Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm
Thị trường hàng xa xỉ cá nhân đang trải qua đợt suy thoái đầu tiên kể từ cuộc Đại suy thoái, ngoại trừ giai đoạn COVID-19. Báo cáo của Bain dự đoán lĩnh này sẽ giảm -2% so với năm ngoái. Giá cả tăng và bất ổn kinh tế vĩ mô đang khiến người tiêu dùng, đặc biệt là Thế hệ Z, cắt giảm mua sắm, dẫn đến mất 50 triệu người tiêu dùng xa xỉ trong hai năm qua. Tuy nhiên, những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao vẫn tiếp tục thúc đẩy phần lớn chi tiêu xa xỉ.
Đối tác của Bain & Company và là người đứng đầu bộ phận Thời trang và Hàng xa xỉ toàn cầu, đồng thời là tác giả chính của báo cáo, bà Claudia D'Arpizio, cho biết: "Chi tiêu cho hàng xa xỉ đã cho thấy sự ổn định đáng kể trong năm nay, bất chấp sự bất ổn kinh tế vĩ mô, chủ yếu là do nhu cầu trải nghiệm hàng xa xỉ của người tiêu dùng".
"Đây là tín hiệu cho thấy đã đến lúc các thương hiệu cần điều chỉnh lại các đề xuất giá trị của mình", bà Claudia D'Arpizio nói.
Theo báo cáo, các trải nghiệm hàng xa xỉ, chẳng hạn như du lịch và các sự kiện xã hội đang phát triển mạnh mẽ khi người tiêu dùng ưu tiên dịch vụ cá nhân hóa và sức khỏe hơn là hàng hóa vật chất. Các mặt hàng cao cấp như du thuyền, máy bay phản lực riêng và xe hơi sang trọng cũng đang có nhu cầu mạnh mẽ.
Các sản phẩm làm đẹp, đặc biệt là nước hoa, cũng rất được ưa chuộng vì người tiêu dùng muốn có những thú vui nhỏ hơn. Kính mắt cũng đang phát triển do sự sáng tạo của thương hiệu tăng lên và nhu cầu về các lựa chọn cao cấp.
Hơn nữa, đồ trang sức vẫn có nhu cầu tương đối mạnh, đặc biệt là những mặt hàng cao cấp ở Hoa Kỳ, trong khi đồng hồ, đồ da và giày dép đang có doanh số chậm lại vì người tiêu dùng trở nên kén chọn hơn. Tuy nhiên, các phụ kiện da nhỏ và các mặt hàng xa xỉ cấp thấp vẫn hấp dẫn Thế hệ Z (Gen Z).
Ngoài ra, thị trường hàng xa xỉ cũ đang phát triển ở các mặt hàng như đồ trang sức và đồ cổ.
Các nhà nghiên cứu của báo cáo cũng lưu ý rằng các cửa hàng outlet đang hoạt động tốt hơn bán lẻ giá gốc khi người tiêu dùng tìm kiếm giá trị, khiến các cửa hàng outlet trở thành điểm vào phổ biến cho người mua mới. Trong khi đó, doanh số bán hàng trực tuyến đang bình thường hóa sau đợt bùng phát đại dịch. Do đó, để đưa lưu lượng truy cập trở lại các cửa hàng, báo cáo lưu ý rằng các thương hiệu cần cung cấp trải nghiệm trong cửa hàng độc đáo hơn và được cá nhân hóa.
Ở góc độ quốc gia, Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng thị trường hàng xa xỉ, được thúc đẩy bởi tỷ giá hối đoái thuận lợi và sự gia tăng chi tiêu của khách du lịch trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng gần đây đã chậm lại do giá cả được điều chỉnh lại có phần nhỉnh hơn.
Ngược lại, Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong chi tiêu hàng xa xỉ do nhu cầu trong nước yếu và du lịch giảm.
Thị trường xa xỉ dự kiến sẽ có sự cải thiện khiêm tốn vào năm 2025, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế vĩ mô. Đến năm 2030, thị trường dự kiến sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng dài hạn, được thúc đẩy bởi cơ sở người tiêu dùng lớn hơn và giàu có hơn.
Nguồn: Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm
Tin liên quan
Cổ phiếu BSR của CTCP Lọc - Hóa dầu Bình Sơn ngược dòng tăng mạnh 13/12/2024 21:48
CÓ MỘT NGHỀ NHƯ THẾ! 20/11/2024 15:00
Nhựa Tiền Phong – 65 năm vững vị thế cánh chim đầu đàn ngành nhựa 13/12/2024 15:47
Cùng chuyên mục
Hapro sẵn sàng 1.000 tỷ đồng giá trị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Kinh tế - Tài chính 13/12/2024 14:54
Giá vàng thế giới và trong nước giảm mạnh
Thị trường 13/12/2024 10:57
Giá xăng RON95 tăng nhẹ, giá dầu đồng loạt đi xuống
Thị trường 12/12/2024 15:10
Tín hiệu tích cực từ thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Thị trường 12/12/2024 10:00
Năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD
Thị trường 11/12/2024 16:00
Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh
Thị trường 11/12/2024 09:52
Các tin khác
Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê
Thị trường 11/12/2024 08:26
Giá vàng hôm nay tăng mạnh
Thị trường 10/12/2024 10:20
Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á
Thị trường 09/12/2024 08:00
Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản
Thị trường 08/12/2024 10:00
Hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp dịp cuối năm
Thị trường 06/12/2024 12:00
Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh
Kinh tế - Tài chính 06/12/2024 10:19
Temu tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để đợi cấp phép
Thị trường 06/12/2024 07:00
Làm gì để thị trường hóa hoàn toàn giá bán xăng dầu?
Kinh tế - Tài chính 04/12/2024 07:00
Những bài học trên hành trình bền vững của thương hiệu
Thị trường 02/12/2024 09:00
Đồng bộ trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thị trường 01/12/2024 09:15
Giá xăng tăng 300 - 500 đồng/lít
Kinh tế - Tài chính 28/11/2024 16:17
Thủ tướng yêu cầu siết chặt hàng nhập qua thương mại điện tử
Thị trường 28/11/2024 16:00
Giá vàng SJC và vàng nhẫn lao dốc
Kinh tế - Tài chính 26/11/2024 09:52
Đại gia bán lẻ Lulu tăng mua hàng Việt Nam chất lượng cao
Thị trường 26/11/2024 06:00
1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 24/11/2024 12:22
Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu
Kinh tế - Tài chính 23/11/2024 15:01
Alibaba loay hoay củng cố mảng thương mại điện tử
Thị trường 23/11/2024 10:00
Giá xăng, dầu giảm nhẹ
Kinh tế - Tài chính 21/11/2024 16:10
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00