Cận Tết, cảnh giác với bánh mứt kẹo ‘3 không’

Tết Nguyên đán 2023 đang cận kề, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng mạnh và đây cũng là thời điểm bánh mứt kẹo "3 không" (không bao bì, không nhãn mác, không hạn sử dụng) "tung hoành" nhiều nhất trên thị trường...

Cận Tết, cảnh giác với bánh mứt kẹo ‘3 không’ - Ảnh 1.

Xưởng sản xuất bánh kẹo "3 không" tại địa bàn huyện Hoài Đức. Ảnh: VGP/TL

Liên tiếp bắt giữ bánh kẹo giả

Lợi dụng nhu cầu tiêu dùng các loại hàng hóa, thực phẩm của người tiêu dùng gia tăng, nhiều đối tượng đã bất chấp quy định pháp luật để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng lậu... Dù lực lượng chức năng TP. Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, xử lý và bắt giữ nhiều vụ buôn bán hàng giả, hàng nhái..., nhưng tình hình vẫn tương đối phức tạp, nhiều vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái liên tiếp bị phát hiện.

Mới đây, Đội 4, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP. Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 24, Cục Quản lý thị trường Hà Nội bất ngờ đột kích xưởng sản xuất bánh kẹo "3 không" tại địa bàn huyện Hoài Đức do Tạ Tương Quân làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ hàng tấn bánh kẹo có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc nhưng chủ cơ sở không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì liên quan.

Ngoài việc không xuất trình được giấy tờ, cơ sở này còn có hành vi đóng gói số bánh kẹo có xuất xứ Trung Quốc vào một số bao bì ghi nhãn "Made in Japan". Việc thay đổi nhãn mác như vậy được chủ cơ sở khai nhận nhằm mục đích dễ tiêu thụ hơn. "Số kẹo này được tiêu thụ tại đại lý Đạt Nga ở La Phù, huyện Hoài Đức và một số khách hàng quen", chủ hàng cho biết.

Hay như ngày 12/12, Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa phối hợp với Phòng 6, Cục Cảnh sát Môi trường kiểm tra cơ sở sản xuất, đóng gói bánh gạo VETUE - vị rau củ tại địa chỉ: Số 2 ngõ 6 đường Phúc Tiền, Biên Giang, Hà Đông, Hà Nội.

Tại đây, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 85kg bánh gạo không rõ nguồn gốc xuất xứ, 750kg màng gói bánh, 1.015kg túi nilông, 1.300kg bao bì carton, 1kg nhãn hàng hoá, 153 thùng bánh gạo Nhật Bản Vertrue - vị rau củ (12 túi/thùng 300 g/túi) có dấu hiệu giả mạo tên, địa chỉ thương nhân phân phối, giả về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa…

Từ chợ truyền thống đến chợ online

Khảo sát thực tế tại nhiều cửa hàng, chợ dân sinh trên địa bàn TP. Hà Nội, bánh kẹo Tết được trưng bày khá phong phú. Tuy nhiên, có nhiều tiểu thương lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng đã cố tình đưa vào những mặt hàng kém chất lượng, không thương hiệu và nguồn gốc hoặc hết hạn sử dụng. Thậm chí đã tư vấn cho khách hàng mua những sản phẩm giá rẻ, nhái thương hiệu sản phẩm bằng lời quảng cáo là hàng nhập khẩu.

Đã từng mua phải bánh kẹo không nhãn mác, chị Lê Thu Thủy (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, mới đây, chị có đi chọn mua bánh kẹo để mang về quê làm quà dịp Tết. Nhìn bề ngoài những gói kẹo, bánh đó rất bắt mắt, có hạn sử dụng rõ ràng, nhưng lại không có xuất xứ; có loại thì ghi xuất xứ nhưng không rõ ràng và hạn sử dụng không ghi trên bao bì. "May mà tôi đọc cẩn thận mới phát hiện ra chứ biếu quà cho người thân mà bánh kẹo không hạn sử dụng, không nhãn mác…thì quả là không hay", chị Thủy bày tỏ.

Cũng như chị Thủy, nhưng bác Nguyễn Thị Hường (Thường Tín, Hà Nội) đã chót mua phải bánh kẹo "giả". Bác Hường cho biết: "Tôi có qua chợ và vào sạp bánh kẹo mua ít mứt dừa, nho khô… Khi về nhà, tôi dở túi dừa ra ra xem thì không thấy ghi hạn sử dụng, còn gói nho thì chỉ được đóng bằng túi nilong không có nhãn mác gì bên ngoài. Lúc đó mới biết mình đã chủ quan"…

Ngoài bánh mứt kẹo bán tràn lan tại các chợ thì trên các trang mạng xã hội facebook, zalo...cũng tràn ngập bánh kẹo Tết. Các mặt hàng này đều được các facebooker rao nào là hàng nhập khẩu Nga, nào là hàng nội địa Trung, bánh kẹo có xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản với màu sắc rực rỡ. Thậm chí cùng một loại kẹo, cửa hàng này nói là kẹo của Hàn Quốc, còn hàng khác lại nói của Nhật Bản, trong khi trên kẹo ghi dòng chữ Trung Quốc….

Cận Tết, cảnh giác với bánh mứt kẹo ‘3 không’ - Ảnh 2.

Nhiều bánh kẹo màu sắc bắt mắt được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Có thể thấy, nếu chỉ nhìn qua hình thức bên ngoài (bao bì, kiểu dáng,...) thì sản phẩm nào cũng sẽ như nhau, tuy "kích thích" người tiêu dùng nhưng chất lượng và độ an toàn để kiểm chứng thì thật khó. Chính vì thế, mỗi người khi đi mua sắm cần trang bị cho mình những "bí kíp" để chọn mua được mứt Tết an toàn; tránh phải "ăn quả đắng" vì mua hàng trên mạng.

Cần là người tiêu dùng thông minh

Cảnh báo tới người dân về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng cho biết, mỗi người khi mua hàng hóa, đặc biệt là đồ thực phẩm như bánh kẹo cần xem rõ nguồn gốc xuất xứ, vì hiện nay các đối tượng tội phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng lậu hoạt động rất mạnh.

Với vô vàn thực phẩm ngày Tết được bày bán, trong đó có hàng kém chất lượng được "hô biến", tâng bốc qua lời giới thiệu của người bán thành sản phẩm an toàn, khiến người mua rất khó phân biệt đâu là hàng chất lượng, đâu là hàng kém chất lượng. Do đó, ngoài nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng cũng nên lựa chọn bánh kẹo có đầy đủ thông tin ngày sản xuất và hạn sử dụng, không hỏng mốc, không có mùi khó chịu. Tránh chọn mua những sản phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe.

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2023, Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết, tập trung kiểm tra các kho hàng, bến bãi, điểm tập kết hàng hóa tại địa bàn trọng điểm. Đặc biệt chú trọng kiểm tra các làng nghề sản xuất như: Sản xuất bánh, mứt, kẹo, ô mai... tại các phường Xuân Đỉnh, Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) và các xã La Phù, Dương Liễu (huyện Hoài Đức)...

Thực tế, chiếc "vòi bạch tuộc" của hàng giả, hàng nhái vẫn len lỏi khắp nơi, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Do đó, cùng với những đợt ra quân kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối tượng làm hàng giả, hàng nhái của cơ quan chức năng, rất cần người tiêu dùng nâng cao nhận thức, tỉnh táo lựa chọn các mặt hàng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần khuyến khích mỗi người dân nêu cao tinh thần phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm, ngăn chặn kịp thời nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái…

https://thanglong.chinhphu.vn/can-tet-canh-giac-voi-banh-mut-keo-3-khong-103230104082519814.htm
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh

Hôm nay (11/12), giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh tình hình Trung Đông bất ổn, dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất.
Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Ranger và Everest là hai dòng xe chủ lực của Ford tại thị trường Việt Nam, vừa đóng vại trò phương tiện đa dụng phục vụ nhiều doanh nghiệp, tổ chức vừa là biểu tượng tôn vinh lối sống "chất" của mỗi gia đình và cá nhân. Khách hàng của Ranger và Everest là những người hiểu rõ giá trị sản phẩm, ưa chinh phục thử thách, theo đuổi phong cách sống độc lập và luôn tiên phong lan tỏa tinh thần phóng khoáng đó tới cộng đồng.
Giá vàng hôm nay tăng mạnh

Giá vàng hôm nay tăng mạnh

Giá vàng thế giới ngày 10/12 tăng mạnh sau thông tin Trung Quốc tiếp tục bổ sung vàng sau 6 tháng tạm dừng cùng kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tuần tới. Trong nước, giá vàng nhẫn tăng với mức tăng cao nhất 600.000 đồng chiều mua.
Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á

Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á

Kinh tế suy thoái, các thương hiệu Trung Quốc phải giảm giá và mang cả chiến lược giảm giá sang “đánh chiếm” Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.
Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản

Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản

Mặc dù Nhật Bản có nhu cầu rất lớn về các mặt hàng nông sản nhập khẩu, nhưng để nông sản Việt Nam gia tăng tỷ trọng ở thị trường này, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, tiêu thụ hàng giả, kém chất lượng bắt đầu diễn biến phức tạp bởi nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm...

Các tin khác

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay giảm mạnh do chịu áp lực bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng sau khi dữ liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần được công bố. Giá vàng trong nước vẫn duy trì được nhịp ổn định.
Temu tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để đợi cấp phép

Temu tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để đợi cấp phép

Sàn thương mại điện tử Temu đã tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Các đơn hàng mua trên Temu không được thông quan về Việt Nam.
Làm gì để thị trường hóa hoàn toàn giá bán xăng dầu?

Làm gì để thị trường hóa hoàn toàn giá bán xăng dầu?

Bộ Công Thương vừa thông tin về lộ trình thị trường hóa hoàn toàn giá bán xăng dầu được quy định trong dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu mới nhất.
Những bài học trên hành trình bền vững của thương hiệu

Những bài học trên hành trình bền vững của thương hiệu

Có gần 80% người Việt nhận thức rõ ý nghĩa của sản phẩm bền vững, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi đối mặt chi phí cao và thuyết phục người tiêu dùng còn hoài nghi.
Đồng bộ trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đồng bộ trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Từ tinh thần Chỉ thị số 30 - CT/TW, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương và các Bộ, ban, ngành đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hướng đến bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng.
Giá xăng tăng 300 - 500 đồng/lít

Giá xăng tăng 300 - 500 đồng/lít

Từ 15h ngày 28/11, giá xăng RON 95 tăng lên 20.850 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 22 lần tăng giá và 26 lần giảm giá.
Thủ tướng yêu cầu siết chặt hàng nhập qua thương mại điện tử

Thủ tướng yêu cầu siết chặt hàng nhập qua thương mại điện tử

Bộ Tài Chính phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử phù hợp với các cam...
Giá vàng SJC và vàng nhẫn lao dốc

Giá vàng SJC và vàng nhẫn lao dốc

Giá vàng hôm nay (26/11) trên thị trường quốc tế tiếp tục đi xuống do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Cùng chiều, giá vàng trong nước quay cũng giảm mạnh.
Đại gia bán lẻ Lulu tăng mua hàng Việt Nam chất lượng cao

Đại gia bán lẻ Lulu tăng mua hàng Việt Nam chất lượng cao

Tập đoàn Lulu của UAE có kế hoạch tăng cường nhập khẩu sản phẩm từ Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm trái cây tươi, thực phẩm chế biến, thủy sản, đồ dùng gia đình, sản phẩm dệt may, hàng tiêu dùng nhanh...
1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam

1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam

Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện bản tiếng Việt, sàn TMĐT bán buôn 1688 của Trung Quốc liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại với giá khá rẻ so với các sàn trong nước.
Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu

Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu

Ở dự thảo nghị định xăng dầu mới, Bộ Công Thương sẽ trình thêm phương án thương nhân phân phối xăng dầu được mua bán lẫn nhau và doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu.
Alibaba loay hoay củng cố mảng thương mại điện tử

Alibaba loay hoay củng cố mảng thương mại điện tử

Alibaba sẽ hợp nhất mảng thương mại điện tử trong nước và nước ngoài, một động thái mới sau hàng loạt thay đổi để chống đỡ sự phát triển mạnh của các đối thủ.
Giá xăng, dầu giảm nhẹ

Giá xăng, dầu giảm nhẹ

Từ 15 giờ chiều nay (21/11), giá xăng, dầu giảm trong đó xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít; dầu điêzen 0.05S giảm 64 đồng/lít; dầu hỏa giảm 67 đồng/lít…
Giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần

Giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần

Hôm nay (21/11), giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao. Trong nước, giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, vàng nhẫn tiếp tục tăng.
SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại

SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại

Nghệ An chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối cung cầu để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiếp cận, mở rộng thị trường...
Doanh nghiệp dệt may Nam Định bứt tốc cuối năm

Doanh nghiệp dệt may Nam Định bứt tốc cuối năm

Thời gian qua, các doanh nghiệp trong nhóm dệt may, da giày của tỉnh Nam Định đã khởi sắc và tăng trưởng mạnh.
Nâng sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam

Nâng sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam

Nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều quốc gia, trong đó có những thị trường lớn, tuy nhiên so với tiềm năng thì năng lực cạnh tranh còn hạn chế.
Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm

Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm

Báo cáo mới nhất của Bain & Company và Altagamma, cho thấy chi tiêu xa xỉ toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt gần 1,6 nghìn tỷ USD (1,5 nghìn tỷ euro) vào năm 2024, không thay đổi nhiều so với năm 2023.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động