Mỹ phẩm nhãn hiệu GSC "thổi phồng" công dụng sản phẩm thành thuốc chữa bệnh
vninfor.vn
Quảng cáo mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh về da
Quảng cáo mỹ phẩm là một trong những loại hình quảng cáo có điều kiện, doanh nghiệp chỉ có thể tiến hành hoạt động quảng cáo mỹ phẩm khi đã được cơ quan chức năng cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Nhưng trên thực tế cũng có rất nhiều doanh nghiệp tiến hành quảng cáo mỹ phẩm "chui" khi chưa có giấy phép quảng cáo hoặc quảng cáo không đúng với nội dung được cơ quan chức năng xác nhận.
Phản ánh đến Báo Gia đình & Xã hội, một số bạn đọc cho biết nhiều loại mỹ phẩm có nhãn hiệu GSC do Công ty TNHH Thương mại Vinako (sau đây gọi tắt là Công ty Vinako - địa chỉ tại số 8, ngõ 116, phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) phân phối, hoạt động quảng cáo sai phép khi chưa đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo tại Sở Y tế TP. Hà Nội.
Từ thông tin phản ánh, phóng viên đã tìm hiểu và nhận thấy, trên website
myphamgsc.com
thể hiện hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm nhãn hiệu GSC như thuốc điều trị. Sử dụng những từ như "trị, "điều trị", "điều trị tận gốc", "loại bỏ tận gốc" nhằm "thổi phồng" công dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm cho khách hàng, cho rằng sản phẩm có công dụng chữa mụn, nám, tàn nhang.
Cụ thể, theo Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 17961/16/CBMP-QLD ngày 26/09/2016, sản phẩm GSC GA AC CARE AMPOULE chỉ có mục đích sử dụng là "Sản phẩm dưỡng da". Tuy nhiên, trong quá trình quảng bá sản phẩm, nhà phân phối lại "biến hóa" thành thuốc điều trị mụn với công dụng: "Điều trị mụn tận gốc theo cơ chế thải độc và đẩy các nhân mụn ra ngoài, tiêu diệt các vi khuẩn P.Acnes gây ra mụn, xóa sạch các ổ mụn bên trong da và ngăn chặn không cho mụn hình thành trở lại. Có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm sưng tấy. Giúp nuôi dưỡng từng tế bào da khỏe mạnh, giúp phục hồi các vùng da mụn bị tổn thương, đồng thời tái tạo lại làn da mới chắc khỏe hơn… Xóa sạch các vết thâm và làm liền sẹo rỗ do mụn gây ra".
Theo Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 129924/20/CBMP-QLD ngày 30/07/2020, sản phẩm GSC GV WHITENING AMPOULE có mục đích sử dụng là "Sản phẩm dưỡng trắng da". Nhưng cũng được "biến hóa" thành tế bào gốc trị nám, tàn nhang, làm đều màu da, làm trắng da với rất nhiều công dụng "thần kỳ": "Giúp loại bỏ nám tận gốc, dưỡng chất, axit amin làm đẹp da, cho làn da mịn, đồng đều màu da. Giúp tái tạo, phục hồi các tế bào da hư tổn, kích thích sản sinh các tế bào da mới. Giúp tăng cường liên kết tế bào da, làm săn chắc làn da, nâng cơ, tăng đàn hồi da, chống oxy hóa mạnh mẽ, làm chậm quá trình lão hóa".
Tương tự, sản phẩm GSC GA ANTI AGEING AMPOULE cũng "biến" thành thuốc trị sẹo, lỗ chân lông to. Trong khi mục đích sử dụng theo Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 129925/20/CBMP-QLD ngày 30/07/2020 lại là "Tinh chất dưỡng da, hạn chế lão hóa da".
Sản phẩm chưa được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo
Theo Văn bản trả lời số 3901/QLD-MP ngày 20/4/2021 của Cục Quản lý dược – Bộ Y tế gửi Báo Gia đình & Xã hội, việc công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm (mục đích sử dụng của sản phẩm) phải đáp ứng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (Phụ lục số 03-MP) và công văn số 1609/QLD-MP ngày 10/02/2012 của Cục Quản lý Dược về việc hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm. Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm.
Cũng theo văn bản này, việc xử lý, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm được thực hiện theo Điều 68, 69, 70, 71 của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/09/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Điều 69 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.
Thậm chí, theo bà Nguyễn Thị Hồng Hà – Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược – Sở Y tế Hà Nội thì "những sản phẩm do Công ty Vinako phân phối còn chưa được Sở Y tế Hà Nội cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo".
Quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh, không đăng ký xác nhận nội dung quảng là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo và Thông tư số 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 của Bộ Y tế về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. Trước những sai phạm về quảng cáo của các sản phẩm do Công ty Vinako phân phối, đề nghị phía cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Điều 69 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 28/2017/NĐ-CP):
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;
b) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;
c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại Khoản 3 Điều này;
b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi quy định tại Khoản 3 Điều này".
Quỳnh Mai
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Cách làm trắng da với nha đam tại nhà
Làm đẹp 12/05/2024 18:10
Nguy cơ bùng phát dịch bệnh do muỗi
Sức khỏe 11/05/2024 16:42
Những loại trái cây dễ tìm mua, rất tốt cho sức khỏe
Sức khỏe - Làm đẹp 10/05/2024 13:00
Người mắc bệnh phổi tắc mãn tính ăn gì để sức khỏe ổn định?
Sức khỏe 10/05/2024 05:00
Bộ Y tế yêu cầu thu hồi lô thuốc điều trị ung thư vi phạm mức độ 3
Sức khỏe 09/05/2024 17:15
‘Thủ phạm’ quen thuộc đằng sau hàng loạt vụ ngộ độc tập thể
Sức khỏe - Làm đẹp 09/05/2024 15:32
Các tin khác
3 loại trà giúp giảm cholesterol xấu
Sức khỏe 09/05/2024 07:00
5 công thức đồ uống hạt chia tốt nhất trong mùa hè
Sức khỏe 08/05/2024 19:00
AstraZeneca thu hồi vắc xin Covid-19 trên toàn cầu
Sức khỏe - Làm đẹp 08/05/2024 14:48
Chuyên gia: Nên ăn trứng vào mùa hè, nhưng cần lưu ý
Sức khỏe - Làm đẹp 08/05/2024 09:14
Ăn món rất tốt này sai cách, tăng nguy cơ ung thư
Sức khỏe - Làm đẹp 07/05/2024 15:49
Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg
Sức khỏe 07/05/2024 11:00
Càng ăn chay chị em càng 'yêu' hăng say?
Sức khỏe 07/05/2024 09:00
Gia chủ Đà Nẵng làm vườn sân thượng xanh mát, thu hoạch "mỏi tay" nông sản sạch trên nóc nhà
Sức khỏe 07/05/2024 07:00
Đam mê sữa hạt, mẹ đảm 9X sáng tạo nên loạt công thức bổ dưỡng cho con
Sức khỏe 07/05/2024 05:00
Sứa biển vào mùa, ăn ngon giòn sần sật nhưng để không ngộ độc hãy nhớ kỹ những lưu ý sau
Sức khỏe 06/05/2024 09:21
Loại nước quen thuộc giúp ngăn ngừa sỏi thận
Sức khỏe - Làm đẹp 06/05/2024 07:00
Số ca nghi ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tiếp tục tăng
Sức khỏe - Làm đẹp 05/05/2024 11:08
Vì sao tỏi đen có nhiều lợi ích không ngờ?
Sức khỏe - Làm đẹp 05/05/2024 09:00
Bác sĩ giải thích về nguy cơ cục máu đông sau tiêm vaccine AstraZeneca
Sức khỏe - Làm đẹp 05/05/2024 00:07
Sự thật việc tắm nước đá giúp phục hồi cơ bắp và giảm cân
Sức khỏe 30/04/2024 16:13
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chuối mỗi ngày?
Sức khỏe 28/04/2024 17:31
Một loại vitamin có thể tăng cường miễn dịch ung thư
Sức khỏe 26/04/2024 21:51
Có nên giảm cân bằng nước chanh mật ong mỗi ngày?
Sức khỏe 25/04/2024 15:57
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00