Quận Ba Đình (Hà Nội): Học sinh lớp 4 được trải nghiệm môn STEM từ năm học 2023-2024
Nhằm giúp các giáo viên hiểu rõ hơn về cách dạy lồng ghép kỹ năng sống và STEM cho học sinh lớp 4 trong chương trình GDPT 2018, dưới sự chỉ đạo của Phòng GDĐT quận Ba Đình, trực tiếp là đồng chí Lê Đức Thuận - Trưởng phòng và các chuyên viên Tổ Tiểu học. Sáng ngày 29/9, 02 tiết chuyên đề cấp Quận môn Công nghệ và môn Khoa học lớp 4 được tổ chức ở trường Tiểu học Thành Công B.
![]() |
Ảnh: Phòng GD-ĐT quận Ba Đình |
Giáo viên khéo léo lồng ghép giáo dục kĩ năng sống bảo vệ môi trường, STEM vào bài dạy
Công nghệ bao gồm kiến thức, thiết bị, phương pháp và các hệ thống dùng trong việc tạo ra hàng hoá và cung cấp dịch vụ. Dựa trên những thành tựu của khoa học, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ công nghệ để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, cải tạo thế giới, định hình môi trường sống của con người. Môn Công nghệ ở trường phổ thông có mối quan hệ với nhiều lĩnh vực giáo dục khác, đặc biệt là với Toán học và Khoa học. Cùng với Toán học, Khoa học tự nhiên, Tin học, môn Công nghệ góp phần thúc đẩy giáo dục STEM ở phổ thông – một trong những xu hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Trong văn bản số 3089 về triển khai STEM, Bộ GD-ĐT định nghĩa: "Giáo dục STEM" là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh".
Thực hiện định hướng trên, cô giáo Đỗ Thị Phương Thảo đã khéo léo lồng ghép giáo dục kĩ năng sống bảo vệ môi trường, STEM vào bài dạy “Chậu và giá thể trồng hoa, cây cảnh” (Tiết 1 – Bài 4 – Bộ sách Cánh Diều).
Tại tiết học này, học sinh được tìm hiểu về các loại chậu, được tranh luận về ưu điểm, nhược điểm của ba loại chậu thông qua hình thức sân khấu hoá. Từ các hoạt động này, các em sẽ thấy tuỳ vào từng đặc điểm của chậu để có thể lựa chọn phù hợp với các loại hoa, cây cảnh và vị trí đặt chậu. Phần cuối tiết học, các em được làm chậu trồng hoa, cây cảnh thủ công bằng vật liệu sưu tầm, tái sử dụng. Đây là hoạt động được lồng ghép STEM. Các nhóm sẽ lựa chọn vật liệu và dụng cụ phù hợp để tạo ra các chậu trồng hoa, cây cảnh và trang trí cho chúng. Sau đó, các nhóm trưng bày, giới thiệu thông điệp của sản phẩm. Các em dùng những sản phẩm vừa tạo ra để thiết kế những dự án XANH cho không gian lớp học hay ngôi nhà của mình.
![]() |
Ảnh: Phòng GD-ĐT quận Ba Đình |
Học sinh sôi nổi tham gia tiết học môn Khoa học
Môn Khoa học cùng với Lịch sử và Địa lý lớp 4, 5 là những môn học được xây dựng trên cơ sở kế thừa, phát triển và hoàn thiện các chủ đề của môn TNXH ở các lớp 1, 2, 3. Mục tiêu của môn Khoa học trong các nhà trường Tiểu học, ngoài việc cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, ban đầu, thiết thực về các sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh các em trong cuộc sống hàng ngày, còn giúp các em hình thành và phát triển các kĩ năng như: ứng xử, quan sát và làm thí nghiệm, nêu thắc mắc, phân tích và so sánh... Bên cạnh đó, còn hình thành, phát triển những thái độ, thói quen tốt như tự giác, ham hiểu biết, yêu con người, thiên nhiên, đất nước, có ý thức và hành động bảo vệ môi trường xung quanh...
Đáp ứng Chương trình GDPT 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, cô giáo Trịnh Thị Hải Yến - Trường Tiểu học Vạn Phúc có nhiều sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để học sinh thực sự được tham gia tích cực vào quá trình dạy học của giáo viên, được tương tác trực tiếp với bạn và cô, có cơ hội tự tin thể hiện hiểu biết của mình. Hoạt động khởi động diễn ra trong không khí sôi nổi khi học sinh được tham gia trò chơi đố vui “Tôi là ai?” gắn với nội dung đã học về đặc điểm, tính chất, sự chuyển động của không khí. Trong hoạt động khám phá, hình thành kiến thức mới, giáo viên đã vân dụng phương pháp bàn tay nặn bột làm thí nghiệm để xem không khí có vai trò như thế nào đối với sự cháy. Ở hoạt động này, học sinh được trực tiếp làm thí nghiệm trong nhóm, mạnh dạn tự đưa ra ý kiến của mình, chủ động ghi lại những suy nghĩ, phán đoán, các giải thích, đề xuất… đã góp phần giúp học sinh rèn luyện khả năng hợp tác, kỹ năng diễn đạt, ngôn ngữ nói, viết, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, khả năng lập luận để bảo vệ quan điểm khoa học của mình. Ở phần vận dụng kiến thức về sự cháy trong thực tế cuộc sống, cập nhật vụ cháy chung cư mi ni tại quận Thanh Xuân, giáo viên đã khéo léo tích hợp dạy lồng ghép kiến thức và kĩ năng phòng cháy chữa cháy, học sinh được đề xuất nhiều phương án giải quyết linh hoạt về cách dập lửa.
Ở phần tìm hiểu vai trò của không khí đối với sự sống, học sinh được thảo luận nhóm và trình bày hoạt động hô hấp và quang hợp với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, sáng tạo như: mô hình rạp chiếu bóng mi ni, vẽ sơ đồ tư duy, kể chuyện… Qua hoạt động sưu tầm tranh ảnh, vốn sống thực tế, học sinh đã nêu nhiều ứng dụng và giải thích việc vận dụng vai trò của không khí trong đời sống, sản xuất rất gần gũi như: Sục khí trong bể cá để làm gì? Vì sao dùng quạt thông gió cho nhà kính để trồng cây? Vì sao phải sử dụng bình có chứa khí ô xi khi lặn? Cách tránh ngạt khói và thoát khỏi đám cháy. Trò chơi “Chinh phục Sao Mộc” cuối tiết học đã giúp các con xâu chuỗi kiến thức một cách tự nhiên, phát huy năng lực ra quyết định và phản ứng nhanh của học sinh.
Với cách truyền tải, dẫn dắt nhẹ nhàng của cô giáo, tiết học diễn ra vui vẻ, học sinh học tập sôi nổi, chủ động, tích cực, phát huy được năng lực: tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh.
![]() |
Ảnh: Phòng GD-ĐT quận Ba Đình |
Tiết chuyên đề mang đến cảm xúc tích cực cho cả cô và trò
Sau khi dự tiết chuyên đề, các cán bộ, giáo viên đã tích cực tham gia phần trao đổi, đánh giá cao hiệu quả của tiết dạy.
Theo cô giáo Đỗ Thị Phương Thảo (Trường Tiểu học Thành Công B): “Đáp ứng Chương trình GDPT 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh cần có nhiều sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để học sinh thực sự được tham gia tích cực vào quá trình dạy học của giáo viên, được tương tác trực tiếp với bạn và cô, có cơ hội tự tin thể hiện hiểu biết của mình”.
Cô giáo Hải Yến (Trường Tiểu học Vạn Phúc): Môn Khoa học là một môn học mới với học sinh lớp 4, nội dung được tách ra từ môn Tự nhiên xã hội lớp 3 nên đòi hỏi học sinh phải tư duy, tìm hiểu nhiều hơn, chuẩn bị trước bài kĩ hơn. 2. Trong một tiết dạy có 2 hoạt động chính nhưng nhiều nội dung, hoạt động nhỏ, đòi hỏi GV cần có nhiều ý tưởng để thiết kế các hình thức tổ chức khác nhau phát huy năng lực học sinh nhiều nhất.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa, giáo viên Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba nhận xét: Nội dung STEM được lồng ghép trong tiết học của trường Tiểu học Thành Công B rất hợp lí, vừa sức và hấp dẫn. Các em được lựa chọn vật liệu và dụng cụ, tự mình trang trí và trưng bày sản phẩm. Trong quá trình thao tác, các thành viên trong nhóm đã biết phân chia nhiệm vụ và thao tác rất nhịp nhàng.
Qua 02 tiết chuyên đề, các cán bộ quản lý, giáo viên của các trường Tiểu học đã hiểu rõ và đưa ra các giải pháp về việc tổ chức hoạt động dạy học, việc tích hợp các nội dung giảng dạy, sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động, hình thức tổ chức phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực, phẩm chất gắn với những tình huống của cuộc sống.
Nguồn: Quận Ba Đình (Hà Nội): Học sinh lớp 4 được trải nghiệm môn STEM từ năm học 2023-2024
Tin liên quan
Bất động sản nghỉ dưỡng khó trăm bề 03/12/2023 17:09
Cùng chuyên mục

Khó cân bằng cung – cầu tín dụng cuối năm
Tiêu điểm 03/12/2023 08:29

Nhìn lại xu hướng chuyển dịch tín dụng bán lẻ trong 10 năm qua
Tiêu điểm 03/12/2023 08:19

Kích cầu tín dụng: Ngân hàng than “một tay vỗ không lên tiếng”
Tiêu điểm 02/12/2023 10:53

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra việc lập hóa đơn điện tử bán xăng dầu
Tiêu điểm 02/12/2023 10:39

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Mai Hương giữ chức Tổng biên tập Báo Tri thức và Cuộc sống
Tiêu điểm 01/12/2023 19:07

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin chính thức về giải thưởng “gạo ngon nhất thế giới”
Tiêu điểm 01/12/2023 14:21
Các tin khác

Vì sao hàng loạt địa phương xin điều chỉnh dự toán vay lại?
Tiêu điểm 01/12/2023 09:52

Hà Nội sẽ xây dựng thành phố thông minh, bền vững
Tiêu điểm 01/12/2023 09:48

Kinh tế Việt Nam năm 2024 kỳ vọng nhiều vào động lực xuất khẩu
Tiêu điểm 30/11/2023 16:01

Sắp diễn ra kỳ thi tranh tài của hàng trăm sinh viên CNTT xuất sắc nhất cả nước
Tiêu điểm 30/11/2023 11:08

NHNN ra thông báo, loạt ngân hàng sẽ được nới hạn mức tăng trưởng tín dụng
Tiêu điểm 30/11/2023 10:52

Lo nguồn điện tương lai của Việt Nam có giá "đắt đỏ"?
Tiêu điểm 29/11/2023 16:26

Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2024
Tiêu điểm 29/11/2023 11:25

Khoảng trống xử lý nợ xấu
Tiêu điểm 28/11/2023 08:50

Nhà báo Nguyễn Thành Công giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes)
Tiêu điểm 27/11/2023 15:06

Điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2023 kịp thời, hiệu quả, khả thi
Tiêu điểm 27/11/2023 14:14

Thủ tướng yêu cầu đánh giá khả năng chi trả trái phiếu đến hạn
Tiêu điểm 27/11/2023 09:11

Thủ tướng yêu cầu đánh giá khả năng chi trả trái phiếu đến hạn
Tiêu điểm 26/11/2023 08:00

Chuyên gia Nguyễn Bích Lâm: Tăng giá điện không ảnh hưởng nhiều tới kiểm soát lạm phát năm nay
Tiêu điểm 26/11/2023 07:12

Xem xét chưa thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)
Tiêu điểm 25/11/2023 09:32

Vẫn “nóng” câu chuyện vốn cho bất động sản, giá vàng lại tăng
Tiêu điểm 25/11/2023 09:04

Tỷ giá hạ nhiệt, lãi suất xuống đáy, vì sao tiền vẫn “né” chứng khoán?
Chứng khoán 24/11/2023 16:05

Đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng sở hữu chéo và nợ xấu của các nhà băng
Tiêu điểm 24/11/2023 09:03

Đề xuất xử lý trốn đóng bảo hiểm xã hội như trốn thuế
Tiêu điểm 24/11/2023 08:47

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00