Từ “Mưa đỏ” đến sản phẩm du lịch

“Mưa đỏ” đã mang sự kiện lịch sử vang lừng tại Quảng Trị đến với nhóm khkhán giả trẻ. Vậy du lịch DMZ (Demilitarized Zone), thăm lại chiến trường xưa có thể làm mới sản phẩm của mình theo cách này?
Từ “Mưa đỏ” đến sản phẩm du lịch
Một góc phim trường Mưa đỏ (Ảnh: Điện ảnh quân đội)

Bộ phim Mưa đỏ của điện ảnh Quân đội thuộc thể loại lịch sử - chiến tranh - chính kịch, lấy bối cảnh cuộc chiến bảo vệ Thành cổ Quảng Trị 81 ngày đêm oanh liệt năm 1972. Phim trường được dựng ngay bên dòng sông Thạch Hãn linh thiêng.

Mưa đỏ là bộ phim hiếm hoi về đề tài chiến tranh có thể khuấy đảo phòng vé, tạo ra những kỷ lục về doanh thu, suất chiếu trong thời gian rất ngắn. Tính đến ngày 2/9 tác phẩm điện ảnh này đạt hơn 4,45 triệu lượt vé, hơn 5.500 suất trên toàn quốc mỗi ngày, thu về 400 tỷ đồng. Những con số này chắc chắn chưa dừng lại!

Vì sao Mưa đỏ hấp dẫn đến vậy? Từ góc độ người xem, bộ phim đã tái hiện rất chân thực bằng hình ảnh về một cuộc chiến vang lừng mà những người trẻ thường chỉ biết qua sách vở - ngắn ngủi, khô khan và khó đọng lại được lâu trong dòng chảy tin tức, giải trí ngồn ngộn như ngày nay.

Mưa đỏ trở nên cuốn hút cũng là nhờ đã thu hút được khán giả trẻ - thế hệ năng động, luôn biết cách làm loang ra những trải nghiệm của cá nhân, khi cảm xúc bắt cùng tần số, đúng thời điểm sẽ nhân lên trên môi trường mạng xã hội, chúng dễ dàng nhảy vọt thành trào lưu, xu hướng dẫn dắt quan điểm thẩm mỹ.

Mưa đỏ dường như làm sống dậy vùng đất tưởng chừng bị lãng quên qua thăng trầm thời cuộc, đó là Thị xã Quảng Trị (cũ) tỉnh lị một thời, nơi có Thành cổ, có dòng sông Thạch Hãn - những địa danh hiện ra và gây thương nhớ, xúc động trong từng thước phim. Nhắc đến nơi đây đâu chỉ có chiến tranh, đạn bom! Vẫn còn nhiều thứ để tận mắt xem, tận tai nghe và tận trái tim để thấu cảm.

Dưới góc độ marketing, phim Mưa đỏ đã làm nổi bật “thương hiệu Quảng Trị” trên không gian mạng, cả trong và ngoài nước. Từ một sản phẩm du lịch hoài niệm dễ rơi vào sáo mòn, đạo diễn Đặng Thái Huyền đã thổi vào đó một góc nhìn giàu biểu cảm: để khách hàng vào rạp xem phim lập tức muốn chia sẻ lên mạng xã hội với tâm trạng tự hào; để không bị bỏ lỡ một xu hướng thịnh hành; để chứng tỏ mình theo kịp,…

Phim Mưa đỏ đã gợi ý cho Quảng Trị cách thức tự quảng bá các sản phẩm du lịch đặc sắc của chính mình; làm mới mình trên nền chất liệu cũ - bằng phương thức biểu đạt mới, bằng hình ảnh dồi dào thông điệp, có đầu tư bài bản chứ không qua loa hời hợt.

Từ “Mưa đỏ” đến sản phẩm du lịch
Thành cổ Quảng Trị nhìn từ trên cao (Ảnh TTXVN)

Mưa đỏ đã làm cho cuộc chiến bảo vệ Thành cổ trở nên gần gũi với hàng triệu khán giả nhiều độ tuổi khác nhau. Quảng Trị còn có thể sử dụng “môn nghệ thuật thứ bảy” làm sống động lại những tài nguyên du lịch vô giá: cuộc sống cách đây nửa thế kỷ trong ngôi làng dưới lòng đất - Địa đạo Vịnh Mốc; vạn chuyến xe xẻ rừng Trường Sơn hay không gian chia cắt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải. Tại sao không?

Tại Hội nghị xúc tiến và quảng bá du lịch Quảng Trị, một chuyên gia về xây thương hiệu đã đặt ra vấn đề: Quảng Trị sở hữu sản phẩm du lịch DMZ rất độc đáo và đa dạng. Nhưng phân khúc khách hàng này có độ tuổi trung bình cao, hạn chế về khả năng di chuyển và thường không có xu hướng quay lại nhiều lần.

Một đại diện doanh nghiệp khai thác lữ hành lý giải hiện tượng “lão hóa sản phẩm du lịch” bằng chính trải nghiệm của ông ấy. Rằng: chỉ một lần đến với di tích Thành cổ Quảng Trị, những lần sau, dù không quay lại vẫn biết quy trình tham quan, giới thiệu, thuyết minh, quảng bá,…đều tuần tự một bài như thế. Du khách sẽ nhàm chán!

Những cựu binh, người lớn tuổi có nhu cầu hoài niệm về chiến trường xưa - lớp người này ngày càng ít lại, sẽ đến lúc hoàn toàn vắng bóng. Liệu các nhà hoạch định du lịch cho tỉnh nhà có thể thấy được nhiều bài học quý giá về cách thức Mưa đỏ kéo khán giả/khách hàng trẻ, thế hệ gen Z, alpha đến với các sự kiện lịch sử?

Du lịch DMZ, thăm lại chiến trường xưa, chứng tích chiến tranh không nên chỉ tính bằng con số lỗ lãi; mà đó là trọng trách với lịch sử, với những người đã ngả xuống cho hòa bình hôm nay; để lớp lớp mai sau không quên cha ông mình từng đánh giặc giữ nước oanh liệt như thế nào!

Nguồn: Từ “Mưa đỏ” đến sản phẩm du lịch

Trương Khắc Trà
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng hơn 100 năm

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng hơn 100 năm

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ II sẽ chính thức được tổ chức tại phường Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) từ ngày 27/12/2025 đến 4/1/2026.
Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025

Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025

Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang giành giải thưởng danh giá tại Du lịch Thế giới 2025, khẳng định vị thế du lịch Việt Nam.
Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn

Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn

Hoạt động này hứa hẹn mang đến không gian văn hóa đặc sắc và là điểm nhấn du lịch quan trọng của địa phương.
Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia

Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia

Tỉnh Cà Mau đang định vị, xây dựng thương hiệu du lịch mang tầm quốc gia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút du khách
Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?

Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?

Để trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của Việt Nam, Đà Nẵng cần tạo ra được dòng chảy sáng tạo mới, tạo ra dòng khách,… mở đường cho sản phẩm văn hóa.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.

Các tin khác

Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng

Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng

Bắc Hà là xã vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai. Nơi đây vẫn cơ bản giữ nguyên được phong tục, văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó có phiên chợ trâu nổi tiếng, được mệnh danh là “sàn giao dịch trăm năm” của cao nguyên Bắc Hà.
Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức

Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 khai mạc tối 21-11, mang đến không gian văn hóa du lịch đậm chất ký ức với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa thu ký ức”, tái hiện vẻ đẹp dịu dàng và tinh tế của mùa thu Thủ đô.
Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau

Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau

Nhiều người dân tìm đến Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 để được xem cách làm và thưởng thức món chè cua độc lạ.
Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI

Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI

Tỉnh Tuyên Quang chuẩn bị diễn ra sự kiện văn hóa – du lịch trọng điểm của năm: Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI.
Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình

Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình

Mới đây, những cẩm nang du lịch nổi tiếng nhất thế giới như Lonely Planet và The Culture Trip đã gọi Phú Quốc là điểm đến tuyệt vời và phù hợp nhất dành cho các gia đình.
Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm

Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm

Khi dư địa vẫn còn rộng mở từ thị trường khách quốc tế, ngành du lịch Đà Nẵng nỗ lực tìm thêm nhiều phương án mới để không còn tình trạng mùa thấp điểm.
Hà Nội mùa thu

Hà Nội mùa thu

“Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội. Mùa hoa sữa về thơm từng con gió. Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ. Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua”...
Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này

Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này

Tối 1/11/2025, show diễn "nhất định phải xem" ở Phú Quốc - Bản giao hưởng đại dương (Symphony Of The Sea) do Sun Group đầu tư và sản xuất - chính thức trở lại Thị trấn Hoàng Hôn
“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”

“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”

Tháng 11 này, show diễn “Bản giao hưởng Đại dương” chính thức quay trở lại Thị trấn Hoàng Hôn vào lúc 19h50 mỗi tối.
Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác

Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Lào Cai đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và mở rộng hợp tác trong - ngoài nước để quảng bá hình ảnh điểm đến hiện đại, giàu bản sắc.
Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...

Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...

Nhiều năm qua, Lâm Đồng luôn giữ vững vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước. Trong giai đoạn mới, ngành du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, trao đổi thông tin và hợp tác với các địa phương, để nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam.
Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026

Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026

Mới đây, Expedia – một trong những nền tảng du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, đã bất ngờ chọn Phú Quốc vào top 10 điểm đến của năm 2026.
Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng

Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng

Ngày 21/10 (ngày mùng 1 tháng 7 Chăm lịch), đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn ở tỉnh Lâm Đồng nô nức vui đón Lễ hội Katê 2025.
Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?

Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?

Để trở thành Trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao của Đông Nam Á vào năm 2030, Đà Nẵng cần triển khai đồng bộ giải pháp về hạ tầng, sản phẩm, môi trường,…
Lễ hội Lam Kinh 2025 – điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử xứ Thanh

Lễ hội Lam Kinh 2025 – điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử xứ Thanh

Lễ hội Lam Kinh 2025 được tổ chức trang trọng tại Khu di tích Lam Kinh (Thanh Hóa), không chỉ tri ân tiền nhân mà còn là điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử – văn hóa xứ Thanh.
Phú Quốc được CN Traveler chọn là đảo đẹp nhất Châu Á, lọt top 3 thế giới

Phú Quốc được CN Traveler chọn là đảo đẹp nhất Châu Á, lọt top 3 thế giới

Phú Quốc là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong danh sách “Những hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới”, với điểm số 95.51.
Khánh Hòa nỗ lực phát triển du lịch xanh

Khánh Hòa nỗ lực phát triển du lịch xanh

Tỉnh Khánh Hòa xác định hướng đi mới cho ngành du lịch, lấy du lịch xanh làm “kim chỉ nam” để các doanh nghiệp cùng thực hiện, chung tay chuyển đổi xanh.
New World Phu Quoc Resort lọt top khu nghỉ dưỡng tốt nhất cho gia đình tại Châu Á

New World Phu Quoc Resort lọt top khu nghỉ dưỡng tốt nhất cho gia đình tại Châu Á

Tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisure đã chọn ra các resort thân thiện nhất với đối tượng khách gia đình, có khả năng đáp ứng nhu cầu của du khách mọi lứa tuổi.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động