Nhiều dư địa để điều chỉnh đòn bẩy tài khóa năm 2025
Nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đang quan tâm đến chính sách của chính quyền ông Donald Trump (Trump 2.0) tới đây. Có nhiều giải pháp để hóa giải các áp lực. Với Việt Nam, nhìn ở góc độ tiền tệ và tài khóa, sẽ có những khía cạnh đáng chú ý như sau:
Chính sách tiền tệ có giới hạn
Các chính sách thuế và thuế quan của Trump nhằm thúc đẩy đầu tư và tiêu dùng nội địa trong bối cảnh chi phí tăng sẽ có khả năng làm chậm con đường lạm phát của Mỹ hướng tới mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Chính sách thuế quan của Mỹ nếu điều chỉnh tăng cao, có khả năng làm chậm con đường hạ lãi suất của Fed và gây áp lực lên tỷ giá của Việt Nam. Ảnh biểu đồ: Diễn biến tỷ giá tham chiếu của NHNN, Vietcombank và thị trường phi chính thức từ tháng 9/2023 đến 11/2024 |
Do đó, chúng tôi dự báo một lộ trình nới lỏng nhẹ hơn của lãi suất quỹ Fed, trong đó các đợt cắt giảm 75 điểm cơ bản và 50 điểm cơ bản sẽ diễn ra vào năm 2025-2026E so với các đợt cắt giảm 100 điểm cơ bản và 50 điểm cơ bản của dự báo “dot plot” tháng 9 năm 2024.
Điều này sẽ giữ áp lực tỷ giá hối đoái ở mức cao, ngăn cản ngân hàng trung ương Việt Nam thực hiện các chính sách tiền tệ nới lỏng hơn. Chúng tôi dự báo VND sẽ giảm nhẹ so với USD từ mức 25.100 VND/USD vào cuối năm 2024 xuống còn 25.200 VND/USD vào cuối năm 2025 trước khi tăng lên 24.800 VND/USD vào cuối năm 2026.
Hơn nữa, nhu cầu tín dụng tăng sẽ ảnh hưởng đến lãi suất địa phương. Chúng tôi dự báo tăng trưởng tín dụng theo ngành sẽ đạt 14% vào năm 2024 và 15% vào năm 2025. Ngoài ra, chúng tôi dự báo lãi suất tiền gửi sẽ tăng 50 điểm cơ bản trong 6-12 tháng tới, một phần trong số đó sẽ được chuyển cho người vay. Tuy nhiên, mức lãi suất sẽ chỉ tăng trở lại mức đã thấy trong thời kỳ Covid, vẫn còn thấp thấp và sẽ không làm gián đoạn sự phục hồi kinh tế.
Tận dụng không gian tài khóa
Mặc dù không gian cho các chính sách tiền tệ ít, Chính phủ lại có nhiều dư địa hơn để điều chỉnh đòn bẩy tài khóa.
Tình hình nợ và chi tiêu ngân sách của chính phủ Việt Nam rất lành mạnh so với các nước trong khu vực. |
Thứ nhất, cả nợ công và thâm hụt ngân sách của Việt Nam vẫn rất thấp so với các chính phủ trong khu vực. Tính đến cuối năm 2022, nợ công của Việt Nam ở mức 34% GDP, chỉ hơn một nửa so với trần quy định là 60%, và thâm hụt ngân sách 12 tháng qua là 3,1% GDP. Chúng tôi tin rằng tình hình tài chính của chính phủ đủ lành mạnh để vay thêm cho chi tiêu, vì vẫn còn rất nhiều cơ sở hạ tầng cần thiết như đường cao tốc, sân bay, cảng biển và thậm chí là đường sắt cao tốc.
Thứ hai, Chính phủ Việt Nam đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử 5 năm một lần vào năm 2026. Nhìn lại, chúng tôi nhận thấy rằng chi tiêu công thường tăng đáng kể trong 1 hoặc 2 năm trước cuộc bầu cử. Các quan chức cấp cao đương nhiệm có thể muốn thúc đẩy chi tiêu công và tăng tốc tăng trưởng kinh tế để đảm bảo đạt kết quả điều hành tốt nhất. Lần này, Quốc hội vừa phê duyệt ngân sách 790 nghìn tỷ đồng, +17% so với cùng kỳ, cho gói chi tiêu cơ sở hạ tầng công cộng năm 2025, -8% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong dài hạn sau năm 2025, chúng tôi tin rằng chính sách tài khóa, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ vẫn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Theo quy hoạch đường cao tốc cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, ngoài khoảng 800 km đường cao tốc sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2025 so với khoảng 1.000 km trong giai đoạn 2021-2024, Việt Nam dự kiến xây dựng gần 2.700 km đường cao tốc trong giai đoạn 2026-2030, tăng 50% so với giai đoạn 2021-2025. Trong khi đó, Hà Nội và TP.HCM cũng đang đẩy nhanh kế hoạch đường sắt đô thị. Sau vài km đầu tiên của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 14 km vào năm 2021 và tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên dài 20 km vào cuối năm 2024, hai trung tâm kinh tế này đã lên kế hoạch xây dựng hơn 80 km đường sắt vào năm 2030 và hơn 450 km sau đó, với tổng vốn đầu tư 55 tỷ USD.
Quốc hội cũng vừa phê duyệt dự án đường sắt cao tốc quốc gia, dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Dự án này sẽ xây dựng hệ thống đường sắt Bắc – Nam mới với tốc độ 350 km/h trên chiều dài 1.541 km (có thể mở rộng lên 1.871 km) trong 10 năm với tổng vốn đầu tư gần 67 tỷ USD. Kế hoạch khả thi sẽ được lập vào năm 2025, khởi công xây dựng vào năm 2027 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2035.
Trong khi đó, giao thông hàng không cũng được lên kế hoạch cải thiện đáng kể cho đến năm 2030. Nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2025, tăng thêm 20 triệu hành khách mỗi năm vào công suất hiện tại là 28 triệu hành khách của các nhà ga T1 và T2 hiện đang hoạt động ở mức 150% công suất thiết kế. Trong khi đó, giai đoạn đầu của sân bay Long Thành với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026, chuyển hướng các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất. Ở phía Bắc, sân bay Nội Bài ở Hà Nội vừa khởi công mở rộng nhà ga T2, nâng công suất thêm 5 triệu hành khách mỗi năm lên 30 triệu hành khách mỗi năm. Kế hoạch mở rộng tiếp theo cũng đã được lên kế hoạch để tăng gấp đôi công suất của sân bay lên 60 triệu hành khách vào năm 2030. Đối với cả nước, công suất sân bay dự kiến sẽ tăng gấp ba lần lên 283 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030 từ mức hiện tại là 99 triệu mỗi năm.
Có thể nói, trước những bất ổn địa chính trị dự báo phát sinh từ chính quyền Trump 2.0 sắp tới và ảnh hưởng đến FDI và thương mại của Việt Nam, Chính phủ cần đóng vai trò quan trọng và chủ động hơn trong việc đầu tư và tiêu dùng trong nền kinh tế nội địa trong khi tình hình tài chính của các doanh nghiệp và người dân trong nước vẫn còn mong manh sau cuộc khủng hoảng trái phiếu và bất động sản năm 2022-2023. Trong khi không gian cho các chính sách tiền tệ bị hạn chế, không gian cho các chính sách tài khóa khá dồi dào sẽ là dư địa cho các chính sách hỗ trợ thi triển để đạt mục tiêu đề ra.
Tin liên quan
Giá xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng 16/01/2025 16:06
Hé lộ thời điểm đám cưới Á hậu Phương Nhi và chồng thiếu gia 16/01/2025 15:36
Cùng chuyên mục
Nhiều dư địa để điều chỉnh đòn bẩy tài khóa năm 2025
Kinh tế 16/01/2025 14:52
Các tin khác
Vượt qua sóng gió, kinh tế Việt Nam vươn lên mạnh mẽ
Kinh tế 11/01/2025 15:27
LHQ dự báo kinh tế thế giới 2025 và những "cơn gió ngược"
Kinh tế 11/01/2025 06:00
Dòng tiền đầu tư mạnh mẽ quay lại thị trường năng lượng và kim loại
Kinh tế 10/01/2025 16:00
Kinh tế - xã hội cả năm 2024 không chỉ đạt mà cơ bản vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu chủ yếu
Kinh tế - Tài chính 09/01/2025 15:00
"Tăng tốc và bứt phá" để đạt mục tiêu phát triển KTXH của năm 2025 và cả nhiệm kỳ
Kinh tế 09/01/2025 07:48
Giá gạo giảm sâu, Bộ Công Thương đề xuất giải pháp gì?
Kinh tế 08/01/2025 07:57
Năm 2024, vốn FDI giải ngân cao kỷ lục
Kinh tế 07/01/2025 11:00
CPI năm 2024 tăng 3,66%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra
Kinh tế 07/01/2025 09:00
Khó khăn của doanh nghiệp vẫn hiện hữu
Kinh tế - Tài chính 07/01/2025 06:15
Vượt kỳ vọng, GDP năm 2024 tăng 7,09%
Kinh tế 06/01/2025 16:00
Thành lập và vận hành Trung tâm tài chính tại TPHCM, Đà Nẵng trong năm 2025
Kinh tế 06/01/2025 12:00
Mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2025 và 2026 đạt 7,5%-8% là khả quan
Kinh tế 06/01/2025 10:00
Việt Nam đủ 5 điều kiện để xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế
Kinh tế 06/01/2025 07:44
Phải hoàn thành phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước trong quý I/2025
Kinh tế 05/01/2025 10:00
Giảm thuế giá trị gia tăng đến 30/6/2025
Kinh tế 02/01/2025 10:10
Triển vọng kinh tế năm 2025
Kinh tế 02/01/2025 08:09
2025 và triển vọng mới của Petrovietnam
Kinh tế 01/01/2025 13:38
Bước chuyển mình chiến lược của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn
Kinh tế 01/01/2025 13:31
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00