Doanh nghiệp địa ốc tích cực huy động vốn từ thị trường chứng khoán để cải thiện dòng tiền

Trong bối cảnh sức khoẻ tài chính chưa có nhiều cải thiện, khả năng tiếp cận vốn tín dụng vẫn còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã tìm đến giải pháp huy động vốn từ sàn chứng khoán.

Tích cực chào bán cổ phiếu

Dù thị trường bất động sản đang nhúc nhích hồi phục nhưng khó khăn về dòng tiền đối với các doanh nghiệp bất động sản gần như vẫn còn hiện hữu, do khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các doanh nghiệp chưa thực sự dễ dàng. Do vậy, để đảm bảo thanh toán các khoản nợ đến hạn như nợ trái phiếu, nợ vay ngân hàng cũng như củng cố tiềm lực tài chính nhằm thực hiện các hoạt động tái cấu trúc, rất nhiều doanh nghiệp niêm yết đã tìm đến phương án huy động vốn trên sàn chứng khoán.

Đơn cử như Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR), doanh nghiệp này đã lên kế hoạch chào bán hơn 134 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để thu về hơn 1.343 tỷ đồng. Thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu phát hành sẽ kéo dài từ ngày 16/05/2024 đến ngày 05/06/2024.

Số tiền thu được, Phát Đạt dự kiến sử dụng để thực hiện các dự án bất động sản của công ty, bao gồm: Dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh (dự kiến chi 511 tỷ đồng), Dự án Cadia Quy Nhơn (dự kiến chi 400 tỷ đồng), Dự án Thuận An 1 và Thuận An 2 (dự kiến chi 300 tỷ đồng).

Ngoài kế hoạch chào bán cổ phiếu để phát triển dự án, Phát Đạt còn dự kiến phương án phát hành 34,1 triệu cổ phiếu với giá 20.000 đồng để hoán đổi khoản nợ vay 30 triệu USD tại ACA Vietnam Real Estate III LP.

Tương tự Phát Đạt, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Mã: KDH) dự kiến chào bán thêm 110,09 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 20 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá 27.250 đồng/cổ phiếu, nhằm huy động 3.000 tỷ đồng.

Đợt phát hành này dự kiến diễn ra trong năm 2024, với ngày cụ thể được xác định bởi Hội đồng quản trị sau khi cổ đông công ty thông qua và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt.

Nhà Khang Điền cho biết, toàn bộ số tiền thu về sẽ được dùng để thanh toán các khoản vay ngân hàng trong giai đoạn 2024 - 2025 của công ty và công ty con - Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Phúc.

Trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (Mã: AGG) cũng dự kiến trình cổ đông về kế hoạch phát hành riêng lẻ tối đa hơn 31,2 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, tỷ lệ phát hành 25%. Tuy nhiên bước vào đại hội ngày14/5 vừa qua, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã rút tờ trình này do thời gian chuẩn bị không kịp và công ty sẽ công bố vào thời điểm phù hợp.

Một phương án khác cũng được HĐQT An Gia đề xuất với cổ đông là phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Số lượng phát hành tối đa hơn 6,13 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 4,9% số lượng cổ phiếu lưu hành tại thời điểm phát hành. Giá phát hành dự kiến do HĐQT phê duyệt nhưng không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.

Công ty cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (Hodeco - mã: HDC) cũng có kế hoạch chào bán gần 20 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu trong năm nay. Giá chào bán 15.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian nhận đăng ký và nhận tiền mua cổ phiếu sẽ từ ngày 10/5 đến 5/6. Công ty dự kiến thu về 300 tỷ đồng, toàn bộ được sử dụng để thanh toán gốc và lãi của 8 hợp đồng tín dụng giải ngân trong năm nay.

doanh nghiệp địa ốc tích cực huy động vốn từ sàn chứng khoán
Nhằm cải thiện dòng tiền, nhiều doanh nghiệp địa ốc tích cực huy động vốn từ sàn chứng khoán. (Ảnh minh hoạ)

Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest - mã: HPX) cũng vừa có thông báo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về việc phát hành cổ phiếu để trả gốc và lãi của các khoản nợ trái phiếu và vay ngân hàng sắp đáo hạn vào nửa cuối năm nay.

Cụ thể, Hải Phát sẽ chào bán hơn 152 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ thực hiện quyền là 2:1, cổ đông sở hữu 2 cổ phiếu được quyền mua 1 cổ phiếu mới. Cổ phiếu được tự do chuyển nhượng.

Giá chào bán dự kiến là 10.000 đồng/cp. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Nếu chào bán thành công, tổng số tiền Hải Phát huy động sẽ là 1.520 tỷ đồng. Theo kế hoạch chào bán, số tiền này được Hải Phát dùng để trả nợ theo thứ tự ưu tiên gồm: Sử dụng 1.410 tỷ đồng thanh toán gốc và lãi các khoản nợ trái phiếu đến hạn (mã trái phiếu HPX122018, HPXH2123008, HPXH2124009, HPXH2125007); số còn lại là 110 tỷ đồng sẽ dùng để thanh toán gốc và lãi của khoản nợ vay tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt - Chi nhánh Hà Nội.

Cơ hội để cải thiện dòng tiền

Trong bối cảnh dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản chưa có nhiều cải thiện, việc huy động vốn trên sàn chứng khoán được giới chuyên gia nhận định là một trong những giải pháp hiệu quả. Thậm chí với nhiều doanh nghiệp, đây còn là kênh huy động vốn không thể thiếu dù cho doanh nghiệp đang trong tình hình kinh doanh khó khăn hay thuận lợi.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của giới chuyên gia, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng huy động vốn từ sàn chứng khoán. Bởi các doanh nghiệp muốn huy động phải thuyết phục được giới đầu tư bằng chính kết quả kinh doanh khả quan hoặc cho nhà đầu tư thấy được tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Thế nhưng, kết thúc năm 2023, hầu như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản chưa có sự khởi sắc, rất ít doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.

Vì vậy, cách tốt nhất để thu hút vốn từ các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán là các doanh nghiệp cần cơ cấu lại hoạt động, vạch ra kế hoạch kinh doanh 2024 phù hợp và cho thấy được triển vọng phát triển.

Theo các chuyên gia, để đảm bảo khả năng huy động vốn thành công của doanh nghiệp trên thị trường, việc tăng cường tính công khai minh bạch của các tổ chức phát hành là một yếu tố quan trọng.

doanh nghiệp địa ốc tích cực huy động vốn từ sàn chứng khoán
Ảnh minh hoạ

Chuyên gia kinh tế, TS. Huỳnh Thanh Điền nhìn nhận, trong bối cảnh hiện nay khi thị trường chứng kiến nhiều sai phạm liên quan đến các đợt phát hành trái phiếu của các tập đoàn lớn, sự thận trọng của nhà đầu tư đã được nâng cao. Do vậy, để đảm bảo khả năng huy động vốn thành công, doanh nghiệp càng minh bạch thông tin càng thuận lợi.

Theo TS. Huỳnh Thanh Điền, việc tìm kiếm nguồn vốn trên thị trường chứng khoán là một trong những giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp nhanh chóng có được nguồn tiền. Trong đó, việc huy động vốn từ phát hành cổ phiếu còn giúp làm tăng hệ số vốn chủ sở hữu, đồng thời không bị ràng buộc bởi nghĩa vụ phải trả lợi tức cố định. Công ty cũng không phải lo đến vấn đề khi đến kỳ đáo hạn phải trả nợ.

Với việc huy động thông qua phát hành trái phiếu, ưu điểm lớn nhất là tiền lãi trái phiếu được tính trừ vào thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp, làm giảm số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Tuy nhiên, ngoài giải pháp huy động vốn từ thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp có thể linh hoạt thêm giải pháp chuyển nhượng dự án. Đây không chỉ là cách giúp các doanh nghiệp cải thiện dòng tiền mà còn giúp doanh nghiệp cơ cấu lại danh mục đầu tư, loại bỏ những dự án không còn phù hợp với khả năng phát triển của doanh nghiệp.

"Khả năng giai đoạn cuối năm 2024, thị trường bất động sản sẽ chứng kiến nhiều hơn thương vụ M&A. Đây không hẳn là điều gì tiêu cực, ngược lại, nghĩ theo phương diện tái cơ cấu doanh nghiệp, thì đây chính là cách để các doanh nghiệp phát triển có trọng tâm, không dàn trải", TS. Huỳnh Thanh Điền nhìn nhận./.

Nguồn: Doanh nghiệp địa ốc tích cực huy động vốn từ thị trường chứng khoán để cải thiện dòng tiền

Tuệ Minh
reatimes.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giá nhà ở Hà Nội ngược chiều TP.HCM

Giá nhà ở Hà Nội ngược chiều TP.HCM

Trong khi chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội tăng mạnh trong nửa đầu năm, thì tại TP. HCM lại giảm nhẹ.
Hà Nội đã thu hồi, chấm dứt hoạt động 153 dự án

Hà Nội đã thu hồi, chấm dứt hoạt động 153 dự án

Có 153 dự án đã thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chấm dứt hoạt động dự án, dừng triển khai hoặc chấm dứt việc giao chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch trên địa bàn Hà Nội.
Hà Nội chỉ đạo xử lý hàng trăm dự án chậm triển khai

Hà Nội chỉ đạo xử lý hàng trăm dự án chậm triển khai

Đối với 712 dự án chậm triển khai tại Hà Nội, 99% tổng số dự án đã có kết luận thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và chỉ đạo xử lý.
TP.HCM: Nhu cầu thuê nhà tiếp tục tăng

TP.HCM: Nhu cầu thuê nhà tiếp tục tăng

Trong tháng 5/2024, thị trường bất động sản TP.HCM có nhiều chuyển biến về giá bán ở một số phân khúc nhưng nhu cầu mua giảm và nhu cầu thuê lại tăng cao.
Khẩn trương hoàn thiện các dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai

Khẩn trương hoàn thiện các dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến góp ý để hoàn thiện các nghị định thi hành Luật Đất đai.
Báo động tình trạng rút ruột quỹ bảo trì chung cư

Báo động tình trạng rút ruột quỹ bảo trì chung cư

Một số thành viên ban quản trị nhà chung cư lợi dụng kẽ hở của quy chế quản lý để biển thủ, trục lợi quỹ bảo trì.

Các tin khác

Chung cư Hà Nội thiết lập mặt bằng giá mới

Chung cư Hà Nội thiết lập mặt bằng giá mới

Thời gian qua, những cơn sốt giá chung cư tại khu vực trung tâm Hà Nội đang tác động đến mặt bằng giá bán phân khúc này ở khu vực ngoài trung tâm.
Cơ hội cho bất động sản tăng tốc

Cơ hội cho bất động sản tăng tốc

Việc đầu tư công ở các dự án trọng điểm quốc gia vượt tiến độ như sân bay Long Thành hứa hẹn sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ hơn.
Báo động tình trạng rút ruột quỹ bảo trì chung cư

Báo động tình trạng rút ruột quỹ bảo trì chung cư

Một số thành viên ban quản trị nhà chung cư lợi dụng kẽ hở của quy chế quản lý để biển thủ, trục lợi quỹ bảo trì.
Thị trường địa ốc kỳ vọng đón dòng vốn lớn từ kiều hối

Thị trường địa ốc kỳ vọng đón dòng vốn lớn từ kiều hối

Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hối, ước tính hàng tỷ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Bình Thuận: Đầu tư hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư vào KCN

Bình Thuận: Đầu tư hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư vào KCN

Bên cạnh hoạt động xúc tiến thu hút dự án thứ cấp thì việc đôn đốc nhằm thúc đẩy tiến độ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Bình Thuận cũng được duy trì thường xuyên…
Thị trường chung cư: Hồi phục hay "bong bóng"?

Thị trường chung cư: Hồi phục hay "bong bóng"?

Mặc dù giá chung cư tăng mạnh trong bối cảnh thị trường bất động sản cả nước vẫn còn khá trầm lắng, nhưng mức tăng trưởng chung cư được cho là do cung - cầu bất hợp lý chứ không phải là bong bóng bất động sản.
"Nóng" cuộc đua đầu tư bất động sản công nghiệp

"Nóng" cuộc đua đầu tư bất động sản công nghiệp

Từ đầu năm đến nay, bất động sản khu công nghiệp vẫn được cho là “ngôi sao sáng” khi duy trì sự phát triển ổn định và ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Thái Nguyên tìm chủ đầu tư cho loạt dự án khu đô thị mới

Thái Nguyên tìm chủ đầu tư cho loạt dự án khu đô thị mới

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên vừa công bố danh mục Dự án Khu dân cư số 1 xã Tân Đức, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư 610 tỷ đồng và Dự án Khu đô thị Đông Cao - Tân Phú với tổng mức đầu tư hơn 946 tỷ đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 556/QĐ-TTg ngày 22/6/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kinh nghiệm quốc tế trong phát triển nhà ở xã hội

Kinh nghiệm quốc tế trong phát triển nhà ở xã hội

Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… đã phát triển thành công loại hình nhà ở xã hội với chi phí thấp, đầy đủ tiện nghi cơ bản, thủ tục hành chính tối giản.
Luật Đất đai 2024: Cú hích cho thị trường bất động sản

Luật Đất đai 2024: Cú hích cho thị trường bất động sản

Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, là “sân chơi” dành riêng cho các chủ đầu tư uy tín và chuyên nghiệp.
Một số quy định mới quan trọng của Luật đất đai 2024

Một số quy định mới quan trọng của Luật đất đai 2024

Nhiều điểm mới về định giá đất theo Luật Đất đai 2024 dự kiến sẽ có hiệu lực sớm từ ngày 1/8/2024 thay vì từ 1/1/2025.
Tái cấu trúc vốn cho bất động sản

Tái cấu trúc vốn cho bất động sản

Nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đang tích cực tái cấu trúc vốn thông qua các phương thức khác nhau, nhằm cải thiện tài chính và tiếp tục gia nhập thị trường.
Báo chí góp phần minh bạch thị trường bất động sản

Báo chí góp phần minh bạch thị trường bất động sản

Sự minh bạch, trung thực và chuyên nghiệp của báo chí góp phần hỗ trợ thị trường phát triển theo hướng ổn định hơn.
Lối thoát cho hàng trăm dự án nhà ở bế tắc vì không có đất ở

Lối thoát cho hàng trăm dự án nhà ở bế tắc vì không có đất ở

Các dự án nhà ở thương mại không có đất ở sắp tới sẽ được tháo gỡ nút thắt rất lớn về điều kiện thực hiện nhờ việc thí điểm Nghị quyết của Quốc hội.
Điều kiện thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Điều kiện thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở, Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ các điều kiện để thực hiện dự án.
Giá nhà có giảm khi 3 luật mới có hiệu lực?

Giá nhà có giảm khi 3 luật mới có hiệu lực?

Giá nhà có thể được điểm soát ổn định hơn, song khó có thể giảm - đó là chia sẻ của ông Phạm Đức Toản – TGĐ EZ Property cùng DĐDN xung quanh những dự báo về tác động của 3 Luật mới đến thị trường BĐS.
Dự báo những điểm phục hồi của thị trường địa ốc

Dự báo những điểm phục hồi của thị trường địa ốc

Theo chuyên gia Batdongsan.com.vn, mốc tăng trưởng của các phân khúc sẽ lặp lại có tính quy luật như chu kì trước, quý IV/2024 đến đầu quý II/2025, nhà riêng, nhà phố sẽ sôi động trở lại.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động