Những lý do thế giới đừng quá trông đợi vào du khách Trung Quốc

Phân tích trên tạp chí Time của Mỹ mới đây cho biết, các công ty du lịch và hãng hàng không Trung Quốc đang đối mặt với khó khăn nhân sự; kinh tế trong nước chật vật; du khách "keo kiệt" sau đại dịch... nên đừng quá trông đợi thị trường du khách tỉ dân này phục hồi sớm.

vninfor.vn

Lâu dài và chậm chạp

Ẩn mình giữa những bảo tháp đổ nát ở cố đô Luang Phrabang của Lào, 525 là nhà hàng cao cấp hàng đầu của thành phố, phục vụ các món ăn địa phương.

Du khách nước ngoài chiếm 95% lượng khách của nhà hàng. Tuyến đường sắt cao tốc mới nối liền quốc gia không giáp biển với thành phố Côn Minh của Trung Quốc ở phía bắc mang lại tiềm năng lớn cho du lịch Lào.

Nhưng đại dịch ập đến, ông chủ người Anh của nhà hàng, Andrew Sykes, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tạm dừng hoạt động và chuyển hướng sang khách địa phương bằng cách mở cơ sở mới tại Viêng Chăn. Sykes nói: "Kinh doanh đang tốt hơn. Tôi sẽ mở lại nhà hàng ở Luang Prabang".

Những lý do thế giới đừng quá trông đợi vào du khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Nhiều quan chức Thái Lan đón khách Trung Quốc tại sân bay Suvarnabhumi vào 9.1

AFP

Lào đã mở cửa biên giới cho du khách vào tháng 5 năm ngoái nhưng lượng khách nước ngoài tăng rất chậm. Nhiều người trong ngành khách sạn hy vọng điều đó sẽ thay đổi sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới vào 8.1 vừa qua, do khách du lịch Trung Quốc chiếm gần 1/4 trong tổng số 4,7 triệu du khách quốc tế của Lào vào năm 2019. Tuy nhiên, kết quả vẫn không khả quan.

Sykes cho biết: "Chúng tôi đã thấy khách hàng Trung Quốc, nhưng chỉ chiếm dưới 10% lượng khách của nhà hàng. Chủ yếu vẫn là người Lào với một số khách nước ngoài khác".

Trung Quốc đột ngột chấm dứt chính sách zero-Covid đem lợi ích chắc chắn cho nền kinh tế toàn cầu. Việc hạn chế đi lại do đại dịch ở Trung Quốc chấm dứt cũng là cứu cánh to lớn cho ngành khách sạn thế giới. Năm 2019, du khách Trung Quốc đã thực hiện 155 triệu chuyến du lịch nước ngoài, chi tiêu 277 tỉ USD, chiếm 1/5 tổng chi tiêu toàn cầu của khách du lịch quốc tế.

Nhưng kinh nghiệm của Lào, giáp biên giới phía tây nam của Trung Quốc, cho thấy việc quay lại du lịch như trước đại dịch sẽ là một quá trình lâu dài và chậm chạp.

Hồi phục theo từng giai đoạn

Ctrip, công ty du lịch lớn nhất Trung Quốc, cho biết lượng đặt phòng ở nước ngoài trong nửa đầu tháng 1.2023 của khách Trung Quốc đã tăng 313% so với cùng kỳ năm ngoái. Singapore, Thái Lan và Malaysia nằm trong số những điểm đến phổ biến nhất.

Tuy nhiên, tổng số khách vẫn là một phần nhỏ so với số lượng trước đại dịch. Thứ nhất, sự kết thúc đột ngột và khá hỗn loạn của zero-Covid đồng nghĩa với việc các hãng hàng không và công ty du lịch có rất ít thời gian để tăng quy mô công suất. Các chuyến bay cũng bị hạn chế do chi phí tăng cao.

Jane Sun, Giám đốc điều hành của Ctrip thông tin: "Rất nhiều sân bay, hãng hàng không, đối tác du lịch đã cho nhiều nhân viên nghỉ việc. Giờ họ cần tuyển lại nhân viên và đào tạo lại. Chúng tôi hy vọng trong nửa cuối năm nay, mọi thứ sẽ trở lại bình thường".

Khi Trung Quốc thông báo mở biên giới trở lại từ ngày 8.1 vừa qua, mối quan tâm lớn nhất của du lịch nước này là chuẩn bị cho thị trường Hồng Kông và Ma Cao - hai điểm đến "bên trong" Trung Quốc nhưng vẫn được tính là du lịch "ra nước ngoài".

Bắt đầu vào 6.2, du khách Trung Quốc chỉ có thể đặt các chuyến du lịch và kỳ nghỉ "trọn gói" (chuyến bay cộng với khách sạn) tới 20 quốc gia: gồm 7 nước Đông Nam Á; Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, New Zealand, Fiji, Cuba, Argentina. Ở châu Âu, chỉ có Thụy Sĩ và Hungary lọt vào danh sách, trong khi Bắc Mỹ hoàn toàn bị loại bỏ.

Việc mở cửa trở lại đột ngột vào tháng 1 có nghĩa là rất ít người Trung Quốc muốn đi du lịch nước ngoài dịp Tết Nguyên đán - thay vào đó, họ chọn dành thời gian cho gia đình vốn đã bị cắt khỏi kỳ nghỉ trong ba năm qua. Khoảng thời gian ngay sau Tết Nguyên đán, theo truyền thống chưa bao giờ là thời điểm du lịch phổ biến ở Trung Quốc, và do đó, khó có khả năng có bất kỳ sự phục hồi lớn nào cho đến sớm nhất là vào mùa hè.

Gary Bowerman, Giám đốc Công ty du lịch Check-in Asia, dự báo: "Từ tháng 10 đến cuối năm nay là lúc du khách Trung Quốc tăng trưởng thực sự".

Thay đổi về công suất và nhu cầu

Trung Quốc có ngành công nghiệp du lịch lớn nhất thế giới và sẽ mất một thời gian để du lịch nước này hoạt động trở lại hết công suất.

Những lý do thế giới đừng quá trông đợi vào du khách Trung Quốc - Ảnh 2.

Du khách Trung Quốc đã quay lại Bali, Indonesia sau 3 năm đại dịch

AFP

Tuy nhiên, không có khả năng du lịch Trung Quốc sẽ quay trở lại với "hình dạng" giống hệt như trước đây. Hiện tại, không có nhiều chuyến bay. Công ty dữ liệu du lịch OAG cho biết, các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc sẽ tăng từ khoảng 1,5 triệu ghế vào tháng 12.2022 lên hơn 4 triệu vào tháng 4.2023. Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAC) dự kiến tổng lưu lượng hàng không trong năm 2023 sẽ đạt 75% mức trước đại dịch.

Mọi hãng hàng không lớn trên thế giới hiện đang bị "khóa" trong các cuộc đàm phán, mặc dù Trung Quốc, như mọi khi, sẽ bảo vệ các hãng hàng không nội địa của mình bằng cách trao cho họ quyền lựa chọn các tuyến đường và thời gian bay.

Đại dịch cũng đã thay đổi thói quen du lịch. Ctrip's Sun cho biết, khách du lịch Trung Quốc ngày nay đang tìm cách đặt các chuyến đi trong thời gian ngắn và đi theo nhóm nhỏ hơn... "Nền kinh tế Trung Quốc đang khá chật vật nên tôi nghĩ những điểm đến đắt đỏ khó đón được du khách nước này. Tuy nhiên, hãy gắng đợi thêm vào quãng thời gian nửa sau năm 2023", Bowerman nhấn mạnh.

https://thanhnien.vn/nhung-ly-do-the-gioi-dung-qua-trong-doi-vao-du-khach-trung-quoc-185230223065504628.htm
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Việt Nam - Nhật Bản là hai quốc gia du lịch trọng điểm, có lượng khách qua lại ổn định và có nhiều tiềm năng cần được khai thác mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Để tạo động lực cho các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Việt Nam, cần dựa trên nhiều yếu tố nội tại như tiềm năng du lịch và thương hiệu điểm đến địa phương.
Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Để hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024, Quảng Ninh tổ chức các sự kiện thúc đẩy thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Để đạt con số mục tiêu, Đà Nẵng xác định công tác truyền thông, xúc tiến trong thời gian tới là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là lượng khách quay trở lại.
Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngành Du lịch đã có mức tăng trưởng, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đã vượt 50% mục tiêu đề ra.
Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Du lịch âm nhạc không chỉ mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch tại Việt Nam mà còn góp phần quảng bá, thu hút được lượng khách du lịch quốc tế ngày càng nhiều.

Các tin khác

Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Khu chợ độc đáo bởi được sắp xếp ngay hàng thẳng lối, người bán thường ngồi xổm hoặc kê ghế nhỏ, bày biện hàng hóa trong khoảng 2 - 4m2. Do đó, nơi này còn được gọi bằng cái tên dân dã là chợ chồm hổm.
Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Có thể khẳng định, tiềm năng phát triển kinh tế du lịch của các làng nghề của Hà Nội là rất lớn.
Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Những ngày mưa ở Đà Lạt cộng thêm khí trời vốn đã se lạnh càng làm cho việc ăn những món nóng hổi, vừa ăn vừa thổi trở nên hợp lý hơn bao giờ hết.
Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Đó chính là chủ đề của Tuần lễ du lịch - văn hóa Lai Châu năm 2024, sự kiện nhằm quảng bá du lịch vùng đất của những đỉnh núi kỳ vĩ.
Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Hà Nội ngày càng trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Du lịch mùa thu Hà Nội đang được đẩy mạnh, hứa hẹn sự khởi sắc ấn tượng…
Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Là địa danh mang đậm tính lịch sử Cao Bằng còn là miền đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên với núi rừng, sông suối hùng vĩ hoang sơ.
Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu

Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu

Sau cơn bão Yagi, nhiều du khách e ngại ghé thăm miền Bắc do lo ngại an toàn. Nhưng giờ đây, Mù Cang Chải, Sa Pa và Hà Giang đã an toàn và sẵn sàng chào đón khách trở lại.
“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”

“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”

Ngành du lịch Kiên Giang đang tập trung khơi thông những rào cản thu hút nguồn lực đầu tư vào các dự án phát triển du lịch một cách đồng bộ.
Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Cổng Trời Đông Giang là một trong những điểm đến khai thác hiệu quả mô hình chuỗi giá trị sản phẩm du lịch độc đáo, có giá trị văn hóa, lịch sử góp phần đánh thức du lịch vùng Tây.
Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế và sẵn sàng đón dòng khách du lịch cao cấp. Tuy nhiên việc này vẫn còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.
Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Đèo Ô Quy Hồ và thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa trở thành hai danh lam thắng cảnh được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận.
Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Từ lâu, cốm làng Vòng đã nổi tiếng là thức quà giản dị nhưng tao nhã, được người Hà Nội đặc biệt yêu thích mỗi dịp thu về.
Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, khẳng định vị thế của một điểm đến hàng đầu.
Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Thủ đô Hà Nội và tỉnh Ðiện Biên - hai địa phương có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử và tiềm năng phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Ðiện Biên - Hà Nội tăng cường hợp tác dần hình thành một chuỗi liên kết du lịch bền vững, mở ra nhiều cơ hội mới.
Hà Nội được vinh danh là thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á

Hà Nội được vinh danh là thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á

Hà Nội được vinh danh "Điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất châu Á năm 2024" trong lễ trao giải World Culinary Awards lần thứ 5 vừa diễn ra ở Dubai, UAE
Săn mây ở Y TÝ

Săn mây ở Y TÝ

Y Tý là địa điểm săn mây được nhiều phượt thủ yêu thích với khung cảnh bình yên, những thửa ruộng bậc thang trải dài màu lúa chín.
Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Hà Nội

Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Hà Nội

“Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông đặc biệt, lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Hà Nội đến với cả nước và bạn bè quốc tế.
Cuối tuần dạo phố ngắm Hà Nội mùa đẹp nhất trong năm

Cuối tuần dạo phố ngắm Hà Nội mùa đẹp nhất trong năm

Hà Nội đang vào những ngày đẹp nhất trong năm khi tiết trời đã vào thu với gió se se lạnh, nắng vàng như rót mật dưới bầu trời trong xanh.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động