Lý do cổ phiếu PHP bị đưa vào diện cảnh báo?
Ngày 26/02/2025, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố Quyết định số 106/QD-SGDHN, đưa cổ phiếu PHP của Công ty CP Cảng Hải Phòng vào diện cảnh báo. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 5/3/2025.
![]() |
Theo HNX, nguyên nhân khiến cổ phiếu PHP bị cảnh báo do Báo cáo tài chính năm của Cảng Hải Phòng bị tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ từ 03 năm liên tiếp trở lên; thuộc trường hợp cổ phiếu bị cảnh báo theo quy định.
HNX yêu cầu Cảng Hải Phòng trong vòng 15 ngày kể từ ngày 5/3/2025 phải gửi văn bản giải trình nguyên nhân dẫn đến ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, đồng thời đề xuất phương án khắc phục cụ thể.
Trước đó, cổ phiếu PHP bị hủy niêm yết trên sàn HNX từ ngày 31/8/2022 do Báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2019, 2020 và 2021 của CTCP Cảng Hải Phòng đều có ý kiến ngoại trừ của công ty kiểm toán. Sau khi bị hủy niêm yết trên HNX, cổ phiếu PHP chuyển sang giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 14/09/2022 với giá tham chiếu là 17.100 đồng/cổ phiếu.
Trên BCTC kiểm toán năm 2024, đơn vị kiểm toán đã đưa ý kiến ngoại trừ về chỉ tiêu tài sản cố định hữu hình của Cảng Hải Phòng. Cụ thể, tại thời điểm 31/12/2024, công ty đang ghi nhận tại chỉ tiêu tài sản cố định hữu hình đối với các tài sản thuộc cầu cảng số 4, 5 và bãi container Cảng Chùa Vẽ với tổng nguyên giá là 279,7 tỷ đồng, giá trị còn lại là 142,14 tỷ đồng. Nguồn vốn hình thành nên các tài sản này được ghi nhận tại chỉ tiêu vay và nợ thuê tài chính dài hạn với giá trị tương ứng là 342,1 tỷ đồng. Đây là tài sản thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn 2 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ.
![]() |
![]() |
Theo yêu cầu của Bộ Tài chính, Cảng Hải Phòng đã tạm nộp vào ngân sách Nhà nước một số khoản có liên quan đến dự án nêu trên, bao gồm khoản khấu hao từ năm 2014 đến 31/12/2018 (44,8 tỷ đồng), chi phí lãi vay ODA Nhật Bản tạm trích trước (149,3 tỷ đồng).
Theo nghị quyết HĐQT ngày 12/06/2020, công ty đã dừng trích khấu hao, dừng ghi nhận chi phí lãi vay kể từ ngày 01/01/2020 đối với các tài sản thuộc nhóm tài sản trên và đang chờ phê duyệt để quản lý chính thức. Ngày 8/6/2023, Công ty đã có văn bản số 1674/CHP-TCKT báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án tiếp tục giao Cảng Hải Phòng được quản lý, khai thác các cầu cảng số 04, 05 và bãi container bến cảng Chùa Vẽ theo nội dung tại văn bản số 2313/TTg-KTN ngày 25/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT đã có văn bản số 10882/BGTVT-TC ngày 28/9/2023 gửi Bộ Tài chính tham gia ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải (thay thế Nghị định số 43/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018), trong đó Bộ GTVT có đề xuất bổ sung nội dung trong điều khoản chuyển tiếp của Nghị định để trong trường hợp đề xuất được thông qua sẽ giải quyết được hình thức quản lý tài sản, tức là tài sản bến số 4,5 Cảng Chùa Vẽ được giao cho Cảng Hải Phòng quản lý, khai thác (không phải cho thuê).
Ngày 24/12/2024, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 569/TB-VPCP về việc kết luận tiếp thu, giải trình ý kiến Thành viên Chính phủ về Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Theo đó, Phó Thủ tướng thống nhất về việc không quy định xử lý chuyển tiếp trong Nghị định đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải hình thành từ nguồn vốn Nhà nước, đồng thời giao Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính khẩn trương báo cáo phương án xử lý. Khi có sự phê duyệt chính thức của các cấp có thẩm quyền về phương án quản lý khai thác đối với tài sản Cầu số 4, số 5, Bãi container Chùa Vẽ và Gói thiết bị, Cảng Hải Phòng sẽ có trách nhiệm cập nhật lại số liệu báo cáo tài chính.
Ngày 27/12/2024, thực hiện theo Nghị quyết số 168/NQ-CHP, Hội đồng quản trị Công ty đã chấp thuận chủ trương tiếp tục trích khấu hao đổi với cầu cảng số 04, 05 và bãi container bến cảng Chùa Vẽ theo đề xuất của Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng tại Báo cáo số 4882/CHP-TCKT ngày 25/12/2024.
Đơn vị kiểm toán cho biết đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán năm 2024, chưa có quyết định của cơ quan quản lý nhà nước đối với hình thức quản lý các cầu cảng số 04, 05 và bãi container bến Cảng Chùa Vẽ của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng. Do đó, đơn vị kiểm toán không có đủ cơ sở để xác định các chi phí liên quan đến việc sử dụng các cầu cảng số 04, 05 và bãi container bến cảng Chùa Vẽ của Công ty giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu kiểm tra lại quá trình cổ phần hóa, trong điều kiện hồ sơ quyết toán giá trị vốn Nhà nước tại thời điểm cổ phần hóa của Cảng Hải Phòng chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. này.
Điều đáng nói là, đơn vị kiểm toán độc lập không thu thập được các tài liệu cần thiết để có thể đánh giá được ảnh hưởng của toàn bộ các vấn đề nêu trên đến Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
![]() |
Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng là một xí nghiệp do Ngành vận tải thủy phụ trách và quản lý. Năm 2014, Cảng Hải Phòng chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với ngành nghề kinh doanh chính bao gồm bốc xếp hàng hóa, hoạt động dịch vụ hỗ trợ vận tải: môi giới tàu biển, đại lý tàu biển, đại lý vận tải đường biển, dịch vụ lai dắt và hỗ trợ tàu, kho bãi và lưu trữ hàng hóa. Với vốn điều lệ 3.269,6 tỷ đồng, cảng Hải Phòng hiện là công ty có vốn điều lệ lớn nhất trong số các doanh nghiệp cảng biển trên sàn chứng khoán.
Về tình hình kinh doanh, năm 2024, doanh thu của PHP đạt hơn 2.595 tỷ đồng, tăng hơn 440 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này trùng với thời điểm doanh nghiệp đưa vào khai thác ổn định các bến số 1 và số 2 tại Cảng Lạch Huyện, giúp gia tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 974 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với năm 2023. Đây là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của PHP, nhờ vào nguồn thu đột biến hơn 219 tỷ đồng từ khoản đền bù di dời các bến cảng cũ tại khu vực trung tâm thành phố.
Tại thời điểm 31/12/2024, tổng tài sản của PHP đạt hơn 8.492 tỷ đồng, tăng hơn 1.400 tỷ đồng so với cuối năm 2023. Phần lớn khoản tăng đến từ dự án đầu tư bến số 3 và số 4 tại Cảng Lạch Huyện, với giá trị chi phí dở dang lên tới 3.160 tỷ đồng. PHP giữ khoảng 1.750 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, bao gồm 1.345 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn, 384 tỷ đồng các khoản tương đương tiền và 109 tỷ đồng tiền gửi không kỳ hạn.
Tài sản cố định của PHP ghi nhận 1.826 tỷ đồng tài sản cố định, các khoản phải thu chiếm 971 tỷ đồng và 316 tỷ đồng là đầu tư tài chính dài hạn.
PHP hiện có tổng nợ phải trả khoảng 2.132 tỷ đồng, trong đó hơn 500 tỷ đồng là nợ từ các tổ chức tài chính, còn lại chủ yếu là các khoản nợ đối tác.
Tính tới ngày 31/12/2024, PHP ghi nhận vốn chủ đạt 6.360 tỷ đồng, với vốn góp chủ sở hữu hơn 3.269 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn góp của Nhà nước thông qua Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC) chiếm 92,5%, tương đương hơn 3.026 tỷ đồng.
Tin liên quan
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 11/7/2025: Tuổi Mão công việc khởi sắc 10/07/2025 18:00
4 lý do nên uống nước ép đu đủ xanh 10/07/2025 16:43
Giá xăng trong nước đồng loạt tăng trở lại 10/07/2025 16:25
Cùng chuyên mục

Huy động trái phiếu Chính phủ tháng 6/2025 tăng gần 70%, lãi suất trúng thầu tiếp tục nhích lên
Chứng khoán 10/07/2025 16:00

Tác động của đồng USD với doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán
Chứng khoán 08/07/2025 14:00

Tác động của đồng USD với doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán
Chứng khoán 08/07/2025 06:00

15 doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt tuần 7/7-11/7
Chứng khoán 07/07/2025 20:00

Công ty chứng khoán hy sinh lợi nhuận để chiếm thị phần môi giới
Kinh tế - Tài chính 06/07/2025 14:30

Cạnh tranh khốc liệt, thị phần của các công ty chứng khoán vẫn chưa dễ thay đổi
Chứng khoán 05/07/2025 14:35
Các tin khác

Kết quả kinh doanh quý 2/2025: Ngành vật liệu, dầu khí hay điện toả sáng?
Chứng khoán 04/07/2025 12:00

Siết tỷ lệ đòn bẩy của doanh nghiệp, vì sao nhà đầu tư trái phiếu vẫn cần chú ý?
Chứng khoán 01/07/2025 16:00

Chiến lược dài hạn đầu tư cổ phiếu
Chứng khoán 29/06/2025 12:00

“Lực đẩy” cổ phiếu ngành bán lẻ
Chứng khoán 28/06/2025 11:00

Cổ phiếu nào hưởng lợi từ Luật sửa đổi Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư?
Chứng khoán 27/06/2025 12:00

Bất động sản - Động lực tăng trưởng tín dụng cho TCB
Chứng khoán 25/06/2025 10:00

Chuyển đổi cơ chế thuế: Các nhà bán lẻ tuân thủ thuế kỳ vọng hưởng lợi
Chứng khoán 24/06/2025 10:00

Thị trường hồi phục, tâm lý phòng thủ dịu bớt nhưng các quỹ vẫn rút ròng
Chứng khoán 22/06/2025 14:00

Xây dựng hệ sinh thái hạ tầng tài chính số: Những bước tiến mới
Chứng khoán 21/06/2025 16:00

“Chìa khóa tài chính” trong thời đại số
Chứng khoán 21/06/2025 08:00

Fed giữ nguyên lãi suất, chú ý rủi ro cho mục tiêu kép
Chứng khoán 20/06/2025 08:00

Phát hành trái phiếu xanh đô thị: Lời giải về vốn dài hạn cho các dự án lớn
Chứng khoán 19/06/2025 06:00

Đoán đỉnh - đáy của thị trường chứng khoán: Nên hay không?
Chứng khoán 18/06/2025 14:00

23 doanh nghiệp trả cổ tức tuần từ 16-20/6
Chứng khoán 16/06/2025 18:00

Hai kịch bản với chứng khoán
Chứng khoán 14/06/2025 12:00

“Đón sóng” cổ phiếu bất động sản
Chứng khoán 13/06/2025 12:00

Cổ phiếu HPG: Kỳ vọng từ dự án đường sắt và lò cao đi vào hoạt động
Chứng khoán 12/06/2025 14:00

Sửa Luật Doanh nghiệp: Hạn chế chào bán trái phiếu riêng lẻ tràn lan
Chứng khoán 11/06/2025 15:00

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58