Thói quen thanh toán qua xác thực sinh trắc học: Có cần thời gian?
Sau hai ngày chính thức thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng đã cho thấy sự chuẩn bị tốt của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, từ công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy trình nội bộ, công tác tư vấn, hướng dẫn khách hàng tới công tác thông tin truyền thông.
Các TCTD đã chuẩn bị tốt công tác triển khai xác thực sinh trắc học từ ngày 1/7/2024. (Nguồn ảnh: VCB) |
Thực hiện xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến, về mặt kỹ thuật, là áp dụng giải pháp công nghệ nhằm tăng cường bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ. Muốn thực hiện giải pháp này, một trong nhiệm vụ quan trọng của các TCTD là cập nhật dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, lưu trữ và kiểm tra, đảm bảo dữ liệu khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khớp đúng với thông tin khách hàng từ căn cước công dân gắn chíp hoặc tài khoản định danh điện tử.
Đây là nhiệm vụ được ứng dụng công nghệ để thực hiện và xử lý thông qua phần mềm, qua app ngân hàng và không khó khăn nhiều đối với khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Khách hàng có thể thực hiện cập nhật dữ liệu sinh trắc học theo hướng dẫn, tư vấn trực quan sinh động và sáng tạo; chi tiết và cụ thể (từ video; hình ảnh hoặc văn bản hướng dẫn các bước thực hiện, thao tác) của các ngân hàng.
>>> Định danh, xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Tuy nhiên, thực tế cũng phát sinh những tình huống như: khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip; điện thoại không có chức năng NFC; nghẽn mạng hoặc hệ thống không nhận diện được khách hàng… tất cả những điều này gây “tâm lý khó chịu” nhất định thường gặp từ phía khách hàng khi thực hiện một hoạt động nào “có tính chất mới”.
Ghi nhận trên thị trường cho thấy thực tế triển khai có những tình huống phát sinh, song các TCTD kịp thời xử lý vướng mắc. (Nguồn ảnh: Ngày 1/7, ngày đầu triển khai Quyết định, hệ thống giao dịch VCB có tình trạng nghẽn - Khách hàng cung cấp) |
Để khách hàng từng bước làm quen và thực hiện việc xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến thuận lợi trong những ngày đầu thực hiện và sẽ dần trở thành bình thường thời gian tới, các TCTD bên cạnh tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, đã xác định tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn khách hàng, đặc biệt là việc chăm sóc và xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc phát sinh.
Ngân hàng tiếp tục thông tin truyền thông về chính sách của Ngân hàng hàng Trung ương về Quyết định 2345/QĐ-NHNN, với giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số và góp phần phòng chống tội phạm công nghệ cao đã và đang diễn biến phức tạp. Đây là giải pháp công nghệ, tiện ích tiện lợi và hiệu quả trong phòng chống loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng, người dân trên không gian mạng. Ý nghĩa của chính sách này là rất lớn và thiết thực. Thực hiện tốt quyết định này không chỉ là trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ, các TCTD; trách nhiệm của các cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của khách hàng và của mỗi người dân.
Ngân hàng cũng đồng thời tiếp tục thông tin tư vấn tốt cho khách hàng người dân về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, những tiện ích và lợi ích của dịch vụ này. Hoạt động này đã và đang được các TCTD trên địa bàn thực hiện tốt, với những hình thức tư vấn hướng dẫn sinh động và sáng tạo, chi tiết và cụ thể như: video; hình ảnh minh họa, văn bản…hướng dẫn các bước thao tác trên trang web ngân hàng; trên bản tin ngân hàng, và đến cụ thể mail; Feb… của khách hàng.
Bên cạnh đó, các TCTD tổ chức hoạt động tư vấn chăm sóc và thông tin khách hàng, giải đáp qua trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7. Trong những ngày đầu thực hiện, những khó khăn, những trục trặc phát sinh, đã và sẽ được các TCTD theo dõi, xử lý và hỗ trợ kịp thời khách hàng; tập hợp tình huống để chủ động xử lý; tổ chức và phân luồng xử lý.
Làm tốt công tác truyền thông, thông tin tư vấn cho khách hàng để mỗi người dân, khách hàng nắm bắt và hiểu rõ cơ chế chính sách và các quy định liên quan đến dịch vụ ngân hàng, để không chỉ sử dụng dịch vụ hiệu quả mà còn bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin cho chính khách hàng, thực hiện trách nhiệm của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ý nghĩa thiết thực này, sẽ giúp khách hàng chia sẻ những khó khăn vướng mắc phát sinh (nếu có) để thực hiện tốt chính sách và đưa dịch vụ này trở thành phổ biến, trở thành thói quen trong thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt ứng dụng công nghệ hiện đại.
Thực hiện tốt công tác truyền thông, cùng với các giải pháp công nghệ hiệu quả và điểm thuận lợi là khách hàng đã sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, thường là khách hàng cũng rất kinh nghiệm trong sử dụng công nghệ và các dịch vụ ngân hàng hiện đại, vì vậy việc tạo ra thói quen khi thực hiện xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến thiết nghĩ sẽ đòi hỏi khoảng thời gian không dài, đúng bản chất tinh thần của xu hướng phát triển công nghệ hiện đại trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay.
Nguồn: Thói quen thanh toán qua xác thực sinh trắc học: Có cần thời gian?
Tin liên quan
Từ 1/1/2025: Những lưu ý để không bị khóa tài khoản ngân hàng 17/12/2024 07:00
Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ 31/08/2024 18:00
Cùng chuyên mục
Cơ hội đầu tư nào sẽ khởi sắc trong năm 2025?
Kinh tế - Tài chính 21/12/2024 12:00
Lãi suất khoản cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội giảm về 4,7%/năm
Tài chính 20/12/2024 18:00
Tín dụng tiến sát mục tiêu tăng trưởng cả năm
Tài chính 20/12/2024 15:00
Sức ép đè nặng lãi suất
Tài chính 20/12/2024 14:00
Fed hạ lãi suất lần cuối trong năm 2024, vàng "rơi tự do"
Tài chính 19/12/2024 20:39
Triển vọng năm 2025: Khả năng sinh lợi không đồng đều giữa các ngân hàng
Tài chính 18/12/2024 12:00
Các tin khác
FED sắp tiếp tục giảm lãi suất, nhiều nước rục rịch phản ứng
Tài chính 18/12/2024 10:00
Năm 2025, Bộ GTVT phải giải ngân 87.000 tỷ đồng
Kinh tế - Tài chính 18/12/2024 08:00
Quy định lộ trình tuân thủ tỷ lệ sở hữu cổ phần tại ngân hàng thương mại
Tài chính 16/12/2024 17:00
Quy định kiểm toán độc lập đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Tài chính 16/12/2024 14:34
Ẩn số chính sách mới của Mỹ tác động thế nào đến tỷ giá?
Tài chính 16/12/2024 08:00
Cơ cấu lại nợ để hỗ trợ tăng trưởng
Tài chính 15/12/2024 15:51
Điều hành chính sách tiền tệ - Những dấu ấn năm 2024
Kinh tế - Tài chính 13/12/2024 18:00
Không nên đánh đồng ngưỡng nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh
Tài chính 13/12/2024 16:00
Trung Quốc cân nhắc phá giá đồng Nhân dân tệ vào năm 2025
Tài chính 13/12/2024 12:00
Bangkok là thành phố hút khách du lịch nhất thế giới
Kinh tế - Tài chính 13/12/2024 10:00
Lạm phát trung bình, tiền đồng ổn định hỗ trợ duy trì chính sách tiền tệ năm 2025
Tài chính 12/12/2024 14:55
Giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025
Tài chính 12/12/2024 07:00
Tín dụng tín dụng khởi sắc, hệ thống ngân hàng còn rủi ro?
Tài chính 11/12/2024 10:00
Dòng tín dụng cuối năm "tiếp sức" thị trường địa ốc
Tài chính 11/12/2024 09:00
Cơ cấu lại thời hạn trả nợ do bão số 3: Thực hiện đến hết 2025, không giới hạn số lần cơ cấu
Tài chính 10/12/2024 16:00
Thấy gì từ các đợt phát hành trái phiếu xanh ngân hàng và phi ngân hàng?
Tài chính 10/12/2024 12:00
Vốn ngoại có tín hiệu đảo chiều, sẽ quay lại vào 2025?
Tài chính 10/12/2024 06:00
Cuối năm tỷ giá tăng nhanh, lo những "cơn sóng dữ" trong 2025
Kinh tế - Tài chính 09/12/2024 17:15
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00