 đánh dấu những đột phá mới của ngân hàng trên ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 như AI Voice (giao dịch bằng giọng nói), AR (công nghệ thực tế tăng cường),…
Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, các ngân hàng cũng đang tập trung theo đuổi mảng bán lẻ. Đây cũng được xem là chìa khóa giúp các ngân hàng có khả năng chống chọi trước những cú sốc trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay, duy trì NIM ổn định và kiểm soát tốt chất lượng tài sản. Giới chuyên gia cho rằng, những ngân hàng mạnh về bán lẻ, đi đầu về số hóa sẽ thuận lợi hơn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng những năm tới.
VIB, một trong 2 ngân hàng có tỷ lệ bán lẻ cao nhất Việt Nam, đã đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2023 tăng 15% lên 12.200 tỷ đồng. Trong định hướng chiến lược 10 năm 2017-2026, VIB định vị mình là ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam về chất lượng và quy mô, đặt mục tiêu 10 triệu khách hàng đến năm 2026. Trong 6 năm đầu của lộ trình này, VIB đã đạt tăng trưởng kép lợi nhuận 57%/năm.
Tương tự, ACB với lợi thế bán lẻ cho biết năm 2023 dự kiến lợi nhuận trước thuế vượt mốc 20.000 tỷ đồng. Phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME tiếp tục là chiến lược kinh doanh dài hạn của ngân hàng. Nhà băng này cũng khẳng định, hoạt động ngân hàng số sẽ được nâng cao hơn nữa, như xây dựng năng lực tiếp thị tự động để thông điệp bán hàng được cá nhân hóa đến đúng tối tượng, một cách phù hợp nhu cầu nhất.
Techcombank thì cho biết sau khi chuyển dịch cơ cấu tín dụng sang bán lẻ một cách mạnh mẽ trong năm 2022, sang năm 2023 sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở rộng tập khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong phạm vi khẩu ro tín dụng của ngân hàng.
Giới quan sát cho rằng, với những triển vọng lạc quan tại nhiều ngân hàng hiện nay, dự báo trong kỳ đánh giá tiếp theo, các ngân hàng Việt sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ về thứ hạng trong danh sách 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất.
Tin liên quan
Ngân hàng Việt vẫn "đuối" về ESG 08/05/2024 06:00
Ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại 27/04/2024 13:57
Cùng chuyên mục
Tiếp tục đấu thầu vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước giảm khối lượng tối thiểu
Tiêu điểm 08/05/2024 09:42
Vàng lại tăng nóng, thách thức quản lý thị trường
Tiêu điểm 05/05/2024 19:04
Tài chính xanh: Việt Nam "đi trước về sau"
Tiêu điểm 05/05/2024 06:00
Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay thị trường vàng
Tiêu điểm 03/05/2024 15:59
Xăng RON95-III trở lại mốc gần 25.000 đồng/lít
Tiêu điểm 02/05/2024 15:20
Tháo điểm nghẽn để TP.HCM đón “đại bàng”
Tiêu điểm 01/05/2024 17:02
Các tin khác
Tăng trưởng xuất khẩu ngành dệt may chưa ổn định, đơn hàng đã trở lại nhưng giá còn thấp
Tiêu điểm 30/04/2024 16:38
Thủ tướng khảo sát thực tế, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước
Tiêu điểm 29/04/2024 17:52
Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ
Tiêu điểm 29/04/2024 16:54
Một số nội dung của Luật Đất đai còn chưa rõ ràng
Tiêu điểm 28/04/2024 12:56
Vì sao doanh nghiệp còn e ngại, chưa mạnh dạn "xuống tiền" mở rộng sản xuất?
Tiêu điểm 27/04/2024 18:08
Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tiêu điểm 27/04/2024 18:05
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Tiêu điểm 26/04/2024 21:48
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Tiêu điểm 26/04/2024 21:45
"Trong sâu thẳm con tim, tình yêu với các em và với con cái của thầy là một"
Tiêu điểm 25/04/2024 20:27
Thủ tướng: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"
Tiêu điểm 25/04/2024 09:51
Đề nghị sửa đổi nhiều quy định trong Luật Thuế VAT
Tiêu điểm 24/04/2024 11:10
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029
Đời sống 24/04/2024 10:21
Khẩn trương trình ban hành chính sách mua bán điện trực tiếp; không để người dân, DN lo lắng về điện
Tiêu điểm 22/04/2024 16:27
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp
Tiêu điểm 22/04/2024 16:19
Thủ tướng chỉ thị các giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Tiêu điểm 22/04/2024 14:22
Cấp sổ đỏ cho đất lấn biển
Tiêu điểm 22/04/2024 10:26
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện Luật Thuế giá trị gia tăng, thêm 12 loại hàng chịu thuế
Tiêu điểm 21/04/2024 06:48
Cần "biệt đãi" để rộng đường phát triển điện mặt trời mái nhà
Tiêu điểm 20/04/2024 15:56
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00