Những lý do thế giới đừng quá trông đợi vào du khách Trung Quốc
vninfor.vn
Lâu dài và chậm chạp
Ẩn mình giữa những bảo tháp đổ nát ở cố đô Luang Phrabang của Lào, 525 là nhà hàng cao cấp hàng đầu của thành phố, phục vụ các món ăn địa phương.
Du khách nước ngoài chiếm 95% lượng khách của nhà hàng. Tuyến đường sắt cao tốc mới nối liền quốc gia không giáp biển với thành phố Côn Minh của Trung Quốc ở phía bắc mang lại tiềm năng lớn cho du lịch Lào.
Nhưng đại dịch ập đến, ông chủ người Anh của nhà hàng, Andrew Sykes, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tạm dừng hoạt động và chuyển hướng sang khách địa phương bằng cách mở cơ sở mới tại Viêng Chăn. Sykes nói: "Kinh doanh đang tốt hơn. Tôi sẽ mở lại nhà hàng ở Luang Prabang".
Lào đã mở cửa biên giới cho du khách vào tháng 5 năm ngoái nhưng lượng khách nước ngoài tăng rất chậm. Nhiều người trong ngành khách sạn hy vọng điều đó sẽ thay đổi sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới vào 8.1 vừa qua, do khách du lịch Trung Quốc chiếm gần 1/4 trong tổng số 4,7 triệu du khách quốc tế của Lào vào năm 2019. Tuy nhiên, kết quả vẫn không khả quan.
Sykes cho biết: "Chúng tôi đã thấy khách hàng Trung Quốc, nhưng chỉ chiếm dưới 10% lượng khách của nhà hàng. Chủ yếu vẫn là người Lào với một số khách nước ngoài khác".
Trung Quốc đột ngột chấm dứt chính sách zero-Covid đem lợi ích chắc chắn cho nền kinh tế toàn cầu. Việc hạn chế đi lại do đại dịch ở Trung Quốc chấm dứt cũng là cứu cánh to lớn cho ngành khách sạn thế giới. Năm 2019, du khách Trung Quốc đã thực hiện 155 triệu chuyến du lịch nước ngoài, chi tiêu 277 tỉ USD, chiếm 1/5 tổng chi tiêu toàn cầu của khách du lịch quốc tế.
Nhưng kinh nghiệm của Lào, giáp biên giới phía tây nam của Trung Quốc, cho thấy việc quay lại du lịch như trước đại dịch sẽ là một quá trình lâu dài và chậm chạp.
Hồi phục theo từng giai đoạn
Ctrip, công ty du lịch lớn nhất Trung Quốc, cho biết lượng đặt phòng ở nước ngoài trong nửa đầu tháng 1.2023 của khách Trung Quốc đã tăng 313% so với cùng kỳ năm ngoái. Singapore, Thái Lan và Malaysia nằm trong số những điểm đến phổ biến nhất.
Tuy nhiên, tổng số khách vẫn là một phần nhỏ so với số lượng trước đại dịch. Thứ nhất, sự kết thúc đột ngột và khá hỗn loạn của zero-Covid đồng nghĩa với việc các hãng hàng không và công ty du lịch có rất ít thời gian để tăng quy mô công suất. Các chuyến bay cũng bị hạn chế do chi phí tăng cao.
Jane Sun, Giám đốc điều hành của Ctrip thông tin: "Rất nhiều sân bay, hãng hàng không, đối tác du lịch đã cho nhiều nhân viên nghỉ việc. Giờ họ cần tuyển lại nhân viên và đào tạo lại. Chúng tôi hy vọng trong nửa cuối năm nay, mọi thứ sẽ trở lại bình thường".
Khi Trung Quốc thông báo mở biên giới trở lại từ ngày 8.1 vừa qua, mối quan tâm lớn nhất của du lịch nước này là chuẩn bị cho thị trường Hồng Kông và Ma Cao - hai điểm đến "bên trong" Trung Quốc nhưng vẫn được tính là du lịch "ra nước ngoài".
Bắt đầu vào 6.2, du khách Trung Quốc chỉ có thể đặt các chuyến du lịch và kỳ nghỉ "trọn gói" (chuyến bay cộng với khách sạn) tới 20 quốc gia: gồm 7 nước Đông Nam Á; Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, New Zealand, Fiji, Cuba, Argentina. Ở châu Âu, chỉ có Thụy Sĩ và Hungary lọt vào danh sách, trong khi Bắc Mỹ hoàn toàn bị loại bỏ.
Việc mở cửa trở lại đột ngột vào tháng 1 có nghĩa là rất ít người Trung Quốc muốn đi du lịch nước ngoài dịp Tết Nguyên đán - thay vào đó, họ chọn dành thời gian cho gia đình vốn đã bị cắt khỏi kỳ nghỉ trong ba năm qua. Khoảng thời gian ngay sau Tết Nguyên đán, theo truyền thống chưa bao giờ là thời điểm du lịch phổ biến ở Trung Quốc, và do đó, khó có khả năng có bất kỳ sự phục hồi lớn nào cho đến sớm nhất là vào mùa hè.
Gary Bowerman, Giám đốc Công ty du lịch Check-in Asia, dự báo: "Từ tháng 10 đến cuối năm nay là lúc du khách Trung Quốc tăng trưởng thực sự".
Thay đổi về công suất và nhu cầu
Trung Quốc có ngành công nghiệp du lịch lớn nhất thế giới và sẽ mất một thời gian để du lịch nước này hoạt động trở lại hết công suất.
Tuy nhiên, không có khả năng du lịch Trung Quốc sẽ quay trở lại với "hình dạng" giống hệt như trước đây. Hiện tại, không có nhiều chuyến bay. Công ty dữ liệu du lịch OAG cho biết, các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc sẽ tăng từ khoảng 1,5 triệu ghế vào tháng 12.2022 lên hơn 4 triệu vào tháng 4.2023. Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAC) dự kiến tổng lưu lượng hàng không trong năm 2023 sẽ đạt 75% mức trước đại dịch.
Mọi hãng hàng không lớn trên thế giới hiện đang bị "khóa" trong các cuộc đàm phán, mặc dù Trung Quốc, như mọi khi, sẽ bảo vệ các hãng hàng không nội địa của mình bằng cách trao cho họ quyền lựa chọn các tuyến đường và thời gian bay.
Đại dịch cũng đã thay đổi thói quen du lịch. Ctrip's Sun cho biết, khách du lịch Trung Quốc ngày nay đang tìm cách đặt các chuyến đi trong thời gian ngắn và đi theo nhóm nhỏ hơn... "Nền kinh tế Trung Quốc đang khá chật vật nên tôi nghĩ những điểm đến đắt đỏ khó đón được du khách nước này. Tuy nhiên, hãy gắng đợi thêm vào quãng thời gian nửa sau năm 2023", Bowerman nhấn mạnh.
Tin liên quan
Cam Ranh - Chương mới của du lịch chủ động và ngắn ngày 19/11/2024 16:00
“Nâng cấp” ngành Du lịch 01/11/2024 00:00
Thúc đẩy sáng kiến "6 quốc gia, 1 điểm đến" cho du lịch 29/10/2024 11:24
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)
Đời sống 20/11/2024 15:00
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam
Đời sống 19/11/2024 08:00
Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024
Du lịch 17/11/2024 06:00
Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025
Du lịch 15/11/2024 12:00
Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm
Đời sống 14/11/2024 11:00
Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc
Du lịch 13/11/2024 12:00
Các tin khác
Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây
Đời sống 10/11/2024 14:00
Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề
Đời sống 08/11/2024 13:00
Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?
Đời sống 03/11/2024 08:00
Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ
Đời sống 27/10/2024 12:43
Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội
Du lịch 25/10/2024 08:00
Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng
Du lịch 21/10/2024 11:00
Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu
Đời sống 21/10/2024 09:00
“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”
Du lịch 18/10/2024 15:00
Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam
Du lịch 16/10/2024 16:00
Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp
Du lịch 14/10/2024 16:00
Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam
Đời sống 12/10/2024 12:49
Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành
Đời sống 12/10/2024 07:15
Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới
Du lịch 12/10/2024 07:00
Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội
Du lịch 12/10/2024 05:05
Hà Nội được vinh danh là thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á
Đời sống 11/10/2024 15:20
Săn mây ở Y TÝ
Đời sống 08/10/2024 15:26
Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Hà Nội
Du lịch 06/10/2024 18:25
Cuối tuần dạo phố ngắm Hà Nội mùa đẹp nhất trong năm
Đời sống 06/10/2024 14:30
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00