Vụ nợ ngân hàng 8,5 triệu bị tính lãi thành 8,8 tỷ: Khách hàng "phản pháo", Thanh tra vào cuộc
Theo đại diện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh, hiện Eximbank Quảng Ninh đang chờ phía Hội sở của Eximbank tại TP.HCM hỗ trợ các thông tin liên quan đến khách hàng trên cũng như quá trình phát sinh dư nợ để tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh.
Lý do là khách hàng trên vay nợ từ Eximbank Quảng Ninh, nhưng những khoản nợ xấu không phải chi nhánh tại Quảng Ninh quản lý, mà do Hội sở trực tiếp quản lý.
Trước đó, như VnBusiness đưa tin, trên mạng xã hội lan truyền về việc một người đàn ông tại Quảng Ninh sử dụng thẻ tín dụng và nợ hơn 8,5 triệu đồng vào năm 2013, đến năm 2023 khoản nợ này tăng lên thành hơn 8,8 tỷ đồng.
Thông báo nhắc nợ của Eximbank AMC gây xôn xao dư luận trên mạng xã hội. |
Với khoản nợ này, đại diện Eximbank cho biết đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.
Ngày 15/3, trao đổi với báo chí, ông P.H.A – vị khách trong vụ việc, khẳng định bản thân không tiêu 8,5 triệu đồng trong thẻ tín dụng, và cũng không được ngân hàng gửi thông báo sớm khi bị nợ xấu. Thậm chí, ông cho biết chưa hề nhận được thẻ tín dụng này dù đã ký hồ sơ mở thẻ.
Cụ thể, vào đầu năm 2013, ông A có đề nghị một nhân viên Eximbank chi nhánh Quảng Ninh mở thẻ tín dụng. Nhân viên yêu cầu ông A ký vào hợp đồng để thực hiện thủ tục mở thẻ tín dụng. Một thời gian ngắn sau, nhân viên ngân hàng đã hẹn ông A ra trụ sở chi nhánh ngân hàng để làm việc, tuy nhiên hai người chỉ trao đổi tại cửa trụ sở này.
"Nhân viên đưa cho tôi tờ giấy xác nhận ký nhận thẻ. Tôi ký nhận nhưng nhân viên ngân hàng chỉ đưa lại cho tôi một chiếc thẻ ATM thường không phải thẻ tín dụng. Khi tôi hỏi, nhân viên có giải thích vì lương của tôi thấp nên phải xin ý kiến lãnh đạo và khẳng định sẽ làm được. Nhân viên ngân hàng bảo tôi đợi bạn ấy sẽ liên lạc lại sau", ông A kể.
Tuy nhiên, sau một thời gian không nhận được liên lạc từ nhân viên này, ông A cho rằng việc mở thẻ tín dụng của mình không được chấp nhận từ phía ngân hàng "nên cũng thôi".
Chỉ đến năm 2017, vì có nhu cầu vay vốn, ông A mới "tá hỏa" phát hiện mình có nợ xấu bên Eximbank.
Dù rất "sốc" song ông A chủ động đến chi nhánh ngân hàng để xác minh, làm rõ nhưng ngân hàng cho biết ông đã có ký nhận thẻ. Vì vậy, ngân hàng yêu cầu khách hàng A thanh toán gốc và lãi.
Khách hàng A thắc mắc vì sao trong 4 năm trời, ông không hề được thông báo về khoản nợ mà theo ông là "trên trời rơi xuống" này. Điều đáng nói, trong hồ sơ mở thẻ của khách hàng A, ngoài số điện thoại khách hàng đang dùng còn có thêm một số điện thoại (số rất đẹp).
"Tôi có hỏi ngân hàng để làm rõ, thì họ nói rằng ngân hàng có thông báo nợ cho tôi bằng số điện thoại được ghi (bổ sung) trong hồ sơ mở thẻ của tôi và không liên lạc được. Trong khi đó, thông tin địa chỉ nhà tôi đến nay vẫn không thay đổi, số điện thoại của tôi trong hồ sơ cũng không thay đổi nhưng tôi cũng không hề nhận được thông báo nhắc nợ nào qua các thông tin này. Tôi đã yêu cầu ngân hàng chứng minh đã thông báo cho tôi như thế nào thì họ chưa chứng minh được", khách hàng A nói thêm về vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng.
Hơn nữa, ông cho biết sau khi tìm hiểu, chữ ký trong giao dịch quẹt thẻ không phải chữ ký của ông và đã từng có lịch sử đóng lãi cho khoản dư nợ này. Vậy, ai đã thực hiện?, ông A đặt câu hỏi.
Ông cho biết, ngân hàng cũng đã hẹn gặp để giải quyết nhưng ông đã từ chối không gặp. "Tôi đề nghị, để hai bên cùng làm việc, trao đổi với nhau thì cần thể hiện bằng văn bản. Hai là, có sự tham gia của luật sư và báo chí", ông A cho hay.
Theo tìm hiểu của VnBusiness, cách tính lãi thẻ tín dụng hiện nay của các ngân hàng đang có lợi cho khách hàng nếu thực hiện thanh toán đúng hạn trong thời gian từ 45-55 ngày, lãi suất là 0%.
Tuy nhiên, nếu để nợ quá hạn, dư nợ cộng dồn (dư nợ gốc, phí trả chậm, lãi phát sinh,…), sẽ dẫn tới việc lãi chồng lên lãi và cuối cùng khoản thanh toán của khách hàng sẽ đội lên rất lớn.
Hiện nay, khách hàng có nợ tín dụng quá hạn sẽ phải chịu phí phạt thanh toán chậm khoảng 5% và lãi suất khoảng 20-45% tùy ngân hàng.
Trong trường hợp chủ thẻ không hoàn trả bất kỳ khoản tiền nào cho ngân hàng và để khoản nợ trễ hạn hơn 60-70 ngày, toàn bộ khoản nợ sẽ bị tính lãi suất quá hạn và phí phạt trả chậm trên tổng dư nợ.
Theo tính toán từ một nhân viên tín dụng tại một ngân hàng quốc doanh, lãi suất bình quân (bao gồm cả lãi trả chậm, phí phạt và các loại chi phí khác bao gồm cả phí thường niên,...) trong vụ nợ 8,5 triệu tính lãnh thành 8,8 tỷ đồng vào khoảng 5,57% - 5,58%/tháng, tương ứng gần 67%/năm.
Nguồn: Vụ nợ ngân hàng 8,5 triệu bị tính lãi thành 8,8 tỷ: Khách hàng "phản pháo", Thanh tra vào cuộc
Tin liên quan
Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay thị trường vàng 03/05/2024 15:59
Cùng chuyên mục
Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay thị trường vàng
Tiêu điểm 03/05/2024 15:59
Xăng RON95-III trở lại mốc gần 25.000 đồng/lít
Tiêu điểm 02/05/2024 15:20
Tháo điểm nghẽn để TP.HCM đón “đại bàng”
Tiêu điểm 01/05/2024 17:02
Tăng trưởng xuất khẩu ngành dệt may chưa ổn định, đơn hàng đã trở lại nhưng giá còn thấp
Tiêu điểm 30/04/2024 16:38
Thủ tướng khảo sát thực tế, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước
Tiêu điểm 29/04/2024 17:52
Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ
Tiêu điểm 29/04/2024 16:54
Các tin khác
Một số nội dung của Luật Đất đai còn chưa rõ ràng
Tiêu điểm 28/04/2024 12:56
Vì sao doanh nghiệp còn e ngại, chưa mạnh dạn "xuống tiền" mở rộng sản xuất?
Tiêu điểm 27/04/2024 18:08
Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tiêu điểm 27/04/2024 18:05
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Tiêu điểm 26/04/2024 21:48
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Tiêu điểm 26/04/2024 21:45
"Trong sâu thẳm con tim, tình yêu với các em và với con cái của thầy là một"
Tiêu điểm 25/04/2024 20:27
Thủ tướng: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"
Tiêu điểm 25/04/2024 09:51
Đề nghị sửa đổi nhiều quy định trong Luật Thuế VAT
Tiêu điểm 24/04/2024 11:10
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029
Đời sống 24/04/2024 10:21
Khẩn trương trình ban hành chính sách mua bán điện trực tiếp; không để người dân, DN lo lắng về điện
Tiêu điểm 22/04/2024 16:27
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp
Tiêu điểm 22/04/2024 16:19
Thủ tướng chỉ thị các giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Tiêu điểm 22/04/2024 14:22
Cấp sổ đỏ cho đất lấn biển
Tiêu điểm 22/04/2024 10:26
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện Luật Thuế giá trị gia tăng, thêm 12 loại hàng chịu thuế
Tiêu điểm 21/04/2024 06:48
Cần "biệt đãi" để rộng đường phát triển điện mặt trời mái nhà
Tiêu điểm 20/04/2024 15:56
Ngân hàng Nhà nước đề xuất quy định hoạt động đại lý thanh toán
Tiêu điểm 19/04/2024 16:18
Tỷ giá nóng, doanh nghiệp nên chuyển sang vay VND
Tiêu điểm 19/04/2024 09:50
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc
Tiêu điểm 18/04/2024 10:53
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00