Điện Biên: Cầm Trường Homestay: Can đảm vượt ra “vùng an toàn”

Hòa vào xu hướng phát triển du lịch cộng đồng, nhiều hộ nông dân đã chuyển đổi hướng từ sản xuất nông nghiệp sang xây dựng các homestay, dần cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Cầm Trường Homestay, bản Khá, xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ là một trong các cơ sở đang phát triển theo hướng đó…
Điện Biên: Cầm Trường Homestay: Can đảm vượt ra “vùng an toàn”
Cầm Trường Homestay nằm ở bản Khá, xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ.

Với sự đồng hành của Quỹ Phát triển cộng đồng tỉnh Điện Biên (FCD), từ một người nông dân chân chất, chỉ biết đến ruộng đồng, ông Cầm Văn Trường đã trở thành chủ Cầm Trường Homestay với doanh thu vài trăm triệu đồng/năm. Ông Trường chia sẻ: “Trước khi chính thức cải tạo, sửa chữa, dựng mới nhà theo mô hình homestay như hiện nay, tôi được FCD đưa đi tham quan nhiều mô hình du lịch cộng đồng tại các tỉnh. Đặc biệt thấy rõ hiệu quả kinh tế khi thực hiện mô hình từ Phương Đức Homestay ngay tại bản Che Căn bên cạnh. Sau nhiều chuyến tham quan, tập huấn, trải nghiệm thực tập làm hướng dẫn viên, trực tiếp dẫn khách du lịch đi tham quan Điện Biên, tôi mới quyết tâm thực hiện mô hình homestay. Lúc khởi đầu vợ chồng tôi tranh luận rất nhiều. Bà ấy tiếc vì phải bỏ những thứ gia đình đã phải chắt chiu nhiều năm để theo hướng kinh doanh mới. Nhưng tôi luôn tin rằng bản thân và gia đình mình có thể thực hiện được...”

Điện Biên: Cầm Trường Homestay: Can đảm vượt ra “vùng an toàn”

“Quá trình thực hiện chuyển đổi từ nông nghiệp lên làm du lịch diễn ra khó khăn. May mắn là, đồng hành cùng tôi luôn có FCD, từ những bước đi đầu tiên, lựa chọn, mua nhà cũ về để dựng và cải tạo, đi đường điện, nước, xây nhà vệ sinh, cải tạo nhà cũ, bếp, đặc biệt là vốn vay để gia đình tôi trang bị chăn, ga, gối, đệm, rèm, các thiết bị vệ sinh… Tôi xác định xây dựng homestay với phương châm tận dụng tất cả vật liệu tự nhiên sẵn có để giảm chi phí và thân thiện với môi trường, chỉ chi tiêu những gì gia đình mình không thể tự làm ra” - Ông Cầm Văn Trường tâm sự.

Không phụ niềm tin, kỳ vọng của gia đình, sự can đảm dám bước ra khỏi vùng an toàn đã được đền đáp. Ngày 15/6/2023, gia đình ông chính thức khai trương Cầm Trường Homestay và bắt đầu hoạt động kinh doanh. Đến ngày 15/5/2024, gia đình anh đã tiếp đón khoảng 2.000 lượt khách, doanh thu ước tính 400 triệu đồng, trong đó, lợi nhuận chiếm khoảng 50%. Ông Trường đã trang trải được các khoản nợ vay khi xây dựng nhà mới, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng gia đình bước đầu có vốn tái đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ khách. Vợ ông không còn phải giặt quần áo, chăn, ga, gối, đệm bằng tay khi có chiếc máy giặt 11kg; thực phẩm được lưu trữ chủ động trong tủ đông 2 ngăn mới, phục vụ tốt quá trình chế biến thức ăn; tivi màn hình rộng để phục vụ nhu cầu gia đình và khách du lịch đến sử dụng dịch vụ...

Điện Biên: Cầm Trường Homestay: Can đảm vượt ra “vùng an toàn”
Du khách trải nghiệm các nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái tại Cầm Trường Homestay.

Phát triển nhanh chóng, lượng khách dần ổn định, có thu nhập, ông Trường không quên trách nhiệm với cộng đồng, san sẻ lợi ích, đảm bảo tính bền vững. Bởi vậy, ông thường xuyên mua thực phẩm từ bà con trong bản Khá và các bản lân cận để chế biến, phục vụ khách, đảm bảo ngon, sạch, an toàn thực phẩm; đồng thời, liên hệ đội diễn văn nghệ trong thôn bản biểu diễn khi có các đoàn đặt dịch vụ. Chỉ trong tháng 4 vừa qua, gia đình ông đã mua hơn 100 con gà của bà con trong bản, cùng rau, thịt lợn và nhiều thực phẩm khác để chế biến phục vụ khách…

Cùng với sự phục vụ tận tâm, bản chất chân chất của người nông dân và sự hóm hỉnh, mến khách của ông Trường và gia đình, Cầm Trường Homestay đã được nhiều người biết đến và liên hệ đặt dịch vụ. Tiếng lành đồn xa, những địa phương lân cận cử các đoàn đến học tập mô hình từ gia đình. Ông Trường chia sẻ: Tôi rất vui và chưa từng nghĩ đến mình là người đi học mô hình từ những người khác để về làm. Bây giờ lại có người khác đến học tập từ mình. Tôi luôn sẵn sàng đón tiếp và chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm của đã có, hi vọng mọi người phát triển và ngày càng có nhiều homestay được mở ra”.

Điện Biên: Cầm Trường Homestay: Can đảm vượt ra “vùng an toàn”
Ông Cầm Văn Trường chia sẻ về kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng tại hội thảo được tổ chức tại Cầm Trường Homestay.

Cầm Trường Homestay là một trong những hộ gia đình được FCD hỗ trợ, tư vấn, cho vay vốn sau Phương Đức Homestay, tại bản Che Căn, xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ - một điểm du lịch cộng đồng hoạt động khá hiệu quả trong thời gian gần đây. Ông Trần Hải Anh, Quỹ Phát triển cộng đồng tỉnh Điện Biên cho biết: “Ngoài nỗ lực của chủ cơ sở, để có sự phát triển và lượng khách như hiện nay, một phần đóng góp lớn đến từ sự kết nối với các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị kinh doanh du lịch, lưu trú. Ví dụ như hiện nay, Cầm Trường Homestay đang kết nối khá hiệu quả với Công ty Du lịch Điện Biên Cùng Thổ Địa. Đơn vị lữ hành này thường xuyên đưa khách đến sử dụng dịch vụ và góp phần thúc đẩy truyền thông; đóng góp cho chủ cơ sở xây dựng các module du lịch. Từ đó, năng lực, khả năng giao tiếp của homestay không ngừng phát triển và có thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ khách du lịch...

Bên cạnh việc kết nối các lữ hành, FCD cũng luôn tìm kiếm các cơ hội để truyền thông, quảng bá cho Cầm Trường Homestay. Nhận thấy mạng xã hội và các kênh youtube, tiktok đang là một trong những phương pháp truyền thông hiệu quả, FCD từng bước xây dựng fanpage facebook cho homestay, tạo bán phòng nghỉ lưu trú trên các trang web đặt phòng trực tuyến; kết nối các tiktoker, KOL, KOC để truyền thông. Gần đây nhất, tiktoker “Điện Biên lang thang” với chùm 4 video quảng bá về Cầm Trường Homestay đã tiếp cận được hơn 40.000 người dùng nền tảng, góp phần hiệu quả trong quá trình truyền thông...

Điện Biên: Cầm Trường Homestay: Can đảm vượt ra “vùng an toàn”
Giao lưu văn nghệ tại Cầm Trường Homestay luôn để lại ấn tượng với du khách.

Từ những tiền đề hôm nay, Cầm Trường Homestay sẽ không ngừng phát triển và là hạt giống, là điểm để làm mẫu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, dám vượt ra khỏi “vùng an toàn”, tấm gương để các hộ nông dân khác học tập, noi theo. Đồng thời, với sự san sẻ lợi ích kinh tế, lan tỏa sự đoàn kết, gắn bó ngay tại nơi gia đình ông sinh sống sẽ tạo nên nền tảng cho du lịch cộng đồng của xã Mường Phăng phát triển bền vững trong tương lai.

Nguồn: Cầm Trường Homestay: Can đảm vượt ra “vùng an toàn”

Diệp Chi
baodienbienphu.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hải Phòng tham vọng đón 10 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025

Hải Phòng tham vọng đón 10 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025

Năm 2025, ngành du lịch Hải Phòng đặt mục tiêu đón khoảng 10 triệu lượt du khách, khẳng định tiềm năng phát triển kinh tế xanh của thành phố.
Nhộn nhịp du khách tại Nam đảo Phú Quốc kỳ nghỉ 2/9

Nhộn nhịp du khách tại Nam đảo Phú Quốc kỳ nghỉ 2/9

Hai ngày đầu kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9, hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế tham quan, vui chơi và không quên check-in cùng Quốc kỳ Việt Nam tại Thị trấn Hoàng Hôn, Sun World Hon Thom…
Phở chua, trải nghiệm ẩm thực vùng cao

Phở chua, trải nghiệm ẩm thực vùng cao

Phở chua là một đặc sản của vùng núi phía Bắc như các tỉnh: Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng… Nó không chỉ đơn thuần là một món ăn ngon mà còn là sự kết hợp hài hòa nhiều hương vị, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực vô cùng độc đáo.
Những quán phở đêm nổi tiếng Hà Nội nghỉ lễ vẫn đông khách

Những quán phở đêm nổi tiếng Hà Nội nghỉ lễ vẫn đông khách

Đi chơi muộn dịp lễ Quốc khánh 2/9, khi bụng đã đói, người đã mệt, bạn có thể tới những quán phở đêm nổi tiếng Hà Nội để ngày vui có một kết thúc mỹ mãn.
Sa Pa kín phòng, dự kiến đón 120.000 khách dịp Quốc khánh 2.9

Sa Pa kín phòng, dự kiến đón 120.000 khách dịp Quốc khánh 2.9

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, Sa Pa dự kiến đón 120.000 lượt khách đến tham quan.
Những địa điểm du lịch lý tưởng ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 2/9

Những địa điểm du lịch lý tưởng ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội với vẻ đẹp oai hùng của các di tích lịch sử nổi tiếng, đẹp dịu dàng, kiêu sa trong những khoảnh khắc chuyển mùa. Bên cạnh đó là những điểm đến vui chơi, check in hấp dẫn của giới trẻ không thể bỏ qua trong dịp nghỉ lễ 2/9 này.

Các tin khác

Gần 1.400 khách Ấn Độ "đổ bộ" đến Hạ Long

Gần 1.400 khách Ấn Độ "đổ bộ" đến Hạ Long

Gần 1.400 khách trong đoàn 4.5000 du khách Ấn Độ đã đặt chân đến Hạ Long, bắt đầu khám phá Hạ Long sau chuyến hành trình tham quan tại Hà Nội.
Du lịch Thủ đô sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 2/9

Du lịch Thủ đô sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, ngành du lịch Thủ đô đã chuẩn bị nhiều điều kiện tốt nhất để đón, phục vụ du khách trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Mở thêm các tuyến du lịch quốc tế

Quảng Ninh: Mở thêm các tuyến du lịch quốc tế

Mở tuyến du lịch đường biển, kết nối các đường bay quốc tế là những nhiệm vụ bổ sung để Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu năm 2024 đạt 19 triệu lượt khách.
10 lễ hội mùa thu từ Á sang Âu quy tụ tại 8Wonder Moon Festival 2024

10 lễ hội mùa thu từ Á sang Âu quy tụ tại 8Wonder Moon Festival 2024

Ocean City - “thành phố điểm đến mới” phía đông Hà Nội - sẽ tái hiện bờ tây quy tụ đủ sắc, hương, vị của thu vàng châu Âu và bờ đông tưng bừng lễ hội Trung thu.
Việt Nam chinh phục mục tiêu đón khách quốc tế trong năm 2024

Việt Nam chinh phục mục tiêu đón khách quốc tế trong năm 2024

Lý do khiến khách quốc tế chọn Việt Nam là điểm dừng chân không chỉ vì cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn bởi văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú và lòng hiếu khách của người dân.
Yên Bái: “Bước chân trên mây” - chinh phục đỉnh cao, vượt qua giới hạn bản thân

Yên Bái: “Bước chân trên mây” - chinh phục đỉnh cao, vượt qua giới hạn bản thân

Giải leo núi “Bước chân trên mây” tại Yên Bái được biết đến là sân chơi khám phá trải nghiệm hành trình chinh phục vượt qua giới hạn bản thân dành cho báo giới. Tiếp nối thành công mùa giải đầu tiên năm 2023, Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm nay được tổ chức với quy mô lớn, chuyên nghiệp có sự đồng hành, phối hợp của Báo Pháp luật Việt Nam, UBND huyện Trạm Tấu, Công ty Thương mại và Du lịch Hưng Việt hứa hẹn mang đến cho trên 100 nhà báo các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương những trải nghiệm khó quên trong hành trìnhchinh phục đỉnh cao, vượt qua giới hạn bản thân.
Du lịch 2/9/2024: Đi đâu chơi ở Hà Nội vừa rẻ, vừa đẹp?

Du lịch 2/9/2024: Đi đâu chơi ở Hà Nội vừa rẻ, vừa đẹp?

Nghỉ lễ 2/9 năm 2024 nên đi đâu để tận hưởng kỳ nghỉ là câu hỏi của nhiều người. Dưới đây là một số địa điểm du lịch 2/9 ở Hà Nội đảm bảo du khách sẽ ưng ý, thoải mái tận hưởng khoảnh khắc nghỉ ngơi hoàn hảo.
"Huyền thoại" Raymond chọn Ecovillage Saigon River để phát triển tổ hợp khoáng nóng

"Huyền thoại" Raymond chọn Ecovillage Saigon River để phát triển tổ hợp khoáng nóng

Tại Onsen village của Ecovillage Saigon River, khoáng nóng được dẫn vào từng căn biệt thự. Cũng tại đây, nhà sáng lập Ecopark bắt tay với “huyền thoại” khoáng nóng trên thế giới - Tập đoàn Raymond để phát triển tổ hợp khoáng nóng nằm trong lòng khu đô thị đầu tiên ở Việt Nam.
Trà Vinh thu hút với các sản phẩm du lịch văn hóa

Trà Vinh thu hút với các sản phẩm du lịch văn hóa

Trà Vinh đứng thứ 3 trong top 15 thành phố có chất lượng không khí trong lành nhất tại Đông Nam Á. Địa phương này đang muốn đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch miệt vườn sông nước, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng…
Khách du lịch Ấn Độ "mê" Việt Nam

Khách du lịch Ấn Độ "mê" Việt Nam

Việc quảng bá và tiếp thị đối với khách du lịch Ấn Độ chính là “chìa khóa” để đưa du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.
"Xanh hóa" du lịch Cát Bà

"Xanh hóa" du lịch Cát Bà

Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà được khởi công với mục tiêu đưa Cát Bà thành đảo du lịch không khí thải carbon đầu tiên ở Việt Nam.
Ẩm thực Huế, từ thương hiệu văn hóa đến thương hiệu du lịch

Ẩm thực Huế, từ thương hiệu văn hóa đến thương hiệu du lịch

Ẩm thực Huế đang đứng trước cơ hội chuyển từ “thương hiệu văn hóa” sang “thương hiệu du lịch” khi địa phương này chọn ẩm thực để xây dựng hồ sơ tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO.
Để du lịch nông nghiệp thực sự “cất cánh”

Để du lịch nông nghiệp thực sự “cất cánh”

Phát triển du lịch xanh, thân thiện với môi trường sinh thái, tìm về nông thôn để trải nghiệm du lịch là một trong những xu hướng đang được ưa thích.
Độc đáo Lễ hội "cay nhất thế giới" tại Quảng Nam

Độc đáo Lễ hội "cay nhất thế giới" tại Quảng Nam

Lễ hội ớt A Riêu lần thứ I năm 2024 do UBND huyện Đông Giang phối hợp với Công ty CP Khu Du lịch sinh thái Hang Gợp, Khu Du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang - Quảng Nam tổ chức, được xem là Lễ hội "cay nhất thế giới".
Nghỉ lễ 2.9 du lịch chữa lành ở đâu để tránh đông đúc?

Nghỉ lễ 2.9 du lịch chữa lành ở đâu để tránh đông đúc?

Pù Luông, Măng Đen, Côn Đảo... đang có thời tiết đẹp phù hợp cho một chuyến du lịch chữa lành, thay thế các điểm đến đông đúc vào kỳ nghỉ lễ 2.9.
Đến Hà Nội mùa thu ai cũng muốn thưởng thức đặc sản này

Đến Hà Nội mùa thu ai cũng muốn thưởng thức đặc sản này

Nhắc đến những biểu tượng của mùa thu Hà Nội, người ta thường nghĩ ngay đến cốm.
Du lịch có "khởi sắc" dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới?

Du lịch có "khởi sắc" dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới?

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người dân được nghỉ 4 ngày, từ 31/8 đến 3/9. Đây được xem là kỳ nghỉ có độ dài phù hợp để đi du lịch cả trong và ngoài nước.
Vẻ đẹp lấp lánh của cánh đồng muối Hòn Khói

Vẻ đẹp lấp lánh của cánh đồng muối Hòn Khói

Nằm cách thành phố Nha Trang khoảng 45km, cánh đồng muối Hòn Khói cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động