Doanh nghiệp tại Mỹ gấp rút nhập hàng vì lo Trump áp thuế nhập khẩu
Vài ngày qua, hàng loạt hãng bán lẻ và công ty sản xuất tại Mỹ thúc giục các đối tác vận chuyển "lấy hàng trước hạn" để chuẩn bị cho khả năng chính sách thuế nhập khẩu thay đổi.
Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ áp thuế nhập khẩu 10-20% với toàn bộ hàng vào Mỹ. Mức thuế nhập khẩu với riêng Trung Quốc là 60-100%.
"Kịch bản năm 2018 đang lặp lại", Paul Brashier - Phó giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng toàn cầu tại công ty ITS Logistics, bình luận.
Năm 2018 là thời điểm Trump bắt đầu áp loạt thuế lên hàng nhập khẩu vào Mỹ. "Lần này không chỉ giới hạn với hàng Trung Quốc. Lời đe dọa áp thuế đang khiến doanh nghiệp phải gấp rút nhập hàng từ mọi nơi trên thế giới", Brashier nói.
Ông dự báo chiến thắng của tỷ phú Donald Trump sẽ khiến nhu cầu container và tàu hàng tăng cao, kéo theo nguy cơ cước vận chuyển, thuê xe tải và kho bãi leo thang. Lars Jensen - Giám đốc điều hành Vespucci Maritime - cũng cho rằng trong ngắn hạn, nhu cầu nhập khẩu bằng container sẽ tăng vọt khi các công ty Mỹ tích trữ hàng trước thuế.
"Tình trạng này tạo sức ép lên cước nhập khẩu vài tháng tới", ông nói.
Dữ liệu từ nền tảng dữ liệu Xeneta cho thấy, hoạt động lấy hàng sớm khi Trump phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc năm 2018 khiến cước vận tải biển bằng container tăng hơn 70%. Trên CNBC, Peter Sand - nhà phân tích tại Xeneta dự báo mức tăng lần này cũng tương tự. Thậm chí, nỗi sợ tỷ phú Donald Trump dọa áp thuế lên tới 100% với hàng Trung Quốc, thay vì 25% như năm 2018, sẽ khiến nhu cầu lấy hàng sớm "lớn hơn nhiều".
Tuy nhiên, cổ phiếu các hãng vận tải biển lại lao dốc trong phiên 6/11, mạnh nhất là đại gia vận tải biển Maersk (Đan Mạch). Diễn biến này bất chấp tiêu dùng tại Mỹ vẫn mạnh và nhu cầu lấy hàng trước giúp cước vận tải tăng.
Giới phân tích cho rằng các mã này lao dốc do lo ngại thương mại đi xuống khi giá cả tăng cao. Tuy nhiên, việc này không xảy ra trong năm 2018 và 2019. Vì thế, "nguyên nhân chính gây ra diễn biến do tình hình thiếu chắc chắn", Ben Slupecki - nhà phân tích tại Morningstar nhận định.
Ông cho rằng thuế nhập khẩu sẽ gây ra sự bất ổn, nhưng chưa chắc tác động tiêu cực đến các hãng vận tải biển. Năm 2018 và 2019, hoạt động thương mại của Mỹ vẫn sôi động.
Omar Nokta - nhà phân tích tại Jefferies cho rằng làn sóng đặt hàng trước của các hãng bán lẻ sẽ có lợi cho các nhà vận tải biển. Tuy nhiên, trong dài hạn, triển vọng của hoạt động thương mại còn thiếu chắc chắn.
"Kim ngạch thương mại toàn cầu năm nay dự báo gấp 20 lần mức tăng GDP. Năm sau, tỷ lệ này có thể về 10, hoặc thậm chí thấp hơn nếu thuế nhập khẩu làm thay đổi bản đồ thương mại toàn cầu", ông cảnh báo.
Nguồn:Doanh nghiệp tại Mỹ gấp rút nhập hàng vì lo Trump áp thuế nhập khẩu
Tin liên quan
Thị trường bất động sản: Từ lo âu đến lạc quan 14/11/2024 08:00
Khơi thông vốn trung và dài hạn 14/11/2024 07:00
Cùng chuyên mục
Gửi tiết kiệm bằng VND và USD theo quy định mới của NHNN có lãi suất ra sao?
Tài chính 14/11/2024 09:00
Khơi thông vốn trung và dài hạn
Tài chính 14/11/2024 07:00
Dòng vốn đầu tư sẽ lại dịch chuyển – Cơ hội và thách thức cho Việt Nam?
Tài chính 14/11/2024 06:00
Kỷ lục mới: Mỗi ngày, người dân gửi hơn 2.880 tỷ đồng vào ngân hàng
Kinh tế - Tài chính 13/11/2024 14:15
Châu Á cần chuẩn bị gì cho việc lặp lại chính sách "Nước Mỹ trên hết"?
Kinh tế 13/11/2024 14:00
Chuyển dịch thương mại, tài khóa và tiền tệ: Một số đề xuất cho thay đổi từ “chính sách Trump 2.0”
Tài chính 13/11/2024 13:00
Các tin khác
Kinh doanh thua lỗ và giải pháp khắc phục của SMC
Kinh tế 13/11/2024 10:41
NIM suy giảm, điều chỉnh dự báo lợi nhuận ngân hàng
Tài chính 13/11/2024 08:00
Giá vàng “lao dốc” mạnh, chuyên gia nhận định ra sao?
Kinh tế 13/11/2024 06:00
Ông Donald Trump sẽ khai màn "cuộc chiến" với FED?
Kinh tế - Tài chính 12/11/2024 16:06
Doanh nghiệp tại Mỹ gấp rút nhập hàng vì lo Trump áp thuế nhập khẩu
Kinh tế - Tài chính 12/11/2024 15:05
Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng
Kinh tế - Tài chính 12/11/2024 13:05
Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục giảm
Tài chính 12/11/2024 11:01
Nhận định chứng khoán ngày 12/11: Sẽ sớm tìm được điểm cân bằng quanh mốc 1.250 điểm
Chứng khoán 12/11/2024 09:02
Cổ phiếu bất động sản KCN "thăng hoa”
Kinh tế - Tài chính 12/11/2024 06:00
Thành lập sàn giao dịch vàng: Sẽ xem xét, đánh giá kỹ
Kinh tế - Tài chính 11/11/2024 13:00
Áp lực tỷ giá với chứng khoán - Khi rủi ro đi qua
Chứng khoán 11/11/2024 10:04
Những dấu ấn hợp tác quốc tế nổi bật của Petrovietnam năm 2024
Kinh tế - Tài chính 11/11/2024 09:37
Giá vàng tuần tới: Đà “lao dốc” còn tiếp diễn?
Kinh tế 11/11/2024 06:00
Loạt ngân hàng dồn dập phát hành trái phiếu
Kinh tế - Tài chính 10/11/2024 14:15
IPA và chiến lược “mỡ nó rán nó”
Tài chính 10/11/2024 12:00
“Nắn dòng” tín dụng bất động sản
Tài chính 09/11/2024 16:00
‘Nóng’ chuyện thuế bán hàng online: Bộ Tài chính lên tiếng
Kinh tế - Tài chính 09/11/2024 15:00
Tỷ phú Warren Buffett gửi "lời cảnh tỉnh 325 tỷ USD’ tới nhà đầu tư
Kinh tế - Tài chính 09/11/2024 14:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00