Khơi vốn trái phiếu doanh nghiệp: Cân đối "siết - nới" 2 khối nhà đầu tư

Do mức độ rủi ro cao của TPDN riêng lẻ, chủ trương hạn chế nhà đầu tư cá nhân là hợp lý, tuy nhiên cần nới lỏng các quy định hiện nay về hạn chế NĐT tổ chức...

Đây là quan điểm của các chuyên gia FiinRatings khi đánh giá về tác động của dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Cụ thể 2 nội dung quan trọng tại Luật Chứng khoán sửa đổi dự kiến có tác động lớn đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp, là:

Khơi vốn trái phiếu doanh nghiệp: Cân đối "siết - nới" 2 khối nhà đầu tư
Theo FiinRatings, các quy định tại dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi có thể mang lại cả thách thức và cơ hội mới cho thị trường TPDN. Ảnh minh họa: I.T

Thứ nhất, nội dung sửa đổi của Luật tại Điều 11: Nhà đầu tư (NĐT) chứng khoán chuyên nghiệp tham gia mua, giao dịch, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là tổ chức, ngoại trừ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ do tổ chức tín dụng phát hành; Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất nhà đầu tư cá nhân không tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, ngoại trừ TP do TCTD phát hành.

FiinRatings cho rằng việc hạn chế sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân được như hiện nay vào thị trường trái phiếu riêng lẻ là một chủ trương hợp lý, bởi trái phiếu riêng lẻ bản chất có tính chuẩn hóa không cao và phần lớn dựa trên sự đàm phán, thỏa thuận. Những nhà đầu tư tổ chức là định chế tài chính có khả năng xử lý các rủi ro từ TPDN riêng lẻ tốt hơn.

Xem xét thông lệ quốc tế ở tại một số nước Châu Á, tại Trung Quốc, nhà đầu tư cá nhân hầu như không tham gia sở hữu trực tiếp TPDN. Thay vào đó, họ đầu tư qua việc ủy thác và mua chứng chỉ quỹ được quản lý bởi các công ty quản lý quỹ.

Ngoài ra, tại Thái Lan, tỷ lệ tham gia của NĐT cá nhân ở mức cao do áp dụng định nghĩa nhà đầu tư giàu có “High-net-worth investors” (có tài sản ròng 30 triệu bath tức khoảng 22 tỷ VND trở lên; thu nhập hàng năm ít nhất 2,2 tỷ đồng) hoặc tổng danh mục chứng khoán 8 triệu bath, tức khoảng 6 tỷ đồng).

Khơi vốn trái phiếu doanh nghiệp: Cân đối "siết - nới" 2 khối nhà đầu tư

Do đó, các chuyên gia đánh giá, để hạn chế sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp, chúng ta nên sớm rà soát những hạn chế đầu tư và phân bổ tài sản vào TPDN của nhà đầu tư tổ chức (công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư, quỹ hữu trí…) để mở cơ hội cho các NĐT này tham gia thị trường nhiều hơn. Ngoài ra, đẩy mạnh xếp hạng tín nhiệm trái phiếu để hỗ trợ các NĐT tổ chức phân bổ tài sản theo rủi ro.

Tuy nhiên, để tránh việc dòng vốn bị “nghẽn” khi NĐT cá nhân bị hạn chế tham gia thị trường, cần sớm rà soát những hạn chế đầu tư vào TPDN của các nhà đầu tư tổ chức (công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư…) để thị trường có thể duy trì sự liên tục và tránh gián đoạn do tác động của quy định mới. Ngoài ra, đẩy mạnh xếp hạng tín nhiệm trái phiếu để hỗ trợ các NĐT tổ chức phân bổ tài sản theo rủi ro.

Thông lệ này đã được hầu hết các thị trường quốc tế và các thị trường trong khối ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philippine và Indonesia áp dụng.

Thứ hai, nội dung sửa đổi tại Điều 11: Bổ sung nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bao gồm Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Theo đánh giá của FiinRatings (và không chỉ của FiinRatings), sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường trái phiếu riêng lẻ Việt Nam còn hạn chế. Có thể nhìn thấy điều này qua dữ liệu cụ thể: Tại cuối năm 2023, tỷ lệ nắm giữ TPDN của nhà đầu tư nước ngoài chỉ khoảng 3% tổng giá trị trái phiếu lưu hành. Nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu đầu tư trái phiếu của các doanh nghiệp lớn. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhu cầu lớn về vốn dài hạn trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực hướng đến việc nâng hạng lên “thị trường mới nổi” để thu hút dòng vốn nước ngoài.

Ở chiều ngược lại so với một thị trường quy mô nhỏ, hút vốn ngoại còn khiêm tốn, thì tiềm năng mở rộng quy mô thị trường TPDN Việt Nam từ dòng vốn nước ngoài được đánh giá là rất lớn. Nhà đầu tư nước ngoài thường có kinh nghiệm đầu tư, trình độ, năng lực tài chính và khả năng chấp nhận rủi ro cao. Các quỹ đầu tư nước ngoài có nguồn lực và quy mô lớn hơn rất nhiều so với tổ chức trong nước. Do đó, với tiềm năng thị trường vốn nợ Việt Nam còn rất lớn, việc khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường là cần thiết.

"Để tăng cường niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài nhằm khuyến khich tham gia thị trường TPDN Việt Nam, ngoài chính sách công nhận NĐT nước ngoài là NĐT chứng khoán chuyên nghiệp, cần nâng cao tính minh bạch thị trường và chất lượng công bố thông tin, bao gồm đẩy mạnh áp dụng xếp hạng tín nhiệm, phát triển cơ sở dữ liệu về đường cong.

Các quy định sửa đổi nên hướng đến áp dụng xếp hạng tín nhiệm (XHTN) cho trái phiếu nhằm đồng bộ phát triển cả chất lượng hàng hóa và khai thông cơ sở nhà đầu tư. Nghị định 155/2020 hiện nay có đề cập XHTN trái phiếu, trong khi đó Nghị định 65/2022 áp dụng cho TPDN phát hành riêng lẻ chỉ quy định XHTN tổ chức phát hành mà không nhắc đến xếp hạng với trái phiếu.

Nên xem xét áp dụng XHTN cho trái phiếu thay vì chỉ yêu cầu XHTN đối với tổ chức phát hành, do xếp hạng sản phẩm có thể cao hơn xếp hạng nhà phát hành trong trường hợp lô trái phiếu được bảo lãnh thanh toán. XHTN trái phiếu cũng sẽ tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi và hiệu quả hơn cho nhóm NĐT tổ chức và nước ngoài mà Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi đang hướng đến", chuyên gia FiinRatings phân tích.

Nhóm phân tích cũng cho biết, theo quy định hiện hành, trong khi Nghị định 155/2020 có đề cập XHTN trái phiếu, Nghị định 65/2022 áp dụng cho TPDN phát hành riêng lẻ chỉ quy định XHTN tổ chức phát hành mà không nhắc đến xếp hạng với trái phiếu. Nên xem xét áp dụng xếp hạng tín nhiệm cho trái phiếu và duy trì trong suốt vòng đời lưu hành của trái phiếu thay vì chỉ yêu cầu xếp hạng tín nhiệm đối với tổ chức phát hành. Sản phẩm mà nhà đầu tư mua chính là lô trái phiếu cụ thể và thực tế xếp hạng tín nhiệm của lô trái phiếu có thể cao hơn rất nhiều với mức xếp hạng của tổ chức phát hành nếu lô trái phiếu đó được bảo lãnh thanh toán toàn bộ bởi một doanh nghiệp tốt hơn, một ngân hàng lớn hoặc các tổ chức quốc tế như CGIF, GuarantCo, v.v.

Khơi vốn trái phiếu doanh nghiệp: Cân đối "siết - nới" 2 khối nhà đầu tư

XHTN trái phiếu cũng là thông lệ trên thế giới, trong đó có các nước ASEAN, nhằm đồng bộ phát triển cả chất lượng hàng hóa (phia cung) và khai thông cơ sở nhà đầu tư (phia cầu). Tỷ lệ TPDN được xếp hạng tại ASEAN là hơn 50%, trong khi tỷ lệ này ở Việt Nam gần như bằng không.

Việc xếp hạng tín nhiệm (XHTN) cho toàn bộ trái phiếu cần được đẩy mạnh để hướng đến nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài đầu tư TPDN phát hành riêng lẻ sôi nổi hơn. Đây sẽ là cơ sở để nhà đầu tư phân bổ tài sản theo rủi ro, qua đó hỗ trợ NĐT tham gia thị trường thuận lợi và hiệu quả.

Những đánh giá của FiinRatings, đặc biệt ở góc độ về cần sửa đổi các quy định và chính sách để khơi thông vốn của nhà đầu tư tổ chức trên thị trường TPDN, cũng đã được các chuyên gia World Bank nhấn mạnh tại báo cáo về thị trường vốn Việt Nam vào tháng 8/2024.

World Bank cho rằng, do sự thiếu vắng tỉ trọng lớn của các nhà đầu tư tổ chức trên các thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư cá nhân trở nên chi phối, qua đó tạo ra nhiều biến động do hành vi mua bán mang tính bầy đàn. Điều này cũng góp phần làm tích tụ rủi ro trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và hạn chế sự phát triển của thị trường cổ phiếu trở thành kênh huy động vốn cho khu vực doanh nghiệp.

“Việt Nam cần có biện pháp để phát triển tính chuyên nghiệp của nhà đầu tư, thông qua các nhà đầu tư tổ chức, cụ thể là các công ty bảo hiểm, các quỹ hưu trí tư nhân và các quỹ đầu tư", các chuyên gia của World Bank khuyến nghị.

Nguồn: Khơi vốn trái phiếu doanh nghiệp: Cân đối "siết - nới" 2 khối nhà đầu tư

Lê Mỹ
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chiến lược đầu tư bám sát tăng trưởng kinh tế trung hạn

Chiến lược đầu tư bám sát tăng trưởng kinh tế trung hạn

Bối cảnh đầu tư hiện đang xuất hiện một số rủi ro có tác động ngắn hạn. Do đó, chiến lược đầu tư cần bám sát xu hướng tăng trưởng kinh tế trong trung hạn.
Khơi vốn trái phiếu doanh nghiệp: Cân đối "siết - nới" 2 khối nhà đầu tư

Khơi vốn trái phiếu doanh nghiệp: Cân đối "siết - nới" 2 khối nhà đầu tư

Do mức độ rủi ro cao của TPDN riêng lẻ, chủ trương hạn chế nhà đầu tư cá nhân là hợp lý, tuy nhiên cần nới lỏng các quy định hiện nay về hạn chế NĐT tổ chức...

Các tin khác

Làm gì để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%?

Làm gì để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%?

2024 là năm đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thử thách đối với hệ thống tài chính Việt Nam. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% chỉ có thể đạt được nếu hệ thống ngân hàng và các cơ quan quản lý thực hiện nhịp nhàng và hài hòa, kết hợp các biện pháp điều chỉnh chính sách, vừa đẩy mạnh tín dụng, vừa đảm bảo chất lượng tín dụng bền vững.
VEPR: Tăng trưởng kinh tế năm dự kiến cán mốc mục tiêu mới 7%

VEPR: Tăng trưởng kinh tế năm dự kiến cán mốc mục tiêu mới 7%

Cập nhật tăng trưởng kinh tế năm, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định tăng trưởng năm 2024 dự kiến từ 6,84% - 7%.
Tăng tốc đầu tư công: Bước chạy nước rút cuối năm

Tăng tốc đầu tư công: Bước chạy nước rút cuối năm

Mặc dù đã bước sang quý IV của năm 2024 nhưng giải ngân vốn đầu tư công mới chỉ đạt 47,29%, đây là lúc Chính phủ và các bộ ngành, địa phương dồn lực cho chặng đua nước rút.
Quảng Trị có gì để phát triển kinh tế đêm?

Quảng Trị có gì để phát triển kinh tế đêm?

Khi hạ tầng kinh tế công nghiệp, dịch vụ được đầu tư đồng bộ, Quảng Trị bắt đầu tính đến kinh tế đêm.
SSI khuyến nghị gì về BID, CTG, VCB, ACB, MBB, VPB và TCB?

SSI khuyến nghị gì về BID, CTG, VCB, ACB, MBB, VPB và TCB?

Theo SSI Research, các ngân hàng đánh giá tích cực về kế hoạch lợi nhuận trong năm 2024.
Khơi thông điểm nghẽn cho doanh nghiệp công nghiệp

Khơi thông điểm nghẽn cho doanh nghiệp công nghiệp

Là ngành chủ lực của nền kinh tế nhưng tăng trưởng của ngành công nghiệp chủ yếu phụ thuộc doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp công nghiệp trong nước còn hạn chế.
Cho vay bất động sản: Hồi phục tốt không che hết nỗi lo nợ xấu

Cho vay bất động sản: Hồi phục tốt không che hết nỗi lo nợ xấu

Tín dụng bất động sản thời gian gần đây có sự khởi sắc rõ nét, song sự tăng trưởng này có thể không bền vững, do đó nên cảnh giác rủi ro nợ xấu.
Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực châu Á

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực châu Á

Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Giá vàng ngắn hạn giảm là cơ hội mua vào?

Giá vàng ngắn hạn giảm là cơ hội mua vào?

Theo nhiều chuyên gia, giá vàng ngắn hạn có thể tiếp tục điều chỉnh, tích luỹ. Tuy nhiên, giá vàng ngắn hạn giảm mạnh có thể sẽ là cơ hội mua vào.
Vàng tăng 2 phiên liên tiếp sau dữ liệu lạm phát của Mỹ

Vàng tăng 2 phiên liên tiếp sau dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Sáu (11/10), sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ củng cố triển vọng hạ lãi suất trong năm nay, kìm hãm đồng USD thấp hơn các mức đỉnh gần đây, trong khi nhu cầu trú ẩn an toàn bắt nguồn từ căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông cũng thúc đẩy vàng.
Thương mại quốc tế tích cực: Những tác động đến Việt Nam

Thương mại quốc tế tích cực: Những tác động đến Việt Nam

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) dự báo dòng chảy hàng hóa sẽ tăng 2,7% trong năm nay tính theo khối lượng – mức tăng trưởng cao hơn dự báo vào tháng 4.
Doanh nghiệp Việt giải bài toán thiếu hụt nguồn cung Vonfram toàn cầu

Doanh nghiệp Việt giải bài toán thiếu hụt nguồn cung Vonfram toàn cầu

Thị trường toàn cầu đang quan ngại về việc Trung Quốc sẽ hạn chế xuất khẩu Vonfram, Bismut...
Sau 1 năm thí điểm, xe đạp công cộng của Hà Nội báo lỗ

Sau 1 năm thí điểm, xe đạp công cộng của Hà Nội báo lỗ

Dù được miễn phí sử dụng vỉa hè, song dịch vụ cho thuê xe đạp vẫn chưa thể có lãi khi chi phí đầu tư giai đoạn đầu là hơn 6,4 tỷ đồng nhưng doanh thu chỉ đạt hơn 3,7 tỷ đồng.
Triển vọng sáng nhưng doanh nghiệp điện tử Việt khó bứt phá

Triển vọng sáng nhưng doanh nghiệp điện tử Việt khó bứt phá

Là ngành có triển vọng sáng khi Việt Nam đón sóng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn nhưng doanh nghiệp điện tử Việt chỉ chiếm thị phần nhỏ.
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên 6,4%

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên 6,4%

Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore) vừa phát hành báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cả năm 2024, điều chỉnh tăng lên mức 6,4%.
GDP quý 3 ước tăng 7.4%

GDP quý 3 ước tăng 7.4%

Theo công bố của Tổng Cục thống kê, tăng trưởng GDP quý 3/2024 ước đạt 7.4%. Trong đó, tăng trưởng đến nhiều từ khu vực công nghiệp - xây dựng và khu vực dịch vụ.
Vì sao các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực AI hút vốn “khủng”?

Vì sao các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực AI hút vốn “khủng”?

Ngày càng nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực AI thu hút vốn đầu tư “khủng”.
GDP quý III tăng 7,4%

GDP quý III tăng 7,4%

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2024 tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 9 tháng năm 2024, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động