Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, khẳng định vị thế của một điểm đến hàng đầu.

Nhân dịp tròn 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sau 7 thập kỷ xây dựng và phát triển, Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, gặt hái nhiều thành công để Thăng Long - Hà Nội mãi xứng danh là trái tim của nước Việt Nam.

Chiếm trọn trái tim của du khách quốc tế

Sự phong phú của hệ thống di sản, kết hợp với sự phát triển không ngừng của hạ tầng du lịch và dịch vụ chất lượng cao đã giúp Hà Nội đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy sự đổi mới và sáng tạo trong việc phát triển các sản phẩm du lịch của Thủ đô, nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn.

Đối với khách quốc tế, Hà Nội dường như luôn là điểm dừng chân không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Việt Nam. Thủ đô của Việt Nam hấp dẫn khách quốc tế bởi văn hóa, di sản đa dạng, bề dày truyền thống lịch sử, cảnh quan thiên nhiên đẹp…

Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới
Người dân và du khách mặc áo dài và được trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng miễn phí tham quan thành phố trong ngày 10/10.

Hà Nội được các tổ chức, báo chí du lịch quốc tế đánh giá cao. Đây là sự động viên, khích lệ, đồng thời là sự khẳng định vị trí, vai trò của du lịch Thủ đô ở trong nước, khu vực và quốc tế. Những đánh giá đó thêm lần nữa khẳng định Hà Nội là thành phố du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn, là cơ hội để ngành du lịch Thủ đô lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp thông qua các sản phẩm du lịch văn hóa để giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế.

Thách thức mới, cơ hội mới

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, bên cạnh những cơ hội, thuận lợi, du lịch Thủ đô cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, đặc biệt trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa-lịch sử của Thủ đô nghìn năm tuổi để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, sự giao thoa giữa các nền văn hóa trong tiến trình hội nhập quốc tế tạo ra thách thức của việc hình thành hệ văn hóa ngoại lai, là nguyên nhân dẫn đến sự mai một của các giá trị văn hóa truyền thống.

Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới
Du lịch Thủ đô cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, đặc biệt trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa-lịch sử.

Đặc biệt, sự phát triển của khoa học-công nghệ tiên tiến với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo đã và đang dần thay thế sức lao động của con người, có thể cũng tạo ra nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của lao động trong ngành du lịch Thủ đô. Chính vì vậy, vấn đề đào tạo, không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch là nhiệm vụ quan trọng, then chốt, góp phần đưa du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội bền vững, hiệu quả. Trong giai đoạn 2023-2030, Hà Nội tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu phù hợp; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, không chạy theo số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức nhằm phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô “An toàn-Thân thiện-Chất lượng-Hấp dẫn”, ngành du lịch Hà Nội đề cao việc phát triển du lịch có trách nhiệm, phát triển du lịch hướng đến cộng đồng, thực hiện bảo tồn văn hóa dựa vào cộng đồng dân cư địa phương theo hướng chia sẻ hài hòa lợi ích. Sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác các yếu tố văn hóa đặc trưng, mang tính trải nghiệm, ứng dụng khoa học-công nghệ cho các sản phẩm du lịch truyền thống được khuyến khích. Ngoài ra, công tác xúc tiến, quảng bá nhằm định vị thương hiệu du lịch Hà Nội dựa trên những giá trị nổi bật về di sản, những giá trị chân thực về văn hóa truyền thống, lối sống của người dân Thủ đô Hà Nội sẽ được đẩy mạnh. Thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ thúc đẩy thu hút các nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch tại các điểm đến di tích, di sản... Hà Nội đang tích cực nghiên cứu, triển khai thí điểm mô hình đầu tư công-quản lý tư và lãnh đạo công-quản trị tư trong đầu tư, vận hành các khu, điểm du lịch, trong đó có các điểm đến di tích, di sản.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều điểm đổi mới, đột phá, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động kinh tế-xã hội của Thủ đô Hà Nội, trong đó có ngành du lịch giai đoạn tới, có những sự phát triển vượt bậc, đúng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô cũng như đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Chúng tôi kỳ vọng thông qua luật, du lịch Thủ đô sẽ có bước phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng, tạo nên các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có thương hiệu, nhận diện không chỉ ở thị trường trong nước mà còn cả thị trường quốc tế, qua đó tạo một sức bật mới, diện mạo mới cho du lịch Thủ đô.

"Chúng tôi cũng mong muốn hiệp hội du lịch, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch nắm bắt cơ hội vàng này để đẩy mạnh phát triển các loại hình, sản phẩm thế mạnh của mình, triển khai những chương trình quảng bá, xúc tiến, tiếp cận thị trường khách mới, tiềm năng, từ đó, đồng hành với Sở Du lịch trong phát triển ngành du lịch Thủ đô nhanh, mạnh, hiệu quả và bền vững." - bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.

Nguồn: Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Minh Châu
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Việt Nam - Nhật Bản là hai quốc gia du lịch trọng điểm, có lượng khách qua lại ổn định và có nhiều tiềm năng cần được khai thác mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Cam Ranh - Chương mới của du lịch chủ động và ngắn ngày

Cam Ranh - Chương mới của du lịch chủ động và ngắn ngày

Với sự phát triển mạnh mẽ của các tuyến cao tốc kết nối với các thành phố lớn, Cam Ranh đang dần trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch ngắn ngày.
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Để tạo động lực cho các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Việt Nam, cần dựa trên nhiều yếu tố nội tại như tiềm năng du lịch và thương hiệu điểm đến địa phương.
Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Để hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024, Quảng Ninh tổ chức các sự kiện thúc đẩy thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Để đạt con số mục tiêu, Đà Nẵng xác định công tác truyền thông, xúc tiến trong thời gian tới là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là lượng khách quay trở lại.
Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngành Du lịch đã có mức tăng trưởng, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đã vượt 50% mục tiêu đề ra.

Các tin khác

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Du lịch âm nhạc không chỉ mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch tại Việt Nam mà còn góp phần quảng bá, thu hút được lượng khách du lịch quốc tế ngày càng nhiều.
Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Khu chợ độc đáo bởi được sắp xếp ngay hàng thẳng lối, người bán thường ngồi xổm hoặc kê ghế nhỏ, bày biện hàng hóa trong khoảng 2 - 4m2. Do đó, nơi này còn được gọi bằng cái tên dân dã là chợ chồm hổm.
Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Có thể khẳng định, tiềm năng phát triển kinh tế du lịch của các làng nghề của Hà Nội là rất lớn.
Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Những ngày mưa ở Đà Lạt cộng thêm khí trời vốn đã se lạnh càng làm cho việc ăn những món nóng hổi, vừa ăn vừa thổi trở nên hợp lý hơn bao giờ hết.
“Nâng cấp” ngành Du lịch

“Nâng cấp” ngành Du lịch

Nếu chúng ta cứ mãi định vị ngành du lịch là một “điểm đến giá rẻ” mà không chịu “nâng cấp” thì Việt Nam khó lòng thu hút khách du lịch ở những thị trường cao cấp.
Thúc đẩy sáng kiến "6 quốc gia, 1 điểm đến" cho du lịch

Thúc đẩy sáng kiến "6 quốc gia, 1 điểm đến" cho du lịch

Việc thiết lập một khu vực thị thực chung ở Đông Nam Á sẽ mở ra cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam bứt phá.
Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Đó chính là chủ đề của Tuần lễ du lịch - văn hóa Lai Châu năm 2024, sự kiện nhằm quảng bá du lịch vùng đất của những đỉnh núi kỳ vĩ.
Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Hà Nội ngày càng trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Du lịch mùa thu Hà Nội đang được đẩy mạnh, hứa hẹn sự khởi sắc ấn tượng…
Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Là địa danh mang đậm tính lịch sử Cao Bằng còn là miền đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên với núi rừng, sông suối hùng vĩ hoang sơ.
Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu

Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu

Sau cơn bão Yagi, nhiều du khách e ngại ghé thăm miền Bắc do lo ngại an toàn. Nhưng giờ đây, Mù Cang Chải, Sa Pa và Hà Giang đã an toàn và sẵn sàng chào đón khách trở lại.
Du lịch ngủ, du lịch chậm sẽ lên ngôi năm 2025

Du lịch ngủ, du lịch chậm sẽ lên ngôi năm 2025

Cùng với đó, du lịch khám phá và du lịch hoài niệm cũng sẽ được rất nhiều du khách ưa thích năm tới, theo tập đoàn khách sạn Hilton.
“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”

“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”

Ngành du lịch Kiên Giang đang tập trung khơi thông những rào cản thu hút nguồn lực đầu tư vào các dự án phát triển du lịch một cách đồng bộ.
Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Cổng Trời Đông Giang là một trong những điểm đến khai thác hiệu quả mô hình chuỗi giá trị sản phẩm du lịch độc đáo, có giá trị văn hóa, lịch sử góp phần đánh thức du lịch vùng Tây.
Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế và sẵn sàng đón dòng khách du lịch cao cấp. Tuy nhiên việc này vẫn còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.
Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Đèo Ô Quy Hồ và thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa trở thành hai danh lam thắng cảnh được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận.
Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Từ lâu, cốm làng Vòng đã nổi tiếng là thức quà giản dị nhưng tao nhã, được người Hà Nội đặc biệt yêu thích mỗi dịp thu về.
Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, khẳng định vị thế của một điểm đến hàng đầu.
Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Thủ đô Hà Nội và tỉnh Ðiện Biên - hai địa phương có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử và tiềm năng phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Ðiện Biên - Hà Nội tăng cường hợp tác dần hình thành một chuỗi liên kết du lịch bền vững, mở ra nhiều cơ hội mới.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động