Doanh nghiệp "chóng mặt" vì giá cước vận tải biển
![]() |
Các doanh nghiêp xuất khẩu đang phải vật lộn với giá cước vận tải biển tăng cao. Ảnh Hoàng Anh |
Giá cước vận tải biển liên tục tăng từ đầu năm đến nay và được dự báo sẽ neo ở mức cao khiến các doanh nghiêp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, thậm chí buộc phải giảm sản xuất, thay đổi phương thức giao hàng, thị trường.
Chuyên xuất khẩu hồ tiêu, cà phê, hạt điều và các loại gia vị khác sang thị trường Trung Đông, châu Âu, châu Mỹ, ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh cho biết, công ty gặp nhiều khó khăn vì giá cước vận tải biển tăng cao.
Chỉ trong hai tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2024, cước vận tải biển từ cảng ở TP.HCM đi thị trường châu Âu đã tăng ba lần, từ 2.950 USD lên 7.350 USD đối với mỗi container loại 40 feet.
Vì Phúc Sinh bán hàng theo hình thức CIF - tức bên bán chịu chi phí vận chuyển - nên cứ mỗi container Phúc Sinh phải trả thêm 5.000 USD. Có tháng xuất khẩu 100 container đồng nghĩa phải trả thêm gần 13 tỷ đồng.
Dù chấp nhận tự bù thêm chi phí vận chuyển để giữ uy tín với khách hàng nhưng để có tàu xuất hàng đi vào thời điểm này cũng không dễ.
Theo ông Thông, không chỉ các doanh nghiệp Việt mà cả doanh nghiệp ở châu Âu, châu Mỹ đều kiệt sức vì chi phí vận chuyển.
“Trong bối cảnh như vậy Phúc Sinh buộc phải đưa ra giải pháp tình thế là tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước để tìm thêm đối tác, khách hàng mới. Với thị trường trong nước Phúc Sinh phải tăng giá bán các sản phẩm do nguyên liệu đầu vào đã tăng 300% nên dù không muốn cũng phải tăng vì không còn cách nào khác”, ông Thông nói thêm.
Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, giá trị xuất khẩu của ngành gỗ tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng các doanh nghiệp gỗ ở TP.HCM tăng 30%.
Dù có những tín hiệu đáng mừng nhưng theo ông Phương, doanh nghiệp làm hàng gỗ xuất khẩu đang gặp thách thức lớn vì giá cước vận tải biển liên tục tăng.
Đơn cử như giá cước xuất khẩu từ TP.HCM đến cảng Los Angeles (Mỹ) đối với container 20 feet vào tháng 1/2024 có giá là 2.500USD, nhưng đến tháng 6/2024 đã tăng lên 5.900USD. Container loại 40feet vào tháng 1/2024 có giá 3.500USD nhưng đến tháng 6/2024 đã tăng lên 6.950USD, tức tăng gần gấp đôi.
Nguyên nhân khiến giá cước vận tải biển tăng theo ông Phương là do chiến sự ở Biển Đỏ buộc các hãng tàu phải thay đổi lộ trình, gây ra tắc nghẽn ở Singapore và các cảng phụ cận trong khu vực Đông Nam Á.
Thời gian chờ lấy hàng kéo dài gấp ba lần thông thường gây ra tình trạng thiếu tàu, container nằm ở bãi lâu hơn, các hãng vận chuyển rút tàu tạo ra khan hiếm giả.
Ngoài ra còn có nguyên nhân là do Mỹ dự kiến đánh thuế đối với hàng hoá Trung Quốc như pin, xe điện, vật tư y tế, khiến các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy nhanh việc bàn giao hàng trước tháng 8/2024 hoặc đặt chỗ trước với giá cao nên đã đẩy giá vận chuyển tăng lên.
Giá cước vận chuyển tăng cũng khiến nhà nhập khẩu chậm lấy hàng hoặc lấy cầm chừng khiến các doanh nghiệp sản xuất bị tồn kho. Trong khi, các doanh nghiệp sản xuất không có kho để hàng, ít vốn nên rơi vào tình trạng vừa làm, vừa ngóng.
Còn đại diện doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nha đam và thạch dừa lớn nhất Việt Nam, Công ty CP Thực phẩm G.C (GCFood) cho biết, giá cước vận tải biển tăng đang ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp.
Cụ thể, trong quý III/2024, các tuyến tàu từ Việt Nam đến những thị trường xuất khẩu chủ lực của GCFood như Nhật Bản, Hàn Quốc tuy cước chưa tăng nhiều nhưng mật độ tàu trung bình đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các khách hàng của GCFood tại Hàn Quốc, Đài Loan mua sản phẩm nha đam, thạch dừa về sản xuất nước giải khát rồi xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ, đang phải điều chỉnh kế hoạch đặt hàng, xin nhận hàng chậm hơn kế hoạch hoặc đòi giảm giá.
Trước thực trạng đó, GCFood đang xem xét hỗ trợ chi phí tồn kho, hỗ trợ giá cho khách hàng để cùng vượt qua giai đoạn này.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, mặt hàng thuỷ hải sản xuất khẩu đang “khó chồng khó”.
“Chi phí vận chuyển tăng là một chuyện, ngoài ra còn nhiều hệ luỵ khác và chưa biết tình trạng này kéo dài bao lâu, trong khi thuỷ sản là ngành hàng chủ yếu là đông lạnh”, ông Nam nói tại buổi thảo luận giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu được tổ chức mới đây.
Tin liên quan
VPBank tăng tốc tiếp sức hộ kinh doanh cá thể 18/06/2025 12:00
Giảm thuế VAT, kích tiêu dùng tư nhân 18/06/2025 12:00
Cùng chuyên mục

Chính thức thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt, điều hoà công suất lớn...
Thị trường 17/06/2025 12:00

TP. HCM: Bánh mì, hủ tiếu... đồng loạt tăng giá
Thị trường 16/06/2025 14:00

Chuẩn hoá chất lượng lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu rau quả
Kinh tế - Tài chính 16/06/2025 12:00

Thị trường vàng diễn biến lạ: Người mua thưa thớt, cửa tiệm vắng vẻ
Thị trường 15/06/2025 10:24

Rút công bố mỹ phẩm: Lối thoát hợp pháp cho sản phẩm không đạt chuẩn?
Kinh tế - Tài chính 13/06/2025 16:00

5 tháng năm 2025, VinFast bán hơn 56.000 ô tô điện
Thị trường 12/06/2025 09:00
Các tin khác

"Cá mập" bảo hiểm ở đâu trong trung tâm tài chính quốc tế?
Thị trường 12/06/2025 08:00

Mỹ chi hơn 1,3 tỷ USD mua phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 11/06/2025 09:00

Giá vàng miếng SJC tăng nhẹ, "trồi sụt" quanh mốc 118 triệu/lượng
Kinh tế - Tài chính 10/06/2025 15:55

“Cuộc chiến” dai dẳng với hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử
Thị trường 08/06/2025 10:00

Giá vàng SJC "bốc hơi" cả triệu đồng mỗi lượng sau 1 đêm
Kinh tế - Tài chính 07/06/2025 13:00

Việt Nam - Hoa Kỳ: Tăng cường giao thương nông sản
Thị trường 07/06/2025 12:00

Thủ phủ bánh kẹo La Phù bất nhờ ‘ngủ đông’ giữa mùa hè
Kinh tế - Tài chính 07/06/2025 10:48

Giá vàng thế giới hôm nay tăng vọt
Kinh tế - Tài chính 06/06/2025 10:12

Giá xăng đồng loạt tăng từ chiều nay
Thị trường 05/06/2025 17:15

Tham vọng nghìn tỷ của “Vua tôm” Minh Phú
Thị trường 05/06/2025 06:53

Tác động từ thuế quan, rủi ro thương mại khiến xuất khẩu thủy sản tăng chậm lại
Thị trường 04/06/2025 12:00

Giá vàng thế giới giảm do đồng USD phục hồi
Kinh tế - Tài chính 04/06/2025 09:56

Doanh nghiệp nông sản thúc đẩy cân bằng thương mại với Hoa Kỳ
Thị trường 03/06/2025 14:00

Doanh nghiệp dệt may "chạy đua" mở rộng thị trường
Thị trường 02/06/2025 18:00

Giảm thuế VAT: Trợ lực cho doanh nghiệp trong biến động
Thị trường 01/06/2025 18:00

Indonesia áp thuế tự vệ với sợi bông nhập khẩu: Doanh nghiệp Việt Nam đối mặt thách thức mới
Thị trường 01/06/2025 14:00

C.P. Việt Nam: Lùm xùm chất lượng thực phẩm và tham vọng niêm yết
Kinh tế - Tài chính 30/05/2025 16:17

Giá dầu giảm gần 300 đồng/lít từ 15h ngày 29/5
Kinh tế - Tài chính 29/05/2025 17:00

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58