Nghiên cứu cẩn trọng siêu dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, trình Bộ Giao thông vận tải trong tháng 3
Sửa Luật Đất đai: Cần gì để người dân dễ tiếp cận thông tin quy hoạch? |
Nghiên cứu, đề xuất dự thảo nghị quyết thí điểm chính sách giúp phát triển nhà ở xã hội |
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy về công tác chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
LÀM RÕ DỰ BÁO NHU CẦU VẬN TẢI, XÁC ĐỊNH RÕ QUY MÔ ĐẦU TƯ
Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 174,42km, bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Cần Thơ (TP. Cần Thơ). Tuyến được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi; tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, trong đó, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h, với tổng mức đầu tư sơ bộ rất lớn, trên 200.000 tỷ đồng (tương đương 9 tỷ USD).
Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là dự án khó, quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, vì vậy, cần nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng và đánh giá đầy đủ các yếu tố theo quy định của pháp luật về đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt, đơn vị tư vấn rà soát kết cấu, nội dung dự án theo một số dự án quan trọng quốc gia đã được phê duyệt vừa qua và cập nhật những vấn đề Hội đồng thẩm định quan tâm trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào hồ sơ dự án.
Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì rà soát, làm rõ sự phù hợp với quy hoạch của dự án, định hướng quy hoạch, đầu tư khu vực trong thời gian tới.
Để hoàn thiện dự án, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn rà soát, làm rõ số liệu dự báo nhu cầu vận tải bảo đảm tính khoa học, thống nhất với số liệu trên hành lang vận tải TP.HCM - TP. Cần Thơ; xác định cụ thể loại hàng, chân hàng dự kiến vận chuyển bằng đường sắt; tính toán phân bổ với các phương thức vận tải khác để xác định sự cần thiết, thời điểm, quy mô đầu tư, phương án phân kỳ, phương án khai thác và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án.
“Việc xem xét dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cần phải được đặt trong bài toán tổng thể của quy hoạch, đầu tư mạng lưới đường sắt quốc gia, kết nối với tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường sắt xuyên Á và đường sắt kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải", Thứ trưởng chỉ đạo.
Đồng thời, cập nhật, đối chiếu kết nối của tuyến đường sắt này với các ga dự kiến trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và với các phương thức vận tải khác; khả năng dành quỹ đất của địa phương để xây dựng các nhà ga; dự kiến điều chỉnh vị trí, quy mô các ga của địa phương.
RÀ SOÁT TỔNG MỨC ĐẦU TƯ, PHƯƠNG ÁN TÀI CHÍNH
Cùng với đó, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn phân tích ưu, nhược điểm cho việc lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế và cần đồng bộ với việc đầu tư, khai thác với các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt xuyên Á, bảo đảm kết nối thuận tiện.
"Rà soát các chi phí trong tổng mức đầu tư, phương án tài chính dự án theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, đối với các hạng mục tham khảo, vận dụng của các nước khác về hệ thống thông tin tín hiệu, phương tiện, chi phí quản lý, vận hành, bảo trì..., phải trích dẫn nguồn số liệu cụ thể, tính toán trong cùng mặt bằng so sánh", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải lưu ý.
Rà soát, bổ sung trong hồ sơ dự án về phương án tổ chức, vận hành khai thác; cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện dự án, bao gồm cả đánh giá tác động của cơ chế chính sách này.
Ban Quản lý dự án đường sắt xây dựng tiến độ cụ thể cho từng nội dung cụ thể trong giai đoạn chủ trương đầu tư (lập, trình phê duyệt, thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước, thẩm tra dự án), báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư/nhà thầu, tiến độ thi công và đưa vào dự án vận hành khai thác. Tiến độ cần phải phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của từng phương thức vận tải.
“Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo tư vấn thiết kế tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ chủ trương đầu tư dự án, trình Bộ Giao thông vận tải trong tháng 3/2023. Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát, tham mưu lấy ý kiến chính thức của các địa phương, cơ quan có liên quan, Hiệp hội sông Mê Kông làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo”, Thứ trưởng yêu cầu.
Tin liên quan
Cần Thơ sẽ đầu tư 180.000 tỷ đồng phát triển công nghiệp 17/03/2023 08:28
Cùng chuyên mục
Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít
Tiêu điểm 28/03/2024 15:09
Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô
Tiêu điểm 28/03/2024 10:14
Thủ tướng yêu cầu UBCKNN rà soát toàn diện hệ thống giao dịch CK
Tiêu điểm 28/03/2024 10:07
Các "ông lớn" pin năng lượng mặt trời Trung Quốc liên tục rót vốn vào Việt Nam
Tiêu điểm 27/03/2024 15:25
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn sẵn sàng hỗ trợ người trẻ
Tiêu điểm 27/03/2024 15:16
UBCKNN phát cảnh báo về sự cố của VNDirect
Tiêu điểm 26/03/2024 09:58
Các tin khác
Tăng cường thực hiện dân chủ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Tiêu điểm 26/03/2024 07:10
Phát huy vai trò nòng cốt của doanh nghiệp nhà nước
Tiêu điểm 26/03/2024 07:07
Mừng - lo khi giá cà phê tăng nóng
Tiêu điểm 25/03/2024 07:04
Quyết liệt phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024
Tiêu điểm 25/03/2024 07:02
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long
Tiêu điểm 24/03/2024 09:56
Từ ngày 1-7: Chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay
Tiêu điểm 23/03/2024 10:52
Đà Nẵng nói gì về “số phận” Dự án Cocobay?
Tiêu điểm 23/03/2024 10:16
Xung quanh thông tin Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa đảo 100 tỷ đồng
Tiêu điểm 23/03/2024 09:58
Eximbank và NHNN nói gì về vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng?
Tiêu điểm 22/03/2024 09:07
Giá xăng tăng mạnh, vượt 24.000 đồng/lít
Tiêu điểm 21/03/2024 15:47
Ông Lê Anh Thông giữ chức Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên
Tiêu điểm 21/03/2024 10:55
NÓNG: Eximbank thay đổi chính sách thu phí với tài khoản 0 đồng
Tiêu điểm 20/03/2024 14:33
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Không dám thẩm định giá đất có nguyên nhân từ phương pháp thặng dư
Tiêu điểm 19/03/2024 16:42
Điện gió ngoài khơi chờ pháp lý
Tiêu điểm 19/03/2024 16:33
Pacific Airlines gán toàn bộ máy bay để trả nợ, Cục Hàng không nói gì?
Tiêu điểm 19/03/2024 16:30
Bộ Công Thương hoả tốc chỉ đạo về xuất hoá đơn từng lần bán xăng dầu
Tiêu điểm 19/03/2024 11:11
Tân Bí thư Vĩnh Phúc Dương Văn An là ai?
Tiêu điểm 18/03/2024 14:32
Tìm giải pháp tạo đột phá nguồn thu cho các cơ quan báo chí
Tiêu điểm 18/03/2024 14:23
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00