Dự kiến trao quyền cho địa phương quản lý các tuyến đường thủy nội địa quốc gia ngay trong năm 2023
Dự kiến miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới từ 1/7 |
Lạc Dương, Lâm Đồng: Sai phạm trong cấp “sổ đỏ” với khu vực dự kiến có dự án |
Bộ Giao thông vận tải vừa nhận được kiến nghị của tỉnh Hải Phòng về việc nghiên cứu, xem xét phân cấp thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về ủy ban nhân dân cấp tỉnh để quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia tại Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/1/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa.
NHIỀU ĐỊA PHƯƠNG TRẢ LẠI QUYỀN QUẢN LÝ, BẢO TRÌ CÁC TUYẾN THUỶ NỘI ĐỊA
Bộ Giao thông vận tải cho biết những năm trước đây, ủy quyền như phân cấp theo quy định hiện nay cho một số Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố như: các tỉnh khu vực miền Trung, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng thực hiện một số nhiệm vụ như: công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa; công tác quản lý, bảo trì đường thủy nội địa trên đường thủy nội địa quốc gia.
Tuy nhiên, "quá trình thực hiện có một số địa phương đề nghị Bộ Giao thông vận tải kết thúc ủy quyền và chuyển về Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện các công tác này như ủy ban nhân dân các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Trị…", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Trước đó, theo quy định, ngân sách sẽ giao cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện bảo trì đường thủy nội địa quốc gia theo thẩm quyền.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải tổ chức quản lý, bảo trì đường thuỷ nội địa quốc gia; còn ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức quản lý, bảo trì đường thuỷ nội địa địa phương.
Tuy nhiên, để phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực phát triển của địa phương, chủ trương phân cấp quản lý đường thủy nội địa quốc gia được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/1/2022 về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước (Nghị quyết số 04).
Tại Nghị quyết số 04, Chính phủ đã định hướng phân cấp một số nhiệm vụ quản lý, bảo trì đường thủy nội địa trên luồng đường thủy nội địa quốc gia cho địa phương thực hiện và giao Bộ Giao thông vận tải trong giai đoạn năm 2023-2025 xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/1/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa để thực hiện định hướng phân cấp nêu trên.
HẢI PHÒNG SẼ TIẾP QUẢN ĐOẠN TỪ CẢNG CÁ CÁT BÀ ĐẾN CỬA TÙNG GẤU
Vì vậy, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 04, Bộ Giao thông vận tải đã giao và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã hoàn tất xây dựng Đề án phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường thủy nội địa, trên tinh thần phát huy các kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong phân cấp, phân quyền và thực hiện việc phân cấp căn cứ vào yêu cầu công tác, khả năng thực hiện và điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương.
Trên cơ sở kết quả đề án, bước đầu, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 54/2022/NĐ-CP ngày 22/8/2022 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2021/NĐ-CP.
Theo đó Nghị định số 54 quy định việc phân cấp cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước chuyên ngành về cảng, bến thủy nội địa trên đường thủy nội địa quốc gia.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng, hoàn thiện thông tư để phân cấp cho từng địa phương, đảm bảo phù hợp các quy định của pháp luật có liên quan, điều kiện, đặc điểm của từng địa phương; dự kiến trong năm 2023 sẽ ban hành.
Song song với việc triển khai xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xây dựng dự thảo Thông tư để quy định việc phân cấp cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ quản lý, bảo trì đường thủy nội địa trên luồng đường thủy nội địa quốc gia, đảm bảo khi nghị định sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành thì thông tư phân cấp cũng có hiệu lực thi hành.
Với Hải Phòng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp ngày 22/10/2022 về Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng trong quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1 và một số nội dung liên quan đến lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chuẩn bị bộ máy, nhân sự tiếp nhận, tổ chức quản lý trong thời gian tới.
Đồng thời, giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn, hỗ trợ Sở Giao thông vận tải TP. Hải Phòng trong quá trình thực hiện theo quy định.
Đối với nội dung đề nghị phân cấp thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về ủy ban nhân dân cấp tỉnh để quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia tại Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 4077/QĐ-BGTVT ngày 16/11/2015 về việc ủy quyền quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia, đoạn từ cảng cá Cát Bà đến cửa Tùng Gấu.
Nguồn: Dự kiến trao quyền cho địa phương quản lý các tuyến đường thủy nội địa quốc gia ngay trong năm 2023
Tin liên quan
Quảng Ninh: Chi hơn 800 tỷ nâng cấp đường tỉnh 342 02/01/2023 14:49
Hà Nội: Những tuyến đường bị cấm để mở chợ hoa Xuân 2023? 27/12/2022 09:11
Cùng chuyên mục
Giá xăng, dầu tiếp tục giảm khoảng 500 đồng/lít
Tiêu điểm 16/05/2024 15:30
Doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu
Tiêu điểm 16/05/2024 11:00
Giá vàng đồng loạt giảm
Tiêu điểm 15/05/2024 09:40
[Quy hoạch nguồn lợi thủy sản] Thành lập 27 khu bảo tồn biển
Tiêu điểm 12/05/2024 20:00
Honda Việt Nam thông báo triệu hồi hơn 14.200 ô tô
Tiêu điểm 12/05/2024 06:17
Từ 1/6, tất cả bộ phận một cửa ở Hà Nội thu phí không dùng tiền mặt
Tiêu điểm 11/05/2024 16:45
Các tin khác
Phát triển kinh tế xanh bằng công nghệ số và tự động hóa
Tiêu điểm 11/05/2024 08:40
Vàng SJC lên ngưỡng hơn 92,4 triệu đồng/lượng
Tiêu điểm 10/05/2024 16:01
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm đến 1.400 đồng/lít
Tiêu điểm 09/05/2024 15:30
Tiếp tục đấu thầu vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước giảm khối lượng tối thiểu
Tiêu điểm 08/05/2024 09:42
Vàng lại tăng nóng, thách thức quản lý thị trường
Tiêu điểm 05/05/2024 19:04
Tài chính xanh: Việt Nam "đi trước về sau"
Tiêu điểm 05/05/2024 06:00
Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay thị trường vàng
Tiêu điểm 03/05/2024 15:59
Xăng RON95-III trở lại mốc gần 25.000 đồng/lít
Tiêu điểm 02/05/2024 15:20
Tháo điểm nghẽn để TP.HCM đón “đại bàng”
Tiêu điểm 01/05/2024 17:02
Tăng trưởng xuất khẩu ngành dệt may chưa ổn định, đơn hàng đã trở lại nhưng giá còn thấp
Tiêu điểm 30/04/2024 16:38
Thủ tướng khảo sát thực tế, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước
Tiêu điểm 29/04/2024 17:52
Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ
Tiêu điểm 29/04/2024 16:54
Một số nội dung của Luật Đất đai còn chưa rõ ràng
Tiêu điểm 28/04/2024 12:56
Vì sao doanh nghiệp còn e ngại, chưa mạnh dạn "xuống tiền" mở rộng sản xuất?
Tiêu điểm 27/04/2024 18:08
Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tiêu điểm 27/04/2024 18:05
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Tiêu điểm 26/04/2024 21:48
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Tiêu điểm 26/04/2024 21:45
"Trong sâu thẳm con tim, tình yêu với các em và với con cái của thầy là một"
Tiêu điểm 25/04/2024 20:27
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00