“Giải cứu” khẩn cấp nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đề xuất 6 nhóm chính sách “giải cứu” nhà ở xã hội, trong đó có hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất và bốc thăm lựa chọn chủ đầu tư dự án thay cho đấu thầu.
Thị trường nhà ở “khát“ nguồn cung: Nguồn cơn và hệ lụy Thị trường nhà ở “khát“ nguồn cung: Nguồn cơn và hệ lụy
Toàn cảnh cho vay bất động sản tại các ngân hàng Toàn cảnh cho vay bất động sản tại các ngân hàng

Bộ Xây dựng đã có trình gửi Thủ tướng Chính phủ để đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Có thể thấy Chính phủ đang quan tâm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, tạo nguồn cung nhà ở vừa túi tiền để từ đó “kích cầu” thị trường bất động sản. Vừa qua, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp. Tại Thông báo số 242/TB-VPCP ngày 10/8/2022 kết luận hội nghị, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng đề xuất nhiều giải pháp, gồm xây dựng đề án Xây dựng 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030.

Để hiện thực hóa đề án Xây dựng 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội thì giải pháp dài hạn, căn cơ là phải sửa đổi toàn diện Luật Nhà ở để đề ra những chính sách thực chất nhằm phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là việc tạo lập quỹ đất, bố trí vốn, các cơ chế ưu đãi và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Nhưng Luật Nhà ở (sửa đổi) dự kiến thông qua vào cuối năm 2023 và phải đến tháng 7/2024 mới có hiệu lực. Trong một năm rưỡi sắp tới, Chính phủ cần áp dụng giải pháp trung hạn và ngắn hạn nhằm “giải cứu” nhà ở xã hội, gồm sửa đổi Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 49/2021/NĐ-CP).

Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội để thí điểm một số chính sách cũng là động thái cần thiết và rất đáng hoan nghênh của cơ quan quản lý, bởi vướng mắc của chính sách nhà ở xã hội xuất phát từ bất cập của Luật Nhà ở hiện hành nên việc sửa đổi Nghị định không thể giải quyết dứt điểm; cần “can thiệp” bằng một văn bản có hiệu lực ngang luật là Nghị quyết của Quốc hội.

Tại Hội nghị giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngày 01/02 vừa qua, Thủ tướng đã yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, đề xuất dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo, khoảng trống pháp luật trong thời gian chưa sửa các luật liên quan.

Tại Tờ trình số 10/TTr-BXD ngày 29/01/2023 về xây dựng Nghị quyết, Bộ Xây dựng đã đề xuất với Thủ tướng 6 nhóm chính sách thí điểm nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, gồm: (1) Hình thức giao đất thực hiện dự án nhà ở xã hội; (2) Quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội; (3) Lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; (4) Ưu đãi chủ đầu tư; (5) Xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội; (6) Đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách.

Giao đất không thu tiền làm nhà ở xã hội

Chính sách đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội là chính sách đất đai. Theo đó, chủ đầu tư được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng nhà ở tập trung cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở xã hội.

Đây là đề xuất mới so với pháp luật hiện hành. Bởi pháp luật hiện nay (Điều 110, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013, Điều 58 Luật Nhà ở năm 2014) quy định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn 100% tiền sử dụng đất.

Theo Tờ trình của Bộ Xây dựng, đề xuất này xuất phát từ thực tiễn bởi chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội để được miễn tiền sử dụng đất thì trước tiên vẫn phải xác định tiền sử dụng đất theo pháp luật về đất đai rồi mới thực hiện thủ tục miễn, làm phát sinh thủ tục hành chính không cần thiết.

Trên thực tế, sau khi chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được giao đất thì sẽ “kích hoạt” thủ tục tính tiền sử dụng đất với quy trình giống như dự án nhà ở thương mại. Theo Điều 114 Luật Đất đai năm 2013, Sở TNMT vẫn phải thuê tư vấn xác định giá đất để trình Hội đồng thẩm định giá đất xem xét trước khi trình UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể.

Công việc này sẽ phát sinh thêm rất nhiều thủ tục trung gian, rườm rà và... vô nghĩa (bởi sau khi tính được tiền sử dụng đất thì chủ đầu tư sẽ được miễn không phải nộp). Thông thường thủ tục tính tiền sử dụng đất cho dự án nhà ở xã hội thường kéo dài đến 2 năm, gây nhiều khó khăn cho chủ đầu tư cũng như cơ quan quản lý.

Thực tế là ở một số địa phương thời gian qua, điển hình là tỉnh Khánh Hòa, đã gặp khó với quy định này. Bởi khi chưa tính được tiền sử dụng đất (không do lỗi của chủ đầu tư) thì cơ quan thuế chưa ra quyết định miễn tiền sử dụng đất. Khi đó, chủ đầu tư được coi là chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất, chưa được phép huy động vốn thông qua bán nhà ở hình thành trong tương lai, gây ra gánh nặng tài chính rất lớn cho chủ đầu tư.

Bởi vậy mà tại Điều 118, 125 dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (bản xin ý kiến Nhân dân ngày 03/01/2023) đã quy định hình thức sử dụng đất với dự án xây dựng nhà ở tập trung cho người lao động làm việc trong các khu công nghiệp và dự án nhà ở xã hội là giao đất không thu tiền sử dụng đất và không qua đấu giá, đấu thầu. Đồng thời Điều 83 dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi (bản trình Bộ Tư pháp thẩm định tháng 12/2022) cũng quy định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được hưởng ưu đãi giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở, trừ phần diện tích đất dành xây dựng các công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại.

Đề xuất sửa đổi chính sách ưu đãi về đất đai để phát triển nhà ở xã hội để “giảm tải” thủ tục tính tiền sử dụng đất của Bộ TNMT và Bộ Xây dựng là rất đáng hoan nghênh. Nhưng việc sửa đổi theo hướng giao đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội có thể làm phát sinh thêm vướng mắc mới.

Lý do là bởi người sử dụng đất theo phương thức giao đất không thu tiền sử dụng đất bị hạn chế quyền năng của người sử dụng đất. Cụ thể theo Điều 173 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 34 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sẽ không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Như vậy, nếu chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được giao đất không thu tiền thì sẽ không có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đồng nghĩa với việc... không được bán nhà ở (gắn với chuyển nhượng quyền sử dụng đất). Dẫn đến chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chỉ có thể xây dựng nhà ở xã hội để... cho thuê mà không được bán sản phẩm.

Bởi vậy, Bộ Xây dựng đã đề xuất thí điểm quy định về hình thức giao đất để xây dựng nhà ở xã hội theo hướng: “Trường hợp tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng nhà ở tập trung cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở xã hội thì có quyền và nghĩa vụ của tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất”.

Như vậy, Bộ Xây dựng đã tiếp thu các ý kiến đề xuất của tôi cũng như một số chuyên gia trong các hội thảo xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi), giúp giải quyết đồng bộ các bất cập và tạo điều kiện cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội giảm tải thủ tục về đất đai.

Do Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) dự kiến thông qua vào cuối năm 2023 và phải đến tháng 7/2024 mới có hiệu lực, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm (giả định vào kỳ họp tháng 6/2023 và có hiệu lực sau 45 ngày) sẽ tháo gỡ cho các địa phương cũng như các chủ đầu tư trước 01 năm, sớm hiện thực hóa đề án Xây dựng 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội.

Chọn chủ đầu tư bằng... bốc thăm

Tại Tờ trình gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng cũng đề xuất chính sách thí điểm về lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Hiện nay, quy định về lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội bằng nguồn vốn tư nhân đang có sự chồng chéo với pháp luật về đầu tư, đấu thầu, đất đai dẫn đến quy trình trở nên phức tạp, kéo dài thời gian. Cụ thể theo Điều 57 Luật Nhà ở, trường hợp Nhà nước giao đất/cho thuê đất để xây dựng nhà ở xã hội thì lựa chọn chủ đầu tư thông qua hình thức đấu thầu nếu có từ hai nhà đầu tư trở lên đăng ký làm chủ đầu tư hoặc chỉ định chủ đầu tư nếu chỉ có một nhà đầu tư đăng ký.

Tuy nhiên, pháp luật về đấu thầu hiện hành (Nghị định số 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ về lựa chọn nhà đầu tư, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 31/2021/NĐ-CP) chỉ quy định việc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư có sử dụng đất để xây dựng khu đô thị, nhà ở thương mại, trụ sở, văn phòng làm việc, công trình thương mại, dịch vụ...

Việc đấu thầu dự án nhà ở xã hội thuộc loại hình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo pháp luật chuyên ngành và hiện vẫn chưa có quy định thực sự rõ ràng. Mặc dù Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BXD có nội dung hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội nhưng thực tiễn triển khai trong cả nước vẫn rất chậm do thiếu bộ tiêu chí rõ ràng để lập hồ sơ mời thầu.

Ngoài ra, theo Nghị định 148/2020/NĐ-CP thì trường hợp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư hoặc địa bàn ưu đãi đầu tư (gồm dự án nhà ở xã hội) thì được giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu. Như vậy, đã xuất hiện “xung đột pháp luật” giữa Điều 57 Luật Nhà ở và Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, dẫn đến các địa phương lúng túng khi triển khai thực hiện.

Bởi vậy, Bộ Xây dựng đã đề xuất thí điểm trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội theo hướng: Trường hợp có một nhà đầu tư đăng ký làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội thì được giao làm chủ đầu tư nếu đáp ứng các điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Trường hợp có từ 02 nhà đầu tư trở lên đăng ký thì thực hiện lựa chọn chủ đầu tư dự án theo hình thức bốc thămdo UBND cấp tỉnh tổ chức, có đại điện của các Sở ngành có liên quan, cơ quan công an, kiểm toán...

Về đề xuất này, tôi cho rằng khâu lựa chọn nhà đầu tư dự án rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, chất lượng dự án và quyền lợi của người dân thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội. Do vậy, việc xây dựng chính sách theo phương án bốc thăm, đầy tính may rủi là không hợp lý (chưa kể tính bất hợp lý khi cơ quan công an, kiểm toán cũng tham gia cuộc bốc thăm).

Thay vào đó, cơ quan quản lý cần phải xây dựng được bộ tiêu chí để đánh giá, chấm điểm năng lực kỹ thuật, năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm của các nhà đầu tư, qua đó ưu tiên chọn lựa nhà đầu tư có năng lực tốt hơn, triển khai dự án tiết kiệm, hiệu quả hơn, thay vì chọn lựa được nhà đầu tư may mắn hơn.

Nguồn: “Giải cứu” khẩn cấp nhà ở xã hội

https://vninfor.vn

Ths. Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia Luật đất đai

reatimes.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Đấu giá lô đất 1,65 ha xây khu nhà gần 2.900 tỷ đồng

Hải Phòng: Đấu giá lô đất 1,65 ha xây khu nhà gần 2.900 tỷ đồng

Hải Phòng chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án Khu nhà ở tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân; tổng diện tích: 1,6ha, tổng giá khởi điểm: 941 tỷ; tiền đặt trước: 188 tỷ.
Thị trường bất động sản Quý 3/2024: Tăng nhiệt hay tạo nhiệt?

Thị trường bất động sản Quý 3/2024: Tăng nhiệt hay tạo nhiệt?

Thị trường BĐS quý 3 nói riêng và 9 tháng đầu năm cho thấy sự phục hồi tích cực sau giai đoạn khó khăn, nhờ sự ổn định của nền kinh tế và các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Gỡ khó cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội

Gỡ khó cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội

TP HCM đặt mục tiêu xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội từ 2021 - 2025 song kết quả triển khai đến nay còn hạn chế do vẫn tồn tại nhiều rào cản.
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn.
Huyện Thanh Oai tiếp tục đấu giá 19 lô đất

Huyện Thanh Oai tiếp tục đấu giá 19 lô đất

Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia vừa có thông báo đấu giá 19 thửa đất tại huyện Thanh Oai (TP Hà Nội), giá khởi điểm 5,3 triệu đồng/m2.
Gỡ vướng trong phát triển nhà ở thương mại: Cơ hội và thách thức

Gỡ vướng trong phát triển nhà ở thương mại: Cơ hội và thách thức

Dù dự thảo Nghị quyết thí điểm mở rộng đất làm dự án nhà ở thương mại được kỳ vọng sẽ gia tăng nguồn cung cho thị trường song vẫn còn không ít những băn khoăn.

Các tin khác

Giá thuê mặt bằng: Sự đối lập của hai thái cực và những thách thức

Giá thuê mặt bằng: Sự đối lập của hai thái cực và những thách thức

Đối mặt với nhiều thách thức, các chuyên gia khuyến nghị rằng chủ sở hữu mặt bằng cho thuê cần điều chỉnh giá thuê để phù hợp hơn với giá trị thực.
Hà Nội: Chung cư khởi đầu chu kỳ tăng trưởng mới

Hà Nội: Chung cư khởi đầu chu kỳ tăng trưởng mới

Dù giá căn hộ sơ cấp trung bình trong quý 3/2024 đạt ngưỡng 72 triệu đồng/m2, nhưng đây chỉ là khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới.
Chiến lược bền vững cho bất động sản xanh

Chiến lược bền vững cho bất động sản xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và mối quan tâm của cộng đồng về môi trường, sức khỏe tăng cao, các bất động sản xanh sẽ có ưu thế cạnh tranh trước nhóm dự án truyền thống.
Thị trường đất nền phía Nam dần khởi sắc

Thị trường đất nền phía Nam dần khởi sắc

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường đất nền phía Nam đang từng bước khởi sắc, mở ra triển vọng lạc quan sau giai đoạn dài im ắng.
Giá chung cư tăng mạnh nhưng đối mặt nhiều thách thức

Giá chung cư tăng mạnh nhưng đối mặt nhiều thách thức

Theo các chuyên gia, giá chung cư Hà Nội có thể giảm nhẹ khi nguồn cung được cải thiện, đặc biệt tại các dự án ngoài vành đai 3.
Khu vực Đông Bắc Thủ đô biến động mạnh về giá nhờ hạ tầng

Khu vực Đông Bắc Thủ đô biến động mạnh về giá nhờ hạ tầng

Đầu tư bất động sản “đón sóng” hạ tầng - chiến lược đầu tư vào các dự án bất động sản có vị trí gần các khu vực sắp được triển khai hoặc đang trong quá trình thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm là nước cờ khôn ngoan của giới đầu tư có tầm nhìn.
Dự án đáng sống - Giá trị bền vững và nhân văn

Dự án đáng sống - Giá trị bền vững và nhân văn

Chương trình Bình chọn DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG đã và đang tạo nền tảng cho đô thị bền vững, an toàn, nhân văn, góp phần xây dựng một thị trường bất động sản lành mạnh.
TP HCM: Nguồn cung văn phòng hấp thụ tốt

TP HCM: Nguồn cung văn phòng hấp thụ tốt

Dù nguồn cung tăng, thị trường văn phòng TP HCM quý 3/2024 vẫn cân bằng, giá thuê hợp lý thu hút doanh nghiệp.
Chu kỳ mới của bất động sản (Kỳ cuối): Lời khuyên nào cho doanh nghiệp?

Chu kỳ mới của bất động sản (Kỳ cuối): Lời khuyên nào cho doanh nghiệp?

Các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp, chủ đầu tư cần nghiên cứu rõ phương án triển khai, có chiến lược cụ thể và tuân thủ đúng quy định pháp lý.
Bảng giá đất mới gây khó cho bồi thường tái định cư

Bảng giá đất mới gây khó cho bồi thường tái định cư

Trong bối cảnh nhiều địa phương đang áp dụng bảng giá đất mới nhưng vẫn tồn tại những bất cập trong chính sách bồi thường tái định cư, việc tìm ra giải pháp đồng bộ và công bằng trở nên cấp thiết.
Kiểm soát giá bất động sản

Kiểm soát giá bất động sản

Giới chuyên gia và một số doanh nghiệp đang bày tỏ những lo ngại về giá bất động sản tăng bất thường, cần sớm có giải pháp kiểm soát để ổn định thị trường.
Đánh thuế căn nhà thứ hai: Giải pháp giảm giá nhà hay chỉ là ảo vọng?

Đánh thuế căn nhà thứ hai: Giải pháp giảm giá nhà hay chỉ là ảo vọng?

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, đánh thuế bất động sản thứ hai để giảm giá nhà ở là biện pháp khó thực hiện trong bối cảnh hiện nay.
Cơ hội nào cho người thu nhập thấp sở hữu nhà ở?

Cơ hội nào cho người thu nhập thấp sở hữu nhà ở?

Giá nhà ở xã hội ngày càng tăng cùng với mức thuê cao gần bằng phân khúc thương mại khiến giấc mơ sở hữu chốn an cư của người thu nhập thấp xa vời hơn bao giờ hết.
Giải pháp nào giúp thu hút vốn FDI vào bất động sản Việt Nam?

Giải pháp nào giúp thu hút vốn FDI vào bất động sản Việt Nam?

Theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh, doanh nghiệp Việt Nam cần nhận diện các cơ hội và thách thức để có thể thu hút FDI vào lĩnh vực bất động sản.
TP. HCM khan hiếm dự án căn hộ cao cấp dưới 80 triệu/m2

TP. HCM khan hiếm dự án căn hộ cao cấp dưới 80 triệu/m2

Cuối năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận sức nóng lan tỏa khi giá căn hộ liên tục tăng cao khi có sự thay đổi trong hành lang pháp lý, cùng với việc các chủ đầu tư mạnh tay triển khai dự án mới.
Nguồn cung thị trường bất động sản sẽ được tháo gỡ từ năm 2025

Nguồn cung thị trường bất động sản sẽ được tháo gỡ từ năm 2025

Chuyên gia đánh giá 2025 là năm đầu tiên nguồn cung của thị trường bất động sản sẽ được tháo gỡ, song không phải là tháo gỡ toàn bộ. Trong khi đó, năm 2026 - 2027 có thể là thời điểm quan trọng để quyết định tương lai của thị trường bất động sản Việt Nam…
Dự án tâm điểm quận Hoàng Mai hút người trẻ chuộng căn hộ nội đô

Dự án tâm điểm quận Hoàng Mai hút người trẻ chuộng căn hộ nội đô

Hanoi Melody Residences hút người trẻ chuộng căn hộ nội đô nhờ đáp ứng tiêu chí khắt khe và chính sách thanh toán linh hoạt lên tới 5 phương thức lựa chọn.
Giá chung cư Hà Nội tăng cao do "đội lái"?

Giá chung cư Hà Nội tăng cao do "đội lái"?

Mặt bằng giá chung cư đã chứng kiến đà tăng nhanh chóng trong khoảng 3 năm trở lại đây.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động