Triển vọng thị trường dầu mỏ thế giới và hàm ý cho Việt Nam

Xung đột Nga-Ukraine được cho là “chất xúc tác” mới nhất và mạnh mẽ nhất tới thị trường dầu thế giới kể từ đầu năm 2022, giá dầu và khí đốt đạt mức kỷ lục chưa từng có trong lịch sử...

Chính phủ các nước phải thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm giải quyết nhu cầu dầu trong nước, đa dạng hóa nguồn cung, kiềm chế giá dầu lạm phát. Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo triển vọng phục hồi vẫn còn u ám và sẽ tiếp diễn trong năm 2023.

Sau 3 lần liên tiếp hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới kể từ tháng 4/2022, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đưa ra nhiều tín hiệu tích cực thời điểm cuối năm, tuy nhiên những quan ngại về tác động kinh tế do cuộc xung đột Nga – Ukraine, bất ổn địa chính trị và lạm phát leo thang, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, dịch bệnh Covid-19 kéo dài, ngân hàng trung ương thắt chặt tiền tệ…

NHU CẦU DẦU THẾ GIỚI

Theo OPEC, nhu cầu dầu thế giới tháng 10/2022 tăng 2,4 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, tương đương với dự báo tháng 11/2022, tăng trưởng khả quan hơn quý 3/2022 nhờ thị trường vận chuyển nhiên liệu mạnh hơn mong đợi. Nhu cầu dầu ở Hoa Kỳ tăng cao nhất do nhu cầu xăng và dầu Diesel hồi phục; nhu cầu nhiên liệu công nghiệp và giao thông vận tải ở Ấn Độ, Trung Đông và một số quốc gia châu Á khác cũng tăng đều. Ngoài ra, OPEC cũng giữ vững dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 ở mức 2,2 triệu thùng/ngày, với tổng nhu cầu dầu trung bình là 101,8 triệu thùng/ngày. Mặc dù có sự thay đổi về địa chính trị và nỗ lực ngăn chặn Covid-19 ở Trung Quốc nhưng nhu cầu sẽ khó vượt qua mức dự báo năm 2019. OPEC cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 từ 3,5% xuống 3,1% và hạ mức tăng trưởng năm 2023 là 3,1% (OPEC 2022).

Tại Mỹ, căng thẳng chính trị Mỹ - Nga làm gián đoạn chuỗi cung ứng dầu. Mức lạm phát cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu người dân. Cụ thể, nhu cầu dầu tại Mỹ vẫn yếu ở mức 0,2 triệu thùng/ngày vào tháng 10/2022. Tuy nhiên, OPEC cho rằng số dặm xe đã cải thiện 1% trong tháng 10/2022 so với tháng trước đó. Mỹ đang gánh chịu hậu quả chưa từng có trong tiền lệ từ chính những biện pháp trừng phạt của mình dành cho Nga. Nhu cầu dầu tiếp tục giảm từ tháng 11/2022, trong bối cảnh OPEC cắt giảm 2% sản lượng đã đẩy giá dầu lên cao (OPEC 2022).

Tại châu Âu, nhu cầu dầu và khí đốt của khu vực này đã suy giảm đáng kể do chi phí tăng cùng áp lực tiết kiệm năng lượng của các chính phủ. Các nước đứng khối EU là Anh, Pháp, Đức, Italy chứng kiến nhu cầu đối với LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng), Naphtha, Gasoline tăng từ 1,5% đến 15,3% trong tháng 7/2022 do nguồn cung dầu mỏ và khí đốt sụt giảm. Châu Âu đang xoay sở tìm giải pháp cải cách thị trường năng lượng trong khi vẫn duy trì tình trạng căng thẳng chính trị với Nga. Điều này lại càng làm cho tình trạng dầu mỏ, khí đốt tăng cao chưa từng thấy.

Tại Trung Quốc, chính sách Zero-Covid ở Trung Quốc đẩy nhu cầu dầu tháng 8/2022 tăng từ 0,3 lên 0,45 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2021. Các biện pháp kiểm soát hàng hóa, phương tiện nghiệm ngặt của Trung Quốc tác động tiêu cực đến thương mại quốc tế nói chung và hàng không vận tải nói riêng. Trong tháng 10/2022, nhu cầu dầu Diesel tăng mạnh (tăng 0,7 triệu thùng/ngày so với tháng 10/2021) dưới sự hỗ trợ của nhà máy lọc dầu Sơn Đông nhằm phục vụ các sản phẩm tinh chế (Olefin và Aromat), các ngành công nghiệp, thị trường vận tải hàng hóa và nhiên liệu.

TÌNH HÌNH NGUỒN CUNG

Trong năm 2022, chuỗi cung ứng dầu mỏ và khí đốt đã chứng kiến tác động bất ngờ và mạnh mẽ từ cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine. Ngay sau khi chiến sự nổ ra, sản lượng sản xuất dầu mỏ của Nga đã giảm từ 11,33 triệu thùng/ngày trong quý 1/2022 xuống 10,63 triệu thùng/ngày trong quý 2/2022. Nga đã hứng chịu 8 làn sóng trừng phạt của EU, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động khai thác, xuất khẩu dầu của quốc gia này. Bộ Kinh tế Liên bang Nga cho biết sản lượng dầu đã giảm 17% so với thời điểm trước xung đột tại Ukraine. Mức giảm này sát với ngưỡng giảm 2 triệu thùng/ngày mà ông Loonet dự báo về sản lượng dầu thô tại Nga giai đoạn 2021-2030.

Về phía OPEC, nhờ giá dầu mỏ tăng và nhu cầu dịch chuyển nguồn cung, sản lượng khai thác dầu mỏ của khối này trong 3 quý đầu năm 2022 liên tục tăng và liên tục đạt các mức cao mới. Sản lượng tháng 9/2022 của OPEC đã đạt 29,81 triệu thùng/ngày, cao hơn 210.000 thùng so với tháng 8/2022. Mười thành viên tham gia hiệp ước sản xuất OPEC đạt mục tiêu 1,32 triệu thùng/ngày – cải thiện so với mức thiếu hụt 1,4 triệu thùng/ngày trong tháng 8. Tuy nhiên, mặc dù là đồng minh truyền thống của Mỹ, song OPEC và Nga đã nhất trí cắt giảm sản lượng toàn cầu ở mức 2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 11/2022. Động thái của Nga khá rõ ràng khi dự báo sản lượng 2023 của Nga giảm rất mạnh (xấp xỉ 10 triệu thùng/ngày). Việc cắt giảm nguồn cùng là bước đi phòng xa để OPEC dư được chút ít sản lượng dầu đề phòng cho những biến động của năm tới.

MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG

Thứ nhất, châu Âu đang chật vật bình ổn chuỗi cung ứng khi tìm cách đoạn tuyệt đối với dầu mỏ và khí đốt của Nga. Hàng năm, Đức tiếp nhận đều đặn 170 triệu m3 khí đốt từ Saint Petersburg, qua đường ống Nord Stream 1 nằm dưới biển Baltic. Tuy nhiên, Gazprom - công ty tinh lọc khí thiên nhiên lớn nhất thế giới, đã thông báo khóa đường ống dẫn khí để bảo trì rò rỉ dầu ở tua-bin, nhưng EU hiểu rất rõ vấn đề và khẳng định sẽ đẩy nhanh con đường độc lập năng lượng. Sau tuyên bố đó, Gazprom ngừng vận chuyển dầu vô thời hạn cho tập đoàn Engie (Pháp), Hungary, Đan Mạch, Phần Lan, Ba Lan...

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 11-2023 phát hành ngày 13-03-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

Triển vọng thị trường dầu mỏ thế giới và hàm ý cho Việt Nam - Ảnh 1

Lương Tấn Phúc
https://vneconomy.vn/trien-vong-thi-truong-dau-mo-the-gioi-va-ham-y-cho-viet-nam.htm
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau lời điếu Chủ tịch nước Tô Lâm, ông Nguyễn Trọng Trường, con trai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đại diện gia đình gửi lời cảm ơn tới các cơ quan, đoàn thể, khách quốc tế và nhân dân tới viếng lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng...
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Từ 15h chiều nay (25/7), giá xăng dầu đồng loạt giảm, trong đó xăng E5RON92 giảm 274 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 294 đồng/lít; dầu điêzen 0.05S giảm 310 đồng/lít; dầu madút 180CST 3.5S giảm 433 đồng/kg.
Chi tiết lịch cấm đường phục vụ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội

Chi tiết lịch cấm đường phục vụ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội

Từ 6h đến 23h ngày 25/7, từ 6h đến 14h30 ngày 26/7 và từ 14h đến 18h ngày 26/7, Công an Hà Nội cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông trên 11 tuyến đường tại Hà Nội.
Thông tin về lễ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông tin về lễ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ viếng Tổng bí thư được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7h đến 22h ngày 25-7 và từ 7h đến 13h ngày 26-7.
Chủ tịch nước Tô Lâm kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ tang Tổng Bí thư

Chủ tịch nước Tô Lâm kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ tang Tổng Bí thư

Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã kiểm tra những phần công việc quan trọng chuẩn bị cho Lễ viếng, truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Kinh tế phục hồi chậm, nguy cơ lạm phát tăng cao

Kinh tế phục hồi chậm, nguy cơ lạm phát tăng cao

Để tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu đề ra, bên cạnh việc tiếp tục tăng cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường, giải pháp quan trọng là tăng cả tốc độ và chất lượng giải ngân vốn đầu tư công, từ đó tác động vào việc tăng cầu đầu tư của doanh nghiệp.

Các tin khác

Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong 2 ngày 25-26/7

Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong 2 ngày 25-26/7

Trong hai ngày Quốc tang (25/7 và 26/7), các cơ quan, công sở, nơi công cộng treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí công cộng.
Mất 10 tỷ đồng khi cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo

Mất 10 tỷ đồng khi cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo

Nhận điện thoại của một đối tượng giả danh cán bộ công an, yêu cầu cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo, người đàn ông ở Hà Nội tin tưởng làm theo, trong giây lát phát hiện tài khoản ngân hàng mất 10 tỷ đồng.
Giá xăng dầu giảm lần thứ 2 liên tiếp

Giá xăng dầu giảm lần thứ 2 liên tiếp

Từ 15 giờ chiều ngày 18-7, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá xăng dầu từ 108 - 374 đồng/lít/kg, tùy từng mặt hàng, trong đó mặt hàng xăng RON 95 về mốc 23.178 đồng/lít
Thủ tướng chủ trì Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy đầu tư công

Thủ tướng chủ trì Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy đầu tư công

Sáng 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ về thúc đẩy đầu tư công năm 2024.
Giá xăng đồng loạt giảm, dứt mạch tăng liên tiếp

Giá xăng đồng loạt giảm, dứt mạch tăng liên tiếp

Từ 15h hôm nay 11/7, giá xăng đồng loạt giảm sau khi trải qua 4 phiên tăng liên tiếp trước đó, còn giá dầu tăng, giảm tùy loại.
Giá vàng tăng, nhà đầu tư dự báo đỉnh mới

Giá vàng tăng, nhà đầu tư dự báo đỉnh mới

Theo Kitco, thị trường vàng đang kết thúc tuần giao dịch tích cực và đang thử thách ngưỡng kháng cự 2.400 USD/ounce. Giá vàng được cho là nhận nhiều hỗ trợ trước loạt dữ liệu kinh tế từ Mỹ.
Xác thực sinh trắc học để chuyển tiền: Cảnh giác trò lừa mới

Xác thực sinh trắc học để chuyển tiền: Cảnh giác trò lừa mới

Xuất hiện kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng, nhân viên hỗ trợ tín dụng… kết nối với khách hàng qua mạng xã hội để hướng dẫn thu nhập dữ liệu sinh trắc học, mục đích là lừa đảo
Giá xăng dầu tiếp tục tăng, RON 95 vượt 23.500 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục tăng, RON 95 vượt 23.500 đồng/lít

Bắt đầu từ 15h ngày 4/7, giá xăng, dầu được điều chỉnh tăng trong đó mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 447 đồng, xăng RON 95 tăng 542 đồng, dầu điêzen 0.05 tăng 487 đồng, dầu hỏa tăng 602 đồng…
Quốc hội "chốt" tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024

Quốc hội "chốt" tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024

Quốc hội cho phép tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đến hết ngày 31-12-2024.
Quận Ba Đình (Hà Nội) đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Quận Ba Đình (Hà Nội) đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hà Nội diễn ra ngày 27-28/6 thành công tốt đẹp, quận Ba Đình đã có những kế hoạch và triển khai thực hiện chu đáo, đảm bảo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như của UBND Thành phố Hà Nội.
Giá vàng tuần tới thế nào sau chuỗi ngày biến động?

Giá vàng tuần tới thế nào sau chuỗi ngày biến động?

Trong khi các chuyên gia thận trọng về hướng đi trong ngắn hạn của giá vàng thì các nhà đầu tư bán lẻ lại duy trì sự lạc quan với kim loại quý này.
Báo chí đi lên cùng nền kinh tế

Báo chí đi lên cùng nền kinh tế

Không chỉ đồng hành, phản ánh mọi mặt hoạt động của nền kinh tế, tạo sự đồng thuận trong xã hội, báo chí cách mạng Việt Nam còn đang góp phần quan trọng lan tỏa niềm tin, khát vọng xây dựng một Việt Nam “bắt kịp, tiến cùng và vượt lên”.
Nhìn nhận 3 vấn đề cốt lõi của báo chí trong tình hình mới

Nhìn nhận 3 vấn đề cốt lõi của báo chí trong tình hình mới

Báo chí cách mạng Việt Nam đã tạo thành sức mạnh tinh thần để góp phần hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 khi nước Việt Nam mới tròn 100 năm.
Tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2024

Tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2024

Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) .
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Tiền lương mới sẽ tăng thế nào?

Tiền lương mới sẽ tăng thế nào?

Dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp).
Đề xuất cho PNJ, DOJI bán vàng bình ổn

Đề xuất cho PNJ, DOJI bán vàng bình ổn

Hiệp hội Kinh doanh Vàng (VGTA) đề xuất mở rộng quyền tham gia bán vàng bình ổn cho các doanh nghiệp tư nhân được cấp phép.
Giá xăng đồng loạt tăng từ chiều nay

Giá xăng đồng loạt tăng từ chiều nay

Từ 15h hôm nay (13.6), Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đều tăng.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động