Doanh nghiệp xuất khẩu quay lại sân nhà

Xuất khẩu gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngành dệt may, thủy sản, gỗ đang tìm cách đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Xuất khẩu khó khăn

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước ước đạt 194,73 tỷ USD, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu hàng dệt may đạt 18,9 tỷ USD, giảm 15,1% so với cùng kỳ.

Ông Hà Mạnh, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 (mã M10) chia sẻ, năm 2023 là một năm vô cùng khó khăn của các doanh nghiệp ngành dệt may. Sức cầu thấp, đơn hàng khan hiếm, có những mặt hàng càng làm càng lỗ nhưng các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện để đảm bảo việc làm cho người lao động.

Xuất khẩu gỗ trong 7 tháng đầu năm ghi nhận giá trị 7,79 tỷ USD, giảm 25,5% so với cùng kỳ năm 2022. Từ cuối năm ngoái, việc xuất khẩu gỗ không mấy thuận lợi khi nhiều doanh nghiệp bị sụt giảm đơn hàng ở các thị trường truyền thống.

Mỹ là thị trường truyền thống chủ lực của gỗ Việt Nam, tuy nhiên, lạm phát ở nước này vẫn cao, sức cầu yếu, hầu hết mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ nước ta xuất khẩu sang thị trường này đều ghi nhận mức giảm mạnh.

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), đơn hàng cho các tháng tới ở mức thấp bởi nhu cầu thị trường yếu, chưa kể gỗ Việt xuất khẩu sang Mỹ đối mặt với các vụ kiện về ván dán và các vụ điều tra về mặt hàng tủ bếp.

Thuỷ sản cũng có diễn biến tương tự khi xuất khẩu 7 tháng chỉ đạt 4,95 tỷ USD, giảm 25,4% so với cùng kỳ. Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VSEP) cho biết, lạm phát vẫn khiến người tiêu dùng các nước khác phải cân nhắc chi tiêu, do vậy, xuất khẩu chưa có dấu hiệu đột phá ở Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và nhiều thị trường quan trọng khác. Còn Mỹ và Trung Quốc đang có nhu cầu nhập khẩu trở lại, nhưng vẫn chưa được mạnh mẽ.

Hầu hết các doanh nghiệp thuộc những nhóm ngành này đều phản ánh rằng, hoạt động xuất khẩu của họ đang rơi vào tình thế “khó khăn muôn bề”. Trước tình hình trên, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 105 về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trong đó có nội dung quan trọng là thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Nghị quyết cũng nêu rõ nhiệm vụ triển khai các chính sách kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh các chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia, bán hàng Việt tại các khu đô thị, khu công nghiệp...; tăng cường truyền thông, phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức các chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa, khuyến mại, giảm giá...

Đặc biệt, việc giảm 2% thuế VAT được áp dụng với nhiều mặt hàng từ ngày 1/7/2023 sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất với doanh nghiệp. Từ đó, giá thành sản phẩm được giảm bớt, tạo đà cho doanh nghiệp hồi phục.

Tìm cơ hội tại thị trường nội địa

Khi việc xuất khẩu gặp bất lợi, nhiều doanh nghiệp đã quay lại “sân nhà”. Ông Hà Mạnh cho biết: “Trong 2 quý cuối năm, bên cạnh xuất khẩu, Công ty đang có chiến lược mở rộng thị trường nội địa”.

Tại thị trường trong nước, May 10 đang tập trung vào dòng thời trang công sở, khai thác dòng thời trang cao cấp dành cho nữ giới và thời trang nam cho giới trẻ, đồng thời mở thêm chuỗi cửa hàng bán lẻ cả online và offline.

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (mã VGT) cũng nhận thấy đây là thời điểm thuận lợi để tập trung vào thị trường nội địa. Mười năm trước, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng ưa chuộng sử dụng hàng may sẵn xuất xứ từ Trung Quốc do giá thành rẻ thì nay đã dần chuyển sang lựa chọn hàng may mặc của Việt Nam, với chất lượng cao hơn. Vinatex có chiến lược mở trung tâm bán lẻ thời trang tại một số tỉnh, thành phố.

Tương tự, các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cũng tìm cách đẩy mạnh tiêu thụ trong nước để bù đắp cho sự hao hụt doanh số xuất khẩu. Theo Viforest, thị trường đồ gỗ nội thất nội địa có quy mô 5 - 6 tỷ USD, bởi Việt Nam có gần 100 triệu dân nên nhu cầu tiêu thụ gỗ rất lớn với bình quân mỗi hộ gia đình sẽ cần mua sắm đồ gỗ khoảng 6 triệu đồng/hộ. Bên cạnh đó, có khoảng 70 - 80 triệu m2 nhà mới được xây dựng mỗi năm thúc đẩy tiêu thụ lượng gỗ lớn. Đặc biệt, nhu cầu về đồ gỗ cho các khách sạn, văn phòng cũng có xu hướng tăng nhanh và ổn định.

Bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành (mã GDT) cho biết, những năm trước, tỷ trọng doanh số tiêu thụ nội địa chỉ chiếm 14 - 15%, thậm chí có năm chỉ khoảng 12% tổng doanh thu của Công ty. Nhưng mục tiêu của Gỗ Đức Thành là tỷ trọng đóng góp của thị trường nội địa sẽ tăng lên 20% doanh thu.

Tại Công ty cổ phần Hợp tác kinh tế và xuất nhập khẩu Savimex (mã SAV), Công ty xác định định hướng phát triển dài hạn là đa dạng hóa thị trường, bao gồm cả trong nước (tập trung đẩy mạnh thương hiệu nội thất MOHO) theo nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Hiện tại, các sản phẩm của Savimex tập trung vào nội thất khách sạn, bàn kệ học sinh, đồ nội thất gia dụng, tủ bếp…

Nhóm doanh nghiệp thuỷ sản cũng ghi nhận chuyển động tại thị trường nội địa. Công ty cổ phần Nam Việt (mã ANV) đã hợp tác phân phối thử nghiệm với hệ thống siêu thị bán lẻ Bách Hoá Xanh (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (mã MWG) từ tháng 3/2023 đến nay. Sau hơn 3 tháng thử nghiệm, hai bên đã đạt mức tiêu thụ 600 tấn. Đến giữa tháng 7 vừa qua, Nam Việt đã chính thức ký kết hợp tác tiêu thụ các sản phẩm cá với Bách Hoá Xanh.

Theo bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông VASEP, nhiều doanh nghiệp thuỷ sản coi thị trường nội địa là thị trường quan trọng mang lại doanh thu tích cực cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thị trường nội địa vẫn đang bị nhiều doanh nghiệp bỏ ngỏ vì những yếu tố khách quan và chủ quan, trong đó có thói quen kinh doanh theo hướng xuất khẩu nhiều hơn, cơ cấu sản phẩm phục vụ xuất khẩu nhiều hơn.

Nguồn: Doanh nghiệp xuất khẩu quay lại sân nhà

www.tinnhanhchungkhoan.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Amazon hợp tác, đầu tư kinh doanh lâu dài, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử và hệ sinh thái công nghệ số.
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2026 và cho rằng Việt Nam cần giảm chi phí vốn để giúp doanh nghiệp cạnh tranh.
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Mặc dù Việt Nam đã đưa ra chương trình, mục tiêu, tiêu chí rõ ràng thúc đẩy tăng trưởng xanh song doanh nghiệp cần thêm các công cụ hướng dẫn, hỗ trợ.
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Từ tàu du lịch đến tàu khoan biển sâu, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng cơ hội trong ngành đóng tàu cho các đối tác nước ngoài.
Giá xăng trong nước tăng

Giá xăng trong nước tăng

Chiều 4/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2026 trong bối cảnh thách thức về thương mại, bất động sản...

Các tin khác

Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, phân xưởng LCO-HDT được thiết kế để loại bỏ lưu huỳnh và các tạp chất khác trong các dòng nguyên liệu LCO từ phân xưởng RFCC, đây là một công đoạn bắt buộc trong quy trình sản xuất dầu diesel thương phẩm. Tuy nhiên, Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng để tiết giảm năng lượng mà vẫn duy trì chất lượng sản phẩm.
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Giá vàng tại Việt Nam cao hơn thế giới 15–20 triệu đồng, trong khi giá quốc tế lập đỉnh và các ngân hàng trung ương mua hàng nghìn tấn mỗi năm. Khoảng cách này phản ánh cách người dân phòng thủ tài sản trong nền kinh tế thiếu kênh đầu tư an toàn: vàng trở thành “kho chứa” tài sản, gánh vai trò trú ẩn và biểu tượng an toàn, đồng thời tạo áp lực lên tỷ giá, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ.
TCM gặp trở lực

TCM gặp trở lực

Việc Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) mở rộng sang các thị trường CPTPP và EU thông qua
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Tiến sĩ Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt khoảng 8% trong năm nay, tuy nhiên cơ hội vàng rất lớn cho doanh nghiệp trong năm 2026.
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Năm 2026 nhiều khả năng sẽ lại là một năm tích cực đối với châu Á.
Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới

Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới

Giá vàng thế giới tuần này tăng 3,5% so cuối tuần trước lên mức 4.218 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh, giao dịch ở mức 154,9 triệu đồng/lượng, tăng 4,5 đồng so cuối tuần trước. Sau khi bứt phá mạnh mẽ vào cuối tuần, cả các chuyên gia lẫn nhà đầu tư dự đoán giá vàng còn tăng tiếp vào tuần tới.
"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng

"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng

Với vốn hóa hơn 29,1 nghìn tỷ USD, vàng vượt xa cả tài sản đứng thứ hai là cổ phiếu Nvidia với hơn 4,3 nghìn tỷ USD.
Mở rộng không gian xuất khẩu

Mở rộng không gian xuất khẩu

Chuyến công tác vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Kuwait, Algeria và Nam Phi đã góp phần đặt nền móng cho hợp tác chiến lược, mở rộng không gian phát triển cho các doanh nghiệp.
Lợi thế cạnh tranh bền vững trong chu kỳ tăng trưởng mới

Lợi thế cạnh tranh bền vững trong chu kỳ tăng trưởng mới

Nhiều thương hiệu lâu đời trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo đang tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho chu kỳ tăng trưởng mới.
Giá vàng SJC trong nước vượt 154 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC trong nước vượt 154 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC sáng 28/11 được niêm yết ở mức 152,2 triệu đồng/lượng mua vào và 154,2 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 800.000 đồng chỉ sau một đêm, đây cũng là mức cao nhất trong hai tuần gần đây...
Doanh nghiệp Singapore "phủ sóng" Đông Nam Á

Doanh nghiệp Singapore "phủ sóng" Đông Nam Á

Khoảng 53% doanh nghiệp Singapore có kế hoạch tăng cường sự hiện diện tại Đông Nam Á.
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Còn băn khoăn về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Còn băn khoăn về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư

Cho rằng việc bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với nhiều loại dự án là cần thiết, tuy nhiên, góp ý Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), không ít ý kiến còn bày tỏ băn khoăn với quy định này.
Căng thẳng Trung–Nhật: Những tác động kinh tế

Căng thẳng Trung–Nhật: Những tác động kinh tế

Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang chuyển thành rủi ro kinh tế thực, với các tác động lan tỏa từ thương mại, du lịch đến chuỗi cung ứng.
"Con đường ngách" và tương lai của ngành bán dẫn Việt Nam

"Con đường ngách" và tương lai của ngành bán dẫn Việt Nam

Việt Nam có cơ hội phát triển ngành bán dẫn lần ba, nhưng chỉ có thể bứt phá khi chọn đúng ngách: chip chuyên dụng, accelerator và thiết kế ứng dụng – nơi nguồn nhân lực trẻ có thể tạo lợi thế.
Sức ép lớn, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm

Sức ép lớn, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm

Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, cuộc đua lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
Kích hoạt hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp SME chuyển đổi kép

Kích hoạt hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp SME chuyển đổi kép

Hệ sinh thái hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp SME chuyển đổi kép, thích ứng với những chuẩn mực toàn cầu đang dịch chuyển.
Malaysia, Campuchia "đặt cược" giao thương với Mỹ?

Malaysia, Campuchia "đặt cược" giao thương với Mỹ?

Mỹ tìm ra "khe hở" mâu thuẫn giữa Malaysia và Campuchia với Trung Quốc để thúc đẩy cơ chế An ninh kinh tế mới.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động