“Tạo cầu” cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

(ĐCSVN) - Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang trải qua nhiều biến động, sau những vụ sai phạm ở một số doanh ​nghiệp (DN) lớn, đã tác động tới tâm lý nhà đầu tư (NĐT), khiến niềm tin sụt giảm mạnh, đặc biệt trên thị trường TPDN riêng lẻ. Nhiều DN cũng dần đuối sức, do phải xoay xở tiền trả nợ trái chủ trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm,...

leftcenterrightdel
Ảnh minh hoạ: TL

Thực tế, từ cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, thị trường TPDN rơi vào tình trạng “trầm lắng”, hầu như không có DN nào phát hành TPDN thành công. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP ngày 5/3/2023 (NĐ 08) về sửa đổi, bổ sung một số quy định của các nghị định về TPDN riêng lẻ được ban hành, theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 5/2023 có 15 DN phát hành được khối lượng 26.400 tỷ đồng TPDN ra thị trường.

Chia sẻ đánh giá của mình về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, thời gian qua, do khó khăn từ thị trường trong nước cũng như bối cảnh quốc tế, các DN phát hành trái phiếu trước đây gặp khó khăn trong thực hiện nghĩa vụ thanh toán trái phiếu đến hạn. Đặc biệt, nhiều vụ việc thời gian vừa qua được xử lý nghiêm minh gây tâm lý bất ổn trên thị trường, nhất là từ tháng 10/2022, sau vụ việc của Ngân hàng SCB, khiến các DN khó phát hành trái phiếu mới để tiếp tục sản xuất kinh doanh cũng như thanh toán trái phiếu đến hạn.

Ở góc nhìn rộng hơn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, khó khăn không chỉ xuất phát từ nội tại của một hoặc một vài DN mà trên thực tế còn xuất phát từ những khó khăn chung của cả nền kinh tế. Do đó, để khắc phục được những khó khăn này phải có giải pháp đồng bộ ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, DN trở lại sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh này, trước mắt, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành NĐ 08 để sửa đổi, bổ sung một số quy định của các nghị định về TPDN riêng lẻ, nhằm giải quyết những khó khăn tạm thời và kỳ vọng khôi phục niềm tin của thị trường TPDN.

Thực tế minh chứng, từ khi NĐ 08 được ban hành, nhiều DN đã phát hành trái phiếu mới. Đồng thời, các DN có căn cứ pháp lý để tái cơ cấu, gia hạn trái phiếu hoặc thanh toán trái phiếu bằng tài sản khác trong vòng 2 năm kể từ khi NĐ 08 có hiệu lực.

Theo dữ liệu cập nhật mới nhất được Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam tổng hợp từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tính đến ngày 2/6/2023, tổng giá trị phát hành TPDN được ghi nhận là 34.300 tỷ đồng, với 7 đợt phát hành công chúng trị giá 5.520 tỷ đồng, chiếm 16% tổng giá trị phát hành và 19 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 28.740 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 84%... Như vậy, theo tính toán, lượng trái phiếu phát hành gia tăng trở lại chủ yếu sau khi NĐ 08 có hiệu lực. Tính riêng tháng 5 vừa qua, có 4 đợt phát hành TPDN được ghi nhận với tổng giá trị 2.600 tỷ đồng, đều của Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, lãi suất phát hành 9%/năm. Tính đến cuối tháng 5 cũng ghi nhận 16 DN chậm thanh toán lãi, gốc trái phiếu, thanh toán mua lại trước hạn và 19 DN công bố đã đạt được thỏa thuận thay đổi điều kiện, điều khoản trái phiếu trong tháng 5/2023.

Cũng trong tháng 5/2023, các DN thực hiện mua lại 22.800 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ năm 2022. Theo tính toán của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, trong 7 tháng cuối năm 2023, ước tính sẽ có khoảng 195.200 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn. Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, nhiều DN cũng rục rịch kế hoạch phát hành sắp tới như: VietinBank thông qua phương án phát hành trái phiếu ra công chúng với tổng giá trị 9.000 tỷ đồng; Công ty CP Thuận Đức thông qua nghị quyết chào bán trái phiếu ra công chúng với giá trị tối đa 300 tỷ đồng kỳ hạn 3 năm, nhằm cơ cấu lại các khoản nợ, thanh toán lãi, gốc và các nghĩa vụ tài chính đến hạn, với lãi suất 11,2%/năm cho 4 kỳ đầu và thả nổi ở những kỳ sau.

Theo báo cáo của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, nhờ có quy định mới, các DN đàm phán với NĐT thành công trong gia hạn, chuyển đổi thành tài sản, trong đó có một số DN phát hành TPDN lớn như: Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai, Công ty CP Hưng Thịnh Land…

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho thị trường TPDN, tạo điều kiện cho DN tiếp tục tiếp cận thị trường và tăng cường khả năng trả nợ, ngoài việc ban hành NĐ 08 nêu trên, ông Nguyễn Hoàng Dương cho biết, Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm ổn định thanh khoản thị trường và giải quyết khó khăn về vốn cho nền kinh tế, nổi bật là các chính sách tài khoá và tiền tệ được Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước phối hợp chặt chẽ.

Nối tiếp các giải pháp tức thời “cứu nguy” thị trường TPDN, trong tháng 7/2023, thanh khoản thị trường được kỳ vọng “tan băng” khi khai trương sàn giao dịch TPDN riêng lẻ, với cơ chế thanh toán tức thời T+0. Về dài hạn, theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, chính sách tài khóa và tiền tệ đang “vững tay chèo” đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo, giải quyết khó khăn cho DN nói chung, trong đó có DN phát hành TPDN...

Về vấn đề này, theo thông tin từ đại diện Bộ Tài chính, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đang phối hợp với HNX xây dựng hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ của HNX và hệ thống đăng ký, lưu ký, thanh toán giao dịch trái phiếu riêng lẻ của VSD với cơ chế kết nối và đồng bộ thông tin, tài khoản NĐT đăng ký giao dịch để tăng cường quản lý, đảm bảo NĐT trong giao dịch TPDN riêng lẻ đúng đối tượng theo quy định của pháp luật. Theo đó, hệ thống của hai bên hiện cơ bản hoàn thành và đang tiến hành kiểm thử với thành viên thị trường, đảm bảo sẵn sàng đi vào hoạt động theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc triển khai hoạt động đăng ký, lưu ký thanh toán giao dịch TPDN riêng lẻ tập trung tại VSD sẽ giúp chuẩn hóa thị trường TPDN riêng lẻ. Đồng thời, góp phần đa dạng hóa sản phẩm của thị trường chứng khoán, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển và ổn định của thị trường chứng khoán nói chung và thị trường TPDN riêng lẻ nói riêng, tạo kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế.

Về khung pháp lý, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 30/2023/TT-BTC ngày 17/5/2023, hướng dẫn việc đăng ký, lưu ký, thực hiện quyền, chuyển quyền sở hữu, thanh toán giao dịch và tổ chức thị trường giao dịch TPDN chào bán riêng lẻ tại thị trường trong nước. Với đặc thù TPDN riêng lẻ được giao dịch theo phương thức thỏa thuận với quy mô giao dịch thường khá lớn, do đó, để góp phần gia tăng tính thanh khoản cho thị trường cũng như đảm bảo tốt hơn lợi ích cho NĐT, việc thanh toán giao dịch sẽ được VSD thực hiện theo cơ chế thanh toán tức thời theo từng giao dịch, với chu kỳ thanh toán T+0.

VSD thì cũng đang rà soát, hoàn thiện dự thảo Quy chế hướng dẫn hoạt động đăng ký, lưu ký, thanh toán giao dịch TPDN riêng lẻ để trình Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét chấp thuận. Dự thảo quy chế tập trung vào việc hướng dẫn một số nội dung nghiệp vụ chi tiết liên quan đến hoạt động đăng ký, lưu ký, thanh toán giao dịch TPDN riêng lẻ và công tác giám sát, xử lý vi phạm. Theo dự thảo, trên cơ sở yêu cầu của NĐT, thành viên lưu ký đăng ký thông tin tài khoản NĐT đăng ký tham gia giao dịch TPDN riêng lẻ lên hệ thống của VSD.

Theo đại diện VSD, Dự thảo quy chế đăng ký, lưu ký, thanh toán giao dịch TPDN riêng lẻ sẽ sớm được ban hành trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các công tác chuẩn bị của VSD cơ bản hoàn thành, đảm bảo hệ thống đăng ký, lưu ký, thanh toán giao dịch TPDN riêng lẻ sẵn sàng đi vào hoạt động.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhận định, việc khai trương sàn giao dịch TPDN riêng lẻ với cơ chế giao dịch tức thì T+0 sẽ giúp tăng thanh khoản trái phiếu trên thị trường và tạo dựng lại niềm tin đối với thị trường TPDN.

Với những giải pháp triển khai đồng bộ, cùng sự nỗ lực từ phía DN và kỳ vọng tình hình kinh tế vĩ mô tốt hơn, tin rằng trong thời gian tới đây, các DN sẽ tiếp cận nguồn vốn để khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh, dần dần tái cơ cấu các khoản nợ và thực hiện các nghĩa vụ đối với NDDT. Và cũng nhờ đó, trong lĩnh vực tín dụng, khối ngân hàng có thể khoanh nợ để DN có thể tiếp tục vay vốn, giảm lãi suất cho vay để DN tiếp cận nguồn vốn. Hay Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư cho phép tổ chức tín dụng mua lại ngay TPDN đã bán mà không phải chờ tới 12 tháng nhằm “tạo cầu” cho thị trường TPDN.

Minh Phương
https://dangcongsan.vn/cung-ban-luan/tao-cau-cho-thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-640663.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tập đoàn Doji nợ bảo hiểm, liên tục bị phạt chậm nộp thuế

Tập đoàn Doji nợ bảo hiểm, liên tục bị phạt chậm nộp thuế

Trong năm 2023, Doji ghi nhận 7,2 triệu đồng tiền phạt chậm nộp thuế, vi phạm hành chính. Con số này năm trước là 33,2 triệu đồng.
Home Credit rút khỏi thị trường Ấn Độ

Home Credit rút khỏi thị trường Ấn Độ

Tương tự việc bán Home Credit Việt Nam, thương vụ này được đánh giá là một phần trong sự chuyển hướng tập trung vào các thị trường phương tây của Tập đoàn PPF.
Công bố thông tin không đúng thời hạn, Công ty In Tổng hợp Bình Dương bị phạt

Công bố thông tin không đúng thời hạn, Công ty In Tổng hợp Bình Dương bị phạt

Công ty cổ phần In Tổng hợp Bình Dương (Công ty In Tổng hợp Bình Dương) bị UBCK nhà nước phạt 75.000.000 triệu đồng với 2 lỗi vi phạm do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định và không bổ nhiệm người phụ trách quản trị công ty.
Vì sao các trung tâm đăng kiểm chỉ "thích" nhận tiền mặt?

Vì sao các trung tâm đăng kiểm chỉ "thích" nhận tiền mặt?

Trong khi các trung tâm đăng kiểm kêu khó thu phí qua chuyển khoản thì nhiều chủ xe cho biết, việc không nhận thanh toán qua chuyển khoản gây không ít phiền phức cho họ khi đi đăng kiểm.
Mất mùa vải, nông dân Bắc Giang thất thu hàng nghìn tỉ

Mất mùa vải, nông dân Bắc Giang thất thu hàng nghìn tỉ

Giá vải đầu mùa bán tại vườn cao ngất ngưởng khiến nông dân Bắc Giang đang tiếc hùi hụi khi cây vải mất mùa rất nặng. Ước tính các nhà vườn thất thu, thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng.
Nâng giá trị xuất khẩu gạo gắn với đảm bảo an ninh lương thực

Nâng giá trị xuất khẩu gạo gắn với đảm bảo an ninh lương thực

Doanh nghiệp thời gian qua đã tận dụng được nhu cầu nhập khẩu gạo tăng cao từ các thị trường truyền thống, vì vậy Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tiếp tục nỗ lực nâng cao giá trị xuất khẩu gạo gắn với đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình huống theo chỉ đạo của Chính phủ.

Các tin khác

Doanh nghiệp thực phẩm Việt lọt tầm ngắm vốn ngoại

Doanh nghiệp thực phẩm Việt lọt tầm ngắm vốn ngoại

Với dân số gần 100 triệu người, Việt Nam được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng cho ngành thực phẩm phát triển. Vì vậy, các doanh nghiệp quốc tế trong ngành thực phẩm đã tung một lượng vốn lớn thu mua doanh nghiệp Việt thông qua hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A).
Kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé bay của các hãng hàng không

Kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé bay của các hãng hàng không

Sau chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.
Đồng Nai: Công ty Cổ phần Đầu tư LDG bị cưỡng chế thuế

Đồng Nai: Công ty Cổ phần Đầu tư LDG bị cưỡng chế thuế

Chi cục Thuế khu vực Trảng Bom – Thống Nhất (Cục thuế Đồng Nai) vừa có quyết định về việc cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Đầu tư LDG.
Vì sao doanh nghiệp ngành hàng không báo lãi kỷ lục?

Vì sao doanh nghiệp ngành hàng không báo lãi kỷ lục?

Nhiều quan điểm cho rằng, nhu cầu phục hồi mạnh, cùng với việc giá vé máy bay cao và Pacific Airlines được xóa nợ nhiều nghìn tỉ đồng đã giúp Vietnam Airlines ghi nhận lãi hợp nhất quý 1/2024 đạt 4.441 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ đậm. Bên cạnh đó, Vietjet Air (VJC) và Bamboo Airways cũng ghi nhận kết quả kinh doanh hồi phục tích cực.
Thanh Hóa thu hơn 3.800 tỷ đồng từ du lịch trong kỳ nghỉ lễ

Thanh Hóa thu hơn 3.800 tỷ đồng từ du lịch trong kỳ nghỉ lễ

Tổng thu du lịch của Thanh Hóa trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 đón hơn 1,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 3.800 tỷ đồng.
Giải ngân đầu tư công và cú hích từ các đại dự án

Giải ngân đầu tư công và cú hích từ các đại dự án

Giải ngân vốn đầu tư công vẫn là giải pháp mang tính động lực cho tăng trưởng kinh tế, vì vậy, Chính phủ vẫn đang tiếp tục quyết liệt đốc thúc.
Hàng loạt BĐS “vàng” được nêu trong vụ ly hôn của cựu Giám đốc Sở tỉnh Quảng Nam

Hàng loạt BĐS “vàng” được nêu trong vụ ly hôn của cựu Giám đốc Sở tỉnh Quảng Nam

Nhiều bất động sản nằm tại các tuyến đường có giá trị cao tại TP Đà Nẵng được nêu tên trong vụ xử ly hôn của ông Lê Phước Hoài Bảo – cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam và vợ. Vụ việc do Toà án nhân dân quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) thụ lý.
Người sáng lập Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Người sáng lập Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Ông Trần Mộng Hùng - người sáng lập Ngân hàng ACB - đã qua đời ngày 25-4 vì tuổi cao sức yếu.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Hạ tầng Đèo Cả báo lãi quý tăng 32%, vốn lưu động duy trì mức âm trên nghìn tỷ

Hạ tầng Đèo Cả báo lãi quý tăng 32%, vốn lưu động duy trì mức âm trên nghìn tỷ

Tại cuối quý I, tổng dư nợ vay của Hạ tầng Đèo Cả đạt gần 20.100 tỷ đồng, hơn gấp đôi vốn chủ sở hữu. Chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng Vietinbank với khoản nợ vay ngắn và dài hạn hơn 19.100 tỷ đồng.
Chinh phục thị trường nội địa: “Bệ đỡ” vững chắc cho doanh nghiệp

Chinh phục thị trường nội địa: “Bệ đỡ” vững chắc cho doanh nghiệp

Với quy mô lớn, thị trường nội địa là “bệ đỡ” vững chắc cho các doanh nghiệp (DN) Việt, nhất là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng có những biến động phức tạp, khó lường. Do đó, DN cần “bám sâu rễ, bền gốc” ở thị trường nội địa, làm hành trang vững chắc để phát triển, vươn ra thị trường thế giới.
Lộ diện 5 địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Lộ diện 5 địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Trong năm 2023, Bình Dương, Hà Nội, Đồng Nai, TP HCM, Hải Phòng là 5 tỉnh thành có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước.
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm

Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm

Theo Báo cáo kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng qua ước đạt 6.28 tỷ USD, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.
Không công bố thông tin, Công ty Giáo dục iGARTEN bị phạt

Không công bố thông tin, Công ty Giáo dục iGARTEN bị phạt

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối Công ty cổ phần Phát triển Giáo dục iGARTEN ( Công ty Giáo dục iGARTEN) do không bố thông tin theo quy định.
Hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4

Hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 175,8 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 95 nghìn lao động, tăng 8,4% về số doanh nghiệp, tăng 55% về vốn đăng ký và giảm 9% về số lao động so với tháng 3/2024.
Ông Đặng Thành Tâm muốn sang tay 25 triệu cp Saigontel cho công ty liên quan?

Ông Đặng Thành Tâm muốn sang tay 25 triệu cp Saigontel cho công ty liên quan?

Ông Đặng Thành Tâm muốn thoái 25 triệu cp SGT, dự kiến hạ sở hữu xuống 6,8% vốn. Ngược lại, CTCP Đầu tư Phát triển DTT dự kiến gom vào số lượng tương ứng.
Khang Điền lãi bao nhiêu trong quý đầu năm?

Khang Điền lãi bao nhiêu trong quý đầu năm?

Kết quả kinh doanh trong quý đầu năm của Khang Điền giảm mạnh so với cùng kỳ và tương đương với quý IV/2023.
Doanh nghiệp kỳ vọng môi trường kinh doanh được cải thiện thực chất hơn

Doanh nghiệp kỳ vọng môi trường kinh doanh được cải thiện thực chất hơn

Trong bối cảnh kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh được coi là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Việt Nam được đánh giá đã có nhiều chuyển biến rất tích cực về cải thiện môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả này so với mong muốn của doanh nghiệp thì vẫn còn khoảng cách đáng kể.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động