Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, khẳng định vị thế của một điểm đến hàng đầu.

Nhân dịp tròn 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sau 7 thập kỷ xây dựng và phát triển, Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, gặt hái nhiều thành công để Thăng Long - Hà Nội mãi xứng danh là trái tim của nước Việt Nam.

Chiếm trọn trái tim của du khách quốc tế

Sự phong phú của hệ thống di sản, kết hợp với sự phát triển không ngừng của hạ tầng du lịch và dịch vụ chất lượng cao đã giúp Hà Nội đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy sự đổi mới và sáng tạo trong việc phát triển các sản phẩm du lịch của Thủ đô, nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn.

Đối với khách quốc tế, Hà Nội dường như luôn là điểm dừng chân không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Việt Nam. Thủ đô của Việt Nam hấp dẫn khách quốc tế bởi văn hóa, di sản đa dạng, bề dày truyền thống lịch sử, cảnh quan thiên nhiên đẹp…

Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới
Người dân và du khách mặc áo dài và được trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng miễn phí tham quan thành phố trong ngày 10/10.

Hà Nội được các tổ chức, báo chí du lịch quốc tế đánh giá cao. Đây là sự động viên, khích lệ, đồng thời là sự khẳng định vị trí, vai trò của du lịch Thủ đô ở trong nước, khu vực và quốc tế. Những đánh giá đó thêm lần nữa khẳng định Hà Nội là thành phố du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn, là cơ hội để ngành du lịch Thủ đô lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp thông qua các sản phẩm du lịch văn hóa để giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế.

Thách thức mới, cơ hội mới

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, bên cạnh những cơ hội, thuận lợi, du lịch Thủ đô cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, đặc biệt trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa-lịch sử của Thủ đô nghìn năm tuổi để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, sự giao thoa giữa các nền văn hóa trong tiến trình hội nhập quốc tế tạo ra thách thức của việc hình thành hệ văn hóa ngoại lai, là nguyên nhân dẫn đến sự mai một của các giá trị văn hóa truyền thống.

Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới
Du lịch Thủ đô cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, đặc biệt trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa-lịch sử.

Đặc biệt, sự phát triển của khoa học-công nghệ tiên tiến với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo đã và đang dần thay thế sức lao động của con người, có thể cũng tạo ra nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của lao động trong ngành du lịch Thủ đô. Chính vì vậy, vấn đề đào tạo, không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch là nhiệm vụ quan trọng, then chốt, góp phần đưa du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội bền vững, hiệu quả. Trong giai đoạn 2023-2030, Hà Nội tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu phù hợp; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, không chạy theo số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức nhằm phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô “An toàn-Thân thiện-Chất lượng-Hấp dẫn”, ngành du lịch Hà Nội đề cao việc phát triển du lịch có trách nhiệm, phát triển du lịch hướng đến cộng đồng, thực hiện bảo tồn văn hóa dựa vào cộng đồng dân cư địa phương theo hướng chia sẻ hài hòa lợi ích. Sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác các yếu tố văn hóa đặc trưng, mang tính trải nghiệm, ứng dụng khoa học-công nghệ cho các sản phẩm du lịch truyền thống được khuyến khích. Ngoài ra, công tác xúc tiến, quảng bá nhằm định vị thương hiệu du lịch Hà Nội dựa trên những giá trị nổi bật về di sản, những giá trị chân thực về văn hóa truyền thống, lối sống của người dân Thủ đô Hà Nội sẽ được đẩy mạnh. Thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ thúc đẩy thu hút các nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch tại các điểm đến di tích, di sản... Hà Nội đang tích cực nghiên cứu, triển khai thí điểm mô hình đầu tư công-quản lý tư và lãnh đạo công-quản trị tư trong đầu tư, vận hành các khu, điểm du lịch, trong đó có các điểm đến di tích, di sản.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều điểm đổi mới, đột phá, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động kinh tế-xã hội của Thủ đô Hà Nội, trong đó có ngành du lịch giai đoạn tới, có những sự phát triển vượt bậc, đúng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô cũng như đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Chúng tôi kỳ vọng thông qua luật, du lịch Thủ đô sẽ có bước phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng, tạo nên các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có thương hiệu, nhận diện không chỉ ở thị trường trong nước mà còn cả thị trường quốc tế, qua đó tạo một sức bật mới, diện mạo mới cho du lịch Thủ đô.

"Chúng tôi cũng mong muốn hiệp hội du lịch, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch nắm bắt cơ hội vàng này để đẩy mạnh phát triển các loại hình, sản phẩm thế mạnh của mình, triển khai những chương trình quảng bá, xúc tiến, tiếp cận thị trường khách mới, tiềm năng, từ đó, đồng hành với Sở Du lịch trong phát triển ngành du lịch Thủ đô nhanh, mạnh, hiệu quả và bền vững." - bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.

Nguồn: Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Minh Châu
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Điều chỉnh lịch các hoạt động Bế mạc Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025

Điều chỉnh lịch các hoạt động Bế mạc Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025

Bộ VHTT&DL vừa thông báo điều chỉnh lịch các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025.
Núi Bà Đen: Từ điểm hành hương đến động lực tăng trưởng của Tây Ninh

Núi Bà Đen: Từ điểm hành hương đến động lực tăng trưởng của Tây Ninh

Tôi đến với núi Bà Đen từ năm 2000, tính đến nay đã tròn một phần tư thế kỷ. Thời ấy, tuyến cáp treo lên núi được xem là tuyến cáp treo du lịch đầu tiên của Việt Nam.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Cao nguyên đá Đồng Văn nhận danh hiệu "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025"

Cao nguyên đá Đồng Văn nhận danh hiệu "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025"

Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức nhận danh hiệu điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025, khẳng định sự độc đáo và giá trị lịch sử đặc biệt.
Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng hơn 100 năm

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng hơn 100 năm

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ II sẽ chính thức được tổ chức tại phường Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) từ ngày 27/12/2025 đến 4/1/2026.
Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025

Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025

Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang giành giải thưởng danh giá tại Du lịch Thế giới 2025, khẳng định vị thế du lịch Việt Nam.

Các tin khác

Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn

Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn

Hoạt động này hứa hẹn mang đến không gian văn hóa đặc sắc và là điểm nhấn du lịch quan trọng của địa phương.
Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia

Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia

Tỉnh Cà Mau đang định vị, xây dựng thương hiệu du lịch mang tầm quốc gia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút du khách
Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?

Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?

Để trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của Việt Nam, Đà Nẵng cần tạo ra được dòng chảy sáng tạo mới, tạo ra dòng khách,… mở đường cho sản phẩm văn hóa.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng

Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng

Bắc Hà là xã vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai. Nơi đây vẫn cơ bản giữ nguyên được phong tục, văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó có phiên chợ trâu nổi tiếng, được mệnh danh là “sàn giao dịch trăm năm” của cao nguyên Bắc Hà.
Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức

Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 khai mạc tối 21-11, mang đến không gian văn hóa du lịch đậm chất ký ức với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa thu ký ức”, tái hiện vẻ đẹp dịu dàng và tinh tế của mùa thu Thủ đô.
Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau

Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau

Nhiều người dân tìm đến Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 để được xem cách làm và thưởng thức món chè cua độc lạ.
Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI

Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI

Tỉnh Tuyên Quang chuẩn bị diễn ra sự kiện văn hóa – du lịch trọng điểm của năm: Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI.
Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình

Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình

Mới đây, những cẩm nang du lịch nổi tiếng nhất thế giới như Lonely Planet và The Culture Trip đã gọi Phú Quốc là điểm đến tuyệt vời và phù hợp nhất dành cho các gia đình.
Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm

Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm

Khi dư địa vẫn còn rộng mở từ thị trường khách quốc tế, ngành du lịch Đà Nẵng nỗ lực tìm thêm nhiều phương án mới để không còn tình trạng mùa thấp điểm.
Hà Nội mùa thu

Hà Nội mùa thu

“Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội. Mùa hoa sữa về thơm từng con gió. Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ. Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua”...
Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này

Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này

Tối 1/11/2025, show diễn "nhất định phải xem" ở Phú Quốc - Bản giao hưởng đại dương (Symphony Of The Sea) do Sun Group đầu tư và sản xuất - chính thức trở lại Thị trấn Hoàng Hôn
“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”

“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”

Tháng 11 này, show diễn “Bản giao hưởng Đại dương” chính thức quay trở lại Thị trấn Hoàng Hôn vào lúc 19h50 mỗi tối.
Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác

Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Lào Cai đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và mở rộng hợp tác trong - ngoài nước để quảng bá hình ảnh điểm đến hiện đại, giàu bản sắc.
Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...

Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...

Nhiều năm qua, Lâm Đồng luôn giữ vững vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước. Trong giai đoạn mới, ngành du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, trao đổi thông tin và hợp tác với các địa phương, để nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam.
Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026

Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026

Mới đây, Expedia – một trong những nền tảng du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, đã bất ngờ chọn Phú Quốc vào top 10 điểm đến của năm 2026.
Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng

Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng

Ngày 21/10 (ngày mùng 1 tháng 7 Chăm lịch), đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn ở tỉnh Lâm Đồng nô nức vui đón Lễ hội Katê 2025.
Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?

Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?

Để trở thành Trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao của Đông Nam Á vào năm 2030, Đà Nẵng cần triển khai đồng bộ giải pháp về hạ tầng, sản phẩm, môi trường,…
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động