3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt

Sự lạc quan của người tiêu dùng đang trên đà hồi phục, đi kèm với đó là sự trở lại mạnh mẽ đối với các hoạt động mua sắm nhưng chuyển hướng sang chi tiêu tuỳ thích cho giải trí và phong cách sống thay vì tích trữ mặt hàng thiết yếu, chú trọng chất lượng và thương hiệu thay vì chỉ tập trung vào giá và tiếp tục chuyển dịch sang các kênh mua hàng hiện đại.
Người dân đua nhau sắm Tết, siêu thị Hà Nội đông đúc Cận Tết, cảnh giác với bánh mứt kẹo ‘3 không’

Sự phục hồi kinh tế được đánh giá sẽ là dấu hiệu tốt cho các điều kiện tiêu dùng thuận lợi hơn trong trung và dài hạn. Tìm hiểu một số thay đổi mới nhất trong hành vi của người tiêu dung sau khi phỏng vấn hơn 1.000 hộ gia đình tại Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM, Deloitte quan sát được ba xu hướng nổi bật.

Thứ nhất, thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 đã dẫn đến việc phục hồi nhanh chóng sự lạc quan của người tiêu dùng.

Cụ thể, 56% số người trả lời khảo sát cảm thấy lạc quan đối với triển vọng kinh tế trong 12 tháng tới, trong khi 77% đưa ra quan điểm lạc quan về triển vọng kinh tế trong một đến ba năm tiếp theo. Những con số này thể hiện sự gia tăng đáng kể về mức độ lạc quan so với một năm trước, lần lượt là 45% và 60%. Mức độ lạc quan cao này đi kèm với mức độ tiếp nhận tương đối cao để tham gia vào các hoạt động kinh tế chính như đi làm và mua sắm tại cửa hàng.

Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý rằng, vẫn tồn tại một số khác biệt tâm lý giữa các hộ gia đình có mức thu nhập hàng tháng khác nhau cũng như ở các thành phố khác nhau.

Cụ thể, những người có mức thu nhập hộ gia đình hàng tháng cao hơn có xu hướng lạc quan hơn do Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều hơn đến việc làm và sinh kế của những người có mức thu nhập hộ gia đình hàng tháng thấp hơn. Mức độ lạc quan ở hai thành phố phía Nam cao hơn ở trung tâm thành phố Đà Nẵng hoặc phía Bắc thành phố Hà Nội.

Nhìn chung, thận trọng vẫn là từ khóa khi chỉ 12% người được hỏi có ý định tăng mức chi tiêu hiện tại và 96% trong số họ dự định tăng hoặc duy trì mức tiết kiệm của mình mặc dù có tới 82% kỳ vọng sẽ tăng thu nhập.

Về thói quen chi tiêu, người tiêu dùng Việt Nam đang phân bổ lại chi tiêu của họ từ các nhu cầu thiết yếu cơ bản hướng tới chi tiêu tùy thích cho các sản phẩm giải trí và phong cách sống, đặc biệt cho các danh mục phụ thể dục – thể thao và mỹ phẩm & chăm sóc sắc đẹp, khi nhu cầu tích trữ đã giảm mạnh sau khi Covid-19 qua đi. Người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm có chất lượng tốt hoặc cao cấp hơn thay vì động thái tích trữ.

Tuy nhiên, chỉ 3% người trả lời có ý định tăng mức chi tiêu của họ cho danh mục hàng tiêu dùng giải trí do thói quen giải trí tại nhà và tránh xa các hoạt động giải trí bên ngoài đã được hình thành trong mùa giãn cách.

Thứ hai, người tiêu dùng, đang cân bằng lại các ưu tiên của họ và đánh đổi các thuộc tính về giá cả để có những cân nhắc phù hợp hơn, chẳng hạn như chất lượng, hương vị và sự đa dạng của sản phẩm.

Đối với các sản phẩm ăn được, cân nhắc về chất lượng chiếm ưu thế trong danh sách các thuộc tính được xem xét khi quyết định mua hàng. Tuy nhiên, những cân nhắc này dường như ít nổi bật hơn đối với các sản phẩm ăn được để giải trí, chẳng hạn như danh mục đồ uống có cồn và thuốc lá.

“Điều này không có nghĩa yếu tố giá cả không quan trọng. Thay vào đó, người tiêu dùng lý trí hơn trong việc đánh đổi giữa giá cả và các thuộc tính khác của sản phẩm mà họ coi trọng. Nhìn chung, giá cả vẫn nằm trong ba yếu tố hàng đầu thúc đẩy hành vi mua hàng và hai yếu tố hàng đầu thúc đẩy kênh mua. Tuy nhiên, sự đa dạng của sản phẩm vẫn vượt trội so với giá cả cạnh tranh”, Deloitte nhận định.

Đối với hàng hóa thiết yếu cơ bản, trong danh mục sản phẩm phụ của nhóm giáo dục, yếu tố chất lượng và thương hiệu chiếm ưu thế. Đối với các tiểu mục của hàng hóa cần thiết cơ bản khác như giao thông vận tải, nhà ở & tiện ích và chăm sóc sức khỏe, các thuộc tính về chất lượng và an toàn là hai yếu tố quan trọng nhất được cân nhắc.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, an toàn và thương hiệu là hai yếu tố quan trọng nhất để lựa chọn tiêu dùng trong danh mục sản phẩm định hình phong cách sống. Trong danh mục đồ điện tử, chất lượng, giá cả và công nghệ nổi lên như ba yếu tố hàng đầu thúc đẩy hành vi mua hàng.

Trong tất cả các danh mục sản phẩm, kích thước gói trung bình luôn được ưa thích nhất cho cả việc mua gói đồ đơn lẻ và gói đồ nhiều món, vì nó được coi là "dễ mang theo" và giá cả phải chăng. Đáng lưu ý là sự ưu tiên đáng kể của người tiêu dùng đối với những gói đồ đơn lẻ - đặc biệt là gói có kích thước đóng gói vừa và nhỏ - cho danh mục Sản phẩm vệ sinh cá nhân và Mỹ phẩm & chăm sóc sắc đẹp, vì cả khả năng chi trả và khả năng tiếp cận.

Cuối cùng, đại dịch Covid-19 đang đẩy nhanh quá trình đổi mới bối cảnh bán lẻ của Việt Nam bằng cách khuyến khích sự phát triển của các kênh thương mại hiện đại và thương mại điện tử, cũng như các dịch vụ giao hàng và thức ăn mua mang đi. Nhưng có lẽ quan trọng hơn, nó cũng đang thúc đẩy một số xu hướng mới có thể trở thành thói quen lâu dài trong trạng thái bình thường mới, với tiềm năng tăng trưởng đáng kể cho các công ty tiêu dùng, ví dụ như các bữa ăn 'tự làm’ từ nhà hàng.

Trong tất cả bốn thành phố được tiếp cận trong cuộc khảo sát của Deloitte, các kênh bán hàng hiện đại hiện chiếm ưu thế trong sở thích của người tiêu dùng đối với các kênh mua hàng.

Trong số các kênh mua hàng trực tuyến khác nhau, các sàn thương mại điện tử và nền tảng truyền thông mạng xã hội nổi lên như những kênh phổ biến nhất, với 68% và 54% người trả lời khảo sát chỉ ra rằng họ đã thực hiện ít nhất một giao dịch mua thông qua các kênh này

Sự tăng trưởng này có thể không chỉ được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng do đại dịch, mà còn do các hoạt động khuyến mại lớn - bao gồm nhưng không giới hạn ở các chiến dịch bán hàng giảm giá và các sự kiện khuyến mại hàng tháng khác - được thực hiện bởi các công ty thương mại điện tử ở Việt Nam, khi họ nỗ lực để tăng số lượng người dùng và tổng giá trị hàng bán để mở rộng thị phần

Trong khi truyền miệng và truyền hình vẫn là nguồn thông tin có ảnh hưởng nhất trong số các danh mục sản phẩm, các kênh truyền thông mạng xã hội và nền tảng kỹ thuật số cũng đang trên đà phát triển. Xu hướng này được thể hiện rõ nhất trong các danh mục phụ của sản phẩm không ăn được, chẳng hạn như mỹ phẩm & sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, sản phẩm vệ sinh cá nhân, thể dục – thể thao, thư giãn & giải trí, thiết bị gia dụng chính và thiết bị gia dụng phụ.

Trong tương lai, vẫn còn phải xem những xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển như thế nào trên đà phục hồi kinh tế của Việt Nam khi các biện pháp mở cửa lại biên giới có hiệu lực. Tuy nhiên, điều rõ ràng là các công ty tiêu dùng muốn tận dụng đà phát triển của những xu hướng này sẽ không chỉ cần hiểu sự chuyển động riêng lẻ mà còn cả cách các xu hướng này hội tụ với nhau khi chúng cùng diễn ra trong tương lai.

“Trong tương lai, vẫn còn phải xem những xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển như thế nào trên đà phục hồi kinh tế của Việt Nam khi các biện pháp mở cửa lại biên giới có hiệu lực. Tuy nhiên, điều rõ ràng là các công ty tiêu dùng muốn tận dụng đà phát triển của những xu hướng này sẽ không chỉ cần hiểu sự chuyển động riêng lẻ mà còn cả cách các xu hướng này hội tụ với nhau khi chúng cùng diễn ra trong tương lai”, Deloitte lưu ý.

Nguồn: 3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt

Tùng Anh
theleader.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tiềm năng bứt tốc nào cho mảng BĐS bán lẻ Việt Nam trong năm 2024?

Tiềm năng bứt tốc nào cho mảng BĐS bán lẻ Việt Nam trong năm 2024?

Tâm lý người tiêu dùng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến đà tăng trưởng của thị trường BĐS cho thuê bán lẻ tại Việt Nam.
Ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam tăng mạnh

Ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam tăng mạnh

Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý 1/2024 tăng đột biến, vượt qua cả 2 thị trường được Việt Nam nhập thường xuyên là Indonesia và Thái Lan.
Honda triệu hồi hơn 14.000 xe ôtô do lỗi bơm xăng tại Việt Nam

Honda triệu hồi hơn 14.000 xe ôtô do lỗi bơm xăng tại Việt Nam

Honda Việt Nam vừa thông báo triệu hồi xe đối với các mẫu Jazz, Civic, CR-V, Accord, City và Odyssey tại thị trường Việt Nam để khắc phục lỗi liên quan bơm nhiên liệu.
Chiến lược dòng tiền thông minh

Chiến lược dòng tiền thông minh

Trong giai đoạn khó khăn, sức mua giảm sút, các chuỗi bán lẻ đối mặt với sức ép lớn trong những cuộc chiến về giá. Rất nhiều chuỗi cửa hàng đã phải thu hẹp quy mô để đối đầu với tình trạng này.
Mì ăn liền đón tin vui khi xuất khẩu sang thị trường EU

Mì ăn liền đón tin vui khi xuất khẩu sang thị trường EU

Trong khi mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU, thì thanh long và đậu bắp đối diện với nguy cơ tạm dừng nhập khẩu.
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công thương kiến nghị trong thời gian chờ Thủ tướng ban hành chính sách quản lý thí điểm về thuốc lá điện tử, chưa cho phép lưu hành sản phẩm này tại Việt Nam.

Các tin khác

Chuyên gia dự đoán vàng sẽ trượt dốc trong tuần mới

Chuyên gia dự đoán vàng sẽ trượt dốc trong tuần mới

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News khiến các chuyên gia tỏ ra bi quan về triển vọng ngắn hạn của vàng
Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ đấu thầu phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (thứ Sáu, ngày 3/5/2024) do chỉ có 01 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng ngày 25/4 giảm theo xu hướng thế giới tuần qua, mức giảm dao động từ 310 đồng đến 320 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm 730 đồng/lít.
Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay lại bị hủy

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay lại bị hủy

Đây là lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hủy thầu vàng miếng chỉ trong vài ngày.
Xử phạt và buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Xử phạt và buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Tp.Đà Nẵng vừa xử phạt 4 tổ chức, cá nhân trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Sau nhiều tháng liên tục biến động trong vùng tương đối ổn định, giá vàng bắt đầu tăng mạnh vào đầu tháng 3, từ đó đến nay đã tăng 14% và liên tục tạo ra các đỉnh cao mới.
Chủ tịch PNJ lên tiếng khi tiệm vàng đồng loạt đóng cửa

Chủ tịch PNJ lên tiếng khi tiệm vàng đồng loạt đóng cửa

“Biến động giá vàng lên – xuống từng giờ, cái khó của người kinh doanh là phải tính toán việc mua như thế nào, mua khi nào. Chúng tôi không ngưng sản xuất nhưng nhịp độ lại giảm khi giá quá cao. Có những lúc không có vàng để chế tác và bán”.
Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn lao đao

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn lao đao

Từ Tết đến nay, giá cam sành ở tỉnh Trà Vinh và các tỉnh trong khu vực liên tục giảm, hiện tại cam sành loại I chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000 đồng/kg so với dịp Tết.
Các loại giá xăng tăng, giảm "nhỏ giọt" giá dầu tiếp đà lên cao

Các loại giá xăng tăng, giảm "nhỏ giọt" giá dầu tiếp đà lên cao

Giá xăng dầu hôm nay: Giá xăng dầu 15 giờ ngày 11/4 bất ngờ có diễn biến trái chiều khi xăng RON 95, dầu các loại tăng mạnh, chỉ riêng xăng E5 lại giảm.
Giá cá tra nguyên liệu giảm

Giá cá tra nguyên liệu giảm

Sau khi tăng ổn định trong 2 tháng đầu năm nay, giá cá tra giống và giá cá tra tại ao đều giảm trong tháng 3.
Giá vé máy bay 30/4 -1/5 nóng, giá vé kỷ lục 18 triệu đồng

Giá vé máy bay 30/4 -1/5 nóng, giá vé kỷ lục 18 triệu đồng

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang đến gần, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, giá vé máy bay cũng tăng theo nhu cầu của hành khách.
Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup

Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup

Công ty CP Vincom Retail chính thức không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Hiện tại, Vingroup chỉ còn sở hữu cổ phần trực tiếp tại Vincom Retail với tỷ lệ 18,4% vốn điều lệ.
Quản lý thị trường liên tục "truy quét" gian lận các cửa hàng vàng

Quản lý thị trường liên tục "truy quét" gian lận các cửa hàng vàng

Những ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường liên tục tiến hành kiểm tra nhiều điểm kinh doanh vàng tại một số tỉnh, thành phố như: Quảng Ninh, Tiền Giang, Đồng Tháp, TP. Hà Nội…
Hà Nội đắt đỏ, vì sao?

Hà Nội đắt đỏ, vì sao?

Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023. Theo đó, Hà Nội đắt đỏ nhất cả nước
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh: Đến gần hơn mục tiêu 5 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh: Đến gần hơn mục tiêu 5 tỷ USD

3 tháng đầu năm 2024 được coi là thời kỳ “hoàng kim” đối với giá cà phê Robusta khi liên tục thiết lập các mức đỉnh chưa từng có trong lịch sử.
Thị trường thực phẩm chức năng ảnh hưởng ra sao sau bê bối Kobayashi?

Thị trường thực phẩm chức năng ảnh hưởng ra sao sau bê bối Kobayashi?

Cuối tuần qua, thị trường tiêu dùng Nhật Bản đổ dồn sự chú ý vào sự cố nghiêm trọng của hãng dược phẩm Kobayashi. Công ty này đã xác nhận có tới 5 ca tử vong liên quan tới thực phẩm bổ sung men gạo đỏ do công ty này sản xuất…
Giá xăng dầu có xu hướng tăng cao

Giá xăng dầu có xu hướng tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay (1/4) trên thị trường quốc tế có xu hướng tăng cao theo đà đi lên từ tuần trước. Tuần qua, giá dầu thế giới tăng mạnh với dầu Brent tăng 2,4% còn giá dầu WTI tăng 3,2%.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động