Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh thủ tục cho 9 mỏ vật liệu xây cao tốc
Sau hơn 11 tháng thi công, mặc dù các nhà thầu đã huy động 440 máy móc thiết bị các loại, hơn 1.000 nhân sự, tổ chức 140 mũi thi công... nhưng sản lượng dự án mới đạt 15% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra. Ảnh: Vĩnh Phú
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về những khó khăn vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu cát cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Sản lượng chậm so với kế hoạch
Cơ quan này cho biết, ngay sau khi khởi công, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương huy động nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức triển khai thi công các hạng mục ít phụ thuộc vào nguồn vật liệu cát đắp nền với mục tiêu hoàn thành sản lượng khoảng 35% giá trị hợp đồng.
Sau hơn 11 tháng thi công, mặc dù các nhà thầu đã huy động 440 máy móc thiết bị các loại, hơn 1.000 nhân sự, tổ chức 140 mũi thi công... nhưng sản lượng dự án mới đạt 15% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra.
Nguyên nhân chậm được Bộ GTVT nêu ra đó là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số hạng mục phụ trợ.
Theo Bộ GTVT, tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 3 tỉnh ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án.
Cụ thể, tỉnh An Giang được giao bố trí 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định được nguồn vật liệu có thể cấp 7,3 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long được giao bố trí 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3), đến nay đã xác định được nguồn 2,86 triệu m3, còn thiếu 2,14 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp được giao 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định nguồn vật liệu với khoảng 7,2 triệu m3.
Về thủ tục cấp mỏ vật liệu, thời điểm hiện tại, tỉnh An Giang đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 1,6 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 4 mỏ với trữ lượng 5,7 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành thủ tục, đủ điều kiện khai thác 5 mỏ với trữ lượng 4,5 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 2 mỏ với trữ lượng 2,7 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 0,5 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục đối với 3 mỏ với trữ lượng 2,36 triệu m3.
Tổng khối lượng vật liệu đã đưa về công trường hiện đạt hơn 1 triệu m3.
Hoàn thành cung ứng cát trước 30/6/2024
Mặc dù các địa phương đã tích cực triển khai các thủ tục cấp mỏ vật liệu thi công, song Bộ GTVT không khỏi lo lắng khi sản lượng khai thác và cung ứng mới chỉ đạt khoảng 22.000 m3/ngày, chưa đáp ứng nhu cầu vật liệu để hoàn thành dự án (khoảng 86.000 m3/ngày) và không đáp ứng được chỉ tiêu năm 2023 (9,1 triệu m3).
"Đến khi các địa phương hoàn thành thủ tục để đưa toàn bộ các mỏ vào khai thác mới có thể nâng công suất khai thác đạt 66.000 m3/ngày. Riêng các mỏ có trữ lượng từ 1 triệu m3 trở lên, nếu công suất khai thác khoảng 4.000 m3/ngày thì đến hết tháng 6/2024 cũng không khai thác hết trữ lượng mỏ. Nguồn cát vẫn thiếu hụt", Bộ GTVT đánh giá.
Theo tính toán của tư vấn, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, việc cung ứng toàn bộ khối lượng cát đắp cho hai dự án thành phần dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau (18,5 triệu m3) phải hoàn thành trước ngày 30/6/2024 để chuyển sang giai đoạn chờ lún (thời gian chờ lún từ 12-15 tháng).
Căn cứ tình hình thực tế, Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng thời các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện để các nhà thầu tổ chức khai thác chậm nhất vào cuối tháng 12/2023 đối với 9 mỏ mở mới (tỉnh An Giang 4 mỏ, tỉnh Đồng Tháp 2 mỏ, tỉnh Vĩnh Long 3 mỏ).
Đồng thời, rà soát để có phương án nâng công suất khai thác các mỏ, đảm bảo hoàn thành việc cung ứng toàn bộ khối lượng đã được Thủ tướng Chính phủ giao trước ngày 30/6/2024. Trường hợp không đủ điều kiện nâng công suất tại các mỏ, cần bổ sung thêm các mỏ mới để cấp cho dự án hoặc cung cấp từ các mỏ đang khai thác trên địa bàn để đáp ứng tiến độ triển khai dự án.
Riêng tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT đề nghị, UBND tỉnh cần chỉ đạo đơn vị liên quan xác định đủ nguồn cung cho khối lượng khoảng 2,14 triệu m3 còn thiếu và hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 2/2024.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau gồm hai dự án thành phần: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Trong đó, cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có tổng chiều dài tuyến chính gần 38km; chiều dài tuyến nối qua địa bàn TP Cần Thơ hơn 9km. Tổng mức đầu tư gần 10.400 tỷ đồng. Cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau có tổng chiều dài tuyến chính hơn 73km và chiều dài tuyến nối hơn 16km. Tổng mức đầu tư trên 17.152 tỷ đồng.
Giai đoạn phân kỳ, hai tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô nền đường hai cao tốc sẽ được nâng lên 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Nguồn: Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh thủ tục cho 9 mỏ vật liệu xây cao tốc
Tin liên quan
Khởi công dự án chung cư cao cấp đầu tiên tại khu Nam Hà Nội 11/03/2025 18:09
Cùng chuyên mục

Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam: "Cách mạng 2.0" hay lại theo vết xe đổ
Tiêu điểm 11/03/2025 14:00

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu mở rộng đối tượng giảm thuế VAT
Tiêu điểm 10/03/2025 15:48

"Bơm" 2,5 triệu tỷ vào nền kinh tế: Dòng tiền chảy vào đâu?
Tiêu điểm 10/03/2025 07:00

Tạo cơ hội cho nữ giới lãnh đạo doanh nghiệp
Tiêu điểm 08/03/2025 16:00

Phát triển 3 nguồn lực để thúc đẩy trao quyền phụ nữ bền vững
Tiêu điểm 07/03/2025 21:06

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC, nỗi lo giá lên tới 100 triệu/lượng
Tiêu điểm 07/03/2025 15:21
Các tin khác

Hà Nội tán thành phương án phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập" bên hồ Hoàn Kiếm
Tiêu điểm 06/03/2025 10:00

Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh
Tiêu điểm 02/03/2025 10:00

Sắp diễn ra Kỳ thi Hội – cấp tỉnh khu vực Hà Nội năm học 2024 - 2025
Tiêu điểm 01/03/2025 08:57

Sở Giao thông vận tải Hà Nội dừng các thủ tục liên quan đến sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Tiêu điểm 28/02/2025 19:00

Tăng mức phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tiêu điểm 25/02/2025 12:10

Cơ hội cho nông sản xuất khẩu Việt Nam khi EU từ bỏ kế hoạch cắt giảm thuốc trừ sâu
Tiêu điểm 25/02/2025 10:00

Đề phòng lừa đảo qua các cuộc gọi im lặng
Tiêu điểm 22/02/2025 14:00

Giá xăng đồng loạt tăng gần 300 đồng/lít từ 15h ngày 20/2
Tiêu điểm 20/02/2025 16:14

Petrovietnam đủ năng lực xây dựng nhà máy điện hạt nhân
Tiêu điểm 19/02/2025 23:30

Xếp hạng GDP Việt Nam 2024 so với các nước ASEAN
Tiêu điểm 17/02/2025 10:00

Đại biểu Quốc hội đề nghị mạnh dạn ưu tiên đặt hàng trong nước để nâng tầm ngành đường sắt
Tiêu điểm 16/02/2025 11:00

Mua hàng nhập khẩu trên sàn online dưới 2 triệu có thể được miễn thuế
Tiêu điểm 15/02/2025 19:36

Tổng Bí thư: Tinh gọn bộ máy để đưa đất nước phát triển, nâng cao đời sống nhân dân
Tiêu điểm 14/02/2025 10:00

Thủ tướng đề nghị tập đoàn THACO nghiên cứu, sản xuất tàu đường sắt tốc độ cao
Tiêu điểm 10/02/2025 14:00

Công an vào cuộc điều tra vụ đổ hàng tấn bánh kẹo ra bãi rác ở xã La Phù
Tiêu điểm 09/02/2025 12:00

Nuôi trồng thuỷ sản phải chuyển nhanh sang công nghệ cao, bền vững
Tiêu điểm 08/02/2025 12:00

Bà Giàng Thị Dung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Lào Cai
Tiêu điểm 07/02/2025 21:52

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025
Tiêu điểm 07/02/2025 16:00

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58