Nhật Bản: Sự đối lập của du lịch trong và ngoài nước

Du lịch là ngành đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Nhật Bản khi hàng năm chiếm khoảng từ 6 - 7% GDP. Do vậy, từ cuối năm ngoái, Nhật Bản đã thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy du lịch trong nước và thu hút khách quốc tế…
Thúc đẩy du lịch bắt đầu từ gỡ nút thắt chính sách thị thực Thúc đẩy du lịch bắt đầu từ gỡ nút thắt chính sách thị thực
Du lịch gần Hà Nội - 27 điểm cực “CHILL” hấp dẫn khó chối từ Du lịch gần Hà Nội - 27 điểm cực “CHILL” hấp dẫn khó chối từ

Theo Tổng cục Du lịch Nhật Bản, trong năm 2023 này, du lịch nội địa sẽ khôi phục khoảng hơn 90% lượng khách so với trước đại dịch Covid-19. Số liệu này được thống kê sau khi Công ty du lịch Nhật Bản JTB tiến hành điều tra nhu cầu du lịch trong năm nay dựa trên các câu hỏi cụ thể.

Theo đó, số lượng khách du lịch nội địa có nhu cầu tham gia các chuyến tour từ 1 đêm trở lên là 66 triệu lượt người, tăng 8,6% so với năm 2022. Bên cạnh đó, số người mong muốn đi du lịch nước ngoài khoảng 8,4 triệu người, trong khi số khách quốc tế dự kiến đến Nhật Bản là khoảng 21,1 triệu người.

KHÔNG CÓ NHU CẦU VỚI DU LỊCH OUTBOUND

Các số liệu thống kê cho thấy người dân toàn cầu ngày càng đi du lịch thường xuyên hơn, trong khoảng thời gian dài hơn hơn, với nhiều người lên những kế hoạch du lịch tốn kém trong năm nay. Tuy nhiên vẫn có bộ phận dân số không còn muốn tận hưởng những chuyến du lịch nữa, với nhóm đông nhất tập trung ở châu Á, đáng chú ý là ở Nhật Bản.

Kết quả một cuộc khảo sát mang tên "Tình trạng Du lịch và Khách sạn" do công ty tư vấn toàn cầu Morning Consult thực hiện đối với 16.000 người trưởng thành ở 15 quốc gia cho thấy châu Á là nơi phổ biến nhất tình trạng người dân “không bao giờ đi du lịch nữa". Nhật Bản ghi nhận mức cao nhất, với 35%, tiếp đó là Hàn Quốc 15%, Trung Quốc và Mỹ mỗi nước là 14%.

Tetsu Nakamura, giáo sư tại ĐH Tamagawa (Tokyo, Nhật Bản) và là chuyên gia tâm lý học và hành vi du lịch, cho CNN biết hôm 19/2 rằng kết quả trên "không có gì đáng ngạc nhiên". “Năm 2019, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, những người Nhật Bản đã đi du lịch nước ngoài rất ít", ông Nakamura nói. Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, mặc dù nước này có "hộ chiếu quyền lực nhất thế giới", chưa đến 20% người Nhật đi đăng ký hộ chiếu. Đối với một số người “không có ý định đi du lịch nước ngoài”, các chuyến đi nội địa ở Nhật Bản là đủ.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, người Nhật Bản đã không hào hứng với du lịch nước ngoài mà cho rằng du lịch trong nước là đủ.
Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, người Nhật Bản đã không hào hứng với du lịch nước ngoài mà cho rằng du lịch trong nước là đủ.

Năm ngoái, khi nhiều quốc gia chứng kiến hoạt động du lịch bùng nổ do nhu cầu du lịch của người dân bị dồn nén sau đại dịch và các nước mở cửa lại biên giới, thì người Nhật Bản lại tỏ ra "thờ ơ" đối với việc nước này mở cửa trở lại. Theo nhà sáng lập công ty du lịch Japan Localized, Dai Miyamoto, nhiều người Nhật Bản không quan tâm tới du lịch outbound và chỉ chọn đi du lịch trong nước. “Đối với nhiều người dân Nhật Bản, không có nơi nào tốt đẹp như ở nhà mình. Nhật Bản có thiên nhiên, lịch sử và văn hóa đa dạng cũng là động lực khiến người dân thích đi du lịch nội địa".

Thống kê của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản cho biết sau sự gia tăng nhanh chóng về du lịch quốc tế trong những năm 1970 và 1980, số lượng công dân Nhật Bản đi du lịch nước ngoài phần lớn đã chững lại kể từ giữa những năm 1990.

Từ năm 2000 đến năm 2017, chỉ có khoảng 18 triệu người Nhật đi du lịch nước ngoài, bất chấp sự tăng trưởng đáng kinh ngạc đối với du lịch quốc tế trên toàn thế giới.

“Nhiều người Nhật cảm thấy du lịch nước ngoài tốn thời gian. Họ cho rằng những chuyến đi ra khỏi đất nước cần tiêu tốn nhiều tiền, kỹ năng và kế hoạch", giáo sư Nakamura nói. Kotaro Toriumi, một nhà phân tích du lịch và hàng không Nhật Bản, cũng nhận định rằng định kiến về các thủ tục du lịch nước ngoài phức tạp trong thời kỳ đại dịch cùng mối lo lây nhiễm đã cản trở người Nhật tìm kiếm các chuyến du lịch nước ngoài trong năm nay. Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, số lượng du khách Nhật Bản ra nước ngoài đã giảm 86,2% vào năm 2022.

NỖ LỰC THÚC ĐẨY DU LỊCH INBOUND

Ở chiều ngược lại, khi chính phủ Nhật Bản nới lỏng các hạn chế biên giới liên quan đến Covid-19 vào tháng 10/2022, đã rất đông du khách nước ngoài muốn quay trở lại điểm đến yêu thích của họ. Đã có khoảng 3,8 triệu du khách đã đến Nhật Bản vào năm ngoái. Hội đồng du lịch nước này dự báo Nhật Bản có thể tận dụng sự phục hồi toàn cầu về nhu cầu đi lại bằng đường hàng không kết hợp với sự quan tâm đến Hội chợ triển lãm 2025 ở Osaka để thúc đẩy du lịch inbound. JTB dự đoán sẽ có 21,1 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, gấp hơn 5 lần so với con số của năm ngoái.

Sam Sakamura, Phó Chủ tịch của khách sạn Hyatt Hotels tại Nhật Bản và Micronesia cho biết: "Kể từ khi Nhật Bản mở cửa trở lại với du khách nước ngoài vào mùa thu năm ngoái, các khách sạn của Hyatt ở nước này đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về lượng khách. Ông cho biết thêm, lượng đặt trước đã tăng khoảng 180% so với cùng kỳ năm ngoái". Ông Sakamura tin tưởng rằng Nhật Bản vẫn là một điểm đến phổ biến, đồng thời chỉ ra rằng quốc gia này đã đứng đầu 117 quốc gia trong bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về mức độ hấp dẫn trong ngành du lịch và lữ hành vào năm 2021.

Tổng cục Du lịch Nhật Bản cũng đang xây dựng "Kế hoạch cơ bản thúc đẩy quốc gia du lịch mới, trong đó mục tiêu đến năm 2025, chi tiêu của khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản sẽ đạt 200.000 yen/người (1.520 USD/người). Về số lượng du khách đến Nhật Bản, kế hoạch mới chỉ đặt mục tiêu "cao hơn năm 2019", năm đánh dấu số lượng khách du lịch đến Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục là 31,88 triệu lượt.

Để có thể nâng chi tiêu của khách du lịch, việc tăng số ngày lưu trú và đơn giá phòng nghỉ là cần thiết. Tổng cục Du lịch Nhật Bản sẽ triển khai các chính sách hỗ trợ như cải tạo cơ sở lưu trú tại các địa phương, mục tiêu nâng số ngày lưu trú tại các địa phương nằm ngoài 3 thành phố lớn là Tokyo, Aichi, Osaka là 1,5 ngày, tăng so với mức 1,35 ngày năm 2019.

Nhật Bản được rất đông du khách nước ngoài coi là điểm đến mơ ước.
Nhật Bản được rất đông du khách nước ngoài coi là điểm đến mơ ước.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch Nhật Bản sẽ triển khai chính sách thu hút khách du lịch tầng lớp thượng lưu. Theo cơ quan này, tại thời điểm năm 2019, mặc dù số khách du lịch thượng lưu đến Nhật Bản (giá trị chuyến du lịch trên 1 triệu yen trở lên) chỉ chiếm 1% (290.000 người), song lại chiếm tới 11,5% tổng chi tiêu (550 tỷ yen). Theo Nikkei Asia, ngành du lịch Nhật Bản đang phát triển nhiều dịch vụ hướng đến các du khách giàu có.

Palace Hotel Tokyo, nằm gần Cung điện Hoàng gia, bắt đầu cung cấp các dãy phòng lớn với giá từ 280.000 yên trở lên. Hạng mục này đã giúp nâng giá phòng trung bình của khách sạn lên mức cao nhất kể từ khi mở cửa trở lại vào tháng 12 năm ngoái. Daisuke Yoshihara, Chủ tịch điều hành khách sạn này cho biết: "Chúng tôi không còn nhắm đến tỷ lệ lấp đầy phòng cao nữa. Nhiều thập kỷ giảm phát đã giúp xây dựng hình ảnh của Nhật Bản là một điểm đến chi tiêu bình ổn và thu hút được du khách nước ngoài. Do đó, cạnh tranh đã bắt đầu tập trung vào việc đáp ứng hai loại nhu cầu du lịch: giá cả hợp lý và siêu đắt đỏ".

Nguồn; Nhật Bản: Sự đối lập của du lịch trong và ngoài nước

https://vninfor.vn/

Tường Bách
vneconomy.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Việt Nam - Nhật Bản là hai quốc gia du lịch trọng điểm, có lượng khách qua lại ổn định và có nhiều tiềm năng cần được khai thác mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Cam Ranh - Chương mới của du lịch chủ động và ngắn ngày

Cam Ranh - Chương mới của du lịch chủ động và ngắn ngày

Với sự phát triển mạnh mẽ của các tuyến cao tốc kết nối với các thành phố lớn, Cam Ranh đang dần trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch ngắn ngày.
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Để tạo động lực cho các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Việt Nam, cần dựa trên nhiều yếu tố nội tại như tiềm năng du lịch và thương hiệu điểm đến địa phương.
Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Để hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024, Quảng Ninh tổ chức các sự kiện thúc đẩy thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Để đạt con số mục tiêu, Đà Nẵng xác định công tác truyền thông, xúc tiến trong thời gian tới là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là lượng khách quay trở lại.
Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngành Du lịch đã có mức tăng trưởng, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đã vượt 50% mục tiêu đề ra.

Các tin khác

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Du lịch âm nhạc không chỉ mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch tại Việt Nam mà còn góp phần quảng bá, thu hút được lượng khách du lịch quốc tế ngày càng nhiều.
Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Khu chợ độc đáo bởi được sắp xếp ngay hàng thẳng lối, người bán thường ngồi xổm hoặc kê ghế nhỏ, bày biện hàng hóa trong khoảng 2 - 4m2. Do đó, nơi này còn được gọi bằng cái tên dân dã là chợ chồm hổm.
Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Có thể khẳng định, tiềm năng phát triển kinh tế du lịch của các làng nghề của Hà Nội là rất lớn.
Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Những ngày mưa ở Đà Lạt cộng thêm khí trời vốn đã se lạnh càng làm cho việc ăn những món nóng hổi, vừa ăn vừa thổi trở nên hợp lý hơn bao giờ hết.
“Nâng cấp” ngành Du lịch

“Nâng cấp” ngành Du lịch

Nếu chúng ta cứ mãi định vị ngành du lịch là một “điểm đến giá rẻ” mà không chịu “nâng cấp” thì Việt Nam khó lòng thu hút khách du lịch ở những thị trường cao cấp.
Thúc đẩy sáng kiến "6 quốc gia, 1 điểm đến" cho du lịch

Thúc đẩy sáng kiến "6 quốc gia, 1 điểm đến" cho du lịch

Việc thiết lập một khu vực thị thực chung ở Đông Nam Á sẽ mở ra cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam bứt phá.
Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Đó chính là chủ đề của Tuần lễ du lịch - văn hóa Lai Châu năm 2024, sự kiện nhằm quảng bá du lịch vùng đất của những đỉnh núi kỳ vĩ.
Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Hà Nội ngày càng trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Du lịch mùa thu Hà Nội đang được đẩy mạnh, hứa hẹn sự khởi sắc ấn tượng…
Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Là địa danh mang đậm tính lịch sử Cao Bằng còn là miền đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên với núi rừng, sông suối hùng vĩ hoang sơ.
Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu

Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu

Sau cơn bão Yagi, nhiều du khách e ngại ghé thăm miền Bắc do lo ngại an toàn. Nhưng giờ đây, Mù Cang Chải, Sa Pa và Hà Giang đã an toàn và sẵn sàng chào đón khách trở lại.
Du lịch ngủ, du lịch chậm sẽ lên ngôi năm 2025

Du lịch ngủ, du lịch chậm sẽ lên ngôi năm 2025

Cùng với đó, du lịch khám phá và du lịch hoài niệm cũng sẽ được rất nhiều du khách ưa thích năm tới, theo tập đoàn khách sạn Hilton.
“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”

“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”

Ngành du lịch Kiên Giang đang tập trung khơi thông những rào cản thu hút nguồn lực đầu tư vào các dự án phát triển du lịch một cách đồng bộ.
Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Cổng Trời Đông Giang là một trong những điểm đến khai thác hiệu quả mô hình chuỗi giá trị sản phẩm du lịch độc đáo, có giá trị văn hóa, lịch sử góp phần đánh thức du lịch vùng Tây.
Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế và sẵn sàng đón dòng khách du lịch cao cấp. Tuy nhiên việc này vẫn còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.
Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Đèo Ô Quy Hồ và thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa trở thành hai danh lam thắng cảnh được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận.
Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Từ lâu, cốm làng Vòng đã nổi tiếng là thức quà giản dị nhưng tao nhã, được người Hà Nội đặc biệt yêu thích mỗi dịp thu về.
Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, khẳng định vị thế của một điểm đến hàng đầu.
Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Thủ đô Hà Nội và tỉnh Ðiện Biên - hai địa phương có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử và tiềm năng phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Ðiện Biên - Hà Nội tăng cường hợp tác dần hình thành một chuỗi liên kết du lịch bền vững, mở ra nhiều cơ hội mới.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động