Thói quen thanh toán qua xác thực sinh trắc học: Có cần thời gian?
Sau hai ngày chính thức thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng đã cho thấy sự chuẩn bị tốt của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, từ công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy trình nội bộ, công tác tư vấn, hướng dẫn khách hàng tới công tác thông tin truyền thông.
![]() |
| Các TCTD đã chuẩn bị tốt công tác triển khai xác thực sinh trắc học từ ngày 1/7/2024. (Nguồn ảnh: VCB) |
Thực hiện xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến, về mặt kỹ thuật, là áp dụng giải pháp công nghệ nhằm tăng cường bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ. Muốn thực hiện giải pháp này, một trong nhiệm vụ quan trọng của các TCTD là cập nhật dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, lưu trữ và kiểm tra, đảm bảo dữ liệu khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khớp đúng với thông tin khách hàng từ căn cước công dân gắn chíp hoặc tài khoản định danh điện tử.
Đây là nhiệm vụ được ứng dụng công nghệ để thực hiện và xử lý thông qua phần mềm, qua app ngân hàng và không khó khăn nhiều đối với khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Khách hàng có thể thực hiện cập nhật dữ liệu sinh trắc học theo hướng dẫn, tư vấn trực quan sinh động và sáng tạo; chi tiết và cụ thể (từ video; hình ảnh hoặc văn bản hướng dẫn các bước thực hiện, thao tác) của các ngân hàng.
>>> Định danh, xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Tuy nhiên, thực tế cũng phát sinh những tình huống như: khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip; điện thoại không có chức năng NFC; nghẽn mạng hoặc hệ thống không nhận diện được khách hàng… tất cả những điều này gây “tâm lý khó chịu” nhất định thường gặp từ phía khách hàng khi thực hiện một hoạt động nào “có tính chất mới”.
![]() |
| Ghi nhận trên thị trường cho thấy thực tế triển khai có những tình huống phát sinh, song các TCTD kịp thời xử lý vướng mắc. (Nguồn ảnh: Ngày 1/7, ngày đầu triển khai Quyết định, hệ thống giao dịch VCB có tình trạng nghẽn - Khách hàng cung cấp) |
Để khách hàng từng bước làm quen và thực hiện việc xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến thuận lợi trong những ngày đầu thực hiện và sẽ dần trở thành bình thường thời gian tới, các TCTD bên cạnh tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, đã xác định tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn khách hàng, đặc biệt là việc chăm sóc và xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc phát sinh.
Ngân hàng tiếp tục thông tin truyền thông về chính sách của Ngân hàng hàng Trung ương về Quyết định 2345/QĐ-NHNN, với giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số và góp phần phòng chống tội phạm công nghệ cao đã và đang diễn biến phức tạp. Đây là giải pháp công nghệ, tiện ích tiện lợi và hiệu quả trong phòng chống loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng, người dân trên không gian mạng. Ý nghĩa của chính sách này là rất lớn và thiết thực. Thực hiện tốt quyết định này không chỉ là trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ, các TCTD; trách nhiệm của các cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của khách hàng và của mỗi người dân.
Ngân hàng cũng đồng thời tiếp tục thông tin tư vấn tốt cho khách hàng người dân về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, những tiện ích và lợi ích của dịch vụ này. Hoạt động này đã và đang được các TCTD trên địa bàn thực hiện tốt, với những hình thức tư vấn hướng dẫn sinh động và sáng tạo, chi tiết và cụ thể như: video; hình ảnh minh họa, văn bản…hướng dẫn các bước thao tác trên trang web ngân hàng; trên bản tin ngân hàng, và đến cụ thể mail; Feb… của khách hàng.
Bên cạnh đó, các TCTD tổ chức hoạt động tư vấn chăm sóc và thông tin khách hàng, giải đáp qua trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7. Trong những ngày đầu thực hiện, những khó khăn, những trục trặc phát sinh, đã và sẽ được các TCTD theo dõi, xử lý và hỗ trợ kịp thời khách hàng; tập hợp tình huống để chủ động xử lý; tổ chức và phân luồng xử lý.
Làm tốt công tác truyền thông, thông tin tư vấn cho khách hàng để mỗi người dân, khách hàng nắm bắt và hiểu rõ cơ chế chính sách và các quy định liên quan đến dịch vụ ngân hàng, để không chỉ sử dụng dịch vụ hiệu quả mà còn bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin cho chính khách hàng, thực hiện trách nhiệm của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ý nghĩa thiết thực này, sẽ giúp khách hàng chia sẻ những khó khăn vướng mắc phát sinh (nếu có) để thực hiện tốt chính sách và đưa dịch vụ này trở thành phổ biến, trở thành thói quen trong thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt ứng dụng công nghệ hiện đại.
Thực hiện tốt công tác truyền thông, cùng với các giải pháp công nghệ hiệu quả và điểm thuận lợi là khách hàng đã sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, thường là khách hàng cũng rất kinh nghiệm trong sử dụng công nghệ và các dịch vụ ngân hàng hiện đại, vì vậy việc tạo ra thói quen khi thực hiện xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến thiết nghĩ sẽ đòi hỏi khoảng thời gian không dài, đúng bản chất tinh thần của xu hướng phát triển công nghệ hiện đại trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay.
Nguồn: Thói quen thanh toán qua xác thực sinh trắc học: Có cần thời gian?
Tin liên quan
Từ 1/1/2025: Những lưu ý để không bị khóa tài khoản ngân hàng 17/12/2024 07:00
Cùng chuyên mục
“Bệ phóng” cho BIDV
Tài chính 08/12/2025 09:00
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank tung chương trình tiết kiệm dự thưởng
Tài chính 07/12/2025 05:00
Mùa mua sắm cuối năm, ba cái bẫy chi tiêu khiến bạn "thủng ví"
Kinh tế - Tài chính 06/12/2025 17:32
Lãi suất thấp kéo dài, ngân hàng đối mặt bài toán biên lãi ròng (NIM) trong năm 2026
Tài chính 06/12/2025 15:00
Áp lực thanh khoản và bài toán tín dụng trước ngưỡng cửa 2026
Tài chính 06/12/2025 13:00
The Banker vinh danh SHB là Ngân hàng của năm 2025
Tài chính 05/12/2025 13:00
Các tin khác
SHB dẫn đầu ngành ngân hàng VN trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc xuất sắc nhất Đông Nam Á
Tài chính 04/12/2025 15:00
Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh, NHNN bơm ròng hỗ trợ thanh khoản
Tài chính 04/12/2025 11:00
Tín dụng bùng nổ, huy động hụt hơi và thách thức thanh khoản toàn hệ thống
Tài chính 04/12/2025 09:00
Tỷ giá tiếp tục kỳ vọng ổn định, hỗ trợ giữ mặt bằng lãi suất
Tài chính 03/12/2025 08:00
Nhiều ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư
Tài chính 02/12/2025 15:52
Dịp cuối năm, ngân hàng dồn dập xử lý nợ xấu để làm đẹp báo cáo
Kinh tế - Tài chính 01/12/2025 15:05
Cuối năm lãi suất cho vay có được duy trì ổn định?
Tài chính 01/12/2025 15:00
Chi phí tăng và thuế siết chặt, mô hình kinh doanh nào thoát áp lực năm 2026?
Kinh tế - Tài chính 30/11/2025 08:15
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank và Viettel ký hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số
Tài chính 30/11/2025 07:00
Ngân hàng tiết giảm chi phí và giữ ổn định lãi suất trên cơ sở nào?
Tài chính 28/11/2025 17:00
Tài chính để chuyển đổi kép: Từ chiến lược đến hành động
Tài chính 28/11/2025 15:00
Hà Nội cấm xe máy xăng: Sức ép đè nặng "gà đẻ trứng vàng" của VEAM
Kinh tế - Tài chính 27/11/2025 16:24
Fintech - "Chìa khóa" của thị trường mới tại Trung tâm tài chính quốc tế
Tài chính 27/11/2025 11:00
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng, các nhà băng tăng ưu đãi hút tiền gửi
Tài chính 26/11/2025 07:00
Ngân hàng giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ
Tài chính 25/11/2025 09:00
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025
Tài chính 23/11/2025 17:00
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
Tài chính 22/11/2025 15:00
Trọng tâm tối ưu hóa danh mục cho vay của nhiều ngân hàng
Tài chính 22/11/2025 13:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

