Giao dịch đất nền TPHCM và vùng phụ cận giảm một nửa

Dù giá bất động sản tăng cao khiến việc sở hữu nhà ở trở nên khó khăn nhưng người trẻ ngày càng quan tâm tới bất động sản và việc sở hữu bất động sản.
Tâm lý cắt lỗ đất nền giảm dần về cuối năm Đất nền và nhà phố, biệt thự nhường ngôi cho chung cư

Ảm đạm thị trường

Theo báo cáo thị trường bất động sản TPHCM và các vùng phụ cận tháng 11/2023 của DKRA Group, nguồn cung mới của phân khúc đất nền giảm 84% so với cùng kỳ năm trước và 43% so với tháng trước. Lượng tiêu thụ mới của thị trường vẫn ở mức thấp, khi giảm đến 88% so với cùng kỳ năm 2022.

Mặt bằng giá sơ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 8 - 10% so với lần mở bán trước đó, các chính sách chiết khấu, cam kết lợi nhuận… tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường. Thị trường thứ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước, mức giảm tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm có giá trị cao, nhóm dự án chưa hoàn thiện hạ tầng, pháp lý… thanh khoản thị trường vẫn ở mức trung bình.

Giao dịch đất nền TPHCM và vùng phụ cận giảm một nửa ảnh 1

Tháng 11/2023, nguồn cung mới của phân khúc đất nền giảm 84% so với cùng kỳ năm trước và 43% so với tháng trước.

Tương tự, theo thống kê của trang Batdongsan.com.vn, dù lượng tin đăng cắt lỗ đã giảm trong những quý cuối năm, thị trường vẫn chưa hồi phục về mức độ quan tâm và thanh khoản. Nhu cầu tìm mua đất nền trong tháng 11/2023 giảm 18% so với tháng 2/2023. Đến quý IV/2023, có tới 43% nhà môi giới được khảo sát cho biết giao dịch đất nền giảm hơn 50%, 31% đánh giá giao dịch đất nền giảm từ 10 - 50%.

Chuyên gia của Batdongsan.com.vn khẳng định, đất nền là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi thị trường bất động sản suy thoái trong năm nay. Gần như mọi giao dịch của phân khúc này đều tạm hoãn, phần lớn nhà đầu tư đã phải cắt lỗ sâu để níu kéo khách hàng. Tuy nhiên, thanh khoản sản phẩm vẫn không mấy biến chuyển.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho rằng, phân khúc đất nền thời gian qua ảm đạm và chờ đợi, trong thời gian tới, thị trường đất nền sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, dự kiến có hiệu lực từ đầu 2025 siết chặt hoạt động phân lô bán nền, có thể sẽ khiến mức độ quan tâm đối với đất nền tiếp tục sụt giảm. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là đối với những lô đất to.

“Tuy nhiên, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. Trong khi đó, đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở nơi này vẫn sẽ tăng trưởng bền vững”, ông Tuấn cho hay.

Cửa sáng trong năm 2024?

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, loại hình bất động sản được quan tâm nhất trong năm 2024 là đất nền ven đô. Cụ thể, 1.000 ứng viên tham gia phỏng vấn thì có 1/3 - tương đương 33% người được hỏi cho biết quan tâm tới đất nền ven đô, dù đây là loại hình có lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Kế đó, nhà riêng lẻ, nhà liền kề đứng thứ 2 với 26%, chung cư đứng thứ 3 với 24%, nhà phố và biệt thự lần lượt là 9% và 6%.

Giao dịch đất nền TPHCM và vùng phụ cận giảm một nửa ảnh 2

Loại hình bất động sản được quan tâm nhất trong năm 2024 là đất nền ven đô.

Với đất nền ven đô, phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất với mức độ quan tâm 42%. Khoảng giá 2 - 4 tỷ đồng đứng thứ 2 với 24% mức độ quan tâm. Khoảng giá 4 - 6 tỷ đồng đứng thứ 3 với 10%. Hai khoảng giá còn lại là 6 - 10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm là 9% và 15%.

Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn nhấn mạnh, gắn với tư duy “tấc đất tấc vàng” của cha ông, nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Do đó, không khó hiểu khi đất nền ven đô đứng đầu mối quan tâm của người dùng trong năm 2024.

Trong khi đó, phân khúc chung cư - phân khúc đang có thanh khoản cao trên thị trường đứng sau đất nền ven đô về mức độ quan tâm. Khoảng giá thu hút sự quan tâm của chung cư là phân khúc dưới 2 tỷ đồng có 28% mức độ quan tâm, khoảng giá 2 - 4 tỷ đồng chiếm 45%, 4 - 6 tỷ là 16%, 6 - 10 tỷ là 8%, trên 10 tỷ là 4%.

Đáng chú ý, nhận định của người mua về giá bất động sản hiện tại thì 46% người mua cho rằng giá bất động sản đang khá cao, 26% cho rằng giá bất động sản đang rất cao, 23% cho rằng giá bất động sản không cao không thấp, chỉ có khoảng 5% cho rằng giá bất động sản khá thấp.

Giao dịch đất nền TPHCM và vùng phụ cận giảm một nửa ảnh 3

Phân khúc đất nền có giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất.

Theo Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn, dù giá bất động sản tăng cao khiến việc sở hữu nhà ở trở nên khó khăn nhưng người trẻ ngày càng quan tâm tới bất động sản và việc sở hữu bất động sản. So với năm 2021, mức độ tìm kiếm của người trẻ dần tăng trên Batdongsan.com.vn.

Trong đó, gen Z tăng 18,7%, gen Y tăng 42,1%. Về lựa chọn tài chính, nhóm khách hàng trẻ đang lựa chọn vay mua nhà nhiều hơn thế hệ trước. Về nơi sống, nhóm khách hàng trẻ ưu tiên sự linh hoạt về chỗ ở để có trải nghiệm và cơ hội tốt hơn trong đời sống. Về không gian sống, các không gian xanh và công nghệ là 2 xu hướng được ưu tiên lựa chọn.

“Người trẻ ngày càng quan tâm đến bất động sản. Họ tự tin vào khả năng mua nhà dù gặp khó khăn về kiến thức thị trường. Nhóm khách hàng này sẽ tạo nên những thay đổi mạnh mẽ trong xu hướng phát triển bất động sản của các chủ đầu tư trong thời gian tới”, ông Lê Bảo Long nói.

Nguồn:Giao dịch đất nền TPHCM và vùng phụ cận giảm một nửa

Duy Quang
tienphong.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hậu tháo gỡ pháp lý dự án, doanh nghiệp bất động sản còn áp lực tài chính phải vượt qua | Fili

Hậu tháo gỡ pháp lý dự án, doanh nghiệp bất động sản còn áp lực tài chính phải vượt qua | Fili

Với sự vào cuộc kịp thời và hiệu quả của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, từ cuối năm 2022 đến nay, một số dự án bất động sản đã được tháo gỡ những nút thắt về pháp lý, cơ chế chính sách để triển khai trở lại. Tuy nhiên, ngay cả khi các vướng mắc về pháp lý đã được gỡ, thì áp lực về tài chính cũng là điều vô cùng khó khăn với các doanh nghiệp.
Hồi sinh dự án bất động sản “đắp chiếu”

Hồi sinh dự án bất động sản “đắp chiếu”

Một số dự án bất động sản “đắp chiếu" lâu năm có dấu hiệu tái khởi động, giới thiệu ra thị trường.
Hà Nội lại "nóng" đấu giá đất

Hà Nội lại "nóng" đấu giá đất

Thị trường bất động sản Hà Nội lại “nóng” bởi phiên đấu giá 27 thửa đất tại quận Hà Đông vào ngày 19/10 với mức giá trúng đấu giá cao nhất lên tới 246 triệu đồng/m2.
Ba lý do khiến bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm

Ba lý do khiến bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm

Với quá nửa sản phẩm xây xong rồi bỏ trống, nhiều khách hàng mua bất động sản nghỉ dưỡng đứng ngồi không yên khi bài toán đầu tư không mang lại lợi nhuận như kỳ vọng.
Cơ hội đột phá nguồn cung nhà ở

Cơ hội đột phá nguồn cung nhà ở

Nghị quyết thí điểm "đất khác" làm nhà ở thương mại được thông qua có thể giải phóng cho gần 500 dự án "mắc kẹt", tăng nguồn cung góp phần kéo giảm giá nhà.
Cả nước đã khởi công hơn 152.000 căn nhà ở xã hội

Cả nước đã khởi công hơn 152.000 căn nhà ở xã hội

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước có 619 dự án NOXH đã được triển khai với quy mô 561.816 căn.

Các tin khác

Thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại: Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại: Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Nghị quyết thí điểm mở rộng loại đất làm nhà ở thương mại nếu thông qua được kỳ vọng tháo gỡ hàng trăm dự án đang “mắc kẹt”, tăng nguồn cung cho thị trường.
"Thị trường BĐS Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025"

"Thị trường BĐS Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025"

Theo ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường BĐS Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025, có thể tăng nhẹ ở phân khúc đất nền và nhà ở vào đầu năm 2026.
"Đánh thuế bất động sản được nhiều Bộ ngành ủng hộ"

"Đánh thuế bất động sản được nhiều Bộ ngành ủng hộ"

Đây là thông tin được ông Vương Duy Dũng - Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng chia sẻ tại họp báo về thị trường quý 3 mới đây.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà tăng phi lý do đầu cơ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà tăng phi lý do đầu cơ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho biết, tình trạng đầu cơ và tâm lý mua nhà để chờ tăng giá là nguyên nhân đẩy giá tăng phí lý thời gian qua.
Đại gia bất động sản tiếp tục cuộc đua gom đất

Đại gia bất động sản tiếp tục cuộc đua gom đất

Từ đầu năm đến nay, nhiều đại gia địa ốc vẫn mạnh tay mở rộng quỹ đất. Cuộc đua này hiện có sự tham gia của cả chủ đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.
Chung cư cao cấp áp đảo thị trường nhà ở

Chung cư cao cấp áp đảo thị trường nhà ở

Thị trường bất động sản đang tiếp tục chứng kiến sự mất cân bằng nghiêm trọng trong cơ cấu nguồn cung, sản phẩm nhà ở ngày càng kém đa dạng.
“Bước ngoặt” lớn tăng nguồn cung nhà ở

“Bước ngoặt” lớn tăng nguồn cung nhà ở

Theo các chuyên gia, Nghị quyết thí điểm "đất khác" làm nhà ở thương mại được thông qua có thể giải phóng cho gần 500 dự án "mắc kẹt", tăng nguồn cung góp phần kéo giảm giá nhà.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Theo Bộ Tài chính, phương án giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất phù hợp với tình hình diễn biến mới về kinh tế - xã hội của cả nước.
Hà Nội: Chung cư không ngừng lên giá dù nguồn cung cải thiện

Hà Nội: Chung cư không ngừng lên giá dù nguồn cung cải thiện

Theo các chuyên gia, giá bán căn hộ chung cư tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục tăng bất chấp nguồn cung mới tại Hà Nội khởi sắc trong thời gian tới.
Đề xuất thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại

Đề xuất thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại

Chính phủ đã trình Quốc hội về Nghị quyết thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Thị trường bất động sản Quý 3/2024: Ghi nhận những dấu tăng trưởng tích cực

Thị trường bất động sản Quý 3/2024: Ghi nhận những dấu tăng trưởng tích cực

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2024 của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường BĐS nhà ở đã bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu thể hiện sự “tăng nhiệt".
Dự báo nào cho thị trường địa ốc cuối năm 2024?

Dự báo nào cho thị trường địa ốc cuối năm 2024?

Theo VARS, thị trường địa ốc sẽ tiếp tục "tăng nhiệt" cuối năm khi hành lang pháp lý mới chính thức đi vào cuộc sống, các chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh triển khai dự án.
Thị trường nhà kho xây sẵn chuyển biến tích cực

Thị trường nhà kho xây sẵn chuyển biến tích cực

Thị trường nhà kho xây sẵn (NKXS) miền Bắc và Nam tiếp tục chuyển biến tích cực trong Quý 3/2024.
Bán đất không sổ đỏ bị phạt tới 100 triệu đồng

Bán đất không sổ đỏ bị phạt tới 100 triệu đồng

Hành vi chuyển nhượng đất đai khi không đủ 5 điều kiện bị phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với cá nhân và từ 60-100 triệu đồng đối với tổ chức.
Đẩy mạnh ESG trong xây dựng bất động sản công nghiệp

Đẩy mạnh ESG trong xây dựng bất động sản công nghiệp

Tiềm năng của bất động sản công nghiệp xanh có thể đem lại những lợi ích không chỉ về mặt kinh tế mà còn dài hạn cho doanh nghiệp và địa phương.
Hà Nội công bố thêm 5 dự án nhà ở người nước ngoài được phép sở hữu

Hà Nội công bố thêm 5 dự án nhà ở người nước ngoài được phép sở hữu

Sở Xây dựng TP Hà Nội công bố danh sách 5 dự án cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố tính đến tháng 10/2024.
Nguồn hàng tăng nhưng chung cư vẫn không dừng lên giá

Nguồn hàng tăng nhưng chung cư vẫn không dừng lên giá

Theo báo cáo của Avison Young Việt Nam, quý III/2024, nguồn cung căn hộ chung cư mới tại Hà Nội và TP.HCM khởi sắc, giá bán vẫn tiếp tục tăng
Đẩy mạnh kiểm tra tổ chức thi hành Luật Đất đai tại các địa phương

Đẩy mạnh kiểm tra tổ chức thi hành Luật Đất đai tại các địa phương

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết Luật Đất đai trước ngày 15/10.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động