Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp

Việt Nam liên tiếp 18 năm là quốc gia xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới và chiếm trên 80% tổng sản lượng xuất khẩu của toàn cầu. Để làm được điều đó nước ta đã thu mua tới 98% điều thô từ nước láng giềng Campuchia.
Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 đạt 4,37 tỷ USD; tăng 20,2% về trị giá so với năm 2023. Đây cũng là năm đầu tiên xuất khẩu điều đạt và vượt qua ngưỡng 4 tỷ USD. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất, với giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, tăng 31,6% về trị giá so với năm 2023…

Việt Nam tiếp tục là quốc gia xuất khẩu nhân điều lớn nhất thế giới năm thứ 18 liên tiếp và chiếm trên 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu của toàn cầu. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 730 nghìn tấn nhân điều chế biến, đem về 4,37 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 20,2% về trị giá so với năm 2023. Giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt khoảng 6.003 USD/tấn trong năm 2024, tăng 6,1% so với năm 2023.

Trước đây, ngành Điều từng đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, mãi đến năm 2024, mục tiêu 4 tỷ USD về xuất khẩu hạt điều mới trở thành hiện thực. Lần đầu tiên ngành điều xuất khẩu vượt mốc 3 tỷ USD là năm 2017. Suốt từ đó đến năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hạt điều luôn ở mức từ hơn 3 tỷ USD đến gần 4 tỷ USD.

Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đã từng đạt mức kỷ lục về giá trị vào năm 2021, với 3,63 tỷ USD. Sang năm 2022, xuất khẩu hạt điều giảm 10,3% về lượng và 15,1% về giá trị, đạt 519.782 tấn và 3,08 tỷ USD. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu điều tăng 18% so với năm 2022, đạt 3,6 tỷ USD, nhưng vẫn chưa bằng con số của năm 2021. Kết quả ngoạn mục của năm 2024, ngành điều đã “phá dớp” 4 tỷ USD.

Về thị trường xuất khẩu hạt điều, trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang 3 khu vực thị trường là châu Á, châu Mỹ, châu Âu đều tăng trưởng tốt, trong đó, tăng mạnh nhất là khu vực châu Mỹ với mức tăng 25,7% về lượng và tăng 30,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Ngược lại, xuất khẩu hạt điều sang châu Đại Dương và châu Phi giảm.

Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp

Hạt điều nhân của Việt Nam hiện đã có mặt trên các kệ hoàng của trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính về thị trường theo quốc gia, Hoa Kỳ đang là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng khối lượng và kim ngạch xuất khẩu điều của nước ta. Trong 11 tháng của năm 2024, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Hoa Kỳ đạt 179,48 nghìn tấn, trị giá 1,07 tỷ USD, tăng 24,4% về lượng và tăng 31,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Trung Quốc đứng ở vị trí thứ hai, với 117,42 nghìn tấn, trị giá 687,84 triệu USD, tăng 18,9% về lượng và tăng 14,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, ngành điều Việt Nam cũng khai thác tốt thị trường EU, xuất khẩu sang nhiều thị trường thành viên Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha… đều tăng trưởng.

Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp

Về chủng loại mặt hàng điều xuất khẩu, ngành điều Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu các chủng loại hạt điều W450, WS/WB, W210, với tốc độ tăng trưởng khả quan. Điều này cho thấy, sản phẩm hạt điều chế biến của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng.

Vần còn nhiều triển vọng tăng trưởng

Ông Trần Hữu Hậu - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam - khẳng định: “Năm 2024, Việt Nam tiếp tục là quốc gia xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới (năm thứ 18 liên tiếp) và chiếm trên 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu của toàn cầu”.

Sở dĩ Việt Nam chiếm lĩnh và duy trì được vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu điều nhân là nhờ lĩnh vực chế biến điều thô thành nhân điều xuất khẩu rất phát triển, có tốc độ hiện đại hóa nhanh, máy móc hiện đại đã thay thế cơ bản sức lao động thủ công trong dây chuyền chế biến. Hiện tổng công suất chế biến điều của Việt nam khoảng 2 triệu tấn/năm và đang liên tục tăng lên với tốc độ nhanh.

Trong khi đó, lĩnh vực chế biến nhân điều thành thực phẩm cũng đã được quan tâm và có sự đầu tư, đã tăng dần tỉ trọng qua các năm. Nhưng nhìn chung, trong chuỗi giá trị hạt điều toàn cầu, Việt Nam chủ yếu vẫn xuất khẩu điều nhân sơ chế giá trị thấp, trong khi nhân điều thành phẩm đến tay người tiêu dùng chưa phát triển, như vậy Việt Nam chỉ chiếm khoảng 30% chuỗi giá trị ngành điều.

Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp
Chế biến nhân điều để xuất khẩu. (Ảnh minh hoạ)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tại Việt Nam hiện có hơn 20 tỉnh, thành phố trồng điều, với tổng diện tích lên tới hơn 300.000 ha. Trong đó, Bình Phước là tỉnh trồng nhiều cây điều nhất Việt Nam, với diện tích lên tới hơn 150.000 ha. Nơi đây có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, đất màu mỡ… dễ dàng giúp cây điều sinh trưởng, phát triển, cho ra hạt tốt và sản lượng thu hoạch cao.

Xuất khẩu hạt điều tăng mạnh, nhưng điểm nghẽn là phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu vẫn lớn. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng đầu năm lượng hạt điều đổ bộ Việt Nam vượt con số hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 3 tỷ USD, giảm 10,2% về lượng và giảm 1,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xét về thị trường nhập khẩu điều nguyên liệu, Campuchia đang trở thành nhà cung cấp lớn nhất với hơn 818 nghìn tấn, trị giá hơn 1,06 tỷ USD, tăng 34% về lượng và tăng 28% về trị giá. Giá bình quân đạt 1.302 USD/tấn, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2023. Ngành điều của quốc gia này đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và trở thành nguồn cung lớn nhất cho Việt Nam.

Hiệp hội Điều Việt Nam nhận định: Nhu cầu nhập khẩu hạt điều của các thị trường lớn nhiều khả năng sẽ vẫn có xu hướng tăng trong những năm tới, tạo dư địa xuất khẩu cho các nhà cung ứng Việt Nam. Theo www.straitsresearch.com, quy mô thị trường hạt điều toàn cầu được định giá 7,78 tỷ USD vào năm 2024, dự kiến sẽ đạt 8,14 tỷ USD vào năm 2025 và tăng lên 11,67 tỷ USD vào năm 2033, sẽ đạt tăng trưởng bình quân 4,6%/năm trong giai đoạn 2025 – 2033.

Trên thế giới, xu hướng ăn vặt lành mạnh ngày càng tăng, người tiêu dùng chú trọng vào các loại hạt bổ dưỡng và có những thành phần ích lợi cho sức khoẻ. Vì vậy, nhu cầu tiêu thụ hạt điều tăng lên, đã tạo cơ hội để ngành điều Việt Nam bứt tốc.

Các nhà sản xuất thực phẩm, đồ uống trên thế giới ngày càng quan tâm đến hạt điều, sử dụng đưa vào các loại bánh quy, bánh ngũ cốc, làm lớp phủ trên kem và để sản xuất bơ hạt điều. Hạt điều được sử dụng rộng rãi trong ngành chế biến thực phẩm để làm đồ ăn nhẹ, bánh kẹo, sản phẩm bánh mì... Với xu hướng này, nhu cầu nhập khẩu hạt điều của các thị trường lớn nhiều khả năng sẽ vẫn có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Nguồn: Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp

Hoàng Hậu (t/h)
thuongtruong.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp

Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp

Việt Nam liên tiếp 18 năm là quốc gia xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới và chiếm trên 80% tổng sản lượng xuất khẩu của toàn cầu. Để làm được điều đó nước ta đã thu mua tới 98% điều thô từ nước láng giềng Campuchia.

Các tin khác

Giá xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng

Giá xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (16/1). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 16/1/2025.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 15/1/2025 về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm

Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2025, các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu như FujiMart, WinMart, Big C... đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng bằng việc triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu từ 5% - 50% trên các mặt hàng phổ biến như đồ uống (bia, nước ngọt), hoa quả, thực phẩm, bánh kẹo.
Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, giá vé máy bay tăng đột biến

Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, giá vé máy bay tăng đột biến

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, giá vé máy bay nhiều chặng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh được các hãng hàng không niêm yết ở mức cao, thậm chí nhiều chặng đã “cháy” vé ở hạng phổ thông.
Doanh nghiệp thép Việt Nam không còn

Doanh nghiệp thép Việt Nam không còn 'bị động' trong các vụ kiện chống bán phá giá

Sau thời gian ban đầu chủ yếu đứng ở vai trò bị động của người bị kiện trong các vụ việc phòng về thương mại, các doanh nghiệp ngành thép của Việt Nam cũng đã chủ động phát hiện các hành vi thương mại không lành mạnh của các doanh nghiệp để xây dựng hồ sơ và đề nghị Bộ Công Thương khởi xướng điều tra.
Ngành rau quả chung tay đưa xuất khẩu đạt 10 tỷ USD

Ngành rau quả chung tay đưa xuất khẩu đạt 10 tỷ USD

Mới đây (6/1), Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V 2024 - 2029. Ngành rau, quả đặt mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành hàng này đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng trưởng 9%, đạt kỳ vọng của Chính phủ

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng trưởng 9%, đạt kỳ vọng của Chính phủ

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp nhằm phát triển thị trường nội địa và kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm, ngành dịch vụ đã đạt được sự tăng trưởng tích cực trong năm 2024.
Hà Nội sẽ thanh tra loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử

Hà Nội sẽ thanh tra loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử

UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định về việc ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025. UBND TP Hà Nội giao Sở Công thương Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử đối với một số công ty.
CPI năm 2024 tăng 3,66%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra

CPI năm 2024 tăng 3,66%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2024 tăng 3,63% so với năm 2023, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra.
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế

Từ ngày 18/2, chính sách miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh sẽ ngừng.
TPHCM: Đảm bảo giá cả thị trường ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

TPHCM: Đảm bảo giá cả thị trường ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

UBND TPHCM vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá và thực hiện báo cáo giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Giá xăng tăng trong kỳ điều hành đầu năm 2025

Giá xăng tăng trong kỳ điều hành đầu năm 2025

Từ 15h ngày 2/1/2025, giá xăng dầu đồng loạt tăng, giá xăng tăng từ 199- 240 đồng/lít.
Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc

Theo số liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc, trong 3 quý đầu năm 2024 nước này đã nhập khẩu 1,38 triệu tấn sầu riêng tươi trị giá 6,2 tỷ USD. Hầu hết sầu riêng tươi đều được nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, trong đó phần lớn đến từ Việt Nam và Thái Lan.
Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025

Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025

Xu hướng bán lẻ phản ánh rõ những hành vi vốn đang có nhiều thay đổi và khá phức tạp của người tiêu dùng. Chúng được định hình bởi cảm xúc, chịu ảnh hưởng của thế giới xung quanh và được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong xã hội cũng như từ những tiến bộ của công nghệ.
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (26/12). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 26/12/2024.
Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết

Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi, với việc nhiều doanh nghiệp và người kinh doanh giảm bớt hoặc đóng cửa các cửa hàng truyền thống do chi phí cao. Thay vào đó, họ chuyển dần sang bán hàng online thông qua các kênh và nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt

Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt

Nếu như doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội nền tảng thương mại điện tử thì con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của nước ta hiện nay sẽ còn gia tăng hơn.
Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu

Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng thực phẩm, nhu cầu về thực phẩm sạch và an toàn đã trở thành một xu hướng quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày. Trước thực tế đó, Cường Thịnh Fish đã nổi lên như một biểu tượng tiên phong trong ngành thủy sản, đặc biệt là dòng sản phẩm Cá sông Đà. Không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường, thương hiệu Cường Thịnh Fish đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng với cam kết vững chắc về chất lượng và sự an toàn.
Xem thêm
Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động