Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng
3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt Máy hút bụi nội địa xách tay: Khi người tiêu dùng bị “dắt mũi” |
Bảo vệ người tiêu dùng chặt chẽ hơn
Thời gian gần đây, thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân Slim Be được rao bán phổ biến trên các trang web thương mại điện tử, thu hút người tiêu dùng với một loạt lời quảng cáo hấp dẫn như “tác dụng thần kỳ”, “giảm cân dễ dàng hơn bao giờ hết”. Tuy nhiên, loại thực phẩm chức năng này đã nhiều lần bị báo đài phản ánh là chứa chất cấm và đã bị thu hồi giấy chứng nhận GMP.
Không chỉ Slim Be mà nhiều loại thực phẩm chức năng khác, được người bán quảng cáo không khác gì thần dược, thậm chí sử dụng hình ảnh cắt ghép, mạo danh người nổi tiếng, mạo danh đơn vị thông tấn uy tín để bán hàng.
Những hiện tượng tương tự như vậy không phải là điều hiếm gặp, đặc biệt trong thời đại thương mại điện tử “lên ngôi”. Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng giả, hàng kém chất lượng đang xuất hiện ngày càng phổ biến, thậm chí lấn át hàng chất lượng.
Khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng không chỉ bị tiêu tốn thời gian, tiền bạc mà còn có khả năng bị ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Thế nhưng, đa số người tiêu dùng khi mua phải hàng kém chất lượng đều phản ứng bằng cách… tặc lưỡi cho qua, bởi rất khó để khiếu nại và hầu như không thể đòi được quyền lợi.
Từ góc độ đó, góp ý cho dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), bà Hạnh nhấn mạnh, cần phải có chương riêng quy định về phương thức xử lý hành vi bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
Nhìn nhận vấn đề này, theo bà Trần Kiều Dung, Chánh văn phòng Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA), một chế tài nghiêm khắc, đủ sức răn đe không chỉ hạn chế hành vi lừa gạt khách hàng mà còn đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc.
Tuy nhiên, hiện nay, dự thảo luật mới chỉ đưa ra phương thức giải quyết bằng hòa giải, một phương thức được bà Dung nhận xét là “chỉ mang tính hình thức”. Thiếu quy định xử phạt để cho những hành vi mua gian bán lận xuất hiện nhan nhản, đại diện FFA thẳng thắn nêu quan điểm, dường như người tiêu dùng đang bị bỏ rơi.
Từ đó, bà Dung đề nghị cần phải xử phạt thật nghiêm khắc, bao gồm các hình thức như thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh, tịch thu lợi nhuận từ hành vi vi phạm, công khai vi phạm, thậm trí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.
Luật sư Hoàng Văn Sơn, Giám đốc Văn phòng luật sư VNC nêu đề xuất, danh sách hành vi bị cấm trong dự thảo luật cần bổ sung thêm hành vi ép buộc người tiêu dùng đang sử dụng hàng hóa, dịch vụ của mình phải mua thêm hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân khác, lấy đơn cử là hiện tượng người vay tiền ở ngân hàng bị ép mua thêm bảo hiểm.
Còn theo bà Phan Thị Hương Giang, Giảng viên Khoa Luật kinh tế, Trường Đại học Kinh tế luật, Đại học Quốc gia TP.HCM, dự thảo luật đưa ra trách nhiệm của người tiêu dùng là phải “kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi nhận theo quy định của pháp luật”.
Bà Giang lập luận, quy định này khiến tổ chức, cá nhân kinh doanh có quyền cho phép hoặc không cho phép người mua kiểm tra sản phẩm trước khi nhận, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.
Hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, VCCI đã công bố bộ quy định đạo đức doanh nhân, với những quy tắc như kinh doanh minh bạch, liêm chính… cũng chính là hướng đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Nhìn nhận dưới góc độ doanh nghiệp, phục vụ tốt người tiêu dùng là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Do đó, trong bối cảnh những hình thức kinh doanh phi truyền thống ngày càng trở nên đa dạng, yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo phương châm bảo đảm cả quyền và lợi ích của các bên.
Mặt khác, theo lãnh đạo Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, trong bối cảnh mới, xu thế tiêu dùng bền vững đang lên ngôi. Đây là nội dung quan trọng cần được thêm vào dự thảo luật, giúp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh bền vững, có trách nhiệm dựa trên tinh thần phục vụ tốt người tiêu dùng.
Ghi nhận ý kiến đóng góp từ các đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học và đại diện cộng đồng doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định, sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần hài hòa quyền lợi cũng như trách nhiệm của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng, tránh tạo gánh nặng lệch về một phía cho doanh nghiệp.
Phát biểu chỉ đạo Lấy ý kiến hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu cơ quan soạn thảo phải rà soát tính đồng bộ của dự thảo luật, tránh chồng chéo, đảm bảo tính khả thi cao.
Nguồn: Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng
Tin liên quan
Hoa vĩnh cửu và Baby three lên ngôi ngày Valentine 2025 14/02/2025 11:00
Phim điện ảnh Việt bao giờ ra khỏi vùng trũng? 14/02/2025 09:51
Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng
Thị trường 13/02/2025 16:22

Giá xăng ngày 13/2 có thể tăng khoảng 50 đồng/lít?
Kinh tế - Tài chính 12/02/2025 14:58

Năm 2025 kinh doanh trực tuyến tiếp tục bùng nổ
Thị trường 11/02/2025 14:37

Kiểm soát gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Thị trường 10/02/2025 12:00

Giữ vững thị trường xuất khẩu gạo trong năm 2025
Thị trường 10/02/2025 09:53

EU siết quy định đối với nông sản tươi: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?
Thị trường 09/02/2025 14:07
Các tin khác

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 của Hà Nội tăng 3,09% so với cùng kỳ 2024
Thị trường 09/02/2025 08:00

Dừng hoạt động, TEMU buộc phải hoàn tiền cho khách hàng Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 09/02/2025 07:00

Lưu ý ghi nhãn mật ong tại thị trường Bắc Âu
Thị trường 08/02/2025 08:00

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về kinh doanh xuất khẩu gạo
Thị trường 06/02/2025 09:20

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2025 tăng 10,6%
Kinh tế - Tài chính 04/02/2025 14:48

Giá xăng dầu đồng loạt giảm vào chiều mùng 4 Tết
Kinh tế - Tài chính 01/02/2025 23:17

Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới
Thị trường 01/02/2025 12:56

Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Singapore đạt mức kỷ lục
Thị trường 27/01/2025 12:00

Doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý gì khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong giai đoạn mới?
Thị trường 23/01/2025 16:00

Dịch vụ đồ lễ cúng ông Công, ông Táo trên “chợ online” hút khách, giá từ vài trăm nghìn
Kinh tế - Tài chính 22/01/2025 15:39

Rủi ro địa chính trị Trung Đông giảm bớt ảnh hưởng gì tới giá dầu?
Kinh tế - Tài chính 21/01/2025 16:19

Xuất khẩu cà phê bền vững cần làm tốt từ việc tái canh
Thị trường 20/01/2025 09:32

Tín hiệu tích cực cho xuất khẩu hồ tiêu
Thị trường 19/01/2025 11:00

Tăng cường khuyến mãi, giảm giá kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán
Thị trường 17/01/2025 10:03

Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp
Thị trường 17/01/2025 09:00

Giá xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng
Kinh tế - Tài chính 16/01/2025 16:06

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Thị trường 16/01/2025 11:00

Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm
Thị trường 15/01/2025 10:13

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58