Ngành du lịch trước bài toán cao điểm và bền vững

Du lịch Việt Nam đang có sự tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên vẫn đối mặt với những thách thức về tính cao điểm và vấn đề phát triển bền vững.

Để vượt qua những khó khăn này, theo ông Nguyễn Nam Phương, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hải Phòng, Việt Nam cần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới các sản phẩm du lịch sáng tạo cũng như xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh và an toàn hơn.

Ngành du lịch trước bài toán cao điểm và bền vững
Ông Nguyễn Nam Phương, Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hải Phòng.

- Có thể nói, thời gian gần đây, du lịch đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Ghi nhận nhiều khu vực tại Hà Nội dịp lễ 2/9 và các điểm đến du lịch biển dịp hè kín phòng từ sớm và tỷ lệ đặt chỗ tăng 40-50%. Ở góc độ doanh nghiệp, ông đã có sự phân bổ nguồn lực và đảm bảo chất lượng ra sao?

Quả đúng như vậy. Điều này vừa là tín hiệu tích cực, vừa là một bài toán thách thức cho các đơn vị lữ hành như Vietravel. Với vai trò là một doanh nghiệp lữ hành lâu năm tại Hải Phòng – cửa ngõ ra Vịnh Bắc Bộ và chỉ cách Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa trong tầm di chuyển ngắn – chúng tôi đã chủ động triển khai 3 nhóm giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, chủ động nguồn lực dịch vụ cốt lõi: chúng tôi ký kết sớm với hệ thống khách sạn, đơn vị vận chuyển để “khoá chỗ” nhằm đảm bảo cam kết về chất lượng dịch vụ cho khách đoàn và khách lẻ.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng điều phối nhân sự và tối ưu quy trình: với đội ngũ hướng dẫn viên và điều hành được phân công theo tuyến thị trường nhằm tránh quá tải công việc vào một số tuyến “nóng” dịp hè. Ngoài ra, chúng tôi cũng có các phần mềm quản lý đặt chỗ và chăm sóc khách hàng nhanh chóng và kịp thời để giảm thiểu những sai sót khi lượng khách đặt tour tăng đột biến.

Ngoài ra, chúng tôi đa dạng hoá sản phẩm: bên cạnh những các tuyến “nóng” hàng năm như Hạ Long, Cát Bà, Nha Trang… chúng tôi cũng đẩy mạnh những sản phẩm combo dịch vụ trong nước và các tour nước ngoài – charter bay thẳng từ Cát Bi như tuyến Thái Lan, Lệ Giang, Nam Ninh… để giảm bớt áp lực mùa cao điểm.

- Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu, nhân lực biến động đang tạo sức ép lớn lên giá tour. Doanh nghiệp cân đối định giá và quản trị chi phí thế nào để vừa giữ lợi nhuận vừa đảm bảo tính cạnh tranh, thưa ông?

Trên thực tế, chi phí nhiên liệu và nhân lực tăng là một biến động khó tránh, ảnh hưởng trực tiếp đến giá tour và biên lợi nhuận. Vietravel Hải Phòng chúng tôi lựa chọn chiến lược “linh hoạt – chia sẻ – tối ưu” để vừa duy trì sức cạnh tranh, vừa đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Thứ nhất, gói sản phẩm linh hoạt: chúng tôi thiết kế nhiều cấp độ giá, từ gói tiêu chuẩn đến cao cấp, để khách hàng có lựa chọn phù hợp ngân sách, đồng thời bổ sung dịch vụ gia tăng thay vì tăng giá đồng loạt.

Thứ hai, chia sẻ rủi ro với nhà cung cấp: chúng tôi ký hợp đồng khung dài hạn với hãng vận tải, khách sạn, hãng hàng không để ổn định chi phí, đồng thời áp dụng cơ chế cùng chia sẻ biến động giá nhiên liệu thay vì gánh đơn phương.

Thứ ba, tối ưu nội bộ: tăng ứng dụng công nghệ, áp dụng chuyển đổi số nhanh chóng trong vận hành, giảm chi phí quản lý, tái bố trí nhân sự theo mùa cao điểm – thấp điểm để tránh dư thừa, lãng phí.

- Bên cạnh thị trường nội địa, xu hướng du lịch quốc tế ngắn ngày tại các điểm đến châu Á đang tăng. Theo ông, điều gì khiến khách Việt ngày càng ưa chuộng loại hình này và doanh nghiệp tận dụng cơ hội ra sao?

Tôi nhận thấy nhu cầu du lịch quốc tế ngắn ngày, đặc biệt trong năm 2025 với các điểm đến trong khu vực Châu Á như Thái Lan, Trung Quốc,… đang tăng trưởng rất mạnh. Trong đó có ba lý do chính: do sự thuận tiện về di chuyển – nhiều đường bay thẳng từ Cát Bi giúp khách đi nhanh, không mất nhiều thời gian di chuyển; do chi phí hợp lý nên khách hàng dễ dàng cân nhắc; do tâm lý trải nghiệm đặc biệt là giới trẻ và gia đình trẻ, có xu hướng ưu tiên những trải nghiệm mới mẻ, văn hóa khác biệt nhưng vẫn an toàn, gần gũi mà không quá đông đúc vào mùa cao điểm.

Ngành du lịch trước bài toán cao điểm và bền vững
Bên cạnh thị trường nội địa, xu hướng du lịch quốc tế ngắn ngày tại các điểm đến châu Á đang tăng.

Trên thực tế, đây chính là cơ hội để chúng tôi tập trung khai thác các tour quốc tế ngắn ngày, vừa thỏa mãn nhu cầu đổi mới trải nghiệm, vừa giữ được lợi thế cạnh tranh nhờ vị trí Hải Phòng là cửa ngõ hàng không quốc tế của vùng Duyên hải Bắc Bộ.

- Ngoài yếu tố kinh doanh, du lịch bền vững và có trách nhiệm ngày càng được chú trọng. Doanh nghiệp của ông đang triển khai những sáng kiến gì để vừa tạo giá trị cho khách hàng, vừa đóng góp cho cộng đồng và môi trường?

Chúng tôi cũng đang hướng đến du lịch bền vững và có trách nhiệm, lồng ghép yếu tố xanh, trải nghiệm văn hóa địa phương, hoạt động cộng đồng và từ thiện. Đơn cử như chương trình hàng năm “Áo ấm cho em” do Vietravel tổ chức, khẳng định sản phẩm dòng tour nhằm vừa tạo giá trị xã hội, vừa nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Chúng tôi tin rằng doanh nghiệp lữ hành không đơn thuần là “bán tour” mà còn là đối tác phát triển cùng sự phát triển ở địa phương, chung tay xây dựng một ngành du lịch bền vững, tạo giá trị văn hóa, có trách nhiệm hơn với cộng đồng và kiến tạo giá trị sống.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Ngành du lịch trước bài toán cao điểm và bền vững

Hải Ngân - Nguyễn Chuẩn
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025

Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025

Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang giành giải thưởng danh giá tại Du lịch Thế giới 2025, khẳng định vị thế du lịch Việt Nam.
Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn

Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn

Hoạt động này hứa hẹn mang đến không gian văn hóa đặc sắc và là điểm nhấn du lịch quan trọng của địa phương.
Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia

Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia

Tỉnh Cà Mau đang định vị, xây dựng thương hiệu du lịch mang tầm quốc gia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút du khách
Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?

Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?

Để trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của Việt Nam, Đà Nẵng cần tạo ra được dòng chảy sáng tạo mới, tạo ra dòng khách,… mở đường cho sản phẩm văn hóa.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng

Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng

Bắc Hà là xã vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai. Nơi đây vẫn cơ bản giữ nguyên được phong tục, văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó có phiên chợ trâu nổi tiếng, được mệnh danh là “sàn giao dịch trăm năm” của cao nguyên Bắc Hà.

Các tin khác

Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức

Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 khai mạc tối 21-11, mang đến không gian văn hóa du lịch đậm chất ký ức với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa thu ký ức”, tái hiện vẻ đẹp dịu dàng và tinh tế của mùa thu Thủ đô.
Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau

Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau

Nhiều người dân tìm đến Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 để được xem cách làm và thưởng thức món chè cua độc lạ.
Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI

Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI

Tỉnh Tuyên Quang chuẩn bị diễn ra sự kiện văn hóa – du lịch trọng điểm của năm: Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI.
Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình

Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình

Mới đây, những cẩm nang du lịch nổi tiếng nhất thế giới như Lonely Planet và The Culture Trip đã gọi Phú Quốc là điểm đến tuyệt vời và phù hợp nhất dành cho các gia đình.
Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm

Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm

Khi dư địa vẫn còn rộng mở từ thị trường khách quốc tế, ngành du lịch Đà Nẵng nỗ lực tìm thêm nhiều phương án mới để không còn tình trạng mùa thấp điểm.
Hà Nội mùa thu

Hà Nội mùa thu

“Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội. Mùa hoa sữa về thơm từng con gió. Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ. Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua”...
Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này

Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này

Tối 1/11/2025, show diễn "nhất định phải xem" ở Phú Quốc - Bản giao hưởng đại dương (Symphony Of The Sea) do Sun Group đầu tư và sản xuất - chính thức trở lại Thị trấn Hoàng Hôn
“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”

“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”

Tháng 11 này, show diễn “Bản giao hưởng Đại dương” chính thức quay trở lại Thị trấn Hoàng Hôn vào lúc 19h50 mỗi tối.
Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác

Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Lào Cai đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và mở rộng hợp tác trong - ngoài nước để quảng bá hình ảnh điểm đến hiện đại, giàu bản sắc.
Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...

Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...

Nhiều năm qua, Lâm Đồng luôn giữ vững vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước. Trong giai đoạn mới, ngành du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, trao đổi thông tin và hợp tác với các địa phương, để nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam.
Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026

Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026

Mới đây, Expedia – một trong những nền tảng du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, đã bất ngờ chọn Phú Quốc vào top 10 điểm đến của năm 2026.
Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng

Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng

Ngày 21/10 (ngày mùng 1 tháng 7 Chăm lịch), đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn ở tỉnh Lâm Đồng nô nức vui đón Lễ hội Katê 2025.
Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?

Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?

Để trở thành Trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao của Đông Nam Á vào năm 2030, Đà Nẵng cần triển khai đồng bộ giải pháp về hạ tầng, sản phẩm, môi trường,…
Lễ hội Lam Kinh 2025 – điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử xứ Thanh

Lễ hội Lam Kinh 2025 – điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử xứ Thanh

Lễ hội Lam Kinh 2025 được tổ chức trang trọng tại Khu di tích Lam Kinh (Thanh Hóa), không chỉ tri ân tiền nhân mà còn là điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử – văn hóa xứ Thanh.
Phú Quốc được CN Traveler chọn là đảo đẹp nhất Châu Á, lọt top 3 thế giới

Phú Quốc được CN Traveler chọn là đảo đẹp nhất Châu Á, lọt top 3 thế giới

Phú Quốc là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong danh sách “Những hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới”, với điểm số 95.51.
Khánh Hòa nỗ lực phát triển du lịch xanh

Khánh Hòa nỗ lực phát triển du lịch xanh

Tỉnh Khánh Hòa xác định hướng đi mới cho ngành du lịch, lấy du lịch xanh làm “kim chỉ nam” để các doanh nghiệp cùng thực hiện, chung tay chuyển đổi xanh.
New World Phu Quoc Resort lọt top khu nghỉ dưỡng tốt nhất cho gia đình tại Châu Á

New World Phu Quoc Resort lọt top khu nghỉ dưỡng tốt nhất cho gia đình tại Châu Á

Tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisure đã chọn ra các resort thân thiện nhất với đối tượng khách gia đình, có khả năng đáp ứng nhu cầu của du khách mọi lứa tuổi.
Khi bản sắc trở thành thương hiệu du lịch

Khi bản sắc trở thành thương hiệu du lịch

Với chủ đề “Đậm bản sắc – Bừng tinh hoa”, Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh 2025 quy tụ tinh hoa ẩm thực, quảng bá du lịch, tạo điểm nhấn hấp dẫn cho xứ Thanh.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động