Phong tỏa tài khoản nghi vấn, không dễ chặn lừa đảo "biến hóa khôn lường"

Kể từ 1/7, ngân hàng có thể mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo. Song các chủ tài khoản cũng phải nâng cao cảnh giác và tự bảo vệ mình trước các chiêu lừa đảo mạng ngày càng tinh vi, biến hóa khôn lường.

Phong tỏa, khóa tài khoản có dấu hiệu lừa đảo

Trước đây, các ngân hàng không được phép tự ý phong tỏa tài khoản của khách hàng mà phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền như công an, tòa án… Nhiều trường hợp chủ tài khoản ngân hàng vừa bấm nút chuyển tiền thì nhận ra mình bị lừa đảo, vội vàng báo với ngân hàng mong ngăn chặn dòng tiền không bị chuyển đi. Dù rất muốn nhưng các nhà băng cũng không thể chặn lại.

Bởi vì trước ngày 1/7/2024, ngay cả nếu nghi ngờ một tài khoản được dùng vào việc lừa đảo nhưng chưa có kết luận cũng như quyết định chính thức từ cơ quan điều tra thì ngân hàng cũng không được phép hạn chế dòng tiền ra, vào tài khoản đó. Do đó, chỉ cần đầu này chủ tài khoản bấm nút chuyển đi thì chỉ trong vòng vài giây, tiền đã được chuyển liếp qua các tài khoản ma, tài khoản rác và bốc hơi.

Tại buổi làm việc về cơ chế phối hợp trong xử lý giao dịch lừa đảo, gian lận được tổ chức gần đây, ông Nguyễn Ngọc Quý, Trưởng Tiểu ban Quản lý rủi ro, Chi hội Thẻ, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho hay, giao dịch gian lận, lừa đảo qua dịch vụ thẻ, tài khoản... diễn ra hàng ngày, hàng giờ và gia tăng rất nhanh, với số tiền lừa đảo rất lớn.

Đại diện các ngân hàng chia sẻ, họ rất trăn trở và đã có nhiều nỗ lực để hỗ trợ khách hàng tránh bị lừa đảo tiền qua tài khoản. Nhiều nhà băng đã xây dựng một danh sách các tài khoản đáng ngờ thông tin và cảnh báo để khách hàng cảnh giác.

Tuy nhiên, với những quy định khi Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, tài khoản ngân hàng mà tội phạm sử dụng với mục đích lừa đảo được kỳ vọng sẽ bị “dọn dẹp”. Theo nghị định này, ngân hàng có quyền phong tỏa hoặc đóng tài khoản không chính chủ, tài khoản được dùng làm phương tiện lừa đảo mà không cần chờ cơ quan công an vào cuộc.

Điều 11 của Nghị định 52 quy định cụ thể về các trường hợp phong tỏa tài khoản. Theo đó, tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư nếu tổ ngân hàng phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi “Có” nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của ngân hàng chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi “Có” vào tài khoản thanh toán khách hàng.

Phong tỏa tài khoản nghi vấn, không dễ chặn lừa đảo "biến hóa khôn lường"

Điều 12 Nghị định 52 quy định về việc đóng tài khoản thanh toán sẽ được thực hiện khi chủ tài khoản vi phạm hành vi bị cấm như sau: mở tài khoản mạo danh, mua, bán cho thuê, cho mượn tài khoản; lấy cắp, mua, bán thông tin tài khoản; sử dụng tài khoản thanh toán để đánh bạc, gian lận, lừa đảo, kinh doanh trái pháp luật và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho hay: Kể từ ngày 1/7, khi Nghị định 52 chính thức có hiệu lực, ngân hàng hoàn toàn có thể "mạnh tay" quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

Mới đây, một số người sử dụng ứng dụng của MB đã chia sẻ về câu chuyện được cảnh báo chuyển tiền vào tài khoản lừa đảo khi đang thực hiện thao tác chuyển tiền.

Đây là tính năng mới mà ứng dụng của MB triển khai từ ngày 18/6. Theo đó, khi khách hàng thực hiện thao tác chuyển tiền, hệ thống của MB sẽ tự động kiểm tra thông tin tài khoản người nhận.

Nếu khách hàng chuyển tiền trên ứng dụng ngân hàng điện tử đến một tài khoản "không an toàn", hệ thống sẽ ngay lập tức gửi cảnh báo đây là tài khoản lừa đảo, để khách hàng dừng giao dịch. Từ cảnh báo này, nhiều khách hàng đã kịp thời dừng việc chuyển tiền đến các tài khoản đang nghi do bị nhầm lẫn hoặc bị lừa.

MB cho biết do mới triển khai thử nghiệm nên chưa có thống kê con số, đánh giá hiệu quả cụ thể trong việc ngăn chặn các vụ lừa đảo.

Đại diện một số nhà băng chia sẻ họ đã và đang xây dựng "black list" các tài khoản đáng ngờ để cảnh báo kịp thời. Đã có trường hợp chuyển khoản nhưng nhận được cảnh báo từ ngân hàng rằng tài khoản thụ hưởng được xác định là lừa đảo và đề nghị chủ tài khoản không thực hiện giao dịch. Giải pháp này được nhiều người ủng hộ, cũng giống như rà soát SIM rác, SIM ảo, cảnh báo số điện thoại lừa đảo mà các nhà mạng vẫn đang thực hiện.

Tuy nhiên, hiện nay, có rất ít ngân hàng mạnh tay áp dụng quy định về phong tỏa, khóa tài khoản có dấu hiệu lừa đảo dù đã đầu tư rất nhiều nguồn lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ các hành vi gian lận, lừa đảo.

Theo đại diện một số ngân hàng, dù tính năng này rất hữu ích trong việc bảo vệ tài sản cho khách hàng nhưng nó có thể khiến khách hàng nhầm tưởng rằng chỉ tài khoản bị cảnh báo mới là lừa đảo. Nhưng thực tế, chủ tài khoản cũng có thể mở cùng lúc nhiều tài khoản để lừa đảo nhưng chưa bị phát hiện ở ngân hàng này đã lừa nhận tiền ở ngân hàng khác.

Hơn nữa, quy định này có thể sẽ vấp phải sự phản đối từ khách hàng trong trường hợp không phải lừa đảo nhưng làm cho giao dịch chậm đi.

Phong tỏa tài khoản nghi vấn, không dễ chặn lừa đảo "biến hóa khôn lường"

Chủ tài khoản phải nâng cao cảnh giác

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngay cả khi các ngân hàng đồng loạt triển khai tính năng phát hiện và cảnh báo tài khoản lừa đảo cũng khó có thể ngăn chặn hoàn toàn các hành vi lừa đảo, bởi tài khoản lừa đảo vẫn có thể được mở bất cứ khi nào.

Nhiều người cũng băn khoăn, với các trường hợp yêu cầu phong tỏa tài khoản vì chơi xấu nhau thì tiêu chí nào để ngân hàng chặn tài khoản, chặn số tiền nghi ngờ hay chặn luôn cả tài khoản... Nếu không rõ ràng, chi tiết, cụ thể thì có lẽ, chính các ngân hàng cũng ngần ngại khi thực hiện việc chặn hay phong tỏa tài khoản nghi ngờ dính dáng đến lừa đảo.

TS. Lê Đạt Chí, Trưởng khoa Tài chính - Đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng, quy định trên chỉ tạo thêm công cụ để ngân hàng xử lý khi phát hiện lừa đảo chứ với thủ đoạn tinh vi như vừa qua thì sẽ khó ngăn chặn hay lấy lại được tiền ngay. Vì thông qua các thủ đoạn lừa đảo, tội phạm sẽ yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào những tài khoản do chúng kiểm soát. Khi tiền vào tài khoản thì sẽ được chuyển đi ngay qua rất nhiều tài khoản ở các nhà băng khác nhau, các tỉnh, thành khác nhau với tốc độ "tên lửa".

Theo ông Chí, dù ngân hàng được phép phong tỏa tài khoản thì cũng khó truy vết nhanh để có thể lấy lại được tiền ngay. Vì vậy, ông Chí khuyến cáo khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng cũng cần ý thức phòng tránh rủi ro, đảm bảo cho tài khoản an toàn vẫn là biện pháp chính.

TS. Huỳnh Trung Minh, chuyên gia tài chính nêu ý kiến, ngoài quy định trên cần kết hợp các biện pháp bảo mật khác, như xác thực đa yếu tố, giám sát giao dịch nghi ngờ, nâng cao nhận thức của người dùng về các hình thức lừa đảo phổ biến. Trong đó, các biện pháp giám sát giao dịch đáng ngờ sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc ngăn chặn lừa đảo. Ví dụ, tài khoản khách hàng đột nhiên nhận hoặc chuyển hàng loạt số tiền bất thường, ngân hàng có thể thông qua hệ thống giám sát nhắn tin thông báo cho chủ tài khoản để được xác nhận chính chủ.

Vì vậy, khi chưa có đầy đủ danh tính các tài khoản lừa đảo, để ngăn chặn và cảnh báo khách hàng khi chuyển tiền, cùng với giải pháp trên, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345 quy định việc xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt khi chuyển tiền số lượng lớn, được kỳ vọng có thể giảm thiểu nguy cơ lừa đảo.

Nhưng quan trọng là các chủ tài khoản phải nâng cao cảnh giác và tự bảo vệ mình trước các chiêu lừa đảo mạng ngày càng tinh vi, biến hóa khôn lường. Bởi không có giải pháp bảo mật hiệu quả hay hàng rào chặn, phong tỏa nào có thể gạt hết những chiêu trò lừa đảo nếu chúng ta cứ tự chuyển tiền cho kẻ gian.

Nguồn: Phong tỏa tài khoản nghi vấn, không dễ chặn lừa đảo 'biến hóa khôn lường'

Minh Dũng
vietnamfinance.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xu hướng đầu tư bất thường từ Trung Quốc

Xu hướng đầu tư bất thường từ Trung Quốc

Kênh đầu tư trong nước khó sinh lời, nhà giàu Trung Quốc thông qua các quỹ đầu tư mua lại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nước ngoài.
Sóc Trăng thu hút đầu tư vào KCN, CCN

Sóc Trăng thu hút đầu tư vào KCN, CCN

Theo quy hoạch đến năm 2030, tỉnh Sóc Trăng có 10 khu công nghiệp (KCN) với diện tích 4.334 ha; 18 cụm công nghiệp (CCN) diện tích 983,6 ha và thành lập khu kinh tế Trần Đề với quy mô khoảng 40.000 ha.
Người giàu Trung Quốc tích cực đổ tiền ra nước ngoài

Người giàu Trung Quốc tích cực đổ tiền ra nước ngoài

Theo các nhà quản lý và cố vấn tài sản, những người giàu có ở Trung Quốc ngày càng tìm cách chuyển vốn ra nước ngoài để theo đuổi các cơ hội kinh doanh, thay vì chỉ theo đuổi lợi nhuận đầu tư.
Nhà xưởng xanh: "Chìa khóa" thu hút vốn FDI

Nhà xưởng xanh: "Chìa khóa" thu hút vốn FDI

Thị trường bất động sản công nghiệp khu vực phía Bắc là điểm sáng của thị trường bất động sản Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với sự hình thành, mở rộng nhiều khu công nghiệp hiện đại và gia tăng số lượng nhà kho xây sẵn, đặc biệt tỉ lệ hấp thụ luôn ở mức cao.
Thông tư 02: Có nên gia hạn tiếp sau 2024?

Thông tư 02: Có nên gia hạn tiếp sau 2024?

Thời hạn mới của Thông tư 02 (31/12/2024) vẫn chưa đủ dài để giúp doanh nghiệp, người dân thực sự phục hồi năng lực sản xuất kinh doanh cũng như khả năng chi tiêu.
Điều gì đang xảy ra với kinh tế châu Âu?

Điều gì đang xảy ra với kinh tế châu Âu?

Kinh tế châu Âu suy giảm, khiến nhiều doanh nghiệp lớn ở khu vực này đã bắt đầu cảm nhận được tình hình kinh tế khó khăn trong tương lai gần.

Các tin khác

Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt

Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt

Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào "thương hiệu Việt" ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa "made in Vietnam" hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Các ngành dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm

Các ngành dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm

Tăng trưởng lợi nhuận cho cả năm 2024 được dự báo nâng lên thêm 2,6 điểm phần trăm, đạt mức 18,2% so với cùng kỳ năm trước.
Vì sao Hải Dương thu hút nhiều dự án đầu tư

Vì sao Hải Dương thu hút nhiều dự án đầu tư

Tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Dương, từ đầu năm đến nay nhiều doanh nghiệp FDI đã quyết định gắn bó lâu dài, liên tục tăng vốn, đầu tư vào địa phương này.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 7%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 7%

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, từ đó phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả năm nay đạt khoảng 7%.
Phát triển cơ sở nhà đầu tư tổ chức trên thị trường vốn, hướng đi nào?

Phát triển cơ sở nhà đầu tư tổ chức trên thị trường vốn, hướng đi nào?

Cơ sở nhà đầu tư tổ chức là một trong những điểm cản trở sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam, dù thị trường đã, đang phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua.
Tập đoàn Trường Hải lãi 1.011 tỷ đồng nửa đầu năm

Tập đoàn Trường Hải lãi 1.011 tỷ đồng nửa đầu năm

Theo báo cáo tài chính mới nhất, nửa đầu năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) do tỷ phú Trần Bá Dương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) lãi 1.011 tỷ đồng, giảm 65 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Lạm phát ổn định, FED thêm tự tin giảm lãi suất

Lạm phát ổn định, FED thêm tự tin giảm lãi suất

PCE - chỉ số lạm phát ưa thích của FED, đã tăng đúng như kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế, càng củng cố thêm khả năng FED giảm lãi suất vào tháng 9 tới.
Kỷ nguyên kinh tế mới

Kỷ nguyên kinh tế mới

Chưa có thời kỳ nào Việt Nam hội đủ các điều kiện để tham gia vào kỷ nguyên kinh tế mới một cách đầy đủ và chất lượng như hiện nay.
Bánh kẹo Hải Hà (HHC) bớt "ngọt"?

Bánh kẹo Hải Hà (HHC) bớt "ngọt"?

Vừa nhận án phạt vi phạm hành chính về thuế với số tiền hơn tỷ đồng, bánh kẹo Hải Hà tiếp tục nhận “tin buồn” khi lợi nhuận bán niên 2024 bị “bốc hơi” 7% sau soát xét.
Những chỉ báo kinh tế kỳ lạ trong thời kỳ suy thoái

Những chỉ báo kinh tế kỳ lạ trong thời kỳ suy thoái

Khi nền kinh tế đối mặt với nguy cơ suy thoái, việc dựa vào các chỉ báo kinh tế truyền thống như GDP, lạm phát hay tỷ lệ thất nghiệp có thể trở nên phức tạp. Các chỉ báo truyền thống thường có độ trễ do phải xử lý số liệu thống kê và thường bị ảnh hưởng bởi giả định và phương pháp tính toán, dẫn đến những kết luận có thể trái ngược hoặc mâu thuẫn.
Báo cáo việc làm Mỹ sẽ đẩy hay “dìm” giá vàng tuần tới?

Báo cáo việc làm Mỹ sẽ đẩy hay “dìm” giá vàng tuần tới?

Báo cáo việc làm của Mỹ được công bố vào tuần tới sẽ tác động mạnh đến quyết định cắt giảm lãi suất của FED và giá vàng tuần tới.
“Đau đầu” với phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần làm gì?

“Đau đầu” với phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần làm gì?

“Để tham gia vào sân chơi chung của thế giới, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần tương hỗ lẫn nhau nhằm kiến tạo lợi thế quốc gia, bảo vệ lợi ích cộng đồng…”.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng vượt 6% trong năm 2024

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng vượt 6% trong năm 2024

Theo dự báo của UOB, tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay dự báo 6% và có triển vọng vượt con số này.
Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

Người bị xác định là chủ mưu, cầm đầu hiện đang bị truy nã; trong khi đó những mắt xích trong đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm đã lần lượt lĩnh án.
Lo ngại nguy cơ quá tải, trì trệ ở doanh nghiệp nhà nước

Lo ngại nguy cơ quá tải, trì trệ ở doanh nghiệp nhà nước

Dù được đánh giá cao với nhiều quy định mang tính đổi mới, thế nhưng, xoay quanh Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại về nguy cơ quá tải, trì trệ, mất cơ hội kinh doanh…
Vàng thế giới tăng chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ

Vàng thế giới tăng chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (29/08), được thúc đẩy bởi kỳ vọng mạnh mẽ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào tháng 9, khi nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ để có thêm thông tin chi tiết về quy mô tiềm năng của đợt hạ lãi suất.
Cảnh báo lừa đảo chiếm tài khoản ngân hàng trước kỳ nghỉ lễ 2-9

Cảnh báo lừa đảo chiếm tài khoản ngân hàng trước kỳ nghỉ lễ 2-9

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ kéo dài, nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến tăng cao, các đối tượng lừa đảo dùng nhiều thủ đoạn để đánh cắp tiền trong tài khoản.
Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực châu Á.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động