Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm
Báo cáo mới nhất của Bain & Company và Altagamma, cho thấy chi tiêu xa xỉ toàn cầu dự kiến sẽ đạt gần 1,6 nghìn tỷ USD (1,5 nghìn tỷ euro) vào năm 2024, không thay đổi nhiều so với năm 2023.
Thị trường hàng xa xỉ cá nhân đang trải qua đợt suy thoái đầu tiên kể từ cuộc Đại suy thoái, ngoại trừ giai đoạn COVID-19. Báo cáo của Bain dự đoán lĩnh này sẽ giảm -2% so với năm ngoái. Giá cả tăng và bất ổn kinh tế vĩ mô đang khiến người tiêu dùng, đặc biệt là Thế hệ Z, cắt giảm mua sắm, dẫn đến mất 50 triệu người tiêu dùng xa xỉ trong hai năm qua. Tuy nhiên, những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao vẫn tiếp tục thúc đẩy phần lớn chi tiêu xa xỉ.
Đối tác của Bain & Company và là người đứng đầu bộ phận Thời trang và Hàng xa xỉ toàn cầu, đồng thời là tác giả chính của báo cáo, bà Claudia D'Arpizio, cho biết: "Chi tiêu cho hàng xa xỉ đã cho thấy sự ổn định đáng kể trong năm nay, bất chấp sự bất ổn kinh tế vĩ mô, chủ yếu là do nhu cầu trải nghiệm hàng xa xỉ của người tiêu dùng".
"Đây là tín hiệu cho thấy đã đến lúc các thương hiệu cần điều chỉnh lại các đề xuất giá trị của mình", bà Claudia D'Arpizio nói.
Theo báo cáo, các trải nghiệm hàng xa xỉ, chẳng hạn như du lịch và các sự kiện xã hội đang phát triển mạnh mẽ khi người tiêu dùng ưu tiên dịch vụ cá nhân hóa và sức khỏe hơn là hàng hóa vật chất. Các mặt hàng cao cấp như du thuyền, máy bay phản lực riêng và xe hơi sang trọng cũng đang có nhu cầu mạnh mẽ.
Các sản phẩm làm đẹp, đặc biệt là nước hoa, cũng rất được ưa chuộng vì người tiêu dùng muốn có những thú vui nhỏ hơn. Kính mắt cũng đang phát triển do sự sáng tạo của thương hiệu tăng lên và nhu cầu về các lựa chọn cao cấp.
Hơn nữa, đồ trang sức vẫn có nhu cầu tương đối mạnh, đặc biệt là những mặt hàng cao cấp ở Hoa Kỳ, trong khi đồng hồ, đồ da và giày dép đang có doanh số chậm lại vì người tiêu dùng trở nên kén chọn hơn. Tuy nhiên, các phụ kiện da nhỏ và các mặt hàng xa xỉ cấp thấp vẫn hấp dẫn Thế hệ Z (Gen Z).
Ngoài ra, thị trường hàng xa xỉ cũ đang phát triển ở các mặt hàng như đồ trang sức và đồ cổ.
Các nhà nghiên cứu của báo cáo cũng lưu ý rằng các cửa hàng outlet đang hoạt động tốt hơn bán lẻ giá gốc khi người tiêu dùng tìm kiếm giá trị, khiến các cửa hàng outlet trở thành điểm vào phổ biến cho người mua mới. Trong khi đó, doanh số bán hàng trực tuyến đang bình thường hóa sau đợt bùng phát đại dịch. Do đó, để đưa lưu lượng truy cập trở lại các cửa hàng, báo cáo lưu ý rằng các thương hiệu cần cung cấp trải nghiệm trong cửa hàng độc đáo hơn và được cá nhân hóa.
Ở góc độ quốc gia, Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng thị trường hàng xa xỉ, được thúc đẩy bởi tỷ giá hối đoái thuận lợi và sự gia tăng chi tiêu của khách du lịch trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng gần đây đã chậm lại do giá cả được điều chỉnh lại có phần nhỉnh hơn.
Ngược lại, Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong chi tiêu hàng xa xỉ do nhu cầu trong nước yếu và du lịch giảm.
Thị trường xa xỉ dự kiến sẽ có sự cải thiện khiêm tốn vào năm 2025, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế vĩ mô. Đến năm 2030, thị trường dự kiến sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng dài hạn, được thúc đẩy bởi cơ sở người tiêu dùng lớn hơn và giàu có hơn.
Nguồn:Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm
Tin liên quan
Kỳ Duyên gây lo lắng 16/11/2024 20:56
Cùng chuyên mục
Nghiên cứu chính sách miễn giảm thuế trong năm 2025
Kinh tế - Tài chính 16/11/2024 15:30
Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm
Kinh tế - Tài chính 16/11/2024 15:30
Các tin khác
Sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước và quốc tế
Kinh tế - Tài chính 16/11/2024 12:00
Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm
Thị trường 16/11/2024 08:00
Bộ Tài chính lấy ý kiến dự thảo Nghị định về tiếp tục giảm thuế GTGT trong năm 2025
Kinh tế 16/11/2024 06:00
Giá vàng nhẫn rơi tự do hơn 1 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 15/11/2024 11:13
Đô la Mỹ tăng, tương lai nào cho xuất nhập khẩu?
Kinh tế 15/11/2024 10:00
“Tầm ngắm” cổ phiếu công nghệ
Chứng khoán 15/11/2024 09:00
Ngân hàng: Chịu tác động gián tiếp thời "Trump 2.0"
Tài chính 15/11/2024 07:00
Giá xăng, dầu giảm đến gần 400 đồng/lít
Thị trường 14/11/2024 18:10
Chờ nhịp tăng mạnh của thị trường chứng khoán
Kinh tế - Tài chính 14/11/2024 15:10
Giá vàng nhẫn giảm chưa thấy đáy, người mua ôm lỗ
Kinh tế - Tài chính 14/11/2024 15:10
Chốt xong phương án xử lý ngân hàng SCB trong tháng 12/2024
Kinh tế - Tài chính 14/11/2024 13:13
Tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan
Thị trường 14/11/2024 12:00
Việt Nam "tràn trề" cơ hội đón vốn đầu tư ngành bán dẫn
Kinh tế 14/11/2024 10:00
Gửi tiết kiệm bằng VND và USD theo quy định mới của NHNN có lãi suất ra sao?
Tài chính 14/11/2024 09:00
Khơi thông vốn trung và dài hạn
Tài chính 14/11/2024 07:00
Dòng vốn đầu tư sẽ lại dịch chuyển – Cơ hội và thách thức cho Việt Nam?
Tài chính 14/11/2024 06:00
Kỷ lục mới: Mỗi ngày, người dân gửi hơn 2.880 tỷ đồng vào ngân hàng
Kinh tế - Tài chính 13/11/2024 14:15
Châu Á cần chuẩn bị gì cho việc lặp lại chính sách "Nước Mỹ trên hết"?
Kinh tế 13/11/2024 14:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00