Thói quen thanh toán qua xác thực sinh trắc học: Có cần thời gian?
Sau hai ngày chính thức thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng đã cho thấy sự chuẩn bị tốt của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, từ công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy trình nội bộ, công tác tư vấn, hướng dẫn khách hàng tới công tác thông tin truyền thông.
Các TCTD đã chuẩn bị tốt công tác triển khai xác thực sinh trắc học từ ngày 1/7/2024. (Nguồn ảnh: VCB) |
Thực hiện xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến, về mặt kỹ thuật, là áp dụng giải pháp công nghệ nhằm tăng cường bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ. Muốn thực hiện giải pháp này, một trong nhiệm vụ quan trọng của các TCTD là cập nhật dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, lưu trữ và kiểm tra, đảm bảo dữ liệu khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khớp đúng với thông tin khách hàng từ căn cước công dân gắn chíp hoặc tài khoản định danh điện tử.
Đây là nhiệm vụ được ứng dụng công nghệ để thực hiện và xử lý thông qua phần mềm, qua app ngân hàng và không khó khăn nhiều đối với khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Khách hàng có thể thực hiện cập nhật dữ liệu sinh trắc học theo hướng dẫn, tư vấn trực quan sinh động và sáng tạo; chi tiết và cụ thể (từ video; hình ảnh hoặc văn bản hướng dẫn các bước thực hiện, thao tác) của các ngân hàng.
>>> Định danh, xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Tuy nhiên, thực tế cũng phát sinh những tình huống như: khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip; điện thoại không có chức năng NFC; nghẽn mạng hoặc hệ thống không nhận diện được khách hàng… tất cả những điều này gây “tâm lý khó chịu” nhất định thường gặp từ phía khách hàng khi thực hiện một hoạt động nào “có tính chất mới”.
Ghi nhận trên thị trường cho thấy thực tế triển khai có những tình huống phát sinh, song các TCTD kịp thời xử lý vướng mắc. (Nguồn ảnh: Ngày 1/7, ngày đầu triển khai Quyết định, hệ thống giao dịch VCB có tình trạng nghẽn - Khách hàng cung cấp) |
Để khách hàng từng bước làm quen và thực hiện việc xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến thuận lợi trong những ngày đầu thực hiện và sẽ dần trở thành bình thường thời gian tới, các TCTD bên cạnh tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, đã xác định tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn khách hàng, đặc biệt là việc chăm sóc và xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc phát sinh.
Ngân hàng tiếp tục thông tin truyền thông về chính sách của Ngân hàng hàng Trung ương về Quyết định 2345/QĐ-NHNN, với giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số và góp phần phòng chống tội phạm công nghệ cao đã và đang diễn biến phức tạp. Đây là giải pháp công nghệ, tiện ích tiện lợi và hiệu quả trong phòng chống loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng, người dân trên không gian mạng. Ý nghĩa của chính sách này là rất lớn và thiết thực. Thực hiện tốt quyết định này không chỉ là trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ, các TCTD; trách nhiệm của các cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của khách hàng và của mỗi người dân.
Ngân hàng cũng đồng thời tiếp tục thông tin tư vấn tốt cho khách hàng người dân về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, những tiện ích và lợi ích của dịch vụ này. Hoạt động này đã và đang được các TCTD trên địa bàn thực hiện tốt, với những hình thức tư vấn hướng dẫn sinh động và sáng tạo, chi tiết và cụ thể như: video; hình ảnh minh họa, văn bản…hướng dẫn các bước thao tác trên trang web ngân hàng; trên bản tin ngân hàng, và đến cụ thể mail; Feb… của khách hàng.
Bên cạnh đó, các TCTD tổ chức hoạt động tư vấn chăm sóc và thông tin khách hàng, giải đáp qua trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7. Trong những ngày đầu thực hiện, những khó khăn, những trục trặc phát sinh, đã và sẽ được các TCTD theo dõi, xử lý và hỗ trợ kịp thời khách hàng; tập hợp tình huống để chủ động xử lý; tổ chức và phân luồng xử lý.
Làm tốt công tác truyền thông, thông tin tư vấn cho khách hàng để mỗi người dân, khách hàng nắm bắt và hiểu rõ cơ chế chính sách và các quy định liên quan đến dịch vụ ngân hàng, để không chỉ sử dụng dịch vụ hiệu quả mà còn bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin cho chính khách hàng, thực hiện trách nhiệm của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ý nghĩa thiết thực này, sẽ giúp khách hàng chia sẻ những khó khăn vướng mắc phát sinh (nếu có) để thực hiện tốt chính sách và đưa dịch vụ này trở thành phổ biến, trở thành thói quen trong thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt ứng dụng công nghệ hiện đại.
Thực hiện tốt công tác truyền thông, cùng với các giải pháp công nghệ hiệu quả và điểm thuận lợi là khách hàng đã sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, thường là khách hàng cũng rất kinh nghiệm trong sử dụng công nghệ và các dịch vụ ngân hàng hiện đại, vì vậy việc tạo ra thói quen khi thực hiện xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến thiết nghĩ sẽ đòi hỏi khoảng thời gian không dài, đúng bản chất tinh thần của xu hướng phát triển công nghệ hiện đại trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay.
Nguồn: Thói quen thanh toán qua xác thực sinh trắc học: Có cần thời gian?
Tin liên quan
Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ 31/08/2024 18:00
Ngân hàng Nhà nước nói gì việc khách hàng phản ánh khó khăn khi cập nhật sinh trắc học? 07/07/2024 09:53
Xác thực sinh trắc học để chuyển tiền: Cảnh giác trò lừa mới 05/07/2024 17:33
Cùng chuyên mục
Không công bố thông tin tài chính, Nhà Phúc Đồng bị phạt 92,5 triệu đồng
Tài chính 30/10/2024 14:00
Ngân hàng Nhà nước có thể bán tiếp dự trữ ngoại tệ để can thiệp tỷ giá
Tài chính 28/10/2024 16:10
Tăng vốn ngân hàng và ngân sách
Tài chính 27/10/2024 14:44
Để người dân thoải mái mua vàng, có thể phá vỡ bài toán vĩ mô
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 12:59
Đằng sau làn sóng M&A công ty chứng khoán nhỏ
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 07:10
BIDV: Vững mạnh, đột phá, dẫn đầu
Tài chính 26/10/2024 19:09
Các tin khác
Lý do Techcombank tiếp tục giữ vị trí số 1 trong Top doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận cao nhất 2024?
Kinh tế - Tài chính 26/10/2024 17:11
Ngân hàng Nhà nước có động thái mới, giá USD tự do giảm mạnh
Kinh tế - Tài chính 26/10/2024 14:25
VietinBank: Vững vàng lợi nhuận nhờ chiến lược sử dụng vốn hiệu quả
Kinh tế - Tài chính 26/10/2024 13:19
“Sức hút” đầu tư của Thái Nguyên qua dòng chảy FDI
Tài chính 26/10/2024 08:00
Điều gì giúp MB Bank 3 năm liên tiếp vào Top 10 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam?
Tài chính 25/10/2024 21:15
Thị trường đã chuẩn bị triển khai Thông tư 68 ra sao?
Tài chính 25/10/2024 15:38
Tỷ giá nóng trở lại, VND chịu áp lực đến khi nào?
Kinh tế - Tài chính 25/10/2024 13:20
Tín dụng và giảm thuế, phí tiếp sức cho động lực tư nhân hướng đến tăng trưởng
Tài chính 25/10/2024 09:36
Nhu cầu mạnh mẽ từ Ấn Độ có thúc đẩy giá vàng tăng?
Kinh tế - Tài chính 23/10/2024 15:25
9 tháng đầu năm Techcombank lãi trước thuế 22,8 nghìn tỷ đồng, số dư CASA lập kỷ lục mới
Tài chính 23/10/2024 13:00
Thấy gì từ động thái hút tiền trở lại của Ngân hàng Nhà nước?
Tài chính 23/10/2024 09:35
Thiếu pháp lý tín dụng xanh: Doanh nghiệp khó vay, ngân hàng khó cấp
Tài chính 23/10/2024 07:10
OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp
Kinh tế - Tài chính 22/10/2024 09:25
Tọa đàm Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia: Con đường tiếp cận vốn mới
Tài chính 21/10/2024 16:00
Vốn tài trợ khởi nghiệp Việt Nam giảm mạnh
Tài chính 21/10/2024 12:00
Dòng tiền từ BOT và xây dựng duy trì triển vọng kinh doanh cho HHV
Tài chính 21/10/2024 10:09
Thúc đẩy tài chính xanh: Nhìn thẳng vấn đề gốc rễ
Kinh tế - Tài chính 20/10/2024 20:59
Lợi ích chưa rõ ràng từ việc nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém
Kinh tế - Tài chính 19/10/2024 18:10
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00