Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng
3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt Máy hút bụi nội địa xách tay: Khi người tiêu dùng bị “dắt mũi” |
Bảo vệ người tiêu dùng chặt chẽ hơn
Thời gian gần đây, thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân Slim Be được rao bán phổ biến trên các trang web thương mại điện tử, thu hút người tiêu dùng với một loạt lời quảng cáo hấp dẫn như “tác dụng thần kỳ”, “giảm cân dễ dàng hơn bao giờ hết”. Tuy nhiên, loại thực phẩm chức năng này đã nhiều lần bị báo đài phản ánh là chứa chất cấm và đã bị thu hồi giấy chứng nhận GMP.
Không chỉ Slim Be mà nhiều loại thực phẩm chức năng khác, được người bán quảng cáo không khác gì thần dược, thậm chí sử dụng hình ảnh cắt ghép, mạo danh người nổi tiếng, mạo danh đơn vị thông tấn uy tín để bán hàng.
Những hiện tượng tương tự như vậy không phải là điều hiếm gặp, đặc biệt trong thời đại thương mại điện tử “lên ngôi”. Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng giả, hàng kém chất lượng đang xuất hiện ngày càng phổ biến, thậm chí lấn át hàng chất lượng.
Khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng không chỉ bị tiêu tốn thời gian, tiền bạc mà còn có khả năng bị ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Thế nhưng, đa số người tiêu dùng khi mua phải hàng kém chất lượng đều phản ứng bằng cách… tặc lưỡi cho qua, bởi rất khó để khiếu nại và hầu như không thể đòi được quyền lợi.
Từ góc độ đó, góp ý cho dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), bà Hạnh nhấn mạnh, cần phải có chương riêng quy định về phương thức xử lý hành vi bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
Nhìn nhận vấn đề này, theo bà Trần Kiều Dung, Chánh văn phòng Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA), một chế tài nghiêm khắc, đủ sức răn đe không chỉ hạn chế hành vi lừa gạt khách hàng mà còn đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc.
Tuy nhiên, hiện nay, dự thảo luật mới chỉ đưa ra phương thức giải quyết bằng hòa giải, một phương thức được bà Dung nhận xét là “chỉ mang tính hình thức”. Thiếu quy định xử phạt để cho những hành vi mua gian bán lận xuất hiện nhan nhản, đại diện FFA thẳng thắn nêu quan điểm, dường như người tiêu dùng đang bị bỏ rơi.
Từ đó, bà Dung đề nghị cần phải xử phạt thật nghiêm khắc, bao gồm các hình thức như thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh, tịch thu lợi nhuận từ hành vi vi phạm, công khai vi phạm, thậm trí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.
Luật sư Hoàng Văn Sơn, Giám đốc Văn phòng luật sư VNC nêu đề xuất, danh sách hành vi bị cấm trong dự thảo luật cần bổ sung thêm hành vi ép buộc người tiêu dùng đang sử dụng hàng hóa, dịch vụ của mình phải mua thêm hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân khác, lấy đơn cử là hiện tượng người vay tiền ở ngân hàng bị ép mua thêm bảo hiểm.
Còn theo bà Phan Thị Hương Giang, Giảng viên Khoa Luật kinh tế, Trường Đại học Kinh tế luật, Đại học Quốc gia TP.HCM, dự thảo luật đưa ra trách nhiệm của người tiêu dùng là phải “kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi nhận theo quy định của pháp luật”.
Bà Giang lập luận, quy định này khiến tổ chức, cá nhân kinh doanh có quyền cho phép hoặc không cho phép người mua kiểm tra sản phẩm trước khi nhận, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.
Hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, VCCI đã công bố bộ quy định đạo đức doanh nhân, với những quy tắc như kinh doanh minh bạch, liêm chính… cũng chính là hướng đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Nhìn nhận dưới góc độ doanh nghiệp, phục vụ tốt người tiêu dùng là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Do đó, trong bối cảnh những hình thức kinh doanh phi truyền thống ngày càng trở nên đa dạng, yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo phương châm bảo đảm cả quyền và lợi ích của các bên.
Mặt khác, theo lãnh đạo Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, trong bối cảnh mới, xu thế tiêu dùng bền vững đang lên ngôi. Đây là nội dung quan trọng cần được thêm vào dự thảo luật, giúp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh bền vững, có trách nhiệm dựa trên tinh thần phục vụ tốt người tiêu dùng.
Ghi nhận ý kiến đóng góp từ các đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học và đại diện cộng đồng doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định, sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần hài hòa quyền lợi cũng như trách nhiệm của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng, tránh tạo gánh nặng lệch về một phía cho doanh nghiệp.
Phát biểu chỉ đạo Lấy ý kiến hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu cơ quan soạn thảo phải rà soát tính đồng bộ của dự thảo luật, tránh chồng chéo, đảm bảo tính khả thi cao.
Nguồn: Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng
Tin liên quan
Hoa hậu Thùy Tiên nhận sai và xin đền bù vụ kẹo rau củ Kera 15/03/2025 23:20
Cùng chuyên mục

Thông tư 18/2025 sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh xăng dầu có gì mới?
Thị trường 15/03/2025 06:00

Mỗi ngày tăng 1 triệu, vàng nhẫn sớm cán mốc 100 triệu đồng/lượng?
Kinh tế - Tài chính 14/03/2025 10:38

7 thức uống chống oxy hóa "kéo dài" tuổi thanh xuân
Kinh tế - Tài chính 13/03/2025 15:48

Giá xăng tiếp tục giảm, về sát 19.600 đồng một lít
Kinh tế - Tài chính 13/03/2025 15:43

Nhức nhối tình trạng đặc sản vùng miền bị giả mạo
Thị trường 13/03/2025 13:00

Giá vàng hôm nay (13/3): Giá vàng miếng, vàng nhẫn vượt 94 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 13/03/2025 11:19
Các tin khác

Khẩn trương hoàn thiện kế hoạch cân bằng thương mại với các đối tác lớn
Thị trường 12/03/2025 10:00

Giá vàng thế giới bất ngờ giảm sâu xuống dưới mốc 2.900 USD/ounce
Kinh tế - Tài chính 11/03/2025 10:18

Top địa phương có mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ ấn tượng nhất
Thị trường 11/03/2025 06:00

Giá vàng cuối tuần 9/3 đồng loạt giảm nhẹ
Thị trường 09/03/2025 10:38

Giá xăng giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít từ chiều 6/3
Kinh tế - Tài chính 06/03/2025 16:00

Tận dụng lợi thế từ các FTA để đạt mục tiêu xuất khẩu 12%
Kinh tế - Tài chính 06/03/2025 15:20

Xuất khẩu nhiều lãi chẳng bao nhiêu, DN gạo suy giảm và thua lỗ
Thị trường 06/03/2025 15:00

Siết chặt quản lý thuế thương mại điện tử
Thị trường 06/03/2025 09:00

Chợ truyền thống buộc phải ‘chuyển mình’ để hút khách
Thị trường 05/03/2025 14:30

Việt Nam có đủ năng lực ứng phó với biến động giá gạo
Thị trường 05/03/2025 12:00

Làm gì để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?
Thị trường 04/03/2025 17:00

Doanh nghiệp châu Âu đề xuất quá độ cơ chế xuất nhập khẩu tại chỗ
Thị trường 04/03/2025 11:00

Chè Việt giành lại thị phần tại Đài Loan sau nhiều năm suy giảm
Thị trường 04/03/2025 10:00

Giải pháp để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?
Thị trường 03/03/2025 11:00

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”
Kinh tế - Tài chính 03/03/2025 09:00

Giá vàng thế giới chạm đáy nhiều tuần
Kinh tế - Tài chính 01/03/2025 14:25

Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường để điều hành giá phù hợp
Thị trường 28/02/2025 15:06

Giá cà phê lập đỉnh, vì sao vẫn nhiều doanh nghiệp lỗ nặng?
Thị trường 28/02/2025 15:00

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58