Yên Bái: Xòe Then - nghệ thuật dân gian độc đáo của người Tày Đông Cuông

Văn Yên là vùng đất còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa dân gian phong phú và đa dạng. Trong đó, xòe Then là một nghệ thuật dân gian độc đáo của người Tày, đã trở thành điểm nhấn đặc biệt trong Lễ hội đền Đông Cuông, xã Đông Cuông.

Xòe Then - một nghi thức trong Lễ hội đền Đông Cuông.

Xòe Then - một nghi thức trong Lễ hội đền Đông Cuông.

Xòe Then là một loại hình biểu diễn nghệ thuật truyền thống của người Tày, tồn tại hàng trăm năm qua và được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Nó thể hiện sự gắn kết, tình yêu đất nước, lòng trung thành và mong muốn hạnh phúc của đồng bào Tày.

Xòe Then thường được biểu diễn trong các dịp lễ hội, lễ cưới hay các nghi thức tâm linh. Do đó, xòe Then không chỉ là một loại hình nghệ thuật mà còn là phương tiện giao lưu, gắn kết cộng đồng và truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống của người Tày. Nó không chỉ thu hút sự chú ý của người dân địa phương mà còn khá hấp dẫn và cuốn hút du khách trong và ngoài nước.

Trong Lễ hội đền Đông Cuông huyện Văn Yên - một trong những lễ hội đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, xòe Then là một phần không thể thiếu trong các nghi thức tâm linh được thực hiện tại lễ hội. Những bước nhảy nhót vui tươi, điệu múa uyển chuyển trên nền âm thanh của những nhạc cụ truyền thống đã tạo nên một loại hình múa bản sắc riêng của người Tày xã Đông Cuông. Điểm nổi bật của xòe Then chính là những bộ trang phục truyền thống được thực hiện tỷ mỉ và công phu với màu sắc sặc sỡ cùng các phụ kiện trang trí tinh tế. Mỗi bước di chuyển của xòe Then đều tạo nên những hình ảnh mỹ thuật độc đáo, tuyệt đẹp và sôi động.

Theo các nghệ nhân cao tuổi trong vùng, nghệ thuật xòe Then là một hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh tiêu biểu, đặc sắc cầu phúc, cầu lộc cho gia đình, cầu mùa màng tốt tươi, cầu bình an, sức khỏe. Trong đó có hai điệu múa chính, đó là múa Chầu và múa Xuông với đạo cụ giản đơn gồm chiếc quạt, cây đàn tính và chùm sóc nhạc.

Trong cuộc diễn xướng Then, các thầy then thường thể hiện điệu múa Chầu song song với khúc hát chầu tổ tiên, chầu cung vua, chầu chúa trời. Hòa vào âm thanh của chiếc đàn tính và nhịp điệu của chùm sóc nhạc, điệu múa Chầu nhịp nhàng, uyển chuyển mà dứt khoát đã góp phần tô điểm thêm tiết mục Then tính mang đậm bản sắc và đời sống tinh thần phong phú của người Tày. Múa Chầu có động tác nhẹ nhàng, lả lướt với nhiều nhịp điệu đứng, ngồi, quỳ, vòng xuyến; người múa cầm sóc nhạc, quạt và múa theo điệu nhạc đàn tính. Điệu múa này được nhiều người mến mộ, cũng không phân biệt tuổi tác, tầng lớp, hễ ai biết múa, thích múa và thuộc bài, đủ đôi múa là có thể vào đội múa.

Bên cạnh yếu tố tâm linh, xòe Then còn là một loại hình nghệ thuật mang tính giải trí và rèn luyện sức khỏe sau một thời gian lao động vất vả của ngày mùa, cùng cầu mong sức khỏe, may mắn, mùa màng bội thu trong năm mới. Theo các chuyên gia, nghệ thuật âm nhạc trong điệu xòe Then có trình độ phát triển khá cao, thể hiện rõ nét ở sự cân bằng và đồng bộ giữa nhạc hát, nhạc đàn. Nghệ thuật này là mối quan hệ không thể tách rời, nội dung thơ ca đầy sức diễn tả cùng các làn điệu âm nhạc đầy chất trữ tình nhẹ nhàng, kèm theo nghệ thuật múa, các trò diễn và những trang trí mỹ thuật đã làm cho xòe Then gần gũi, hấp dẫn, bền lâu trong cộng đồng.

Để bảo tồn và phát triển xòe Then nói riêng và các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, những năm qua, huyện Văn Yên đã tăng cường giáo dục văn hóa truyền thống và tạo điều kiện cho người trẻ được tiếp xúc, hứng khởi và nhen nhóm niềm yêu thích nghệ thuật xòe Then. Những nỗ lực của chính quyền địa phương cùng người dân đã và đang duy trì và ngày càng phát triển xòe Then. Bởi lẽ đó mà trong Lễ hội đền Đông Cuông có một phần lễ được nhiều du khách yêu thích đó là các phần xòe hầu của các bản hội người Tày khắp trong vùng Văn Yên, cùng với các giá hầu đồng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt đã tạo nên bức tranh văn hóa đặc sắc.

Xòe Then - nghệ thuật dân gian độc đáo của người Tày ở xã Đông Cuông, huyện Văn Yên không chỉ đem lại những giây phút vui tươi và truyền cảm hứng cho người biểu diễn mà còn là một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh văn hóa đa dạng và phong phú của người Việt Nam.

Nguồn: Xòe Then - nghệ thuật dân gian độc đáo của người Tày Đông Cuông

Thanh Ba
baoyenbai.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Điện Biên: Tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ người dân Mường Pồn

Điện Biên: Tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ người dân Mường Pồn

Sáng 26/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Điện Biên và Ban Vận động cứu trợ huyện Điện Biên đã tổ chức tiếp nhận tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ quét tại xã Mường Pồn.
Điện Biên: Tiếp nhận cứu trợ khắc phục thiệt hại lũ quét tại Mường Pồn

Điện Biên: Tiếp nhận cứu trợ khắc phục thiệt hại lũ quét tại Mường Pồn

Trận lũ quét tại xã Mường Pồn rạng sáng 25/7 đã gây thiệt hại lớn về người, tài sản của nhân dân xã Mường Pồn (huyện Điện Biên), thiệt hại ước tính ban đầu 2,7 tỷ đồng. Nghiêm trọng hơn khi lũ quét xảy ra trong đêm khiến người dân không kịp trở tay, làm 2 người chết, 5 người mất tích, 2 người bị thương cùng 120 ngôi nhà bị cuốn trôi, đổ sập, hư hỏng; 40ha lúa bị vùi lấp, 2ha thủy sản thiệt hại hoàn toàn
Yên Bái cảnh báo rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Yên Bái cảnh báo rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Theo thống kê từ năm 2023 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái hơn 100 trường hợp xuất cảnh trái phép. Đa số xuất cảnh với mục đích lao động làm thuê, một số lấy chồng nước ngoài.
Yên Bái: Yên Bình lan tỏa những mô hình “05”

Yên Bái: Yên Bình lan tỏa những mô hình “05”

Sau hơn 3 năm, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Yên Bình đã chỉ đạo xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; nhiều mô hình, điển hình mới có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả đã được các cấp ghi nhận, tuyên dương khen thưởng.
Thiếu vật liệu đất đắp tại Đắk Nông: Đẩy nhanh đấu giá, gỡ vướng thủ tục

Thiếu vật liệu đất đắp tại Đắk Nông: Đẩy nhanh đấu giá, gỡ vướng thủ tục

Đắk Nông có trữ lượng đất làm vật liệu san lấp khá lớn, nhưng trong số 112 mỏ vật liệu đất đắp được đưa vào quy hoạch khai thác phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn Tỉnh, hiện mới có 1 mỏ được cấp phép khai thác, khối lượng 22.645 m3 phục vụ san lấp công trình Quảng trường Trung tâm TP. Gia Nghĩa. Đắk Nông đang lập thủ tục đấu giá 40 mỏ đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn với tổng trữ lượng tài nguyên dự báo hơn 31,7 triệu m3.
Điện Biên: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng thăm, tặng quà gia đình chính sách

Điện Biên: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng thăm, tặng quà gia đình chính sách

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng nay (22/7), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng đã đến thăm, tặng quà 4 gia đình chính sách trên địa bàn huyện Điện Biên.

Các tin khác

Yên Bái: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc thăm, tặng quà gia đình người có công ở huyện Văn Chấn

Yên Bái: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc thăm, tặng quà gia đình người có công ở huyện Văn Chấn

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 22/7, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi thăm, tặng quà các gia đình thân nhân liệt sỹ, thương binh, nạn nhân chất độc hóa học trên địa bàn huyện Văn Chấn. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế, Ban Dân tộc tỉnh.
Điện Biên: Tái cơ cấu nông nghiệp ở xã miền núi Ẳng Nưa

Điện Biên: Tái cơ cấu nông nghiệp ở xã miền núi Ẳng Nưa

Thời gian qua, huyện Mường Ảng luôn quan tâm đẩy mạnh ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ vào sản xuất, chế biến nhằm nâng cao giá trị kinh tế, chất lượng và sức cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm địa phương. Nhờ đó, đến nay một số sản phẩm nông sản trên địa bàn khẳng định thương hiệu, vị thế trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.
Điện Biên: Phát triển kinh tế song hành với đảm bảo quốc phòng an ninh

Điện Biên: Phát triển kinh tế song hành với đảm bảo quốc phòng an ninh

Với đặc thù là tỉnh biên giới, miền núi, những năm qua Điện Biên luôn coi trọng và tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh (QPAN). Tập trung thực hiện tốt các chương trình dự án phát triển KTXH gắn với xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân. Nhờ đó tình hình an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao.
Yên Bái nhớ đồi cây của Tổng Bí thư

Yên Bái nhớ đồi cây của Tổng Bí thư

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái rất vinh dự, tự hào và luôn giữ gìn, bảo vệ đồi cây của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tới Tổng Bí thư thăm, tham dự "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" cấp quốc gia tại tỉnh Yên Bái mùa xuân Kỷ Hợi 2019.
Yên Bái: Mù Cang Chải tập trung làm nhà cho hộ nghèo

Yên Bái: Mù Cang Chải tập trung làm nhà cho hộ nghèo

Để giúp các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện giải quyết khó khăn về nhà ở, sớm vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 20/2/2024 của UBND tỉnh Yên Bái về việc hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và triển khai Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2024.
Điện Biên: Ký kết hợp tác y tế giữa tỉnh và Bệnh viện Bạch Mai

Điện Biên: Ký kết hợp tác y tế giữa tỉnh và Bệnh viện Bạch Mai

Chiều nay (19/7), tại Sở Y tế Điện Biên, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và UBND tỉnh đã ký kết biên bản hợp tác toàn diện về y tế giai đoạn 2024 - 2030 với nhiều nội dung.
Yên Bái: Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy tiếp xúc cử tri thành phố

Yên Bái: Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy tiếp xúc cử tri thành phố

Sáng nay – 19/7, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh cùng đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND thành phố đã tiếp xúc cử tri của 15 xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái để báo cáo kết quả kỳ họp giữa năm HĐND tỉnh.
Điện Biên: Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường tiếp xã giao Hội Hữu nghị Nhật - Việt

Điện Biên: Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường tiếp xã giao Hội Hữu nghị Nhật - Việt

Chiều 18/7, đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xã giao Hội Hữu nghị Nhật - Việt do ông Takabatake Motoaki, Chủ tịch Hội học tập cho người lao động làm trưởng đoàn, nhân dịp đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên.
Yên Bái: Thị xã Nghĩa Lộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị canh tác

Yên Bái: Thị xã Nghĩa Lộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị canh tác

Với mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ tập trung chỉ đạo các địa phương tích cực chuyển đổi đất lúa và cây trồng vùng gò đồi kém hiệu quả sang cây trồng khác có năng suất, sản lượng, giá trị kinh tế cao hơn.
Nam Định: Đấu giá quyền sử dụng 116 lô đất làm nhà ở tại khu dân cư tập trung thị trấn Quỹ Nhất

Nam Định: Đấu giá quyền sử dụng 116 lô đất làm nhà ở tại khu dân cư tập trung thị trấn Quỹ Nhất

Ngày 12/8, Công ty Đấu giá hợp danh Trường Sơn và UBND huyện Nghĩa Hưng sẽ tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 116 lô đất cho nhân dân làm nhà ở tại khu dân cư tập trung thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Điện Biên: Những người trẻ góp sức cho du lịch

Điện Biên: Những người trẻ góp sức cho du lịch

Được đánh giá là nhiều tiềm năng nhưng du lịch Điện Biên vẫn trong quá trình phát triển, còn rất nhiều khó khăn phía trước. Thế nhưng, bất chấp những trở ngại đó, một số bạn trẻ sẵn sàng từ bỏ công việc có mức thu nhập cao, tại những địa phương phát triển để quay về quảng bá, phát triển du lịch Điện Biên. Đó là những thành viên trẻ sáng lập, điều hành và duy trì hoạt động của Công ty Du lịch Điện Biên Cùng Thổ Địa. Bằng cách làm du lịch khá mới, những người trẻ tiên phong này đã có những thành công nhất định trên con đường mình đã chọn, góp sức cho du lịch Điện Biên.
Điện Biên cần tận dụng tiềm năng, biến thách thức thành cơ hội phát triển kinh tế

Điện Biên cần tận dụng tiềm năng, biến thách thức thành cơ hội phát triển kinh tế

Sáng 15/7, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Thường trực Tiểu ban Văn kiện, Tổ trưởng Tổ Biên tập làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Yên Bái: Bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm có nhiều điểm sáng

Yên Bái: Bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm có nhiều điểm sáng

Tiếp tục Chương trình làm việc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 25 (mở rộng) đã đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm; bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024... Theo đó, 6 tháng đầu năm 2024 bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh bật lên nhiều điểm sáng.
Điện Biên: Những “cầu nối” nơi bản làng

Điện Biên: Những “cầu nối” nơi bản làng

Bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, người có uy tín ở huyện Điện Biên đã phát huy tốt vai trò quan trọng, đóng góp công sức trong công cuộc phát triển kinh tế xã - hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.
Yên Bái: Khánh thành, bàn giao nhà nhân ái cho hộ nghèo tại xã Tân Hương

Yên Bái: Khánh thành, bàn giao nhà nhân ái cho hộ nghèo tại xã Tân Hương

Sáng 13/7, tại xã Tân Hương, Huyện đoàn Yên Bình và xã Tân Hương phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức khánh thành, bàn giao nhà nhân ái cho gia đình bà Lục Thị Liên ở thôn Đồi Hồi, xã Tân Hương.
Điện Biên: Chống rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực

Điện Biên: Chống rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực

Phong trào “Chống rác thải nhựa” được các cấp Hội Phụ nữ thiết thực triển khai trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của hội viên và người dân trong việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường bền vững.
Yên Bái: Huyện Yên Bình kết nối hợp tác để đưa lao động làm việc tại Hàn Quốc

Yên Bái: Huyện Yên Bình kết nối hợp tác để đưa lao động làm việc tại Hàn Quốc

Ngày 12/7, UBND huyện Yên Bình đã có buổi làm việc với đoàn công tác của quận Yeoncheon, thành phố Gyeonggi (Hàn Quốc) về việc hợp tác, trao đổi lao động thời vụ và phát triển nông nghiệp.
Yên Bái: Cựu chiến binh Đỗ Thanh Toản - nghị lực làm nên thành công

Yên Bái: Cựu chiến binh Đỗ Thanh Toản - nghị lực làm nên thành công

Bằng ý chí, nghị lực của người lính và khát khao làm giàu trên mảnh đất quê hương, cựu chiến binh (CCB) Đỗ Thanh Toản ở tổ 10, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã nỗ lực phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất, kinh doanh, trở thành tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động