TP.HCM đề xuất đưa “siêu dự án” đường sắt 9 tỷ USD đoạn qua TP lên cao
Hơn 40 container dây cáp điện khai hàng Trung Quốc, gắn mác "Made in Vietnam" |
Đến thăm chốn bồng lai tiên cảnh ở Bình Dương |
Theo đó, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) góp ý về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP. Với mong muốn bố trí lại các đoạn đường sắt đi qua.
Thay vì tuyến đường sắt chạy dưới mặt đất thì sẽ có khoảng 11,94 km đường đi trên cao và khoảng 24,34 km đường đi trên mặt đất.
Cụ thể, đối với các tuyến đi qua khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật, bắt buộc đi dưới mặt đất. UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt đi cao.
Đối với một số đoạn tuyến buộc phải bố trí đi trên mặt đất, trong tổng mức đầu tư của dự án cần tính toán và dự trù đủ chi phí xây dựng các cầu vượt/nút giao khác mức liên thông cho đường bộ để vượt qua đường sắt.
Ngoài ra, theo UBND TP, đoạn tuyến đi trên địa bàn TP.HCM đều qua những khu vực đô thị có yêu cầu nghiêm ngặt về giới hạn tiếng ồn và độ rung; UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án Đường sắt căn cứ và tuân thủ các quy định để có các giải pháp kỹ thuật cần thiết như: tường chống ồn, tà-vẹt hấp thụ tiếng ồn và độ rung động, bố trí khoảng cách ly,…
UBND TP cũng cho rằng với tổng mức đầu tư sơ bộ được khái toán trên 200 nghìn tỷ đồng (tương đương trên 9 tỷ USD), việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn sẽ phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính cho dự án. Hiện có 2 nhà đầu tư đến từ Mỹ và Anh quan tâm dự án này. Khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ GTVT.
Theo kế hoạch, quy mô tuyến tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42 km. Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe,... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi (khổ 1,445 m điện khí hóa).
Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.
Tốc độ thiết kế lớn nhất 190 km/giờ; trong đó tàu khách khai thác tốc độ dưới 190 km/giờ, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120 km/giờ. Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn.
Về phương án tổ chức vận tải tàu khách và tàu hàng, Ban QLDA đường sắt kiến nghị tàu hàng sẽ được tổ chức từ Tân Kiên (H.Bình Chánh, TP.HCM) đến ga An Bình và Cần Thơ; tàu khách được tổ chức từ Tân Kiên và ga Bình Triệu (TP.Thủ Đức) đến ga Cần Thơ; trong đó tổ chức một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp (TP.Biên Hòa, Đồng Nai).
Nguồn: TP.HCM đề xuất đưa “siêu dự án” đường sắt 9 tỷ USD đoạn qua TP lên cao
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Bắc Giang điều chỉnh giảm số lượng đô thị
Bất động sản 16/05/2024 09:59
Giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm, sử dụng đất đai không đúng mục đích
Bất động sản 15/05/2024 17:00
7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024, người dân cần biết
Bất động sản 15/05/2024 15:00
Him Lam Thường Tín - điểm nóng của thị trường bất động sản khu Nam Hà Nội
Bất động sản 15/05/2024 13:10
Hà Nội công bố 3 đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn
Bất động sản 15/05/2024 09:43
Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ thanh tra toàn diện nhà ở xã hội
Bất động sản 14/05/2024 07:00
Các tin khác
Hàng loạt dự án bất động sản vẫn chờ gỡ vướng
Bất động sản 14/05/2024 00:00
Bất động sản công nghiệp sẽ duy trì tăng trưởng tốt trong những năm tới
Bất động sản 13/05/2024 15:54
Giảm nhiệt bất động sản
Bất động sản 13/05/2024 09:45
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa hết khó trong quý I/2024
Bất động sản 12/05/2024 18:14
Hơn 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chờ đáo hạn
Bất động sản 12/05/2024 07:00
Thị trường văn phòng cho thuê phân hoá
Bất động sản 11/05/2024 18:10
Quận Bắc Từ Liêm sẽ có thêm 4 công viên
Bất động sản 11/05/2024 06:00
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất: Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chỉ ra bất cập và giải pháp
Bất động sản 10/05/2024 08:00
Dự thảo nghị định về giá đất "bỏ quên" nhiều chi phí của doanh nghiệp?
Bất động sản 10/05/2024 07:00
Có gì trong quảng trường trung tâm tại vùng đất Blue Zones đầu tiên Việt Nam?
Bất động sản 09/05/2024 14:00
Dự báo giá thuê đất công nghiệp miền Bắc sẽ tăng 3-9%/năm
Bất động sản 09/05/2024 13:00
Siêu dự án Cocobay vẫn đìu hiu sau tin tái khởi động
Bất động sản 09/05/2024 09:16
Kiến nghị không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư
Bất động sản 09/05/2024 06:00
Giải bài toán nhu cầu nhà ở tăng cao ở Hà Nội
Bất động sản 08/05/2024 20:00
Bài toán cho thị trường Condotel Việt Nam?
Bất động sản 08/05/2024 15:06
TP Hồ Chí Minh có chỉ đạo mới nhất về việc chuyển mục đích đất dân cư xây mới
Bất động sản 08/05/2024 07:00
Quảng Bình sẽ xây hơn 11.000 căn hộ thu nhập thấp trong 6 năm tới
Bất động sản 07/05/2024 15:30
Bất động sản công nghiệp chưa bao giờ hết "nóng"
Bất động sản 07/05/2024 15:00
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00