Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia
![]() |
| Du khách tham quan rừng đước Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. |
Chuyển hóa vị thế độc bản
Việc hợp nhất với tỉnh Bạc Liêu đã mở ra không gian lớn hơn cho sự phát triển kinh tế, trong đó có phát triển du lịch của Cà Mau.
Với lợi thế hệ sinh thái đa dạng, phong phú, gần 150.000ha rừng tràm, rừng ngập mặn ven biển được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, gắn với đó là các sản phẩm du lịch tiêu biểu và nhiều di tích lịch sử - văn hóa, lễ hội, ẩm thực đặc sắc, làng nghề đặc trưng, Cà Mau phù hợp để phát triển nhiều loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, trở về với cội nguồn, du lịch tâm linh…
![]() |
| Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau. |
Dù có nhiều lợi thế, song, nhìn thẳng vào thực tế, ngành Du lịch Cà Mau vẫn còn nhiều điểm nghẽn cản trở sự bứt phá. Trước hết, kết cấu hạ tầng giao thông từ đường bộ, đường thủy đến kết nối hàng không còn thiếu đồng bộ, khiến việc tiếp cận các khu, điểm du lịch trọng yếu chưa thật sự thuận tiện với du khách.
Chất lượng dịch vụ tại một số điểm đến chưa đồng đều; đội ngũ nhân lực, nhất là lao động trực tiếp phục vụ du khách còn thiếu tính chuyên nghiệp và kỹ năng ngoại ngữ.
Việc liên kết phát triển du lịch giữa địa phương và các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL còn lỏng lẻo, chưa hình thành những chuỗi sản phẩm liên tỉnh đủ sức cạnh tranh…
![]() |
| Cà Mau vùng đất của rừng, biển và gió. |
Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM cho rằng, muốn phát triển du lịch, tỉnh Cà Mau và các doanh nghiệp du lịch cần có sự đồng hành trong việc xây dựng sản phẩm du lịch theo chuỗi giá trị; đầu tư cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch; ứng dụng công nghệ số trong quảng bá và quản lý.
“Ngành du lịch địa phương cần đẩy mạnh đưa sản phẩm lên nền tảng trực tuyến, sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR/AR) để giới thiệu trải nghiệm du lịch rừng - biển - văn hóa…
Song song đó, kết nối các điểm đến phụ cận như Cần Thơ, An Giang… để hình thành tour liên tỉnh, gia tăng tính hấp dẫn; nâng cao chất lượng phương tiện vận chuyển, lưu trú để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách; phối hợp với cộng đồng địa phương, các hộ dân, làng nghề, nghệ nhân để tạo ra trải nghiệm thật, có chiều sâu”, ông Tấn phân tích.
![]() |
| Du khách trải nghiệm đặt lờ bắt cá trong Vườn Quốc gia U Minh Hạ. |
Tiến sĩ Dương Đức Minh, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch đưa ra khuyến nghị: Trong tiến trình kiến tạo thương hiệu du lịch, Cà Mau cần khẳng định rõ ràng vai trò là cực biểu tượng của quốc gia, đồng thời chuyển hóa vị thế độc bản đó thành giá trị gia tăng bền vững, tạo động lực phát triển đa chiều và hiện thực hóa thông qua một chuỗi hành động như: Gỡ nút thắt, ráp nối giá trị, cấu trúc lại sản phẩm và tích hợp thông điệp thương hiệu.
“Cà Mau cần khẩn trương hoàn thiện hạ tầng và cơ chế liên kết vùng, đồng thời tập trung vào hai cụm sản phẩm chính là du lịch sinh thái và văn hóa, bảo đảm mọi hoạt động đều gắn với các trụ cột giá trị nền tảng”, ông Minh góp ý.
Phát triển du lịch xanh
Ông Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho hay, địa phương đã và đang được Trung ương đầu tư các dự án trọng điểm quốc gia như: Cụm cảng Hòn Khoai, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Cà Mau - Đất Mũi nối liền với cầu dẫn ra cảng Hòn Khoai; dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau… Đây chính là điều kiện thuận lợi tạo ra động lực tăng trưởng mới cho tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phát triển du lịch trong tương lai.
![]() |
| Du khách tham quan Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau bằng canô. |
“Tỉnh Cà Mau đang định vị lại thương hiệu du lịch một cách khoa học, bài bản theo định hướng an lành, hài hòa với thiên nhiên. Trong đó, tập trung ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của ngành Du lịch theo hướng xanh - thông minh - bền vững, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách chất lượng cao và tạo ra giá trị gia tăng lâu dài”, ông Thăng nhấn mạnh.
![]() |
| Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau lá phổi xanh của Cà Mau và vùng ĐBSCL. |
Để định vị được thương hiệu Du lịch, theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Cà Mau cần tập trung đầu tư các sản phẩm du lịch đặc sắc. Trong đó, chú trọng phát triển Du lịch Xanh, đưa Cà Mau trở thành một điểm đến Xanh tiêu biểu của Du lịch Việt Nam; đồng thời phát triển du lịch văn hóa, đưa Cà Mau trở thành điểm đến của Đờn ca tài tử và ẩm thực độc đáo của Việt Nam.
“Nếu tỉnh Cà Mau quyết tâm phát huy tài nguyên thiên nhiên xanh gắn với việc triển khai chương trình chuyển đổi xanh cho các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến du lịch của tỉnh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ. Định vị như vậy, thương hiệu của Du lịch Cà Mau sẽ hài hòa trong tổng thể phát triển Du lịch quốc gia”, ông Bình nhấn mạnh.
“Để định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia, từ nay đến năm 2030, tỉnh Cà Mau sẽ tập trung đầu tư hạ tầng du lịch; đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch Cà Mau bằng nhiều hình thức, phương thức mới; liên tục nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm mới, mang dấu ấn riêng để để giữ chân du khách và tạo lợi thế cạnh tranh.
Mặt khác, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch; quan tâm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản, di tích lịch sử, những làng nghề truyền thống, đồng thời tập trung xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện", ông Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, thông tin.
Nguồn:Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Núi Bà Đen: Từ điểm hành hương đến động lực tăng trưởng của Tây Ninh
Du lịch 11/12/2025 13:00
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn
Đời sống 09/12/2025 10:34
Cao nguyên đá Đồng Văn nhận danh hiệu "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025"
Đời sống 07/12/2025 12:30
Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng hơn 100 năm
Đời sống 05/12/2025 16:00
Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025
Đời sống 04/12/2025 10:46
Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn
Đời sống 02/12/2025 15:48
Các tin khác
Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia
Du lịch 30/11/2025 21:07
Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?
Đời sống 28/11/2025 09:00
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025
Đời sống 27/11/2025 16:11
Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng
Đời sống 26/11/2025 10:10
Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức
Du lịch 23/11/2025 09:00
Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau
Đời sống 19/11/2025 15:39
Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI
Đời sống 16/11/2025 07:10
Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình
Du lịch 13/11/2025 15:00
Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm
Đời sống 11/11/2025 17:00
Hà Nội mùa thu
Đời sống 10/11/2025 09:15
Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này
Du lịch 05/11/2025 13:00
“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”
Đời sống 01/11/2025 11:00
Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác
Đời sống 26/10/2025 17:00
Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...
Đời sống 24/10/2025 11:11
Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026
Đời sống 22/10/2025 17:00
Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng
Đời sống 22/10/2025 10:01
Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?
Du lịch 19/10/2025 13:00
Lễ hội Lam Kinh 2025 – điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử xứ Thanh
Đời sống 14/10/2025 13:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58





