Làm sao để hàng Việt đưa vào chuỗi phân phối có tính bền vững?

Việc đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối trong nước có tính bền vững vẫn còn là câu chuyện đầy thách thức ở phía trước. Đó là liệu các nhà phân phối có “điểm cộng” cho những nhà cung ứng theo đuổi sản xuất xanh? Đó còn là gánh nặng về kiểm soát chất lượng, là vai trò của các đơn vị dẫn đầu chuỗi cung ứng trong việc thúc đẩy nông dân và doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn…

Khi bàn về việc cung ứng hàng Việt vào hệ thống phân phối làm sao cho có tính bền vững trong buổi trao đổi mới đây với các nhà cung ứng và phân phối ở Tp.HCM, ông Trần Văn Liêng, Chủ tịch HĐQT CTCP ca cao Việt Nam (Vinacacao), Chủ tịch Hội Chất lượng Tp.HCM, đề nghị các hệ thống phân phối trong nước nên có sự nhìn nhận các nhà cung ứng nào đang nỗ lực nhiều trong những lĩnh vực về môi trường, chất lượng xanh, chất lượng “mềm” (đạo đức trong kinh doanh).

“điểm cộng” cho nhà sản xuất xanh?

Ông Liêng đưa ra dẫn chứng về việc xuất khẩu cacao đi châu Âu sẽ đáp ứng Quy định chống phá rừng của châu Âu (EUDR) áp dụng vào tháng 12/2024 (có 7 mặt hàng của Việt Nam bị ảnh hưởng). Và câu hỏi đặt ra là hệ thống siêu thị tại Việt Nam có nhìn nhận các nỗ lực của các nhà sản xuất Việt hay không khi họ đáp ứng được quy định như vậy?

Làm sao để hàng Việt đưa vào chuỗi phân phối có tính bền vững?
Một buổi kết nối giữa nhà cung ứng nội địa với hệ thống phân phối ở Tp.HCM.

Theo vị Chủ tịch Hội Chất lượng Tp.HCM, các DN Việt với sự hỗ trợ của Chính phủ và các điều luật cơ bản, cũng như có những sản phẩm chân chính, có sức sáng tạo, có hàm lượng chất xám cao, cũng như có yếu tố về đạo đức và môi trường khi chú trọng sản xuất xanh, đang rất cần sự coi trọng, tưởng thưởng nhiều hơn nữa từ hệ thống phân phối. Và trong thời gian tới các hệ thống phân phối có xem đây là “điểm cộng” để các nhà sản xuất đeo đuổi theo hướng đi đó?

Còn đứng ở góc độ nhà bán lẻ, nói về chất lượng hàng Việt trong chuỗi cung ứng bền vững, bà Lê Thị Minh Trang, Giám đốc quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Central Retail Việt Nam, cho rằng kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt ngay từ đầu cũng như trong suốt quá trình cung ứng hàng hóa tới tay người tiêu dùng là rất quan trọng.

Theo bà Trang, việc này đòi hỏi nhà phân phối phải rất tập trung, cảnh giác để có thể hạn chế thấp nhất tất cả những sai sót có thể xảy ra. Nhất là khi mà việc này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, cũng như uy tín của DN.

Chính vì vậy, như chia sẻ của vị giám đốc này, việc định hướng của cơ quan quản lý ngành công thương ở Tp.HCM đối với kiểm soát chất lượng hàng hóa trong năm 2024 là rất cần thiết. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn giúp cho các đơn vị bán lẻ chia sẻ các thông tin kịp thời để hỗ trợ lẫn nhau nhằm ngăn chặn tình trạng hàng hóa kém chất lượng.

“Mặt khác, qua đó cũng góp phần nâng cao tinh thần tự giác từ phía nhà cung cấp, nâng cao ý thức và trách nhiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm ngay từ khâu sản xuất, động viên mạnh mẽ các nhà sản xuất chuẩn chỉnh quy trình, chuẩn chỉnh chất lượng. Từ đó từng bước khẳng định rõ vai trò của nhà quản lý, nhà sản xuất, DN phân phối trong chuỗi cung ứng bền vững”, bà Trang khẳng định.

Thực tế hiện nay cho thấy việc đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối có tính bền vững vẫn còn đầy thách thức. Nhất là gánh nặng về kiểm soát chất lượng đang đè nặng từng khâu trong cả hệ thống sản xuất – phân phối – tiêu dùng và gây khó khăn rất lớn cho những DN mong muốn làm ăn chân chính, tạo ra sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Ông Bùi Trung Kiên, Giám đốc Công ty Xuân Thái Thịnh (Lâm Đồng), cho biết hàng hóa của DN đã đi được vào Nhật, EU là những thị trường rất khó tính. Thế nhưng, khi đưa vào hệ thống phân phối tại thị trường nội địa lại rất khó khăn dù cho DN đầu tư sản xuất với công nghệ đáp ứng được yêu cầu của thị trường ngoại.

Bất cập này có thể thấy rõ ở lĩnh vực nông sản thực phẩm, qua phản ánh của một số DN thấy rằng, mặc dù họ có đủ năng lực và rất mong muốn sản xuất hàng hóa chất lượng, thế nhưng cơ chế làm hàng và sự cạnh tranh thiếu công bằng của thị trường đã gây nhiều trở ngại. Như vậy rõ ràng cách thức quản lý, kiểm soát hiện nay còn nhiều điểm chưa hiệu quả.

“Không có cớ gì lại thua trên sân nhà

Đứng ở góc độ là Phó trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Tp.HCM, bà Trần Kim Yến bày tỏ trăn trở chất lượng hàng hoá để nâng chất cuộc vận động, không chỉ là khai thác lòng tự hào hàng Việt mà hàng Việt phải chất lượng để cạnh tranh. Hàng Việt đã đứng vững ở nước ngoài thì “không có cớ gì lại thua trên sân nhà”. Cho nên giải pháp quan trọng nhất là liên kết sản xuất và phân phối.

Ngoài ra, theo giới chuyên gia, để hàng Việt đưa vào chuỗi phân phối bền vững thì quy trình chứng nhận mang lại nhiều cơ hội học hỏi cho các nhà cung ứng nội địa từ những thực tiễn tốt nhất của các đối tác trong chuỗi cung ứng và thích ứng với các tiêu chuẩn cao hơn.

Như chia sẻ của ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc điều hành quốc gia của Bureau Veritas Việt Nam (tổ chức hàng đầu thế giới về kiểm nghiệm, giám định và chứng nhận), vai trò của các đơn vị dẫn đầu chuỗi cung ứng trong việc thúc đẩy nông dân và DN chế biến thực phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, cũng có thể tham khảo thêm dẫn chứng từ bà Nguyễn Thị Thanh An, Trưởng Đại diện Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) tại Việt Nam về kinh nghiệm trong dự án hỗ trợ nông dân trồng rau ở Mộc Châu đạt chứng nhận VietGap.

Theo bà An, câu chuyện thành công của dự án cho thấy việc nhắm đến các kênh phân phối giá trị cao như các chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Hà Nội sẽ góp phần tạo ra những thay đổi bền vững trong quy trình canh tác và chế biến.

Bà An cho biết: “Câu chuyện này khẳng định vai trò của các DN trong việc khuyến khích nông dân áp dụng các tiêu chuẩn được chứng nhận cho các thị trường chất lượng cao”.

Dự án cung cấp đào tạo về kỹ thuật và kinh doanh cho các hộ nông dân, giúp họ có đủ khả năng để đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng của các nhà bán lẻ cao cấp, mang về doanh thu cao gấp năm lần so với trước đây.

“Việc nông dân, chính quyền địa phương, các DN, cơ quan nghiên cứu và đối tác phát triển cùng tham gia và chia sẻ một tầm nhìn chung đã tạo ra những lợi ích to lớn cho các bên liên quan, đặc biệt là nông dân sản xuất nhỏ”, bà An nói.

Nhìn chung, để có tính bền vững trong việc đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối đang rất cần cụ thể hóa công tác quản lý nhà nước, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN nội địa củng cố và nâng cao năng lực hoạt động, tăng cường kết nối các địa phương nhằm tạo thêm sức mạnh tổng hợp trong sản xuất, kinh doanh hàng Việt.

Nhất là nên minh bạch thông tin từ hệ thống phân phối nhằm giúp nhà sản xuất nắm rõ các tiêu chí để đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Mặt khác cần chấm dứt tình trạng thủ tục vào siêu thị khó khăn và tốn kém, đồng thời giúp giảm chi phí, chấm dứt tâm lý hạ chất lượng hàng hoá để giảm giá cả.

Nguồn: Làm sao để hàng Việt đưa vào chuỗi phân phối có tính bền vững?

Thế Vinh
vnbusiness.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?

Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?

Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Dù FED định hướng chỉ cắt giảm 1 lần lãi suất trong năm 2026, nhưng thị trường kỳ vọng 2 lần. Điều này còn hỗ trợ cho giá vàng tuần tới?
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Dù Mỹ tăng thuế quan với nhiều mặt hàng, nhưng dữ liệu cho thấy nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam chưa giảm đáng kể.
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Nhu cầu hiện đại hóa quân sự tăng vọt đã khiến các startup AI quốc phòng trở thành điểm đến nóng nhất của dòng vốn mạo hiểm châu Âu.
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam (IFC) tại TP.HCM dự kiến đi vào vận hành là một cột mốc lịch sử.

Các tin khác

Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Thị trường tiêu dùng bán lẻ tăng trưởng nhưng dưới mức kỳ vọng và người tiêu dùng vẫn “thắt lưng buộc bụng”, có khiến vàng trang sức bán lẻ gặp khó khăn?
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Dòng vốn ODA suy giảm buộc Việt Nam đẩy mạnh tài chính đổi mới, hoàn thiện pháp lý và gọi vốn tư nhân hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đầu tư tác động khu vực.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sau lần cắt giảm ở kỳ họp trước ở mức 0,25%.
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á đang chủ động mở rộng không gian chiến lược bằng cách xích lại gần khu vực Nam bán cầu.
Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Việc tận dụng tốt "thời điểm vàng" tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế tầm thấp sẽ giúp trở thành động lực tăng trưởng GDP mạnh mẽ cho kinh tế Việt Nam.
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, với đà hiện nay, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.
Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ thuế với cà phê nhập khẩu, mở ra “khoảng trống thị trường” trị giá hàng tỷ USD cho các quốc gia sản xuất cà phê, trong đó có Việt Nam.
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Amazon hợp tác, đầu tư kinh doanh lâu dài, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử và hệ sinh thái công nghệ số.
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2026 và cho rằng Việt Nam cần giảm chi phí vốn để giúp doanh nghiệp cạnh tranh.
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Mặc dù Việt Nam đã đưa ra chương trình, mục tiêu, tiêu chí rõ ràng thúc đẩy tăng trưởng xanh song doanh nghiệp cần thêm các công cụ hướng dẫn, hỗ trợ.
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Từ tàu du lịch đến tàu khoan biển sâu, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng cơ hội trong ngành đóng tàu cho các đối tác nước ngoài.
Giá xăng trong nước tăng

Giá xăng trong nước tăng

Chiều 4/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2026 trong bối cảnh thách thức về thương mại, bất động sản...
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, phân xưởng LCO-HDT được thiết kế để loại bỏ lưu huỳnh và các tạp chất khác trong các dòng nguyên liệu LCO từ phân xưởng RFCC, đây là một công đoạn bắt buộc trong quy trình sản xuất dầu diesel thương phẩm. Tuy nhiên, Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng để tiết giảm năng lượng mà vẫn duy trì chất lượng sản phẩm.
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Giá vàng tại Việt Nam cao hơn thế giới 15–20 triệu đồng, trong khi giá quốc tế lập đỉnh và các ngân hàng trung ương mua hàng nghìn tấn mỗi năm. Khoảng cách này phản ánh cách người dân phòng thủ tài sản trong nền kinh tế thiếu kênh đầu tư an toàn: vàng trở thành “kho chứa” tài sản, gánh vai trò trú ẩn và biểu tượng an toàn, đồng thời tạo áp lực lên tỷ giá, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ.
TCM gặp trở lực

TCM gặp trở lực

Việc Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) mở rộng sang các thị trường CPTPP và EU thông qua
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Tiến sĩ Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt khoảng 8% trong năm nay, tuy nhiên cơ hội vàng rất lớn cho doanh nghiệp trong năm 2026.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động