Du lịch chờ gỡ vướng visa

Dù chính sách thị thực (visa) Việt Nam đã có nhiều thay đổi kể từ sau dịch COVID-19 nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng với thực trạng hiện nay, rất khó cho Việt Nam đạt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách trong năm 2023.

vninfor.vn

Du khách nước ngoài làm thủ tục check-in tại sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC

Du khách nước ngoài làm thủ tục check-in tại sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC

Trong khi Đài Loan tặng tiền cho du khách đến du lịch, những quốc gia khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng thông thoáng hơn về chính sách nhập cảnh, Thái Lan tự tin tăng mục tiêu đón khách lên 30 triệu lượt đi cùng chính sách visa thông thoáng..., trong khi chính sách visa của Việt Nam được đánh giá rằng chưa cởi mở.

"Phân biệt đối xử" trong chính sách visa?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Martin Koerner, phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, cho biết các dữ liệu của Eurocham cho thấy visa là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đối với du khách mà các quốc gia có thể sử dụng để thu hút đến nước mình.

Đó không phải là vấn đề phí, mà du khách sẵn sàng trả 10 USD hay 15 USD hay 30 USD cho phí visa miễn thủ tục phải dễ dàng, thuận tiện và minh bạch.

"Chúng tôi ghi nhận có nhiều công ty du lịch Ba Lan muốn đưa đoàn khách lớn đến Việt Nam nhưng thủ tục visa vào Việt Nam quá mất thời gian, vậy là doanh nghiệp này đã chuyển hướng sang Thái Lan. Như vậy có nghĩa là gì? Đáng ra khoản doanh thu có được từ đoàn khách này là của Việt Nam, nhưng nó đã chuyển sang Thái Lan một cách ngẫu nhiên", ông Martin Koerner nói.

Ông Martin Koerner cho biết cần nhìn nhận du lịch là ngành xuất khẩu tại chỗ, khi các du khách quốc tế đến đây đều mang theo ngoại tệ. Do đó, nếu du khách muốn nhưng không thể đến Việt Nam không chỉ là sự mất mát cho các doanh nghiệp du lịch, mà còn liên quan đến hàng không, taxi, nhà hàng, dịch vụ, khách sạn và một loại dịch vụ khác trong hệ sinh thái du lịch.

Trong khi đó, hành vi của du khách cũng thay đổi rất nhiều sau dịch COVID-19. Thay vì những chuyến du lịch 1 tuần hay 10 ngày, du khách có xu hướng đi những chuyến du lịch dài ngày hơn từ 2 tuần trở lên. Để bay đến Việt Nam, du khách mất hơn 10 giờ bay, do đó tăng thời gian miễn phí visa từ 15 ngày hiện nay lên 30 ngày là rất đúng xu hướng, giúp Việt Nam kéo dài thời gian lưu trú của du khách, tăng chi tiêu.

"Việt Nam chỉ đang miễn visa cho 13 nước thuộc khu vực châu Âu, nhưng không áp dụng với những nước khác cũng thuộc khu vực châu Âu là nhóm khách có chi tiêu cao như Hà Lan, Bỉ... Điều này tạo sự bất bình đẳng không đáng có. Do đó, cần áp dụng chính sách miễn thị thực cho công dân những nước thuộc Liên minh châu Âu", ông Martin Koerner nói.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Vietravel Holdings, khẳng định với chính sách visa hiện nay, du lịch Việt Nam không thể phục hồi.

"Cần đánh giá hiệu quả của chính sách miễn visa cho các nước vừa rồi, ngay cả Visa-on-Arrival (visa tại sân bay) vẫn phải xin phê duyệt trước. Mỗi ngày chỉ hơn 2.000 e-visa được xử lý trong khi quy trình này vẫn nhận phàn nàn của du khách thì chúng ta khó mong đợi con số 8 triệu lượt", ông Kỳ đánh giá.

  • Tham khảo thêm

    EuroCham: Việt Nam nên miễn visa cho khách giàu châu Âu ở lâu

    EuroCham: Việt Nam nên miễn visa cho khách giàu châu Âu ở lâu

Giảm thời gian chờ đợi nhập cảnh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Prabhakar Singh, giám đốc kinh doanh và tiếp thị Furama Resort Danang, so với các điểm đến khu vực là Thái Lan và Indonesia, trải nghiệm nhập cảnh của du khách vào Việt Nam có hơi khác biệt. Tại các nước này, với những đoàn khách MICE lớn, sân bay sẽ bố trí quầy nhập cảnh riêng để tăng công suất phục vụ, rút ngắn thời gian chờ đợi cho du khách.

Tại Việt Nam, mọi du khách đều nhập cảnh theo quy trình chung. Vấn đề thủ tục thị thực thuận lợi cũng giúp Thái Lan hưởng lợi lớn, trở thành lựa chọn hàng đầu cho các đoàn khách MICE. Tại đây, du khách chỉ cần nhấc điện thoại lấy thị thực trực tuyến và có thể được duyệt nhập cảnh chỉ trong nửa giờ. Theo phản ánh của du khách, nhân viên quầy nhập cảnh các sân bay Việt Nam không thân thiện.

Ngoài ra, có quá nhiều thời gian kiểm tra dành cho mỗi người. "Bạn hạ cánh Đà Nẵng vào buổi sáng và nhận ra quầy nhập cảnh chỉ có hai người kiểm tra, tốn rất nhiều thời gian và có thể hơi thô lỗ. Chúng ta có thể khắc phục việc này bằng cách dành quầy riêng hoặc tăng thêm nhân sự quầy nhập cảnh. Ngoài ra, cần đơn giản hóa quy trình cấp thị thực và nhập cảnh, ưu tiên cho các đoàn khách lớn", một du khách phản ánh.

Ngoài mong muốn chính quyền địa phương đẩy mạnh quảng bá tiếp thị du lịch ra quốc tế, tới các thị trường trọng điểm, ông Nguyễn Văn Bình, chủ tịch vùng miền Trung - Tập đoàn Sun Group, cũng đề xuất nới lỏng chính sách visa, gỡ bỏ các rào cản trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Ngoài ra, các địa phương cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục nhằm đẩy nhanh các dự án trọng điểm về du lịch dịch vụ, tạo sản phẩm mới thu hút du khách.

Nhiều doanh nghiệp cũng than phiền về thủ tục cấp visa tưởng chừng đã thông thoáng nhưng vẫn còn nhiều khúc mắc. Du khách xin visa điện tử còn nhiều khó khăn, buộc phải làm qua dịch vụ, thời gian hiệu lực visa còn quá ngắn khiến không ít du khách ngại đến Việt Nam.

"Cần nghiên cứu nâng số nước miễn visa, nâng số ngày hiệu lực của visa và cải cách khâu cấp visa online theo hướng nhanh chóng, thuận tiện để tạo thuận lợi tối đa cho du khách vào Việt Nam", một doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng đề nghị.

* TS Lương Hoài Nam (thành viên Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam):

Không gỡ vướng visa, du lịch khó phục hồi

Khi tình hình dịch COVID-19 dần được kiểm soát, tại nhiều hội nghị về mở cửa đón khách du lịch quốc tế đều đặt kỳ vọng Việt Nam mở sớm để tận dụng cơ hội. Tuy nhiên, thực tế rất khác, trước khi xảy ra dịch, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bằng 1/2 Thái Lan (Việt Nam 18 triệu còn Thái Lan 40 triệu), nhưng năm 2022 chỉ bằng 1/3 (3,6 triệu khách so với 10,5 triệu của Thái Lan).

Trong năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu khách cũng chỉ bằng 1/4 của Thái Lan. Tại các hội nghị, chính sách visa cho khách du lịch quốc tế được các bên nhận diện là nút cản lớn nhất trong phát triển du lịch Việt Nam. Theo các báo cáo, Việt Nam miễn visa cho 24 nước nhưng Thái Lan là 68 nước, Malaysia và Singapore là 130 nước...

Nếu không thay đổi về chính sách visa, du lịch sẽ khó phục hồi và cạnh tranh với các nước trong khu vực. Với 70 - 80% du khách quốc tế đi lại bằng máy bay nên khi du lịch gặp khó, hàng không cũng bị vạ lây.

T.CHUNG

https://tuoitre.vn/du-lich-cho-go-vuong-visa-20230301033527622.htm
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Việt Nam - Nhật Bản là hai quốc gia du lịch trọng điểm, có lượng khách qua lại ổn định và có nhiều tiềm năng cần được khai thác mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Cam Ranh - Chương mới của du lịch chủ động và ngắn ngày

Cam Ranh - Chương mới của du lịch chủ động và ngắn ngày

Với sự phát triển mạnh mẽ của các tuyến cao tốc kết nối với các thành phố lớn, Cam Ranh đang dần trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch ngắn ngày.
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Để tạo động lực cho các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Việt Nam, cần dựa trên nhiều yếu tố nội tại như tiềm năng du lịch và thương hiệu điểm đến địa phương.
Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Để hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024, Quảng Ninh tổ chức các sự kiện thúc đẩy thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Để đạt con số mục tiêu, Đà Nẵng xác định công tác truyền thông, xúc tiến trong thời gian tới là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là lượng khách quay trở lại.
Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngành Du lịch đã có mức tăng trưởng, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đã vượt 50% mục tiêu đề ra.

Các tin khác

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Du lịch âm nhạc không chỉ mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch tại Việt Nam mà còn góp phần quảng bá, thu hút được lượng khách du lịch quốc tế ngày càng nhiều.
Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Khu chợ độc đáo bởi được sắp xếp ngay hàng thẳng lối, người bán thường ngồi xổm hoặc kê ghế nhỏ, bày biện hàng hóa trong khoảng 2 - 4m2. Do đó, nơi này còn được gọi bằng cái tên dân dã là chợ chồm hổm.
Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Có thể khẳng định, tiềm năng phát triển kinh tế du lịch của các làng nghề của Hà Nội là rất lớn.
Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Những ngày mưa ở Đà Lạt cộng thêm khí trời vốn đã se lạnh càng làm cho việc ăn những món nóng hổi, vừa ăn vừa thổi trở nên hợp lý hơn bao giờ hết.
“Nâng cấp” ngành Du lịch

“Nâng cấp” ngành Du lịch

Nếu chúng ta cứ mãi định vị ngành du lịch là một “điểm đến giá rẻ” mà không chịu “nâng cấp” thì Việt Nam khó lòng thu hút khách du lịch ở những thị trường cao cấp.
Thúc đẩy sáng kiến "6 quốc gia, 1 điểm đến" cho du lịch

Thúc đẩy sáng kiến "6 quốc gia, 1 điểm đến" cho du lịch

Việc thiết lập một khu vực thị thực chung ở Đông Nam Á sẽ mở ra cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam bứt phá.
Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Đó chính là chủ đề của Tuần lễ du lịch - văn hóa Lai Châu năm 2024, sự kiện nhằm quảng bá du lịch vùng đất của những đỉnh núi kỳ vĩ.
Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Hà Nội ngày càng trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Du lịch mùa thu Hà Nội đang được đẩy mạnh, hứa hẹn sự khởi sắc ấn tượng…
Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Là địa danh mang đậm tính lịch sử Cao Bằng còn là miền đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên với núi rừng, sông suối hùng vĩ hoang sơ.
Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu

Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu

Sau cơn bão Yagi, nhiều du khách e ngại ghé thăm miền Bắc do lo ngại an toàn. Nhưng giờ đây, Mù Cang Chải, Sa Pa và Hà Giang đã an toàn và sẵn sàng chào đón khách trở lại.
Du lịch ngủ, du lịch chậm sẽ lên ngôi năm 2025

Du lịch ngủ, du lịch chậm sẽ lên ngôi năm 2025

Cùng với đó, du lịch khám phá và du lịch hoài niệm cũng sẽ được rất nhiều du khách ưa thích năm tới, theo tập đoàn khách sạn Hilton.
“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”

“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”

Ngành du lịch Kiên Giang đang tập trung khơi thông những rào cản thu hút nguồn lực đầu tư vào các dự án phát triển du lịch một cách đồng bộ.
Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Cổng Trời Đông Giang là một trong những điểm đến khai thác hiệu quả mô hình chuỗi giá trị sản phẩm du lịch độc đáo, có giá trị văn hóa, lịch sử góp phần đánh thức du lịch vùng Tây.
Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế và sẵn sàng đón dòng khách du lịch cao cấp. Tuy nhiên việc này vẫn còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.
Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Đèo Ô Quy Hồ và thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa trở thành hai danh lam thắng cảnh được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận.
Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Từ lâu, cốm làng Vòng đã nổi tiếng là thức quà giản dị nhưng tao nhã, được người Hà Nội đặc biệt yêu thích mỗi dịp thu về.
Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, khẳng định vị thế của một điểm đến hàng đầu.
Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Thủ đô Hà Nội và tỉnh Ðiện Biên - hai địa phương có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử và tiềm năng phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Ðiện Biên - Hà Nội tăng cường hợp tác dần hình thành một chuỗi liên kết du lịch bền vững, mở ra nhiều cơ hội mới.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động