Nhà bán lẻ Việt nên từ bỏ giấy bút để cải thiện hiệu suất
Zebra, hãng chuyên cung cấp các giải pháp số hoá đa lĩnh vực, vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy sau đại dịch, khách hàng bắt đầu trực tiếp ra các cửa hàng mua sắm nhiều hơn, bên cạnh việc mua sắm trực tuyến.
Cứ 10 người tham gia khảo sát thì có 7 người muốn mua sắm cả trong cửa hàng và trực tuyến. Họ cũng mong muốn các nhà bán lẻ trực tuyến có cửa hàng bán trực tiếp. Điều này cho thấy người tiêu dùng mong muốn một trải nghiệm mua sắm liền mạch cả online lẫn offline.
Trả lời về việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phải làm gì để nâng cao lợi thế cạnh tranh, ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng khu vực Đông Nam Á (SEA), Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương, cho hay, người mua hàng hiện nay mong muốn mua hàng cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến, do đó doanh nghiệp phải bảo đảm triển khai đầy đủ bán hàng đa kênh.
Như vậy các nhà bán lẻ cần phải đảm bảo hệ thống bán hàng của họ đáp ứng được trên nhiều kênh khác nhau.
Để làm được điều đó thì các doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ cần phải đầu tư vào các giải pháp số. Các giải pháp số nên lựa chọn theo khả năng tài chính, chưa cần phải là một hệ thống tốn kém ngay từ đầu. Hiện nay có nhiều lựa chọn công nghệ để số hoá quy trình, cho dù đó là các ứng dụng được phát triển sẵn trên nền tảng web hay nền tảng di động.
Với giải pháp phù hợp, doanh nghiệp không chỉ ghi nhận được các đơn hàng của khách hàng mà còn có thể quản lý được hàng tồn kho, không để tình trạng hết hàng.
Trong đó, một trong những yếu tố quan trọng là tính sẵn sàng của hàng hoá, doanh nghiệp không nên để xảy ra tình trạng hết hàng mà khách không được báo trước. Vì khảo sát cho hay, có tới 76% khách hàng ra về mà không mua các mặt hàng đã dự định, nguyên nhân chủ yếu do hết hàng.
Các giải pháp sẽ giúp nhà bán lẻ đạt được những mục tiêu như quản lý hàng tồn kho, xử lý các giao dịch tại cửa hàng và trên các kênh số. Việc này nhằm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất cho dù họ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng hay online.
“Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm tuyệt vời và cũng là cơ hội dành cho các nhà bán lẻ tại Việt Nam. Điều may mắn là những giải pháp đều đã có, giá cả không quá đắt. Doanh nghiệp không cần phải bỏ tới hàng triệu USD mà chỉ cần đầu tư bằng các giải pháp có sẵn tại thị trường trong nước”, ông Christanto nói.
Để cải thiện hiệu suất và nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, đôi khi chỉ cần khởi đầu từ những thay đổi nhỏ bên trong các hệ thống bán lẻ.
“Mấu chốt ở đây là chúng ta nên từ bỏ hệ thống giấy bút truyền thống, thủ công. Kỷ nguyên đó qua rồi. Công nghệ cơ bản phải có hiện nay là máy quét mã vạch, barcode…”, ông George Pepes, Trưởng bộ phận Giải pháp ngành dọc, lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe và Bán lẻ, Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương bổ sung.
“Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần biết số liệu nhập hàng và xuất hàng như thế nào, hàng tồn kho ra sao một cách chính xác”, đại diện Zebra nói thêm.
Khảo sát cho thấy các nhà bán lẻ trên toàn cầu đang hướng tới tự động hoá tại cửa hàng. Trên toàn thế giới, gần một nửa các nhà bán lẻ đang cải tạo lại cửa hàng, chuyển đổi khu vực thanh toán truyền thống thành quầy tự phục vụ và thanh toán không tiếp xúc.
Tình hình cũng tương tự trong khu vực châu Á Thái Bình Dương – nơi 79% nhà bán lẻ coi thanh toán qua nhân viên là ít cần thiết, trong khi 53% đã chuyển đổi không gian cửa hàng sang khu vực tự phục vụ và 52% đang cung cấp các tùy chọn không tiếp xúc.
Về phía khách hàng, rất nhiều người sẵn sàng tiếp nhận các đổi mới từ nhà bán lẻ. Khảo sát cho thấy khoảng 8 trong số 10 khách mong đợi nhà bán lẻ sẽ cập nhật công nghệ mới nhất.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Nhịp sống số 12/04/2024 09:11
“Phiêu cùng xế mới – Chu du muôn nơi” cùng Ford Việt Nam
Nhịp sống số 07/03/2024 17:09
Ford Territory ghi nhận doanh số bán hàng ấn tượng trong năm 2023
Nhịp sống số 01/02/2024 16:29
Ford Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Nhịp sống số 18/01/2024 15:41
Ford Việt Nam tung chương trình "Thời điểm Vàng mua xe Ford" với hàng loạt ưu đãi khủng
Nhịp sống số 06/12/2023 08:57
Ford thế hệ mới bứt phá mọi giới hạn, mang đến trải nghiệm khác biệt chưa từng có cho khách hàng
Đời sống 21/11/2023 16:01
Các tin khác
Ford Việt Nam mở “Đại tiệc Sale”, ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe
Nhịp sống số 07/11/2023 16:41
Ford Việt Nam trao tặng động cơ, hộp số, tích cực đóng góp vào phát triển giáo dục bền vững tại Việt Nam
Đời sống 31/10/2023 16:09
‘Không gì là không thể’ và cách chúng ta đối mặt với thử thách
Nhịp sống số 30/10/2023 11:00
Ford Ranger Raptor thế hệ mới lần đầu tiên tham gia giải đua xuyên quốc gia Châu Á 2023
Nhịp sống số 11/08/2023 17:44
Ford Everest - Chiếc xe thiết kế khi động học thông minh nhất từ trước đến nay
Nhịp sống số 03/08/2023 09:00
Ford Việt Nam đồng hành xây dựng cộng đồng xe bán tải đoàn kết, văn minh, thân thiện
Nhịp sống số 18/07/2023 08:35
Cuộc sống ít ai ngờ của cặp đôi giàu lên nhờ trúng số 46 triệu USD
Nhịp sống số 16/07/2023 15:00
Chàng trai trả ơn đời, mang nụ cười đến với bà con vùng hẻo lánh
Nhịp sống số 15/07/2023 10:00
Tạp chí điện tử Sức khỏe Việt - Cơ quan ngôn luận của Hội Nam Y (Hội YDHCT) Việt Nam :: Hệ thống quản lý thành viên Ver 2.0 :: Đăng nhập hệ thống quả
Nhịp sống số 10/07/2023 09:27
Indiegogo - nền tảng giúp startup của Lê Diệp Kiều Trang “hút” được 7 triệu USD sau đó lại khoá gọi vốn có gì đặc biệt?
Nhịp sống số 04/07/2023 11:17
Startup của cựu Giám đốc Facebook Việt Nam bị tố bán hàng kém chất lượng
Đời sống 01/07/2023 06:50
Hội nghị khoa học kỹ thuật Tập đoàn Y khoa Sài Gòn 2023
Nhịp sống số 20/06/2023 08:52
CMC nằm trong Top 10 Công ty Công nghệ thông tin – Viễn thông uy tín năm 2023
Đời sống 16/06/2023 15:48
One Mount Group được cấp khoản tín dụng 1.500 tỷ đồng
Nhịp sống số 16/06/2023 15:19
Bí kíp chuyển đổi số ngành dịch vụ: Các doanh nghiệp chia sẻ gì tại Vietnam Industry Summit 4.0?
Đời sống 15/06/2023 09:34
VinFast tiếp tục bội thu doanh số xe điện, đến lượt VF8 ‘cân team’
Nhịp sống số 14/06/2023 10:04
Hội Truyền thông số kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho YouTuber Việt Nam
Nhịp sống số 14/06/2023 09:55
VinFast chính thức công bố xe điện mini VF 3: Thiết kế "nhìn đã yêu", giá bán vẫn là ẩn số
Nhịp sống số 09/06/2023 08:56
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00