Ngành rau quả chung tay đưa xuất khẩu đạt 10 tỷ USD
![]() |
Nhiều loại cây ăn quả chủ lực đã hình thành vùng sản xuất tập trung - Ảnh: VGP/Đỗ Hương |
Thị trường xuất khẩu trái cây của Việt Nam được mở rộng và tăng trưởng mạnh nhờ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) được thực thi, trong đó, có các FTA thế hệ mới quan trọng như CPTPP, RCEPT, EVFTA, UKVFTA, ACFTA... Ngành hàng rau, quả Việt Nam đã vươn tới hơn 80 quốc gia và khu vực thế giới; trong đó, các thị trường xuất khẩu trọng điểm gồm Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hà Lan, Australia…
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Vinafruit thông tin, Việt Nam đang hội nhập tốt vào kinh tế toàn cầu, nhà nước đã tích cực đàm phán và ký kết được 17 FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu cho rau, quả.
Đặc biệt, hiện Trung Quốc đã cấp phép xuất khẩu chính ngạch cho 12 loại trái cây của Việt Nam, trong đó, có mặt hàng sầu riêng, đã đẩy kim ngạch xuất khẩu rau, quả của Việt Nam sang Trung Quốc lên một mốc phát triển mới.
Nhiều loại cây ăn quả chủ lực đã hình thành vùng sản xuất tập trung, chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hoá; nhà vườn không ngừng nâng cao trình độ về kỹ thuật canh tác, chăm sóc và thâm canh, nâng cao và có sự hợp tác chia sẻ lợi ích cùng nhau phát triển giữa các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Thanh Bình dự báo, trong những năm tới, thị trường xuất khẩu còn tiếp tục phát triển mở rộng với các khu vực chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước ASEAN, Hoa Kỳ, Canada, EU. Bên cạnh đó là các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, UAE, Australia và New Zealand. Đây là dư địa lớn để ngành rau, quả Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu trong những năm tới.
Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, ngành cũng đối mặt với không ít thách thức từ biến đổi khí hậu, tình hình sâu bệnh gây hại, lạm dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng đến tuổi thọ vườn trồng, năng suất, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Cạnh tranh thương mại giữa các nước sản xuất, rào cản kỹ thuật từ các nước nhập khẩu, đặc biệt là các yêu cầu về kiểm dịch, an toàn thực phẩm ngày càng nhiều, tinh vi hơn và có xu hướng tăng cao ở tất cả các thị trường.
Về chủ quan, mặc dù có sự cải thiện đáng kể về năng suất và chất lượng rau, quả tại một số vùng sản xuất truyền thống, nhưng nhìn chung, năng suất và chất lượng cây ăn quả nước ta còn chưa cao so với bình quân chung của khu vực và thế giới, thiếu mô hình sản xuất theo chuỗi do quy mô nhỏ lẻ, manh mún, phân tán.
Tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch còn cao, công nghệ xử lý sau thu hoạch chậm thay đổi. Hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm chưa chuyên nghiệp; thiếu chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp, người nông dân và người tiêu dùng; chuỗi giá trị trái cây còn qua khâu trung gian làm giá thành tăng cao và dễ bị đứt gãy...
![]() |
Vinafruit đã đề ra mục tiêulàm tốt hơn nữa nhiệm vụ cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Đỗ Hương |
Vinafruit đã đề ra mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu raun quả vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Hiệp hội sẽ tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm.
Thứ nhất, tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện đường lối chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước, đảm bảo hoạt động của hội viên đúng định hướng phát triển kinh tế đất nước và phù hợp xu hướng phát triển của thế giới.
Thứ hai, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp.
Thứ ba, tư vấn, hướng dẫn, vận động hội viên tổ chức sản xuất theo nhu cầu thị trường, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, an toàn cho người sử dụng.
Thứ tư, hỗ trợ, tạo điều kiện cho người sản xuất và doanh nghiệp hợp tác, liên doanh, liên kết xây dựng chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị ổn định, bền vững, nâng cao thế và lực của rau quả Việt Nam trên trường quốc tế.
Thứ năm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh rau, quả Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm và mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu để nâng cao hơn nữa năng lực xuất khẩu rau, quả của Việt Nam.
Thứ sáu, cung cấp, cập nhật thông tin chuyên ngành, các báo cáo, phân tích, dự đoán, dự báo cho hội viên, các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan truyền thông giúp cho các tầng lớp trong xã hội hiểu biết nhiều hơn về ngành rau, quả Việt nam.
Thứ bảy, vận động thêm nhiều các tổ chức và cá nhân tham gia Hiệp hội, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động, nâng cao uy tín và tầm ảnh hưởng của Hiệp hội trong và ngoài nước.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung đánh giá, chất lượng sản phẩm rau, quả Việt Nam ngày càng được nâng cao, nhiều thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường, ngành rau, quả cần tập trung khắc phục các hạn chế về liên kết sản xuất – tiêu thụ, xây dựng vùng nguyên liệu, nâng cao tỷ lệ chế biến.
Bên cạnh thị trường xuất khẩu, ngành rau, quả cũng cần tập trung khai thác thị trường nội địa, cung cấp các sản phẩm chất lượng, an toàn cho hơn 100 triệu người dân trong nước.
Tin liên quan
Hoa vĩnh cửu và Baby three lên ngôi ngày Valentine 2025 14/02/2025 11:00
Phim điện ảnh Việt bao giờ ra khỏi vùng trũng? 14/02/2025 09:51
Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng
Thị trường 13/02/2025 16:22

Giá xăng ngày 13/2 có thể tăng khoảng 50 đồng/lít?
Kinh tế - Tài chính 12/02/2025 14:58

Năm 2025 kinh doanh trực tuyến tiếp tục bùng nổ
Thị trường 11/02/2025 14:37

Kiểm soát gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Thị trường 10/02/2025 12:00

Giữ vững thị trường xuất khẩu gạo trong năm 2025
Thị trường 10/02/2025 09:53

EU siết quy định đối với nông sản tươi: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?
Thị trường 09/02/2025 14:07
Các tin khác

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 của Hà Nội tăng 3,09% so với cùng kỳ 2024
Thị trường 09/02/2025 08:00

Dừng hoạt động, TEMU buộc phải hoàn tiền cho khách hàng Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 09/02/2025 07:00

Lưu ý ghi nhãn mật ong tại thị trường Bắc Âu
Thị trường 08/02/2025 08:00

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về kinh doanh xuất khẩu gạo
Thị trường 06/02/2025 09:20

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2025 tăng 10,6%
Kinh tế - Tài chính 04/02/2025 14:48

Giá xăng dầu đồng loạt giảm vào chiều mùng 4 Tết
Kinh tế - Tài chính 01/02/2025 23:17

Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới
Thị trường 01/02/2025 12:56

Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Singapore đạt mức kỷ lục
Thị trường 27/01/2025 12:00

Doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý gì khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong giai đoạn mới?
Thị trường 23/01/2025 16:00

Dịch vụ đồ lễ cúng ông Công, ông Táo trên “chợ online” hút khách, giá từ vài trăm nghìn
Kinh tế - Tài chính 22/01/2025 15:39

Rủi ro địa chính trị Trung Đông giảm bớt ảnh hưởng gì tới giá dầu?
Kinh tế - Tài chính 21/01/2025 16:19

Xuất khẩu cà phê bền vững cần làm tốt từ việc tái canh
Thị trường 20/01/2025 09:32

Tín hiệu tích cực cho xuất khẩu hồ tiêu
Thị trường 19/01/2025 11:00

Tăng cường khuyến mãi, giảm giá kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán
Thị trường 17/01/2025 10:03

Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp
Thị trường 17/01/2025 09:00

Giá xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng
Kinh tế - Tài chính 16/01/2025 16:06

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Thị trường 16/01/2025 11:00

Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm
Thị trường 15/01/2025 10:13

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58