Thực thi tốt chính sách vĩ mô, thị trường bất động sản sẽ chuyển động tích cực

Nếu những chính sách vĩ mô mà Chính phủ đưa ra được thực thi kịp thời và hiệu quả, thị trường sẽ có sự chuyển động tích cực từ cuối năm 2023 và phục hồi, phát triển trong năm 2024, ông Nguyễn Thế Điệp nhận định.
Thực thi tốt chính sách vĩ mô, thị trường bất động sản sẽ chuyển động tích cực
Thực thi tốt chính sách vĩ mô, thị trường bất động sản sẽ chuyển động tích cực. https://vninfor.vn/

Sau thời gian ảm đạm, thị trường địa ốc đã đón nhận những tín hiệu tích cực hơn. Ngày 11/3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33 về thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Ngay sau đó, ngày 14/3, Ngân hàng Nhà nước cũng giảm lãi suất điều hành từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm, theo Quyết định số 313/QĐ-NHNN và Quyết định số 314/QĐ-NHNN về việc điều chỉnh một số hệ số điều hành. Từ đó lãi suất cho vay dự báo sẽ giảm theo, hy vọng tác động tích cực hơn tới thị trường nhà đất thời gian tới.

Tuy nhiên, trước mắt thị trường bất động sản vẫn rất khó khăn và trông chờ các chính sách vĩ mô được thực thi quyết liệt trong thực tiễn.

Trong báo cáo gửi cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá quý I ngày 24/3, Bộ Tài chính cho biết, từ giữa quý III đến hết quý IV/2022, tình hình thị trường bất động sản có dấu hiệu khó khăn, thanh khoản giảm và kéo dài sang quý I/2023, đặc biệt các dự án bất động sản nghỉ dưỡng gần như không có thanh khoản. Bộ Tài chính dự báo thị trường bất động sản vẫn tiếp tục xu hướng ảm đạm cả về giá, nhu cầu và sức mua trong quý II,III/2023.

Trao đổi với Reatimes, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, đúng là thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều khó khăn, thử thách.

“Hiện điểm nghẽn lớn nhất của thị trường bất động sản vẫn nằm ở câu chuyện nguồn vốn và pháp lý. Cả ba dòng vốn huy động từ cổ phiếu, trái phiếu và tín dụng ngân hàng đều khó tiếp cận, đất không bán được nên đa phần các doanh nghiệp đều cầm cự nhờ tích lũy. Về pháp lý, Chính phủ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ, nhưng vẫn cần có những giải pháp đồng bộ, tránh trường hợp manh mún, gỡ được chỗ này nhưng lại khó chỗ khác. Vẫn có nhiều dự án chưa thể thực hiện vì thiếu vốn hay vướng mắc pháp lý”, ông Điệp nói.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội (Ảnh: Tùng Dương/Reatimes). https://vninfor.vn/

Trước những khó khăn ấy, ông Nguyễn Thế Điệp tin tưởng thị trường sẽ có sự chuyển động tích cực từ giai đoạn cuối năm 2023 và phục hồi, phát triển trong năm 2024, nếu những chính sách vĩ mô mà Chính phủ đưa ra được triển khai quyết liệt.

“Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ còn phát triển, bởi chúng ta đang ở trong giai đoạn đô thị hóa mạnh mẽ. Nhu cầu sở hữu nhà ở, an cư của các gia đình trẻ rất lớn, đặc biệt là ở những đô thị lớn. Nhu cầu đầu tư của thị trường cũng rất lớn, đặc biệt là xu hướng mua nhà cho thuê sẽ là xu hướng tất yếu khi vừa được hưởng lợi nếu thị trường đi lên, vừa có dòng tiền thụ động hàng tháng.

Vừa qua, thị trường đón nhận Nghị quyết 33/NQ-CP nhằm tháo gỡ toàn diện, từ trái phiếu, chứng khoán cho đến nguồn vốn tín dụng cho ngành bất động sản. Đây là những chỉ đạo tháo gỡ rất kịp thời và đứng trước một loạt chính sách vĩ mô như thế, tâm lý của thị trường cũng được xoa dịu. Nhưng quan trọng là có cơ chế thúc đẩy việc thực thi trong thực tế.

Có thể khẳng định, nếu có những cơ chế chính sách mang tính đồng bộ và thực thi tốt thì thị trường sẽ hồi phục rất nhanh chứ không như chúng ta đang lo lắng”, ông Điệp nêu quan điểm.

Thông tin các ngân hàng giảm lãi suất cũng là tín hiệu tích cực của thị trường địa ốc. Mới đây, việc các ngân hàng giảm mặt bằng lãi suất tiền gửi về dưới 7%/năm được các chuyên gia tài chính đánh giá là sẽ kéo lãi suất cho vay về mức 10%/năm và hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư hay cá nhân vay mua bất động sản để ở.

“Nghị quyết 33 cũng nhắc đến mục tiêu giảm lãi suất và tôi cho đây là chính sách vĩ mô rất kịp thời. Khi giá vốn giảm, chắc chắn giá thành bất động sản cũng sẽ giảm theo”, ông Điệp nói.

Những chính sách thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội sẽ giúp thị trường bất động sản phát triển cân đối hơn. (Ảnh: Người Lao động). https://vninfor.vn/

Bên cạnh đó, hiện phân khúc chung cư trung bình, nhà ở xã hội rất khan hiếm ở các đô thị lớn. Ngay trong giai đoạn thăng trầm nhất hiện nay, cung vẫn không đủ cầu. Tại sao nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn nhưng doanh nghiệp không có động lực để làm?

Theo ông Điệp, nên để hoạt động đầu tư xây dựng vận hành theo cơ chế thị trường thì doanh nghiệp mới có động lực phát triển. Chẳng hạn ở Hà Nội và TP.HCM, có thể quy định nhà dưới 20tr/m2 được coi là nhà ở xã hội, còn lại để doanh nghiệp tự cân đối và có chiến lược phát triển rõ ràng. Nhà nước chỉ cần tạo điều kiện về cơ chế, chính sách đất đai và tháo gỡ pháp lý để khuyến khích, thúc đẩy phân khúc này phát triển, còn các phân khúc khác có thể để thị trường điều tiết.

Hãy để hoạt động của doanh nghiệp được vận hành theo cơ chế thị trường, chịu trách nhiệm từ khi xây dựng cho đến khi bán được hàng. Người dân được chọn căn, chọn tầng… chứ không phải bốc thăm như hiện nay.

Mặt khác, chất lượng nhà ở xã hội nhiều chỗ chưa cao, là vì chúng ta vẫn tồn tại cơ chế xin - cho, nên doanh nghiệp xây dựng xong, bàn giao cho địa phương là hết trách nhiệm. Cuối cùng, trách nhiệm cũng không phải của Nhà nước, chính quyền địa phương hay chủ đầu tư. Chúng ta phải thay đổi cơ chế này và dành cho doanh nghiệp quyền chủ động hơn.

Ngoài ra, ông Điệp nhấn mạnh, ngành bất động sản phụ thuộc nhiều vào cơ chế chính sách. Doanh nghiệp rất mong được tháo gỡ pháp lý, để có thể đẩy nhanh tiến độ, vì thời gian thực hiện càng ngắn, giá vốn càng giảm, đồng thời có thêm nguồn cung đáp ứng nhu cầu của thị trường thì tự thị trường bất động sản sẽ tự điều tiết để giảm về giá phù hợp.

“Đến giờ phút này thì không thể chần chừ, các cấp chính quyền phải thực sự vào cuộc, sâu sát tới từng doanh nghiệp cụ thể, nhằm tháo gỡ cho những doanh nghiệp tốt nhưng đang gặp những vướng mắc khách quan.

Chúng ta đã có những chính sách vĩ mô rất tốt, nhưng cần rút ngắn khoảng cách giữa cơ chế chính sách với thực tiễn. Chính sách tốt kết hợp với những con người thực thi sâu sát thì cơ hội để thị trường bất động sản hồi phục là rất lớn”, ông Điệp khẳng định.

Yên Chi
https://reatimes.vn/neu-thuc-thi-tot-chinh-sach-vi-mo-thi-truong-bat-dong-san-se-chuyen-dong-tich-cuc-20201224000018478.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tiền tìm "nơi trú ẩn" ở bất động sản

Tiền tìm "nơi trú ẩn" ở bất động sản

Theo nhiều chuyên gia, niềm tin của các nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường bất động sản, do đây vẫn là một kênh trú ẩn an toàn và làm tăng lợi nhuận hơn nhiều so với các kênh đầu tư khác.
Điểm tên loạt "ông lớn" bất động sản nợ trái phiếu nghìn tỷ

Điểm tên loạt "ông lớn" bất động sản nợ trái phiếu nghìn tỷ

Có 182 doanh nghiệp bất động sản còn dư nợ trái phiếu, tổng dư nợ gần 351.400 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu đến hạn khoảng 99.500 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhiều 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ.
Đề xuất giảm thuế với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm thuế với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì mua nhà ở nên kiến nghị bổ sung giảm 50% thuế VAT, TNDN cho căn hộ để bán, thuê mua; giảm 70% với căn hộ cho thuê nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội.
Nhà đầu tư đi

Nhà đầu tư đi 'săn' đất nền trở lại, có thửa tăng giá 40%

Trong quý I, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.
Đầu tư dài hạn: Xu hướng mới đang chiếm lĩnh bất động sản Phú Quốc?

Đầu tư dài hạn: Xu hướng mới đang chiếm lĩnh bất động sản Phú Quốc?

Bất động sản Phú Quốc đang chứng kiến sự lên ngôi của xu hướng đầu tư giá trị - đầu tư bền vững. Các diễn biến nội tại của thị trường cho thấy đây là sự chuyển hướng thông thái của giới đầu tư sành sỏi.
BĐS vào chu kỳ mới: Khách cũ ôm hàng, nhà đầu tư mới tìm gom

BĐS vào chu kỳ mới: Khách cũ ôm hàng, nhà đầu tư mới tìm gom

Kinh tế 2024 đã xuất hiện nhiều điểm sáng, đây là cơ hội để thị trường BĐS chớp cơ hội hồi phục và phát triển lành mạnh trong chu kỳ mới.

Các tin khác

Duyệt giá khởi điểm đấu giá 213 lô đất ở trung tâm TP Thanh Hóa

Duyệt giá khởi điểm đấu giá 213 lô đất ở trung tâm TP Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1374/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm, để đấu giá quyền sử dụng đất khu đất Dự án khu dân cư tại phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa.
Hòa Bình: Cẩn trọng khi xuống tiền tại loạt dự án chưa được huy động vốn

Hòa Bình: Cẩn trọng khi xuống tiền tại loạt dự án chưa được huy động vốn

Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Bình Định: Dự án Khu du lịch hơn 4.300 tỷ tìm chủ đầu tư

Bình Định: Dự án Khu du lịch hơn 4.300 tỷ tìm chủ đầu tư

Dự án Khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.346 đồng, được thực hiện tại thôn Tân Thanh, xã Cát Hải (thuộc Khu đô thị, du lịch Tân Thanh, Vĩnh Hội.
Môi giới bất động sản ồ ạt "ra quân"

Môi giới bất động sản ồ ạt "ra quân"

Ba tháng đầu năm 2024, khi thị trường bất động sản có tín hiệu tốt hơn cũng là lúc môi giới và sàn giao dịch bắt đầu quay trở lại. Trong đó, đáng chú ý nhất là “trận ra quân” tại đảo Vũ Yên khi có đến hàng nghìn môi giới đổ về để chuẩn bị cho kế hoạch mở bán dự án.
Giá bất động sản đang "nhảy múa": Sốt đất có quay lại?

Giá bất động sản đang "nhảy múa": Sốt đất có quay lại?

Thời gian gần đây, giá nhà đất tại nhiều phân khúc liên tục tăng mạnh, nhiều người đặt câu hỏi: liệu sốt đất có quay trở lại?
VCCI: Điều kiện đưa nhà ở hình thành trong tương lai vào kinh doanh chưa rõ ràng

VCCI: Điều kiện đưa nhà ở hình thành trong tương lai vào kinh doanh chưa rõ ràng

VCCI góp ý Dự thảo Nghị định quy định và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.
Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm từ 1/7

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm từ 1/7

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo nóng về việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024, nhằm có cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép luật có hiệu lực sớm từ 1/7 thay vì 1/1/2025.
HoREA: Nhà ở xã hội ế vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

HoREA: Nhà ở xã hội ế vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

HoREA cho rằng một số chủ đầu tư chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí xa trung tâm, không có đủ dịch vụ, tiện ích hay kết nối giao thông thuận tiện. Việc không đáp ứng đúng nhu cầu nhà ở của người dân dẫn đến nhiều dự án bán ế.
Vì sao nhà đầu tư quay trở lại với đất nền?

Vì sao nhà đầu tư quay trở lại với đất nền?

Khi giá chung cư, nhà trong ngõ tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư quay trở lại tìm kiếm đất nền có pháp lý rõ ràng, vị trí đẹp để đầu tư.
Đà Nẵng nói gì về việc Cocobay Đà Nẵng đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách?

Đà Nẵng nói gì về việc Cocobay Đà Nẵng đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách?

Sở Xây dựng cho biết, hiện Sở chưa nhận được thông báo từ chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng liên quan thông tin công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng.
Khách hàng hoang mang "bị đuổi" khỏi dự án vì Cocobay đơn phương chấm dứt hợp đồng

Khách hàng hoang mang "bị đuổi" khỏi dự án vì Cocobay đơn phương chấm dứt hợp đồng

Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng phát đi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng khiến khách hàng hoang mang, lo lắng.
Dự án tháp 50 tầng tại Sầm Sơn sau gần 3 năm triển khai giờ ra sao?

Dự án tháp 50 tầng tại Sầm Sơn sau gần 3 năm triển khai giờ ra sao?

Gần 3 năm từ thời điểm dự kiến khởi công ban đầu, dự án Khu dân cư đô thị và trung tâm thương mại Sầm Sơn với khối tháp 50 tầng nổi vẫn chỉ dừng lại ở việc quây tôn, bên trong khu đất cỏ mọc um tùm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân TP. Sầm Sơn.
Các ông lớn bất động sản đưa giải pháp để giảm giá nhà ở xã hội

Các ông lớn bất động sản đưa giải pháp để giảm giá nhà ở xã hội

Vingroup và nhiều doanh nghiệp đã đưa ra ý kiến: cắt giảm tối đa thủ tục, điều chỉnh xuất vốn đầu tư, giảm lãi suất cho vay... để giảm giá nhà ở xã hội thời gian tới.
Thủ tướng Chính phủ họp với các địa phương về phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ họp với các địa phương về phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng nêu rõ, nhà ở là một trong 3 trụ cột của an sinh xã hội, "an cư mới lạc nghiệp", công dân có quyền có nơi ở hợp pháp.
Điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

Điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 227 điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.
Bắc Giang gọi đầu tư khu đô thị mới sân golf hơn 6.000 tỷ

Bắc Giang gọi đầu tư khu đô thị mới sân golf hơn 6.000 tỷ

Đây là dự án khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền có diện tích sử dụng đất khoảng 134ha được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2023.
Doanh nghiệp, nhà băng cùng kích cầu mua nhà ở

Doanh nghiệp, nhà băng cùng kích cầu mua nhà ở

Dự báo, chính sách bán hàng của các chủ đầu tư dự án, cùng chương trình cho vay tín dụng mua nhà của các ngân hàng sẽ sôi động và ưu đãi hơn so với năm 2023.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động