Nhà bán lẻ Việt nên từ bỏ giấy bút để cải thiện hiệu suất
Zebra, hãng chuyên cung cấp các giải pháp số hoá đa lĩnh vực, vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy sau đại dịch, khách hàng bắt đầu trực tiếp ra các cửa hàng mua sắm nhiều hơn, bên cạnh việc mua sắm trực tuyến.
Cứ 10 người tham gia khảo sát thì có 7 người muốn mua sắm cả trong cửa hàng và trực tuyến. Họ cũng mong muốn các nhà bán lẻ trực tuyến có cửa hàng bán trực tiếp. Điều này cho thấy người tiêu dùng mong muốn một trải nghiệm mua sắm liền mạch cả online lẫn offline.
Trả lời về việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phải làm gì để nâng cao lợi thế cạnh tranh, ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng khu vực Đông Nam Á (SEA), Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương, cho hay, người mua hàng hiện nay mong muốn mua hàng cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến, do đó doanh nghiệp phải bảo đảm triển khai đầy đủ bán hàng đa kênh.
Như vậy các nhà bán lẻ cần phải đảm bảo hệ thống bán hàng của họ đáp ứng được trên nhiều kênh khác nhau.
Để làm được điều đó thì các doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ cần phải đầu tư vào các giải pháp số. Các giải pháp số nên lựa chọn theo khả năng tài chính, chưa cần phải là một hệ thống tốn kém ngay từ đầu. Hiện nay có nhiều lựa chọn công nghệ để số hoá quy trình, cho dù đó là các ứng dụng được phát triển sẵn trên nền tảng web hay nền tảng di động.
Với giải pháp phù hợp, doanh nghiệp không chỉ ghi nhận được các đơn hàng của khách hàng mà còn có thể quản lý được hàng tồn kho, không để tình trạng hết hàng.
Trong đó, một trong những yếu tố quan trọng là tính sẵn sàng của hàng hoá, doanh nghiệp không nên để xảy ra tình trạng hết hàng mà khách không được báo trước. Vì khảo sát cho hay, có tới 76% khách hàng ra về mà không mua các mặt hàng đã dự định, nguyên nhân chủ yếu do hết hàng.
Các giải pháp sẽ giúp nhà bán lẻ đạt được những mục tiêu như quản lý hàng tồn kho, xử lý các giao dịch tại cửa hàng và trên các kênh số. Việc này nhằm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất cho dù họ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng hay online.
“Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm tuyệt vời và cũng là cơ hội dành cho các nhà bán lẻ tại Việt Nam. Điều may mắn là những giải pháp đều đã có, giá cả không quá đắt. Doanh nghiệp không cần phải bỏ tới hàng triệu USD mà chỉ cần đầu tư bằng các giải pháp có sẵn tại thị trường trong nước”, ông Christanto nói.
Để cải thiện hiệu suất và nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, đôi khi chỉ cần khởi đầu từ những thay đổi nhỏ bên trong các hệ thống bán lẻ.
“Mấu chốt ở đây là chúng ta nên từ bỏ hệ thống giấy bút truyền thống, thủ công. Kỷ nguyên đó qua rồi. Công nghệ cơ bản phải có hiện nay là máy quét mã vạch, barcode…”, ông George Pepes, Trưởng bộ phận Giải pháp ngành dọc, lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe và Bán lẻ, Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương bổ sung.
“Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần biết số liệu nhập hàng và xuất hàng như thế nào, hàng tồn kho ra sao một cách chính xác”, đại diện Zebra nói thêm.
Khảo sát cho thấy các nhà bán lẻ trên toàn cầu đang hướng tới tự động hoá tại cửa hàng. Trên toàn thế giới, gần một nửa các nhà bán lẻ đang cải tạo lại cửa hàng, chuyển đổi khu vực thanh toán truyền thống thành quầy tự phục vụ và thanh toán không tiếp xúc.
Tình hình cũng tương tự trong khu vực châu Á Thái Bình Dương – nơi 79% nhà bán lẻ coi thanh toán qua nhân viên là ít cần thiết, trong khi 53% đã chuyển đổi không gian cửa hàng sang khu vực tự phục vụ và 52% đang cung cấp các tùy chọn không tiếp xúc.
Về phía khách hàng, rất nhiều người sẵn sàng tiếp nhận các đổi mới từ nhà bán lẻ. Khảo sát cho thấy khoảng 8 trong số 10 khách mong đợi nhà bán lẻ sẽ cập nhật công nghệ mới nhất.
Tin liên quan
Sàn TMĐT giảm giá "sốc", người tiêu dùng hưởng lợi hay rủi ro? 09/11/2024 10:00
“Online” để kết nối đơn hàng thế giới 30/09/2024 13:00
Người tiêu dùng lạc trong ‘ma trận’ thuốc nam giả 11/08/2024 09:07
Cùng chuyên mục
Các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ nguồn lực cho AI
Nhịp sống số 21/11/2024 08:00
Ngành công nghệ Mỹ sẽ thay đổi thế nào dưới thời Trump 2.0?
Đời sống 13/11/2024 16:00
Science Tornado 2024: Lan tỏa niềm hứng thú và đam mê tìm tòi khoa học
Đời sống 10/11/2024 21:56
"Đại tiệc sale" với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng của Ford trong tháng 11/2024
Nhịp sống số 05/11/2024 11:14
“Chìa khóa vàng” cho nền kinh tế số
Nhịp sống số 04/11/2024 06:00
Việt Nam đang ở đâu trong "bức tranh AI"
Đời sống 30/10/2024 07:00
Các tin khác
Sản phẩm của Viettel AI góp mặt tại Hội nghị Châu Âu về Trí tuệ nhân tạo
Đời sống 28/10/2024 11:19
“Mừng Ford 29 năm” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn tri ân khách hàng
Nhịp sống số 15/10/2024 12:17
4 thách thức lớn trong chuyển đổi số hiện nay
Đời sống 30/09/2024 09:00
Nhiều doanh nghiệp quan ngại với AI của Apple
Nhịp sống số 12/09/2024 16:00
Nhận thức về rủi ro và cách bảo đảm an toàn cho hội nghị truyền hình
Đời sống 11/09/2024 11:14
Để toàn dân sử dụng hữu hiệu các ứng dụng AI
Nhịp sống số 04/09/2024 13:00
Vì sao nhiều startup AI dễ dàng trở thành kỳ lân?
Đời sống 04/09/2024 09:00
Dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số: Tránh chồng chéo pháp luật
Nhịp sống số 03/09/2024 17:00
Ngành chip Trung Quốc phát triển "thần tốc" bất chấp hạn chế từ Mỹ
Đời sống 02/09/2024 15:00
“Tiếp sức” nguồn nhân lực cho ngành vi mạch bán dẫn
Nhịp sống số 31/08/2024 07:15
Trợ lý ảo AIVA tích hợp nhiều công cụ AI giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh
Nhịp sống số 29/08/2024 18:50
Thúc đẩy đổi mới, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sản xuất và chuỗi cung ứng vật liệu
Đời sống 28/08/2024 21:04
Dòng vốn FDI từ Trung Quốc đang dịch chuyển vào công nghệ hiện đại
Đời sống 21/08/2024 06:00
“Thời điểm vàng” để Việt Nam gia nhập xu hướng phát triển mạnh mẽ AI
Đời sống 19/08/2024 16:00
Chuỗi cung ứng “mong manh” trước nguy cơ tấn công mạng
Đời sống 18/08/2024 09:00
Ứng dụng AI: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Đời sống 17/08/2024 09:00
Phán quyết Google độc quyền bất hợp pháp sẽ khiến Apple, Meta và Amazon lo lắng
Nhịp sống số 16/08/2024 13:00
Tiềm năng, cơ hội vô cùng lớn từ kinh tế số
Nhịp sống số 16/08/2024 07:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00