Bất ổn ngành xe điện dưới thời Donald Trump
Tổng thống mới đắc cử Donald Trump không ưa chuộng xe điện, hứa hẹn một tương lai bất định cho ngành công nghiệp này (Ảnh: Quartz) |
Trong nhiệm kỳ trước, ông Donald Trump chủ yếu đã phản đối xe điện. Ông Trump đã cam kết sẽ rút lại hoặc loại bỏ nhiều tiêu chuẩn khí thải phương tiện của Cơ quan Bảo vệ Môi trường cũng như các ưu đãi khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện, như Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) năm 2022 của chính quyền Biden.
Khi ông nhậm chức vào năm 2025, các chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng dù khó để ông Trump hoàn toàn hủy bỏ IRA, nhưng ông có thể cắt giảm hoặc hạn chế trợ cấp xe điện thông qua các lệnh hành pháp hoặc các hành động chính sách khác.
Nhiều người cho rằng ông Trump sẽ nhắm vào các khoản tín dụng tiêu dùng liên bang cho việc mua xe điện hơn là nhắm vào các khoản tín dụng sản xuất công nghiệp cho các công ty.
“IRA có thể sẽ có một số điều chỉnh... Tôi không nghĩ rằng IRA sẽ biến mất,” David Rubenstein, đồng sáng lập và đồng Chủ tịch của công ty đầu tư The Carlyle Group nhận định và cho biết thêm IRA có một số điểm tốt mà tôi nghĩ cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đều thích.
Các giám đốc điều hành ô tô cũng nhanh chóng khẳng định họ không dựa vào việc ai đang nắm giữ Nhà Trắng để đưa ra quyết định đầu tư, nhưng có những điều chỉnh tự nhiên khi có chính quyền mới. Nhiều khoản đầu tư vào sản xuất EV theo IRA đã diễn ra ở các bang của đảng Cộng hòa như Ohio, South Carolina và Georgia.
“Mỗi khi có sự thay đổi chính quyền, đó là thời điểm thú vị cho ngành xe điện vì chúng tôi phải điều chỉnh theo các chính sách và quy định mới, đồng thời giới thiệu lại về công ty chúng tôi và những gì chúng tôi làm,” David Christ, Phó chủ tịch nhóm kiêm Tổng giám đốc của Toyota Division tại Bắc Mỹ, phát biểu vào thứ Tư trong một sự kiện của Hiệp hội Báo chí Ô tô gần Detroit.
Một số nhà phân tích Phố Wall đã dự đoán các hãng ô tô truyền thống ở “thủ phủ” Detroit gồm General Motors, Ford Motor và công ty mẹ của Chrysler, Stellantis - sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất từ nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump và sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa tại Quốc hội.
“Chúng tôi thấy Ford và GM là những tập đoàn hưởng lợi chính từ chính quyền Trump,” nhà phân tích John Murphy của BofA Securities nhận xét và nhấn mạnh rằng môi trường hiện tại gây áp lực lên hoạt động kinh doanh cốt lõi của các hãng ô tô truyền thống, yêu cầu họ giảm lượng carbon vào cuối thập kỷ trong khi nhanh chóng chuyển sang danh mục EV.
Các hãng xe hơi truyền thống của Mỹ là Ford và GM lại được cho sẽ hưởng lợi (Ảnh: WSJ) |
Toyota cũng có thể là người chiến thắng nếu các quy định EV được giảm bớt hoặc loại bỏ, vì nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chậm đầu tư vào các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện so với xe hybrid. Trái ngược, các startup EV như Rivian Automotive và Lucid Group sẽ chịu áp lực.
Cổ phiếu của GM và Ford đóng cửa vào thứ Tư tăng lần lượt 2,5% và 5,6%. Lucid và Rivian đều giảm, lần lượt là 5,3% và 8,3%.
Không thể kể đến Tesla, dù là công ty xe điện hàng đầu, cổ phiếu của các hãng vẫn tăng vọt sau chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump - tăng vọt 15% vào thứ Tư và đạt mức cao nhất trong 52 tuần qua. Trường hợp đặc biệt này là bởi CEO Elon Musk hứa hẹn sẽ trở thành cánh tay đắc lực của ông Trump, người đã đề xuất bổ nhiệm tỷ phú này làm cố vấn về hiệu quả chi tiêu của chính phủ.
Tại nhiều bang lớn của Mỹ như California, chính quyền đã đặt ra các tiêu chuẩn khí thải phương tiện, bao gồm yêu cầu về doanh số xe chạy hoàn toàn bằng điện. Ví dụ, các yêu cầu hiện tại theo quy định “Advanced Clean Cars II” năm 2022 yêu cầu 35% các mẫu xe giới thiệu vào năm 2026 phải là xe không phát thải. Các loại xe điện chạy pin, xe chạy bằng pin nhiên liệu, và ở một mức độ nào đó là xe điện hybrid cắm sạc, được coi là xe không phát thải.
Ông Trump dự kiến sẽ khởi động cuộc chiến đảo ngược điều đó. Trước cuộc bầu cử, các quan chức ô tô cho biết bất kể ai đắc cử Tổng thống Mỹ, nhiều hãng ô tô sẽ thúc đẩy việc hoãn các yêu cầu này. Các giám đốc điều hành ô tô và chuyên gia trong ngành cũng dự đoán ông Trump có thể rút lại hoặc đóng băng các tiêu chuẩn về Hiệu suất Tiêu thụ Nhiên liệu Trung bình (CAFE) cho các mẫu xe từ năm 2027-2031.
Tin liên quan
Album "hay nhất đời" Trịnh Thăng Bình 11/12/2024 10:24
Gia hạn nợ do bão Yagi đến hết 2025 11/12/2024 11:45
Cùng chuyên mục
Kinh nghiệm tinh gọn bộ máy nhìn từ Nhật Bản
Góc nhìn chuyên gia 05/12/2024 13:00
Hệ sinh thái toàn diện hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong kỷ nguyên mới
Góc nhìn chuyên gia 04/12/2024 12:00
Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính: Trả lương theo thang bậc thì không bao giờ có được người tài
Góc nhìn chuyên gia 30/11/2024 16:00
Vì sao startup tỷ USD của Việt Nam sẽ sa thải 21% nhân sự?
Góc nhìn chuyên gia 26/11/2024 10:00
Những nghịch lý kinh niên của kinh tế Việt Nam
Góc nhìn chuyên gia 17/11/2024 13:42
Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn
Góc nhìn chuyên gia 15/11/2024 06:00
Các tin khác
Bất ổn ngành xe điện dưới thời Donald Trump
Góc nhìn chuyên gia 11/11/2024 08:00
Chiến thắng của ông Trump sẽ làm "rung chuyển" ngành công nghệ?
Góc nhìn chuyên gia 10/11/2024 09:00
Để Việt Nam trở thành cường quốc công nghệ cao
Góc nhìn chuyên gia 10/11/2024 08:00
Các doanh nhân toàn cầu phản ứng ra sao trước chiến thắng của Donald Trump?
Góc nhìn chuyên gia 08/11/2024 15:05
Cơ chế bán điện mặt trời dư thừa: Bước cần cho tăng trưởng
Góc nhìn chuyên gia 31/10/2024 09:00
Chuyên gia nói về kiến nghị tạm dừng tăng lương vào năm 2025
Góc nhìn chuyên gia 28/10/2024 13:39
Đặt “nền móng” cho dự án điện khí tỷ đô ở Nghệ An
Góc nhìn chuyên gia 24/10/2024 17:00
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?
Góc nhìn chuyên gia 24/10/2024 06:00
Đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò "đặc biệt quan trọng" trong kỷ nguyên mới
Góc nhìn chuyên gia 13/10/2024 09:29
Chủ tịch VTCA: Cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân
Góc nhìn chuyên gia 12/10/2024 13:26
TS. Lê Xuân Nghĩa: Thắt chặt tín dụng với người mua nhà thứ 2 là không hợp lý
Góc nhìn chuyên gia 08/10/2024 15:32
Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức “Tết Doanh nhân trẻ 2024 – Future Wave”
Góc nhìn chuyên gia 04/10/2024 13:00
Bình đẳng giới - Động lực cho tăng trưởng kinh tế
Góc nhìn chuyên gia 28/09/2024 07:00
Giá vàng có thể bứt phá lên mức cao
Góc nhìn chuyên gia 27/09/2024 17:00
Vinatex, Hanosimex đồng loạt muốn thoái sạch vốn tại doanh nghiệp may hơn 60 năm tuổi
Góc nhìn chuyên gia 27/09/2024 13:00
"Ghế nóng" CEO các tập đoàn bán lẻ
Góc nhìn chuyên gia 23/09/2024 14:00
Thủ tướng: Tránh tình trạng việc nhỏ cũng phải trình lên cấp Trung ương
Góc nhìn chuyên gia 23/09/2024 10:14
GS. TSKH Nguyễn Mại: Chưa nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt trong 2-3 năm tới
Góc nhìn chuyên gia 22/09/2024 11:36
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00