Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh thủ tục cho 9 mỏ vật liệu xây cao tốc
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về những khó khăn vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu cát cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Sản lượng chậm so với kế hoạch
Cơ quan này cho biết, ngay sau khi khởi công, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương huy động nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức triển khai thi công các hạng mục ít phụ thuộc vào nguồn vật liệu cát đắp nền với mục tiêu hoàn thành sản lượng khoảng 35% giá trị hợp đồng.
Sau hơn 11 tháng thi công, mặc dù các nhà thầu đã huy động 440 máy móc thiết bị các loại, hơn 1.000 nhân sự, tổ chức 140 mũi thi công... nhưng sản lượng dự án mới đạt 15% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra.
Nguyên nhân chậm được Bộ GTVT nêu ra đó là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số hạng mục phụ trợ.
Theo Bộ GTVT, tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 3 tỉnh ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án.
Cụ thể, tỉnh An Giang được giao bố trí 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định được nguồn vật liệu có thể cấp 7,3 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long được giao bố trí 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3), đến nay đã xác định được nguồn 2,86 triệu m3, còn thiếu 2,14 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp được giao 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định nguồn vật liệu với khoảng 7,2 triệu m3.
Về thủ tục cấp mỏ vật liệu, thời điểm hiện tại, tỉnh An Giang đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 1,6 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 4 mỏ với trữ lượng 5,7 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành thủ tục, đủ điều kiện khai thác 5 mỏ với trữ lượng 4,5 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 2 mỏ với trữ lượng 2,7 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 0,5 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục đối với 3 mỏ với trữ lượng 2,36 triệu m3.
Tổng khối lượng vật liệu đã đưa về công trường hiện đạt hơn 1 triệu m3.
Hoàn thành cung ứng cát trước 30/6/2024
Mặc dù các địa phương đã tích cực triển khai các thủ tục cấp mỏ vật liệu thi công, song Bộ GTVT không khỏi lo lắng khi sản lượng khai thác và cung ứng mới chỉ đạt khoảng 22.000 m3/ngày, chưa đáp ứng nhu cầu vật liệu để hoàn thành dự án (khoảng 86.000 m3/ngày) và không đáp ứng được chỉ tiêu năm 2023 (9,1 triệu m3).
"Đến khi các địa phương hoàn thành thủ tục để đưa toàn bộ các mỏ vào khai thác mới có thể nâng công suất khai thác đạt 66.000 m3/ngày. Riêng các mỏ có trữ lượng từ 1 triệu m3 trở lên, nếu công suất khai thác khoảng 4.000 m3/ngày thì đến hết tháng 6/2024 cũng không khai thác hết trữ lượng mỏ. Nguồn cát vẫn thiếu hụt", Bộ GTVT đánh giá.
Theo tính toán của tư vấn, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, việc cung ứng toàn bộ khối lượng cát đắp cho hai dự án thành phần dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau (18,5 triệu m3) phải hoàn thành trước ngày 30/6/2024 để chuyển sang giai đoạn chờ lún (thời gian chờ lún từ 12-15 tháng).
Căn cứ tình hình thực tế, Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng thời các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện để các nhà thầu tổ chức khai thác chậm nhất vào cuối tháng 12/2023 đối với 9 mỏ mở mới (tỉnh An Giang 4 mỏ, tỉnh Đồng Tháp 2 mỏ, tỉnh Vĩnh Long 3 mỏ).
Đồng thời, rà soát để có phương án nâng công suất khai thác các mỏ, đảm bảo hoàn thành việc cung ứng toàn bộ khối lượng đã được Thủ tướng Chính phủ giao trước ngày 30/6/2024. Trường hợp không đủ điều kiện nâng công suất tại các mỏ, cần bổ sung thêm các mỏ mới để cấp cho dự án hoặc cung cấp từ các mỏ đang khai thác trên địa bàn để đáp ứng tiến độ triển khai dự án.
Riêng tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT đề nghị, UBND tỉnh cần chỉ đạo đơn vị liên quan xác định đủ nguồn cung cho khối lượng khoảng 2,14 triệu m3 còn thiếu và hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 2/2024.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau gồm hai dự án thành phần: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Trong đó, cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có tổng chiều dài tuyến chính gần 38km; chiều dài tuyến nối qua địa bàn TP Cần Thơ hơn 9km. Tổng mức đầu tư gần 10.400 tỷ đồng. Cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau có tổng chiều dài tuyến chính hơn 73km và chiều dài tuyến nối hơn 16km. Tổng mức đầu tư trên 17.152 tỷ đồng.
Giai đoạn phân kỳ, hai tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô nền đường hai cao tốc sẽ được nâng lên 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Nguồn: Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh thủ tục cho 9 mỏ vật liệu xây cao tốc
Tin liên quan
Đất ngoại thành Quốc Oai trúng đấu giá cao nhất 54 triệu đồng/m2 15/10/2024 06:00
Quảng Trị có gì để phát triển kinh tế đêm? 14/10/2024 17:15
Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp 14/10/2024 16:00
Cùng chuyên mục
Mở lối cho du lịch
Tiêu điểm 13/10/2024 16:05
VNF cuối tuần: Để rộng đường phát triển cho kinh tế tư nhân
Tiêu điểm 13/10/2024 13:38
Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế
Tiêu điểm 11/10/2024 11:08
Giá xăng tăng cao nhất gần 1.300 đồng/lít, RON95 vượt 21.000 đồng
Tiêu điểm 10/10/2024 15:53
"Hà Nội - Bản hùng ca phố": Nhớ về ngày Giải phóng Thủ đô
Tiêu điểm 10/10/2024 09:56
Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới
Tiêu điểm 09/10/2024 16:26
Các tin khác
Hội Tự động hóa Việt Nam 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành
Tiêu điểm 09/10/2024 10:09
12 giải pháp của Chính phủ để tăng trưởng kinh tế thời gian tới
Tiêu điểm 08/10/2024 07:00
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời khắc đã điểm
Tiêu điểm 05/10/2024 15:05
"Kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng cho doanh nhân"
Tiêu điểm 04/10/2024 16:48
Giá xăng trong nước giảm về dưới 20.000 đồng/lít
Tiêu điểm 03/10/2024 15:38
Sàn online nộp thuế thay người bán: ‘Giảm gánh nặng cho ngành thuế nhưng làm khó DN’
Tiêu điểm 29/09/2024 17:38
Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 10 năm 2024
Tiêu điểm 29/09/2024 07:00
Tiền thuê đất 2024 có thể được giảm 15 - 30%
Tiêu điểm 28/09/2024 13:35
Giá xăng tăng cao nhất gần 800 đồng/lít
Tiêu điểm 26/09/2024 15:30
Tạp chí Tự động hóa Ngày nay công bố Giấy phép hoạt động mới và Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo
Tiêu điểm 24/09/2024 21:16
Giá vàng SJC bất ngờ tăng lên 83,5 triệu đồng/lượng
Tiêu điểm 24/09/2024 15:00
Vinamilk tích cực thực hiện Dự án cánh rừng Net Zero, hướng đến trung hòa khí nhà kính
Tiêu điểm 23/09/2024 21:42
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: "Chính phủ hãy tin doanh nghiệp tư nhân"
Tiêu điểm 21/09/2024 20:25
Fed hạ lãi suất sâu: Chờ tới năm sau mới "ngấm" đến Việt Nam?
Tiêu điểm 20/09/2024 09:54
Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn
Tiêu điểm 20/09/2024 07:00
Giá xăng tăng nhẹ, giá dầu giảm
Tiêu điểm 19/09/2024 15:35
Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA
Tiêu điểm 16/09/2024 10:58
Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA
Tiêu điểm 15/09/2024 15:30
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00