Thuận lợi tiếp cận vốn tín dụng để mua nhà ở xã hội

Những thay đổi, chỉnh sửa bổ sung của Luật Nhà ở về điều kiện mua nhà ở xã hội sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong tiếp cận tín dụng nhằm sở hữu nhà ở phù hợp.

Những thay đổi, chỉnh sửa bổ sung của Luật Nhà ở về điều kiện mua nhà ở xã hội đã tháo gỡ và khắc phục những tồn tại hạn chế trước đây về thủ tục hành chính và những quy định không còn phù hợp như: không quy định về điều kiện cư trú (trước đây, Luật Nhà ở năm 2014 quy định đối tượng được mua nhà ở xã hội phải có hộ khẩu thường trú, có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên), cũng như điều chỉnh, bổ sung quy định điều kiện về nhà ở cụ thể và mang tính định lượng, đó là chưa có nhà; chưa được hưởng chính sách nhà ở xã hội; có nhà ở nhưng diện tích bình quân thấp hơn 15 m2 /người…

Thuận lợi tiếp cận vốn tín dụng để mua nhà ở xã hội
Những thay đổi, chỉnh sửa bổ sung của Luật Nhà ở về điều kiện mua nhà ở xã hội sẽ tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận tín dụng ưu đãi. Ảnh minh họa

Đặc biệt, việc sửa đổi quy định điều kiện về thu nhập (áp dụng đối với đối tượng là người thu nhập thấp; công nhân và cán bộ công chức, tại khoản 5,6,8 Điều 76), nếu trước đây quy định thu nhập của người mua nhà ở xã hội là không thuộc diện đóng thuế thu nhập cá nhân, thì hiện nay đã được điều chỉnh và đưa ra mức cụ thể rất phù hợp với thực tế. Trong đó, đối với người độc thân thì thu nhập thực nhận không quá 15 triệu đồng/tháng; đối với người đã kết hôn, tổng thu nhập thực tế của hai vợ chồng không quá 30 triệu đồng/tháng.

Đây là sự điều chỉnh rất cụ thể, thông thoáng hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người dân thuộc đối tượng này. Bởi lẽ, nhìn ở góc độ quản trị kinh doanh, nếu hội đủ các điều kiện khác, thì với điều kiện về thu nhập như ở quy định mới này, sẽ có thêm nhiều người tiếp cận thuận lợi vốn tín dụng ngân hàng để mua được căn nhà ở xã hội phù hợp nhất. Ý nghĩa này phản ánh ở 3 phương diện chính sau:

Thứ nhất, nhìn ở góc độ quản trị và khả năng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho người dân thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội, thì yếu tố thu nhập cũng là một trong các yếu tố quan trọng để các NHTM xem xét cho vay. Bởi lẽ nguồn trả nợ trong hoạt động tín dụng này, chủ yếu là từ nguồn thu nhập của người vay. Vì vậy, sự điều chỉnh về điều kiện thu nhập có ý nghĩa thiết thực, thực tế khách quan và giải quyết được những tồn tại hạn chế trước đây trong tiếp cận vốn vay của người mua nhà ở xã hội. Mức thu nhập được điều chỉnh tăng thêm, không chỉ mở rộng thêm đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội mà còn tăng khả năng đảm bảo trang trải chi phí sinh hoạt, đời sống và trả nợ vay ngân hàng. Điều này sẽ không chỉ là yếu tố thuận lợi cho việc giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mà còn thúc đẩy sự phát triển của nhà ở xã hội và bảo đảm an sinh xã hội, tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững.

Thứ hai,mở rộng và tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tiếp cận gói 120.000 tỷ đồng. Với lãi suất cho vay ưu đãi 6,5%/năm hiện nay, thời hạn vay 20 năm (hoặc 25 năm) và mức vay từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng (tùy theo giá căn hộ và hạn mức vay), đặt trong mối liên hệ so sánh với mức thu nhập theo điều kiện (không quá 15 triệu đồng/tháng đối với người độc thân và không quá 30 triệu đồng/tháng đối với hai vợ chồng), thì về cơ bản sẽ vẫn có thể đảm bảo cho chi tiêu sinh hoạt và trả nợ của người vay vốn, dù đang sinh sống tại đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh. Phân tích này, có ý nghĩa quan trọng trong thẩm định xét duyệt cho vay đối với các NHTM và cũng là cơ sở nền tảng để mở rộng và tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của người mua nhà ở thuộc đối tượng chính sách.

Thứ ba, tính khả thi và phù hợp thực tế trong điều chỉnh, bổ sung và sửa đổi quy định về điều kiện mua nhà ở xã hội của Luật Nhà ở năm 2023, là sự thay đổi rất cần thiết và phù hợp, khắc phục hạn chế trước đây. Cùng với các điều kiện khác được đảm bảo như nguồn cung nhà ở xã hội tốt (về số lượng, chất lượng và giá cả), việc duy trì khả năng đáp ứng vốn tín dụng ưu đãi, thì việc thực hiện các giải pháp phát triển nhà ở xã hội và tạo lập nhà ở cho người dân có thu nhập thấp hoàn toàn khả thi và có thể thực hiện tốt trong thời gian tới. Các NHTM cần chủ động trong việc xây dựng quy trình nghiệp vụ, các điều kiện và cơ sở về chứng minh thu nhập, nguồn trả nợ và hệ thống thu thập thông tin phục vụ cho hoạt động tín dụng này để mở rộng và tăng trưởng tín dụng nhà ở xã hội an toàn, hiệu quả và thực hiện tốt chủ trương chính sách của Chính phủ, NHNN và các UBND Thành phố.

“Theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (Nghị định số 100/2024), từ ngày 1/8/2024 Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở từ mức 4,8%/năm lên 6,6%/năm. Đây là mức lãi suất được lãnh đạo NHCSXH cho biết đã đánh giá, tính toán kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng Nghị định của Chính phủ; dự thảo Nghị định đã được lấy ý kiến tham gia rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương, người dân để hoàn thiện, thẩm định trước khi trình Chính phủ ban hành theo quy định. Tuy nhiên vẫn có nhiều quan điểm cho rằng mức lãi suất mới có thể tạo áp lực mới với nguồn vốn cho vay mua nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, một quan ngại không nhỏ - đây cũng sẽ là mức "tham chiếu" để các ngân hàng đang Big 4 tham gia chương trình 120.000 tỷ đồng + 4 (nâng gói lên 140.000 tỷ đồng) tạo tín dụng cho vay nhà ở xã hội sẽ nâng tiếp lãi suất cho vay dành cho nhóm đối tượng này.

Nguồn: Thuận lợi tiếp cận vốn tín dụng để mua nhà ở xã hội

Nguyễn Đức Lệnh, PGĐ NHNN chi nhánh TP HCM
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vừa thông báo mở bán 97 căn nhà ở xã hội thuộc dự án Chung cư nhà ở xã hội - Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (Phường Hòa Hiệp Nam, Quận Liên Chiểu) của Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.
Băn khoăn công viên bãi giữa sông Hồng

Băn khoăn công viên bãi giữa sông Hồng

Sau cơn bão Yagi, ý tưởng xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng cần phải xem xét thêm nhằm tránh những rủi ro đã thấy.
Sở Xây dựng TPHCM đề xuất đầu tư 6 công viên lớn để tăng mảng xanh

Sở Xây dựng TPHCM đề xuất đầu tư 6 công viên lớn để tăng mảng xanh

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM đại diện Sở Xây dựng cho hay đã tham mưu UBND thành phố về việc đầu tư xây dựng 6 công viên quy mô lớn dể tăng mảng xanh cho thành phố.
Chuyển lãi thành lỗ sau soát xét bán niên, bài toán dòng vốn vẫn xoay vần doanh nghiệp bất động sản

Chuyển lãi thành lỗ sau soát xét bán niên, bài toán dòng vốn vẫn xoay vần doanh nghiệp bất động sản

Sau khi được các đơn vị kiểm toán soát xét, kết quả kinh doanh bán niên của nhiều doanh nghiệp bất động sản chuyển từ lãi sang lỗ, từ lỗ nhẹ thành lỗ nặng. Điều này cho thấy, sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp địa ốc vẫn chưa thực sự khả quan.
Vốn ngoại tiếp tục đổ vào bất động sản

Vốn ngoại tiếp tục đổ vào bất động sản

Trong 8 tháng đầu năm 2024, vốn ngoại giải ngân vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái.
Phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền - Bài 1: Giấc mơ an cư và "cuộc chiến" mua nhà - trả nợ

Phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền - Bài 1: Giấc mơ an cư và "cuộc chiến" mua nhà - trả nợ

Với nhiều người lao động có mức thu nhập bình dân tại phố thị Hà thành, dẫu mạnh mẽ đến đâu, cũng không tránh khỏi phút giây yếu lòng, khi mà giấc mơ về một mái ấm an cư hằng mong đợi dường như mỗi ngày một xa vời hơn.

Các tin khác

TP HCM: Hơn 8.800 hồ sơ đất đai đã có hướng giải quyết

TP HCM: Hơn 8.800 hồ sơ đất đai đã có hướng giải quyết

Đây là thông tin được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đưa ra tại cuộc họp xử lý vướng mắc của TP HCM trong việc áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024.
Dòng tiền chuyển hướng sau "sốt" giá chung cư Hà Nội

Dòng tiền chuyển hướng sau "sốt" giá chung cư Hà Nội

Thị trường chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới sau thời gian tăng “nóng”, dần lan sang phân khúc đất nền, nhà thổ cư. Dự báo, sau sóng chung cư Hà Nội, thị trường bất động sản các tỉnh lân cận sẽ được kích hoạt.
3 dự án bất động sản “tai tiếng” nhất miền Trung được gia hạn tiến độ

3 dự án bất động sản “tai tiếng” nhất miền Trung được gia hạn tiến độ

Tỉnh Quảng Nam thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện 3 dự án “tai tiếng” gồm Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Thị xã Điện Bàn.
Bất động sản TP HCM đã qua "vùng đáy"?

Bất động sản TP HCM đã qua "vùng đáy"?

Theo Cục Thống kê TP HCM, kinh doanh bất động sản tại thành phố đã tăng trưởng dương từ đầu năm đến nay, đạt 6,1% trong 8 tháng so với cùng kỳ 2023.
Chặn “đầu cơ” đất đấu giá: Cần đồng bộ nhiều giải pháp

Chặn “đầu cơ” đất đấu giá: Cần đồng bộ nhiều giải pháp

Để ngăn chặn tình trạng đấu giá đất mất kiểm soát và những hệ luỵ mang lại, chuyên gia cho rằng, cần những biện pháp quyết liệt và đồng bộ từ phía chính quyền…
Đại đô thị phía Tây Hà Nội đón nguồn cung căn hộ mới trong tháng 9

Đại đô thị phía Tây Hà Nội đón nguồn cung căn hộ mới trong tháng 9

Quy hoạch hạ tầng tiện ích đã hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do khiến các dự án chung cư mới tại thị trường Tây Hà Nội đều nhanh chóng “hết hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra đặc biệt với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía Tây.
Tái diễn tình trạng bỏ cọc đấu giá đất ngoại thành Hà Nội: Cần tăng chế tài xử phạt

Tái diễn tình trạng bỏ cọc đấu giá đất ngoại thành Hà Nội: Cần tăng chế tài xử phạt

Dù đã hết thời hạn nhưng hiện mới có 13/68 lô trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) nộp tiền.
Tp.HCM công bố kế hoạch đấu giá 4 lô “đất vàng” tại Thủ Thiêm

Tp.HCM công bố kế hoạch đấu giá 4 lô “đất vàng” tại Thủ Thiêm

UBND Tp.HCM vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.
Kìm đà tăng giá nhà bằng thuế bất động sản

Kìm đà tăng giá nhà bằng thuế bất động sản

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, đã đến lúc cần cải cách thuế bất động sản để giải bài toán giá nhà đất tăng quá cao.
Hiểu đúng về lớp vỏ bao che cho công trình khi đối phó với mưa bão

Hiểu đúng về lớp vỏ bao che cho công trình khi đối phó với mưa bão

Khi xảy ra mưa bão, nếu chúng ta có những hiểu biết không chỉ về các hiện tượng thời tiết mà cả về kiến trúc công trình cũng giúp chúng ta chủ động hơn trong việc phòng chống cũng như giảm nhẹ các thiệt hại do các thiên tai đó gây ra.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lý giải về đấu giá đất tăng cao gấp nhiều lần

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lý giải về đấu giá đất tăng cao gấp nhiều lần

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân khẳng định, trúng đấu giá đất tăng cao so với giá khởi điểm là đúng thực tế do xu hướng tăng giá chung của thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi và đang vào thời điểm giao thua giữa các Luật.
Xanh hóa khu công nghiệp

Xanh hóa khu công nghiệp

Chuyển đổi xanh không còn là câu chuyện lý thuyết, nó là “những việc cần làm ngay” của mỗi doanh nghiệp. Xanh hóa là khoảng cách ngắn nhất để doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.
TP HCM: Dòng vốn cho bất động sản tiếp tục khởi sắc

TP HCM: Dòng vốn cho bất động sản tiếp tục khởi sắc

Tín dụng nhà ở (gồm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, nhà ở khác) chiếm tỷ trọng cao nhất với khoảng 57% trong tổng dư nợ tín dụng bất động sản.
Hải Dương: Điều chỉnh 2 dự án xây dựng khu dân cư mới

Hải Dương: Điều chỉnh 2 dự án xây dựng khu dân cư mới

Do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh 2 dự án xây dựng khu dân cư trên địa bàn.
Luật Nhà ở 2023 sẽ giải quyết các vấn đề về quản lý, sử dụng nhà chung cư

Luật Nhà ở 2023 sẽ giải quyết các vấn đề về quản lý, sử dụng nhà chung cư

Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi quan trọng, tác động tích cực đến thị trường bất động sản nói chung và quyền lợi của cư dân, khách mua chung cư nói riêng.
9 dự án nhà ở tại Hà Nội đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

9 dự án nhà ở tại Hà Nội đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Sở Xây dựng Hà Nội mới cập nhật danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán trên địa bàn tính đến hết tháng 8/2024.
Phát triển nhà ở xã hội cho thuê khu vực đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công

Phát triển nhà ở xã hội cho thuê khu vực đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công

Theo Quyết định của Thủ tướng sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước từ trung ương và địa phương tương xứng, kịp thời để bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển nhà ở xã hội. Nhà nước tập trung phát triển nhà ở xã hội cho thuê khu vực đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công.
"Nở rộ" mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn ngày: Chế tài nào cho câu chuyện quản lý chung cư?

"Nở rộ" mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn ngày: Chế tài nào cho câu chuyện quản lý chung cư?

Việc sử dụng căn hộ chung cư để đáp ứng nhu cầu lưu trú ngắn ngày của khách du lịch một cách ồ ạt đã và đang đặt ra yêu cầu bức thiết về việc tăng cường quản lý và kiểm soát mô hình này. Đã đến lúc cần ban hành các quy định rõ ràng, nhằm đảm bảo sự phát triển của chung cư đúng với mục tiêu ban đầu - phục vụ nhu cầu nhà ở bền vững và lâu dài cho cư dân.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động