Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?

Để trở thành Trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao của Đông Nam Á vào năm 2030, Đà Nẵng cần triển khai đồng bộ giải pháp về hạ tầng, sản phẩm, môi trường,…

Đà Nẵng đã khẳng định thương hiệu quốc tế, phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19 và đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng mở rộng không gian gấp 10 lần, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất cả nước, sở hữu những giá trị cạnh tranh cao.

Mục tiêu tăng trưởng 15%/năm

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Đà Nẵng, trong 05 năm qua ngành du lịch đã có sự tăng trưởng vượt trội. Các mục tiêu có thể đạt được vào năm 2025 bao gồm tổng lượt khách tham quan, lưu trú đạt 17,3 triệu lượt, trong đó có 7,6 triệu khách quốc tế. Cùng với đó, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 59 nghìn tỷ đồng, số lượt khách phục vụ của Đà Nẵng ước tính tăng 37%/năm trong giai đoạn 2020 – 2025.

Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?
Đến 2030, Đà Nẵng xác định trở thành Trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến xanh và sáng tạo của Đông Nam Á, là điểm đến hấp dẫn hàng đầu về du lịch di sản.

Ông Tán Văn Vương – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Đà Nẵng cho hay ngành du lịch địa phương vẫn đang đối mặt với những thách thức phía trước. Cụ thể gồm biến động toàn cầu, suy thoái kinh tế, lạm phát, căng thẳng địa chính trị ảnh hưởng đến ngành du lịch; cạnh tranh điểm đến khiến xu hướng thị trường khách quốc tế dịch chuyển; hạ tầng phục vụ du lịch chưa đồng bộ để tạo sự thúc đẩy phát triển các điểm đến mới; sản phẩm du lịch mới và đặc trưng chậm đi vào hoạt động; các dự án du lịch động lực vẫn đang ở bước đầu tư xây dựng, chưa hình thành,...

“Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn có một số vận hội mới như quy mô mở rộng diện tích và dân số gia tăng sau hợp nhất, tăng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa. Cùng với đó là các chính sách đột phá như thành lập Khu Thương mại tự do, xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng. Đồng thời, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn và thị trường tăng trưởng, Việt Nam thuộc nhóm các nước tăng trưởng tốt nhất khu vực”, ông Vương thông tin.

Theo thông tin, hiện tại du lịch được xác định là lĩnh vực mũi nhọn và động lực tăng trưởng của TP Đà Nẵng. Về mục tiêu dài hạn, đến 2030 Đà Nẵng xác định trở thành Trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến xanh và sáng tạo của Đông Nam Á, là điểm đến hấp dẫn hàng đầu về du lịch di sản; Tầm nhìn 2050 Trở thành điểm đến du lịch hàng đầu Châu Á, trung tâm nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, xanh, thông minh, tổ chức sự kiện quốc tế.

Về con số cụ thể, Đà Nẵng đặt mục tiêu trong giai đoạn 2026-2030 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu lưu trú, lữ hành, ăn uống khoảng 14-15%/năm. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng bình quân tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ khoảng 10-11%/năm,...

Giải pháp nào cho địa phương?

Với Đà Nẵng, ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng địa phương này sở hữu/kết nối nhiều di sản thế giới cố đô Huế, Hội An, Mỹ Sơn. Trong nhiều năm, Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ của cả nước với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng núi, du lịch di sản, du lịch sinh thái nông nghiệp đặc sắc, chất lượng cao hấp dẫn du khách trong và ngoài nước…

Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?
Đà Nẵng cần phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đa dạng các giá trị trải nghiệm, phát triển các dịch vụ bổ trợ cho phát triển du lịch MICE và thu hút đầu tư các trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế, trung tâm giải trí,...

Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật của du lịch của Đà Nẵng không ngừng được nâng cấp, đầu tư phát triển như sân bay mở rộng, các cơ sở lưu trú cao cấp, các tổ hợp vui chơi giải trí, cảng biển du lịch Tiên Sa. Đồng thời, các tuyến cảnh quan ven biển và sông Hàn và đầu tư mạnh vào các sản phẩm du lịch biểu tượng và trải nghiệm.

“Tuy vậy, những kết quả chung đạt được vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của trung tâm du lịch quốc tế với nhiều ưu thế nổi trội; thiếu sản phẩm đẳng cấp quốc tế để thu hút dòng khách cao cấp, tổ chức được các sự kiện quy mô quốc tế lớn; khả năng thích ứng với biến động bất thường, khủng hoảng (đại dịch, biến đổi khí hậu) còn thấp; tính mùa vụ và phụ thuộc vào một số thị trường còn rõ rệt, đặc biệt thách thức về bảo vệ môi trường du lịch trong quá trình phát triển”, ông Khánh nêu vấn đề.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng Đà Nẵng cần tiếp tục cải thiện kết nối và các điều kiện hạ tầng du lịch như mở rộng sân bay Đà Nẵng để đáp ứng được lưu lượng lớn hơn, phát triển cảng du lịch Tiên Sa thành cảng phục vụ du thuyền, tàu biển du lịch cao cấp. Cùng với đó, cần cải thiện hạ tầng giao thông nội đô, đường biển, đường bộ, đường ven biển để di chuyển giữa các điểm du lịch; hoàn thành một số dự án hạ tầng tiêu biểu,...

Ngoài ra, ông Khánh cũng đề cập đến vấn đề phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc sắc và đa dạng các giá trị trải nghiệm, phát triển các dịch vụ bổ trợ cho phát triển du lịch MICE; Thu hút đầu tư các trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế, trung tâm giải trí. Song song là chú trọng bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh: phát triển mô hình du lịch thích ứng biến đổi khí hậu, thúc đẩy năng lượng tái tạo, giảm phát thải tại các cơ sở lưu trú, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường,...

“Đà Nẵng cũng cần nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù và quản trị điểm đến: nghiên cứu ban hành cơ chế ưu đãi đầu tư cho các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị - triển lãm, đầu tư khai thác sản phẩm đêm; tăng cường quản lý điểm đến, quản lý sức chứa; chuẩn hóa dịch vụ, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực ngoại ngữ, kỹ năng nghiệp vụ, ứng xử, dịch vụ cao cấp”, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề xuất.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng đưa ra giải pháp về định vị lại cả về thương hiệu du lịch, sản phẩm, nguồn khách,... của TP Đà Nẵng mới. Cụ thể, cần tạo ra một thương hiệu điểm đến hợp nhất theo địa giới hành chính để định vị lại chiến lược phát triển sản phẩm thị trường một cách rõ nét.

“Đà Nẵng và Quảng Nam (cũ) là hai điểm đến đang thu hút đa dạng nguồn khách và đã hình thành các thương hiệu về điểm đến, sản phẩm đặc thù, định vị nguồn khách riêng, vì vậy cần một tuyên bố định vị chung đủ lớn, đại diện cho giá trị cốt lõi của cả hai”, ông Dũng nói.

Nguồn: Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?

Tuấn Vỹ
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng hơn 100 năm

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng hơn 100 năm

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ II sẽ chính thức được tổ chức tại phường Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) từ ngày 27/12/2025 đến 4/1/2026.
Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025

Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025

Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang giành giải thưởng danh giá tại Du lịch Thế giới 2025, khẳng định vị thế du lịch Việt Nam.
Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn

Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn

Hoạt động này hứa hẹn mang đến không gian văn hóa đặc sắc và là điểm nhấn du lịch quan trọng của địa phương.
Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia

Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia

Tỉnh Cà Mau đang định vị, xây dựng thương hiệu du lịch mang tầm quốc gia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút du khách
Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?

Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?

Để trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của Việt Nam, Đà Nẵng cần tạo ra được dòng chảy sáng tạo mới, tạo ra dòng khách,… mở đường cho sản phẩm văn hóa.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.

Các tin khác

Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng

Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng

Bắc Hà là xã vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai. Nơi đây vẫn cơ bản giữ nguyên được phong tục, văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó có phiên chợ trâu nổi tiếng, được mệnh danh là “sàn giao dịch trăm năm” của cao nguyên Bắc Hà.
Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức

Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 khai mạc tối 21-11, mang đến không gian văn hóa du lịch đậm chất ký ức với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa thu ký ức”, tái hiện vẻ đẹp dịu dàng và tinh tế của mùa thu Thủ đô.
Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau

Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau

Nhiều người dân tìm đến Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 để được xem cách làm và thưởng thức món chè cua độc lạ.
Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI

Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI

Tỉnh Tuyên Quang chuẩn bị diễn ra sự kiện văn hóa – du lịch trọng điểm của năm: Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI.
Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình

Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình

Mới đây, những cẩm nang du lịch nổi tiếng nhất thế giới như Lonely Planet và The Culture Trip đã gọi Phú Quốc là điểm đến tuyệt vời và phù hợp nhất dành cho các gia đình.
Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm

Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm

Khi dư địa vẫn còn rộng mở từ thị trường khách quốc tế, ngành du lịch Đà Nẵng nỗ lực tìm thêm nhiều phương án mới để không còn tình trạng mùa thấp điểm.
Hà Nội mùa thu

Hà Nội mùa thu

“Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội. Mùa hoa sữa về thơm từng con gió. Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ. Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua”...
Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này

Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này

Tối 1/11/2025, show diễn "nhất định phải xem" ở Phú Quốc - Bản giao hưởng đại dương (Symphony Of The Sea) do Sun Group đầu tư và sản xuất - chính thức trở lại Thị trấn Hoàng Hôn
“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”

“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”

Tháng 11 này, show diễn “Bản giao hưởng Đại dương” chính thức quay trở lại Thị trấn Hoàng Hôn vào lúc 19h50 mỗi tối.
Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác

Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Lào Cai đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và mở rộng hợp tác trong - ngoài nước để quảng bá hình ảnh điểm đến hiện đại, giàu bản sắc.
Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...

Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...

Nhiều năm qua, Lâm Đồng luôn giữ vững vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước. Trong giai đoạn mới, ngành du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, trao đổi thông tin và hợp tác với các địa phương, để nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam.
Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026

Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026

Mới đây, Expedia – một trong những nền tảng du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, đã bất ngờ chọn Phú Quốc vào top 10 điểm đến của năm 2026.
Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng

Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng

Ngày 21/10 (ngày mùng 1 tháng 7 Chăm lịch), đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn ở tỉnh Lâm Đồng nô nức vui đón Lễ hội Katê 2025.
Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?

Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?

Để trở thành Trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao của Đông Nam Á vào năm 2030, Đà Nẵng cần triển khai đồng bộ giải pháp về hạ tầng, sản phẩm, môi trường,…
Lễ hội Lam Kinh 2025 – điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử xứ Thanh

Lễ hội Lam Kinh 2025 – điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử xứ Thanh

Lễ hội Lam Kinh 2025 được tổ chức trang trọng tại Khu di tích Lam Kinh (Thanh Hóa), không chỉ tri ân tiền nhân mà còn là điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử – văn hóa xứ Thanh.
Phú Quốc được CN Traveler chọn là đảo đẹp nhất Châu Á, lọt top 3 thế giới

Phú Quốc được CN Traveler chọn là đảo đẹp nhất Châu Á, lọt top 3 thế giới

Phú Quốc là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong danh sách “Những hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới”, với điểm số 95.51.
Khánh Hòa nỗ lực phát triển du lịch xanh

Khánh Hòa nỗ lực phát triển du lịch xanh

Tỉnh Khánh Hòa xác định hướng đi mới cho ngành du lịch, lấy du lịch xanh làm “kim chỉ nam” để các doanh nghiệp cùng thực hiện, chung tay chuyển đổi xanh.
New World Phu Quoc Resort lọt top khu nghỉ dưỡng tốt nhất cho gia đình tại Châu Á

New World Phu Quoc Resort lọt top khu nghỉ dưỡng tốt nhất cho gia đình tại Châu Á

Tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisure đã chọn ra các resort thân thiện nhất với đối tượng khách gia đình, có khả năng đáp ứng nhu cầu của du khách mọi lứa tuổi.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động