Tắc nghẽn định giá đất - Bài 4: Bất cập của phương pháp so sánh

Mặc dù là phương pháp định giá đất dựa trên giá thị trường và có công thức tính không quá phức tạp, song việc thực hiện phương pháp so sánh vẫn còn không ít các vướng mắc khi thực hiện.
Tắc nghẽn định giá đất - Bài 4: Bất cập của phương pháp so sánh
Ưu điểm của phương pháp so sánh là ít khó khăn về mặt kỹ thuật và công thức tính các tham số. Ảnh: Hoàng Anh.

Phương pháp định đất mang tính thị trường nhất

Định giá đất bằng phương pháp so sánh là phương pháp được sử dụng chủ yếu trong các giao dịch nhà ở riêng lẻ. Phương pháp so sánh được áp dụng trong định giá các bất động sản có giao dịch, mua, bán phổ biến trên thị trường.

Đơn cử như định giá các bất động sản có tính đồng nhất như: các căn hộ, các chung cư, các dãy nhà được xây dựng cùng một kiểu, các phân xưởng và các nhà kho trên một mặt bằng, các nhóm văn phòng và các nhóm cửa hiệu.

Phương pháp so sánh trực tiếp là phương pháp được sử dụng rộng rãi trong định giá cho mục đích mua bán, định giá thế chấp, định giá để đánh thuế bất động sản, định giá cho việc mua và chuyển quyền sử dụng đất.

Theo nhiều chuyên gia về thẩm định giá, ưu điểm của phương pháp so sánh là ít khó khăn về mặt kỹ thuật, bởi không cần thiết phải xây dựng các công thức hoặc mô hình tính toán phức tạp, mà xác định giá qua các giao dịch thị trường.

So sánh là phương pháp định giá mang tính thị trường nhất do dựa vào thông tin của các giao dịch thực tế để định giá

Các đơn vị thẩm định và cơ quan giám sát có thể quan sát được việc các khu đất có được định giá đúng hay không, nhờ những biến động trực tiếp, khách quan trên thị trường bất động sản.

Đây cũng là phương pháp được sử dụng khá rộng rãi trong nhiều nước trên thế giới.

Theo Nghị định 71 quy định về giá đất mới được ban hành, các phương pháp định giá đất được kế thừa theo Nghị định số 12/2024/NĐ-CP và sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với Luật Đất đai năm 2024.

Thay vì năm phương pháp định giá đất như Nghị định 44, Luật Đất đai 2024 và Nghị định 71 chỉ quy định bốn phương pháp định giá, gồm phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập, phương pháp thặng dư và hệ số điều chỉnh.

Đối với phương pháp so sánh theo Điều 158 Luật Đất đai, phương pháp này được thực hiện để định giá đối với trường hợp có tối thiểu ba thửa đất có cùng mục đích sử dụng, có tương đồng nhất định về các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất đã chuyển nhượng trên thị trường.

Đây là các thửa đất đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất, người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quyết định trúng đấu giá thông qua việc phân tích, so sánh các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất sau khi đã loại trừ giá trị tài sản gắn liền với đất (nếu có) để xác định giá của thửa đất cần định giá.

Theo Nghị định 71, phương pháp so sánh sẽ được thực hiện theo các bước cụ thể. Trước hết là khảo sát, thu thập thông tin về thửa đất, khu đất cần định giá, gồm mục đích sử dụng đất và các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất theo quy định.

Thông tin đầu vào để định giá đất là giá đất đã chuyển nhượng trên thị trường, giá đất đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Việc lựa chọn thông tin của các thửa đất so sánh thực hiện theo thứ tự ưu tiên như thông tin gần nhất với thời điểm định giá đất.

Trường hợp có nhiều nguồn thông tin khác nhau phát sinh tại cùng thời điểm thì ưu tiên lựa chọn nguồn thông tin theo thứ tự như sau: cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu quốc gia về giá; văn phòng đăng ký đất đai; đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, đơn vị, tổ chức đấu giá tài sản; sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp bất động sản; thông tin thu thập qua điều tra, khảo sát.

Tiếp sau đó là các khu đất có tương đồng nhất định về các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất; có khoảng cách gần nhất đến thửa đất, khu đất cần định giá và không bị giới hạn bởi địa giới hành chính của các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện trong địa bàn hành chính cấp tỉnh.

Trường hợp mở rộng phạm vi thu thập thông tin ngoài địa bàn hành chính cấp tỉnh, tổ chức thực hiện định giá đất phải giải trình cụ thể lý do trong báo cáo thuyết minh xây dựng phương án giá đất để Hội đồng thẩm định giá đất xem xét, quyết định.

Trường hợp thửa đất so sánh có tài sản gắn liền với đất thì xác định giá trị của tài sản gắn liền với đất bằng cách lấy giá trị xây dựng mới tại thời điểm chuyển nhượng, trúng đấu giá quyền sử dụng đất trừ đi giá trị hao mòn đến thời điểm chuyển nhượng, trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Giá đất của thửa đất so sánh bằng giá trị quyền sử dụng đất của thửa đất so sánh trừ đi giá trị của tài sản gắn liền với đất tại thời điểm chuyển nhượng, trúng đấu giá quyền sử dụng đất, trên diện tích của thửa đất.

Sau khi tính được giá đất của thửa đất so sánh/m2, căn cứ các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất và đặc điểm của thửa đất, khu đất cần định giá, đơn vị định giá sẽ tính ra mức điều chỉnh giá của thửa đất so sánh theo tỷ lệ phần trăm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất của thửa đất cần định giá được lấy làm chuẩn để điều chỉnh giá của thửa đất so sánh.

Trường hợp có yếu tố ảnh hưởng đến giá đất của thửa đất so sánh theo hướng làm giảm giá đất so với thửa đất cần định giá thì điều chỉnh tăng mức giá đất của thửa đất so sánh theo yếu tố đó.

Trường hợp có yếu tố ảnh hưởng đến giá đất của thửa đất so sánh theo hướng làm tăng giá đất so với thửa đất cần định giá thì điều chỉnh giảm mức giá đất của thửa đất so sánh theo yếu tố đó.

Cuối cùng, giá đất ước tính của thửa đất cần định giá bằng giá đất của từng thửa đất so sánh cộng/trừ mức điều chỉnh về giá từ yếu tố ảnh hưởng đến giá đất của từng thửa đất so sánh với thửa đất cần định giá.

Giá đất của thửa đất cần định giá được xác định bằng cách lấy bình quân số học đối với các giá đất ước tính của thửa đất cần định giá theo từng thửa đất so sánh đã xác định. Giá đất của thửa đất cần định giá đã xác định phải bảo đảm chênh lệch với từng giá đất ước tính không quá 15%.

Vẫn lúng túng trong thực hiện

Tuy nhiên, những ưu điểm về tính thị trường cũng lại chính là điểm yếu của phương pháp này. Để thực hiện phương pháp so sánh hiệu quả, các thông tin giao dịch trên thị trường cần rõ ràng, chính xác.

Nếu các thông tin giao dịch không chính xác, hiệu quả tính toán của phương pháp so sánh sẽ bị ảnh hưởng.

Thực tế cho thấy, các thông tin giao dịch thường khó đồng nhất với bất động sản cần định giá, đặc biệt là tính thời điểm. Các thông tin về giao dịch thành công thường diễn ra trước thời điểm cần định giá bất động sản mục tiêu.

Trong trường hợp thị trường biến động nhanh, chỉ trong một thời gian ngắn, thông tin này nhanh chóng trở nên lạc hậu, dẫn đến việc định giá đất bằng phương pháp so sánh kém hiệu quả.

Mặt khác, theo nhiều chuyên gia, quy định của nghị định về định giá đất vẫn còn nhiều điểm gây khó khăn cho công tác thực hiện.

Lấy ví dụ như việc không giới hạn số lượng tài sản so sánh. Điều này đồng nghĩa với việc tổ chức tư vấn sẽ phải so sánh toàn bộ nguồn thông tin. Đây là khối lượng công việc rất lớn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng tối thiểu ba thửa đất so sánh như hiện nay cũng cần có quy định cụ thể, vì khi thêm số lượng tài sản so sánh sẽ làm thay đổi kết quả giá đất cuối cùng, do kết quả xác định giá đất được xác định bằng cách lấy bình quân số học đối với các mức giá ước tính.

Hơn nữa, việc quy định các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất để làm căn cứ xác định mức giá điều chỉnh theo theo tỷ lệ phần trăm khi thực hiện phương pháp so sánh cũng quá chi tiết, khó thực hiện.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất trong phương pháp so sánh, bao gồm vị trí, địa điểm của thửa đất, khu đất, điều kiện về giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, diện tích, kích thước, hình thể của thửa đất, khu đất.

Bên cạnh đó còn có các yếu tố liên quan đến quy hoạch xây dựng gồm hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng, giới hạn về chiều cao công trình xây dựng, giới hạn số tầng hầm được xây dựng theo quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, môi trường, an ninh, thời hạn sử dụng đất...

Như đã phân tích tại bài viết trước, để xác định các yếu tố này, đơn vị thẩm định chỉ có thể "định tính" mà rất khó định lượng rõ ràng. Do đó, các quy định cần chi tiết hơn nữa về khung, khoảng điều chỉnh để dễ dàng trong thực hiện.

Tắc nghẽn trong định giá đất đã gây ách tắc cho nhiều dự án bất động sản, làm chậm tiến độ triển khai và ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư. Giới đầu tư hiện đang kỳ vọng một nghị định vừa được Chính phủ ban hành sẽ giúp khơi thông những vướng mắc này, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản phục hồi và phát triển.

Nhân dịp này, TheLEADER khởi đăng chuyên đề về những vướng mắc trong định giá đất và tính tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước gặp phải thời gian qua cũng như gợi mở những định hướng tháo gỡ.

Bài 1: Nút thắt lớn của thị trường bất động sản

Bài 2: Hệ luỵ nhãn tiền

Bài 3: Gỡ mãi vẫn vướng, vì sao?

Nguồn: Tắc nghẽn định giá đất - Bài 4: Bất cập của phương pháp so sánh

An Chi
theleader.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hà Nội xóa sổ nhà siêu mỏng siêu méo

Hà Nội xóa sổ nhà siêu mỏng siêu méo

Theo quy định mới của UBND TP Hà Nội, mảnh đất sau thu hồi có diện tích dưới 15m2, mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng là 3m sẽ không được tồn tại.
Hà Nội: Đất nền Đông Anh tăng giá chóng mặt

Hà Nội: Đất nền Đông Anh tăng giá chóng mặt

Dù chưa chính thức lên quận, giá đất huyện Đông Anh thời gian gần đây đang "leo thang" chóng mặt.
Dòng tiền đầu tư bất động sản chảy về thị trường tỉnh

Dòng tiền đầu tư bất động sản chảy về thị trường tỉnh

Khi bất động sản Hà Nội tăng giá, dòng tiền đầu tư chuyển hướng về các tỉnh thành có sự phát triển mạnh về hạ tầng kết nối, tập trung nhiều dự án tốt, dư địa tăng giá cao.
Thúc đẩy phát triển công trình xanh tại Việt Nam

Thúc đẩy phát triển công trình xanh tại Việt Nam

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, công trình xanh là chìa khóa cho bất động sản Việt Nam phát triển bền vững.
Nhà thầu xây dựng mòn mỏi đợi quyết toán

Nhà thầu xây dựng mòn mỏi đợi quyết toán

Đơn giá định mức thấp hơn giá thị trường, cơ chế thanh quyết toán thời gian dài đang khiến các nhà thầu xây dựng gặp khó tại các dự án trọng điểm quốc gia.
Công bố Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030

Công bố Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030

Sáng 3/10, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030.

Các tin khác

Đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất

Đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.
Đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất chuẩn

Đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất chuẩn

Bộ TN&MT đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.
Tăng cung nhà ở giá rẻ cách nào?

Tăng cung nhà ở giá rẻ cách nào?

Việc sở hữu nhà ở giá rẻ đang ngày càng khó khăn đối với nhiều người dân tại các thành phố lớn.
Đánh thuế bất động sản: Chặn được đầu cơ nhưng khó giảm giá nhà

Đánh thuế bất động sản: Chặn được đầu cơ nhưng khó giảm giá nhà

Theo các chuyên gia, thu thuế bất động sản thứ 2 có thể giúp giảm đầu cơ nhưng để bình ổn giá nhà cần đồng thời thực hiện các biện pháp tăng nguồn cung.
Thuế bất động sản ở một số quốc gia: "Liều thuốc" hạ sốt thị trường

Thuế bất động sản ở một số quốc gia: "Liều thuốc" hạ sốt thị trường

Thị trường bất động sản tại nhiều quốc gia trên thế giới đang chứng kiến những biến động mạnh, giá nhà tăng cao và tình trạng đầu cơ gia tăng. Để đối phó với tình trạng này, nhiều quốc gia đã và đang áp dụng các chính sách thuế bất động sản, đặc biệt thuế đối với căn nhà thứ hai.
Không gian mua sắm sôi động tại nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Không gian mua sắm sôi động tại nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Nhà phố quảng trường Central Plaza, Eco Central Park lấy cảm hứng thiết kế từ những căn nhà châu Âu cộng với ngôn ngữ kiến trúc Ecopark tạo nên một không gian mua sắm sôi động, hiện đại, kích thích nhu cầu tiêu dùng, gia tăng trải nghiệm của cư dân, khách tham quan, du lịch.
Đề xuất bãi bỏ một số quy định trong lĩnh vực đất đai

Đề xuất bãi bỏ một số quy định trong lĩnh vực đất đai

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Không gian sống của các công dân toàn cầu

Không gian sống của các công dân toàn cầu

Người Hải Phòng đang hòa mình vào xu hướng toàn cầu hóa, vừa quyết liệt bứt phá để đi tới thành công vừa tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống.
Một sổ đỏ được ghi tên bao nhiêu người đồng sở hữu

Một sổ đỏ được ghi tên bao nhiêu người đồng sở hữu

Theo Luật Đất đai 2024, không giới hạn số lượng người đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Thậm chí nếu có yêu cầu cấp chung thì “sổ đỏ” sẽ đứng tên một người đại diện còn không mỗi người sẽ được cấp 1 “
Nhà đất phố cổ Hà Nội: Rao bán gần 3 tỷ đồng/m2

Nhà đất phố cổ Hà Nội: Rao bán gần 3 tỷ đồng/m2

Trong thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thông tin rao bán nhà tại khu phố cổ Hà Nội giá bán gần 3 tỷ đồng/m2. Mức giá này đã ngang ngửa một số căn chung cư cũ 2 phòng ngủ.
Giải pháp gỡ khó định giá đất dự án BT

Giải pháp gỡ khó định giá đất dự án BT

Những vướng mắc khi giá trị đất không được xác định rõ ràng đã khiến quá trình triển khai nhiều dự án BT bị trì hoãn.
Hồi sinh các dự án BT: Gỡ vướng định giá đất

Hồi sinh các dự án BT: Gỡ vướng định giá đất

BT là loại hợp đồng được áp dụng nhiều nhất để thu hút nhà đầu tư tư nhân vào phát triển hạ tầng trong giai đoạn đầu.
Điều tiết thị trường bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Điều tiết thị trường bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Theo VARS, để giảm tình trạng vay vốn với mục đích đầu cơ bất động sản cần điều chỉnh giảm hạn mức cho vay qua việc điều chỉnh tỷ lệ cho vay/giá trị tài sản.
Tách thửa đất: Hà Nội yêu cầu diện tích không dưới 50m2, mặt tiền 4m

Tách thửa đất: Hà Nội yêu cầu diện tích không dưới 50m2, mặt tiền 4m

Từ ngày 7/10, đối với đất ở trên địa bàn Hà Nội, thửa đất tách ra nằm ngoài phạm vi đường giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật và không gian công cộng, phải có diện tích tối thiểu 50m2.
"Săn" quỹ đất sạch - Cuộc đua nước rút cuối năm của doanh nghiệp bất động sản

"Săn" quỹ đất sạch - Cuộc đua nước rút cuối năm của doanh nghiệp bất động sản

Thị trường bất động sản đang nóng lên từng ngày khi bước vào những tháng cuối năm. Các doanh nghiệp đang dồn toàn lực cho cuộc đua "săn" quỹ đất sạch, tạo nên một bức tranh sôi động và đầy kịch tính.
Giá đất nền ven Hà Nội biến động mạnh

Giá đất nền ven Hà Nội biến động mạnh

Theo Batdongsan.com.vn, đà tăng giá đất nền ven Hà Nội vẫn đang tiếp diễn và những cuộc đấu giá đất vùng ven gần đây đang đẩy giá đất nền lên mức tăng mới.
Điều tiết thị trường bất động sản bằng công cụ thuế

Điều tiết thị trường bất động sản bằng công cụ thuế

Nhiều ý kiến cho rằng, việc đánh thuế bất động sản là cần thiết song cần đảm bảo hài hoà lợi ích giữa các bên.
Đà Nẵng dự kiến thu 720 tỷ đồng từ đấu giá hàng trăm lô đất ở

Đà Nẵng dự kiến thu 720 tỷ đồng từ đấu giá hàng trăm lô đất ở

Với việc đấu giá 123 lô đất ở chia lô trên địa bàn dựa trên giá khởi điểm từ 23 - 100 triệu đồng/m2 tuỳ theo khu vực, TP Đà Nẵng dự kiến thu ngân sách 720 tỷ đồng.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động